Cảm xúc không chỉ đóng vai trò như chất keo kết nối những mối quan hệ ý nghĩa giữa con người, mà còn là yếu tố quyết định trong quá trình mua sắm của người tiêu dùng hiện đại. Để tiếp cận hiệu quả trong việc tiếp thị dựa trên cảm xúc, bạn cần hiểu rõ điều này. Cảm xúc thực sự là một trong những sức mạnh lớn nhất của bản tính con người. Nó khiến người ta cảm nhận và đồng ý với điều gì đó, từ đó thu hút sự chú ý của họ. Điều này chỉ ra rằng, không có gì ngạc nhiên khi những chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số thành công nhất cũng là những chiến dịch kết nối với người tiêu dùng về những giá trị, mong muốn và cảm xúc cá nhân.
Người tiêu dùng hiện đại thường mong muốn xây dựng mối quan hệ cá nhân với thương hiệu mà họ mua sản phẩm, và đồng thời duy trì mối quan hệ đó theo thời gian. Tiếp thị dựa trên cảm xúc là một phương pháp tuyệt vời để khách hàng thấy rằng bạn cũng chia sẻ mong muốn đó. Tuy nhiên, để thực hiện điều này một cách hiệu quả, đòi hỏi một nghệ thuật đặc biệt. Hãy cùng DC Media khám phá ngay sau đây nhé!
Tiếp thị cảm xúc là gì?
Tiếp thị cảm xúc là việc tạo ra mối liên hệ cảm xúc mạnh mẽ với đối tượng mục tiêu để thúc đẩy họ hoàn thành một hành động nhất định, chẳng hạn như mua sản phẩm, đăng ký danh sách gửi thư, hoặc tham gia vào các hoạt động khác. Mặc dù nhiều phương pháp tiếp thị hiện đại đều tập trung vào việc kích thích cảm xúc của khán giả, nhưng tiếp thị cảm xúc chủ yếu tập trung vào việc tận dụng kết nối này để thuyết phục người xem.
Các chiến lược tiếp thị cảm xúc thường tập trung vào việc khai thác các cảm xúc cụ thể như niềm vui, sự phấn khích, sự tự hào, sợ hãi, tức giận hoặc ghen tị. Mục tiêu là tạo ra cảm xúc mạnh mẽ đủ để ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng. Do đó, trong một chiến lược tiếp thị, cảm xúc thường là trọng tâm quan trọng để thúc đẩy hành động từ phía khách hàng.
Tại sao tiếp thị cảm xúc lại hiệu quả đến vậy?
Cảm xúc của con người không chỉ mạnh mẽ. Chúng có xu hướng tồn tại rất lâu sau khi được cảm nhận và chúng có thể khiến mọi người vô cùng khó chịu nếu không được giải quyết. Điều này đặc biệt đúng với những cảm xúc tiêu cực.
Hành động theo cảm xúc là một cách để thực hiện điều này, đó chính xác là lý do tại sao quảng cáo cảm xúc cho thấy doanh số bán hàng tăng 23% so với quảng cáo tiêu chuẩn.
Nó giúp khán giả nhớ đến bạn
Bạn có bao giờ nhận thấy một số ký ức rõ ràng nhất của bạn là về những trải nghiệm truyền cảm hứng mạnh mẽ không? Chắc chắn đó có thể là những kỷ niệm vui vẻ, nhưng bạn cũng có thể nhớ lại điều gì đó khiến bạn đặc biệt tức giận, sợ hãi hoặc lo lắng.
Cảm xúc có mối liên hệ chặt chẽ với trí nhớ, vì vậy các sự kiện, trải nghiệm và thậm chí cả những quảng cáo có tác động đến cảm xúc đều có xu hướng gắn bó với mọi người. Hãy khiến khán giả của bạn cảm nhận được điều gì đó và họ sẽ có nhiều khả năng nhớ đến bạn hơn.
Nó giúp thúc đẩy doanh số bán hàng
Theo nghiên cứu, quảng cáo tận dụng cảm xúc của con người có hiệu quả trung bình là 31% , trong khi quảng cáo bám sát các chiến thuật truyền thống hơn có hiệu quả khoảng 16%. Nói cách khác, đánh đúng vào cảm xúc của khán giả là một cách khá đáng tin cậy để thúc đẩy quyết định mua hàng. Tiếp thị cảm xúc tuyệt vời cho một người thấy những gì có thể xảy ra nếu họ trở thành khách hàng.
Nó truyền cảm hứng cho khán giả của bạn để chia sẻ
Bạn thường làm gì tiếp theo khi điều gì đó bạn nhìn thấy hoặc trải nghiệm khiến bạn cảm thấy điều gì đó mạnh mẽ? Nếu bạn giống như hầu hết mọi người, bạn có thể nói với người khác, cho dù điều đó có nghĩa là nhắn tin cho bạn bè hay chia sẻ nội dung được đề cập lên nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội của bạn.
Mọi người thích lấp đầy dòng thời gian trực tuyến của mình bằng những nội dung khiến họ cảm nhận được điều gì đó. Họ muốn truyền những cảm xúc tích cực cho người khác và phàn nàn về những điều tiêu cực. Nội dung giàu cảm xúc cũng có nhiều khả năng khơi dậy cuộc trò chuyện đang diễn ra.
Nó khuyến khích lòng trung thành của khách hàng
Những khách hàng đã hình thành được mối liên hệ cảm xúc với thương hiệu mà họ mua hàng sẽ có giá trị hơn nhiều so với những khách hàng không có. Người cảm thấy được kết nối với công ty của bạn là người sẽ trung thành với bạn theo thời gian và quay lại mua hàng của bạn nhiều lần.
Khách hàng trung thành cũng có nhiều khả năng giới thiệu dịch vụ của bạn cho những người khác mà họ quan tâm. Họ sẽ ủng hộ bạn và ủng hộ những sản phẩm bạn cung cấp, đây là loại quảng cáo mà bạn không thể mua được.
Tiếp thị cảm xúc: Những phương pháp hay nhất và mẹo để thành công
Nắm bắt cách kể chuyện có ý nghĩa
Tâm trí con người yêu thích một câu chuyện hay. Câu chuyện là cách hay để khuấy động cảm xúc, khuyến khích sự liên quan và truyền cảm hứng kết nối, vì vậy, chúng cũng là nền tảng của bất kỳ chiến dịch tiếp thị cảm xúc toàn diện nào. Chúng cũng là một cách đơn giản, dễ tiếp cận để gắn kết cảm xúc với ngay cả sản phẩm hoặc dịch vụ khó có thể xảy ra nhất.
Có, bạn có thể làm điều này bằng cách thêm những câu chuyện sinh động vào quảng cáo và nội dung web của mình, nhưng đó không phải là cách duy nhất để sử dụng cách kể chuyện làm lợi thế cho bạn.
Bạn cũng có thể sử dụng lời chứng thực của khách hàng trong quảng cáo của mình và thêm câu chuyện cốt lõi của công ty bạn vào trang “giới thiệu về chúng tôi” trên trang web của bạn. Các chiến dịch tiếp thị liên quan đến từ thiện cũng có thể giúp nhân cách hóa công ty của bạn và mang lại nhịp đập cho công ty.
Gây ngạc nhiên cho khán giả và khiến họ tò mò
Bạn có biết rằng bạn có nhiều khả năng nhớ chính xác một trải nghiệm hơn nếu có điều gì đó khiến bạn ngạc nhiên không? Khách hàng của bạn cũng vậy và bạn có thể tận dụng điều này để làm lợi thế cho mình. Phát triển những ý tưởng mới hoặc tiếp cận những ý tưởng quen thuộc từ một góc độ mà khách hàng của bạn có thể chưa từng cân nhắc trước đây.
Việc trêu chọc khán giả của bạn một chút cũng không bao giờ có hại – chỉ đủ để họ hỏi một vài câu hỏi về những gì họ nghĩ là họ đã biết. Họ có nhiều khả năng tự mình tìm kiếm thêm thông tin về thương hiệu hoặc thông điệp cốt lõi của bạn và họ sẽ chú ý đến bạn nhiều hơn trong tương lai.
Biết khán giả của bạn và tập trung vào họ
Đừng đơn giản cho rằng nhiều hơn luôn đồng nghĩa với nhiều hơn khi nói đến phạm vi tiếp cận. Tiếp thị thành công dưới bất kỳ hình thức nào đều liên quan đến việc đạt được và nuôi dưỡng sự tăng trưởng bền vững.
Lòng trung thành của khách hàng là chìa khóa để làm được điều này và điều đó không thể đạt được nếu công ty của bạn cố gắng đáp ứng mọi nhu cầu của tất cả mọi người.Một thông điệp đáng kinh ngạc nhắm đến mục tiêu với đối tượng nhân khẩu học được lựa chọn cẩn thận có thể không gây được tiếng vang chút nào nếu nó được cố tình giảm bớt để áp dụng cho càng nhiều người càng tốt. Bạn có nguy cơ bị coi là không xác thực thay vì chân thực và đáng giá. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn xác định được khán giả của mình là ai và lưu ý phát triển các thông điệp tiếp thị dành cho họ.
Chú ý cẩn thận đến các yếu tố sáng tạo
Trí nhớ và cảm xúc có mối liên hệ chặt chẽ với các giác quan, vì vậy hãy ghi nhớ điều này khi phát triển các yếu tố sáng tạo hơn trong chiến dịch tiếp thị của bạn. Đặc biệt, màu sắc có tác động mạnh mẽ đến cảm xúc của con người.
Ví dụ, theo bản năng, nhiều người liên tưởng màu đỏ với sự phấn khích hoặc đam mê và màu xanh lam với sự bình tĩnh, thư giãn hoặc an toàn. Hãy ghi nhớ điều này khi chọn hình ảnh để nhấn mạnh tác động cảm xúc mà bạn mong muốn.
Luôn chân thực
Ngay cả khi biết rõ rằng mình đang xem một quảng cáo, mọi người vẫn không thích cảm giác như mình đang bị bán thứ gì đó hoặc bị buộc phải móc ví. Thay vào đó, họ tạo ra những kết nối có vẻ xác thực với các thương hiệu và công ty.
Họ muốn cảm thấy không chỉ là một giao dịch mua bán tiềm năng khác và cần biết bạn là người chân thành trước khi họ giao việc kinh doanh cho bạn hoặc tin tưởng trao cho bạn chất lượng cuộc sống của họ. Vì vậy, hãy luôn chân thực trong hoạt động tiếp thị của bạn, đặc biệt khi bạn đang muốn khai thác cảm xúc của mọi người. Khán giả của bạn có thể phát hiện ra điều giả mạo cách xa một dặm, vì vậy một chút tính xác thực sẽ có tác dụng lâu dài. Biết các giá trị cốt lõi của công ty bạn, hiểu chúng giao thoa với khách hàng ở điểm nào và chân thành trong nỗ lực xây dựng thương hiệu của bạn.
Khen thưởng sự phản hồi bằng sự tham gia
Việc thu hút khách hàng của bạn ít nhiều là điều không cần bàn cãi khi bạn điều hành một doanh nghiệp truyền thống truyền thống. Khi họ bước vào cửa hàng của bạn, theo bản năng, bạn phải chào đón họ và đảm bảo rằng họ cảm thấy được chào đón. Nhưng tất cả những điều đó có thể dễ dàng bị quên đi khi bạn và khách hàng của mình ở hai phía đối diện nhau trên màn hình máy tính.
Một trong những cách mạnh mẽ nhất để nâng cao hiệu quả của chiến dịch tiếp thị cảm xúc là đáp lại sự nhiệt tình của khán giả một cách trọn vẹn. Xây dựng lòng trung thành bằng cách nhận xét, thích và chia sẻ lại ảnh mà khách hàng đăng về họ đang sử dụng và yêu thích sản phẩm của bạn.
Trả lời nhận xét về nội dung của bạn và trả lời bất kỳ câu hỏi nào mà mọi người có. Đó là một cách tuyệt vời để xây dựng và nuôi dưỡng một cộng đồng lấy thương hiệu của bạn làm trung tâm.
Kết luận
Trong thế giới tiếp thị ngày nay, việc hiểu và tận dụng sức mạnh của tiếp thị cảm xúc là chìa khóa để thu hút và giữ chân người mua. Bằng cách kết nối với cảm xúc của khách hàng mục tiêu, các thương hiệu có thể tạo ra một liên kết mạnh mẽ và ý nghĩa, thúc đẩy họ hoàn thành những hành động quan trọng như mua sản phẩm hoặc tương tác với thương hiệu.
Việc áp dụng tiếp thị cảm xúc đòi hỏi sự nhạy cảm và hiểu biết sâu sắc về tâm lý và mong đợi của khách hàng. Tuy nhiên, khi thực hiện đúng cách, tiếp thị cảm xúc có thể mang lại những kết quả đáng kinh ngạc và bền vững cho các chiến lược tiếp thị.