Hiện tượng này cũng chứng minh việc hàng loạt thương hiệu, từ phổ thông đến hàng sang, đã nhanh chóng xây dựng “tổ ấm riêng” trên nền tảng này. Tuy vậy, để đảm bảo kênh TikTok của mình hoạt động một cách hiệu quả và theo đúng hướng, các thương hiệu cần chú ý đến những yếu tố gì? DC Media sẽ cùng bạn điểm qua những yếu tố mà một thương hiệu cần nhớ đến khi quản lý kênh TikTok của mình!
3 dạng nội dung cần tránh để “chống flop” trên TikTok
Flop là gì? “Flop” là một thuật ngữ thường được sử dụng trong ngành giải trí, đặc biệt là trong lĩnh vực âm nhạc, điện ảnh và truyền hình, để chỉ một tác phẩm (như một bộ phim, một album nhạc, một show truyền hình) không đạt được sự thành công hoặc phản hồi tích cực từ khán giả hoặc công chúng. “Flop” thường được sử dụng khi một sản phẩm không đạt được mục tiêu kinh doanh hoặc không đáp ứng mong đợi về sự phổ biến, đánh giá tích cực hoặc doanh số bán hàng.
Hạn chế nội dung quảng cáo gắn link sản phẩm
Khi TikTok Shop xuất hiện, cơ hội kiếm tiền từ nội dung của các nhà sản xuất nội dung, người bán hàng hoặc các chuyên gia nội dung (KOC) dường như đã mở rộng. Các tác phẩm giải trí ngày càng dần thưa thớt và suy giảm, thay thế bởi những tác phẩm có tính chất quảng cáo. Đồng thời, doanh nghiệp đã tăng cường việc quảng cáo các sản phẩm thông qua nội dung, nhằm tăng cường doanh thu. Dẫn đến tình trạng này là việc ảnh hưởng không mờ nhạt đến trải nghiệm người dùng, khiến họ ngày càng trở nên cảnh giác hơn khi tiếp cận với các video trên TikTok.
Do đó, TikTok khuyến nghị cho các nhà sáng tạo làm cân bằng lại nội dung trên nền tảng video ngắn này. Các người bán hàng hoặc KOC cần hạn chế việc tạo ra những video quảng cáo có liên kết đến sản phẩm trên TikTok Shop. Nếu các nhà sáng tạo vẫn cố gắng tạo nội dung như vậy, TikTok sẽ hiểu rằng họ đang cố gắng tiếp thị sản phẩm mà không mang lại giá trị thực sự hoặc thông tin hữu ích cho cộng đồng người dùng.
KOC là gì? KOC viết tắt của cụm từ “Key Opinion Consumer” (tiếng Việt: Người tiêu dùng có quan điểm quan trọng) hoặc còn gọi là “Key Opinion Customer”. Đây là thuật ngữ thường được sử dụng trong lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo, đặc biệt là trong các chiến dịch tương tác với người dùng trên các nền tảng truyền thông xã hội.
KOC là những người tiêu dùng có ảnh hưởng trong cộng đồng của họ, thường được coi là những người có kiến thức sâu về một lĩnh vực cụ thể hoặc là người tiêu dùng tận hưởng hoặc sử dụng sản phẩm/dịch vụ một cách chân thành. Do sự tín nhiệm và ảnh hưởng của họ trong cộng đồng, KOC có khả năng tác động đến quyết định mua sắm và quan điểm của người khác.
Khác với người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng rộng rãi, KOC thường chú trọng vào việc tương tác và ảnh hưởng đến một nhóm người nhỏ hơn, nhưng có sự tương tác chặt chẽ và tôn trọng. Chính vì vậy, họ thường được thương hiệu sử dụng để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hoặc tham gia các chiến dịch quảng cáo với mục tiêu tạo sự tin tưởng và thúc đẩy tương tác từ người tiêu dùng.
Hạn chế quảng cáo sản phẩm kém hấp dẫn
TikTok Shop tôn trọng các nội dung quảng cáo sản phẩm mà có khả năng gây ấn tượng ngay trong 5 giây đầu của video. Khi tỷ lệ người dùng ngừng xem video trong khoảng 10 giây, bao gồm cả phần tua nhanh và đoạn đầu, video sẽ tự đề xuất bản thân trên TikTok.
Chẳng hạn, nếu bạn đang quảng cáo một sản phẩm dầu gội trị gàu, bạn có thể khởi đầu video bằng nội dung như “Trong số 10 người, có tới 8 người gặp vấn đề với gàu, và việc trị liệu mãi không có kết quả.” Sau đó, bạn có thể đặt vấn đề mà người dùng đang gặp phải. Cuối cùng, người bán hàng hoặc KOC có thể giới thiệu sản phẩm một cách tương tác để hỗ trợ giải quyết vấn đề này.
Lưu ý rằng TikTok sẽ đánh giá dựa trên số liệu từ 1000 người xem đầu tiên. Nếu tỷ lệ giữ chân người xem trong khoảng 10 giây trở lên 20%, video sẽ được đưa lên xu hướng. Nếu tỷ lệ này đạt 15% trở lên, video sẽ được đưa lên xu hướng chậm.
Đăng nhiều video với một sản phẩm trên TikTok Shop
TikTok Shop là gì? TikTok Shop đại diện cho một cải tiến trong lĩnh vực mua sắm, mang tính tiên phong, cho phép người bán hàng, các thương hiệu và những người sáng tạo có thể trình bày và bán sản phẩm trực tiếp trên nền tảng TikTok thông qua video, phát trực tiếp (LIVE) và mục giới thiệu sản phẩm. Bằng cách hòa quyện giữa yếu tố giải trí và thương mại, TikTok Shop mang đến một trải nghiệm mới mẻ, được gọi là “Shoppertainment” (kết hợp giải trí và mua sắm).
TikTok tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm của người dùng. Nếu kênh của bạn chỉ chứa các nội dung dựa trên mục tiêu bán hàng, điều này có thể làm cho người xem cảm thấy trải nghiệm không được tốt, dẫn đến việc họ lướt qua nhanh hơn. Thêm vào đó, TikTok cũng sẽ hạn chế sự tiếp cận đối với các nội dung lặp đi lặp lại, đặc biệt là những nội dung chỉ tập trung vào việc quảng cáo một sản phẩm trên cùng một kênh, mà không mang lại các nội dung hữu ích khác.
Do đó, các người bán hàng hoặc KOC cần phải có một kế hoạch chiến lược để phân phối các nội dung video một cách hợp lý. Ví dụ, người bán hàng có thể đăng tải nội dung theo tỷ lệ 4 video giải trí hoặc hữu ích, xen kẽ với 2 video chứa nội dung quảng cáo liên quan đến sản phẩm trên TikTok Shop. Tối ưu hóa các nội dung quảng cáo sản phẩm một cách thích hợp sẽ giúp kênh TikTok của bạn phát triển ổn định và cơ hội mở rộng trên TikTok Shop cũng sẽ được nâng cao.
5 xu hướng thương hiệu có thể áp dụng trong các chiến dịch Influencer Marketing
Influencer Marketing là gì? Influencer Marketing là một chiến lược tiếp thị trong đó các nhà quảng cáo hoặc thương hiệu hợp tác với những người có ảnh hưởng lớn trong một ngành cụ thể, được gọi là “influencer,” để quảng cáo hoặc chia sẻ về sản phẩm, dịch vụ, hoặc thông điệp của họ với khán giả mục tiêu thông qua các nền tảng truyền thông xã hội, blog, video trực tuyến, và các kênh truyền thông khác.
Influencer có thể là các người nổi tiếng trên mạng xã hội như Instagram, YouTube, TikTok, hoặc cả những chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể có uy tín trong cộng đồng của họ. Sự ảnh hưởng của họ dựa trên sự tương tác, niềm tin và mối quan hệ mà họ đã xây dựng với người theo dõi của họ.
Chiến lược Influencer Marketing có thể bao gồm việc tạo nội dung độc đáo và hấp dẫn được chia sẻ bởi influencer, giúp thương hiệu tiếp cận một lượng lớn người tiêu dùng thông qua nguồn gốc có uy tín. Điều này giúp tạo sự gắn kết mạnh mẽ hơn với khách hàng tiềm năng và cũng có thể tạo ra hiệu quả tiếp thị tích cực cho thương hiệu hoặc sản phẩm.
Những cá nhân ảnh hưởng tích cực đang chú trọng chia sẻ về vấn đề gì? Với người tiêu dùng, họ thường dễ dàng hưởng ứng và ủng hộ những thông điệp nào từ các người ảnh hưởng? Nếu thương hiệu của bạn đang xem xét việc sử dụng yếu tố người ảnh hưởng cho các chiến dịch tiếp theo, hãy cùng DC Media xem xét 5 thông điệp chính mà các chuyên gia tạo xu hướng và người ảnh hưởng đang đặt lên hàng đầu để truyền tải.
Ủng hộ các sản phẩm thân thiện với môi trường
Cùng với tín hiệu về xu hướng tiêu dùng bền vững đang lan tỏa trong cả cộng đồng người mua hàng và các thương hiệu tiên phong, những người ảnh hưởng cũng đang bắt đầu tìm hiểu, chia sẻ và khuyến khích người hâm mộ của họ lựa chọn các sản phẩm được sản xuất với ít hại đến môi trường hoặc không gây hại. Từ việc này, việc người ảnh hưởng và chuyên gia tạo xu hướng hợp tác với các thương hiệu, sản phẩm mang cùng thông điệp sẽ dễ dàng tạo ra sự thiện cảm và sự đồng tình tích cực từ cả người hâm mộ và khách hàng tiềm năng.
Ví dụ, những người ảnh hưởng trong lĩnh vực sản phẩm tiêu dùng nhanh có thể kết hợp việc quảng cáo các sản phẩm làm từ nguyên liệu hữu cơ hoặc tái chế. Trong khi đó, những chuyên gia tạo xu hướng trong lĩnh vực thời trang có thể hợp tác với các thương hiệu quần áo sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường như polyester tái chế hoặc không sử dụng nguyên liệu lông động vật.
Polyester là gì? Polyester là một loại sợi tổng hợp hay còn được gọi là sợi nhân tạo, được sản xuất từ các hợp chất hữu cơ. Đây là một trong những loại vật liệu phổ biến trong ngành dệt may và sản xuất quần áo, nhu cầu hàng ngày, đồ gia dụng, và nhiều ứng dụng khác.
Polyester được tạo ra thông qua quá trình tổng hợp hóa các monome (đơn đơn vị) từ các hợp chất như ethylene glycol và terephthalic acid. Khi monome kết hợp, chúng tạo thành chuỗi dài, gọi là polymer, tạo ra sợi polyester. Sợi này có khả năng chịu lực, đàn hồi, và dễ dàng bảo quản.
Các đặc điểm của polyester bao gồm khả năng chống nhăn, độ bền cao, chống nhạy ánh sáng tốt hơn so với một số vật liệu khác, và khả năng thải mồ hôi tốt. Polyester cũng thường dùng trong sản xuất các sản phẩm không chỉ là quần áo, mà còn trong đồ trang trí như rèm cửa, ga giường, thảm, và nhiều ứng dụng khác.
Mặc dù có những ưu điểm, polyester cũng có một số nhược điểm như có thể tạo ra cảm giác mát lạnh và nhẹ hơn so với các loại sợi tự nhiên như cotton hoặc linen. Tuy nhiên, do tính đa dạng và khả năng kiểm soát quy trình sản xuất, polyester vẫn là một nguyên liệu quan trọng trong ngành công nghiệp dệt may và sản xuất.
Quan tâm đến cộng đồng và các giá trị bền vững
Không chỉ quan tâm đến nguồn gốc của sản phẩm, nhiều chuyên gia tạo xu hướng (KOL) còn tích cực ủng hộ xu hướng tiêu dùng có ý thức và bền vững. Một ví dụ rõ ràng nhất là việc họ tập trung vào việc giảm thiểu lượng rác thải nhựa và thúc đẩy việc sử dụng các sản phẩm thay thế có khả năng tái sử dụng. Chia sẻ những bí quyết để xây dựng một lối sống thân thiện, như sử dụng chai nước cá nhân và cách tái sử dụng các sản phẩm đã qua sử dụng một lần, cũng là một phần của sự đóng góp tích cực của họ.
Hơn nữa, một số người ảnh hưởng còn quan tâm đến giá trị mà thương hiệu họ đại diện, cả trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Ví dụ, một thương hiệu có thể tạo môi trường làm việc an toàn và thân thiện cho nhân viên, hoặc tăng ngân sách cho các hoạt động xã hội trách nhiệm doanh nghiệp (CSR). Các yếu tố này là những điểm mà thương hiệu có thể tập trung để truyền tải một thông điệp phù hợp trong các chiến dịch truyền thông tổng thể và đặc biệt là trong các hoạt động tiếp thị dựa trên sự ảnh hưởng (Influencer Marketing).
Nâng cao nhận thức – bình đẳng giới
LGBTQ+ là gì? LGBTQ+ là một viết tắt đại diện cho một loạt các danh từ liên quan đến các danh mục và nhóm người liên quan đến tình dục và giới tính. Viết tắt này có nghĩa là:
- L: Lesbian (Người đồng tính nữ)
- G: Gay (Người đồng tính nam)
- B: Bisexual (Người song tính)
- T: Transgender (Người chuyển giới)
- Q: Queer (Người thuộc cộng đồng người LGBT và có thể không tương ứng với các danh từ khác)
- +: Biểu thị cho các danh mục và nhóm khác nằm ngoài các từ viết tắt này nhưng vẫn liên quan đến đa dạng tình dục và giới tính.
Thuật ngữ LGBTQ+ được sử dụng để thể hiện sự tôn trọng và ủng hộ đối với các cá nhân và cộng đồng có đa dạng về tình dục và giới tính. Điều này thể hiện sự nhấn mạnh về quyền tự do và công bằng cho tất cả mọi người, không phụ thuộc vào bất kỳ thứ gì về tình dục hay giới tính.
Một trong những thông điệp tích cực mà cộng đồng người ảnh hưởng gần đây đã thể hiện là họ không còn ngần ngại chia sẻ quan điểm liên quan đến bình đẳng giới. Nhiều chuyên gia tạo xu hướng (KOL) đã sử dụng kiến thức và sự ảnh hưởng của họ để nâng cao nhận thức xã hội về các vấn đề liên quan đến công bằng, bao gồm cả sự phân biệt chủng tộc, quyền LGBTQ+ và bình đẳng giới. Đồng thời, họ tham gia và khuyến khích người theo dõi tham gia vào các hoạt động liên quan.
Điều này cũng là một tài liệu tham khảo cho các thương hiệu có thể sử dụng và áp dụng trong việc phát triển các chiến dịch liên quan đến vấn đề này. Tuy nhiên, khi lựa chọn người ảnh hưởng và xây dựng thông điệp, thương hiệu cũng cần chú ý để hạn chế các yếu tố rủi ro và đảm bảo rằng thông điệp được truyền tải một cách chính xác và hiệu quả đến cộng đồng.
Hạn chế việc cổ vũ mua sắm ồ ạt – tiêu dùng nhanh
Không giống như những suy nghĩ trước đây rằng nhóm KOL và người ảnh hưởng chỉ tập trung vào việc chia sẻ liên kết và khuyến mãi mua sắm, những cá nhân có tầm ảnh hưởng ngày nay thể hiện xu hướng mua sắm thông minh, tập trung vào chất lượng và tính thực dụng của sản phẩm. Họ lên tiếng phản đối xu hướng thời trang nhanh, việc mua sắm theo trào lưu số đông, và thúc đẩy sự hiểu biết cho những người theo dõi về việc mua sắm có ý thức hơn.
Các thông điệp này đã tạo ra tác động tích cực đối với cả môi trường và cộng đồng, góp phần giảm thiểu lãng phí, ủng hộ sản xuất bền vững và khích lệ doanh nghiệp tập trung vào chất lượng sản phẩm cùng với việc áp dụng đạo đức trong kinh doanh.
Khách quan và trung thực hơn trong các thông tin
Influencer là gì? Người có sức ảnh hưởng (Influencer) là một người có ảnh hưởng lớn đối với một nhóm người, thường thông qua mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến khác. Họ thường có một lượng lớn người theo dõi và hâm mộ, và có khả năng tạo ra sự tác động đáng kể đối với quyết định và hành vi của những người này.
Các người ảnh hưởng có thể hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm thời trang, làm đẹp, thể thao, ẩm thực, du lịch, công nghệ, và nhiều lĩnh vực khác. Họ tạo nội dung trên các nền tảng như Instagram, YouTube, TikTok, Twitter, và blog cá nhân để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, ý kiến, và đánh giá về sản phẩm, dịch vụ, hoặc chủ đề cụ thể.
Do có khả năng tạo sự kết nối chân thành với người theo dõi, người ảnh hưởng có khả năng ảnh hưởng đến quyết định mua sắm, lối sống, và quan điểm của người khác. Do đó, nhiều thương hiệu và doanh nghiệp sử dụng chiến lược tiếp thị bằng cách hợp tác với người ảnh hưởng để quảng cáo và quảng bá sản phẩm của họ.
Song song với phong trào này, cộng đồng những người ảnh hưởng cũng chứng kiến một sự thay đổi mạnh mẽ, khi có ngày càng nhiều KOL mang quan điểm rõ ràng và khách quan hơn khi chia sẻ thông tin với cộng đồng, dù đó là ý kiến cá nhân hay nội dung được tài trợ bởi các thương hiệu.
Họ thường dễ dàng xác định và công bố rõ ràng rằng nội dung mà họ chia sẻ được thương hiệu tài trợ, sau đó họ cung cấp những đánh giá từ trải nghiệm cá nhân về sản phẩm hoặc thương hiệu. Cuối cùng, họ thường đưa ra những nhận xét khách quan và kết luận thay vì chỉ trình bày những thông tin tích cực một chiều. Điều này tạo cơ hội cho người xem được đối xử với tôn trọng hơn, và hạn chế thông tin “đẩy mũi” hoặc quảng cáo mù quáng từ các Influencer.
Còn đối với các nhãn hàng, xu hướng này cũng thể hiện rằng để sử dụng hiệu quả Influencer Marketing, họ cần phải tạo ra sản phẩm chất lượng, tập trung vào sự hài lòng của người tiêu dùng. Điều này chính là chìa khóa để thương hiệu tồn tại và phát triển bền vững trong thời gian dài.
8 yếu tố thương hiệu cần lưu ý để tối ưu hiệu quả kênh TikTok
Call to action là gì? “Call to Action” (CTA) là một thuật ngữ trong lĩnh vực tiếp thị và truyền thông, đề cập đến một yêu cầu hoặc hướng dẫn mà người hoặc doanh nghiệp mong muốn khán giả thực hiện sau khi tiếp xúc với nội dung hoặc thông điệp của họ. Mục tiêu của CTA là thúc đẩy hành động cụ thể từ phía người tiêu dùng hoặc người xem, như đăng ký, mua sắm, tải xuống, chia sẻ, hoặc tham gia vào một hoạt động nào đó.
CTA thường được sử dụng trong nhiều loại nội dung và kênh truyền thông, bao gồm:
- Trang web: Các nút “Mua ngay,” “Đăng ký,” “Tải về,” “Liên hệ,”… thúc đẩy người dùng thực hiện hành động cụ thể sau khi xem nội dung trên trang web.
- Email Marketing: Các liên kết hoặc nút CTA trong email định hướng người đọc đến trang web hoặc hoạt động cụ thể.
- Quảng cáo trực tuyến: Quảng cáo trên mạng có thể đi kèm với CTA như “Nhấp để biết thêm,” “Mua ngay,” hoặc “Đăng ký ngay.”
- Mạng xã hội: Các bài đăng trên các mạng xã hội có thể đi kèm với CTA để khuyến khích người xem tham gia bình luận, chia sẻ, hoặc tham gia các cuộc thảo luận.
Việc tạo ra CTA hiệu quả đòi hỏi sự rõ ràng, hấp dẫn, và thúc đẩy người xem đối tượng thực hiện hành động mong muốn. CTA giúp tăng tính tương tác và hiệu suất của chiến dịch tiếp thị bằng cách chuyển đổi người xem từ người quan sát thành người tham gia hoạt động.
Đảm bảo tần suất đăng nội dung trên kênh TikTok
Việc đăng tải nội dung theo định kỳ sẽ giúp người dùng nhận ra và tiếp cận với các thông tin từ thương hiệu một cách liên tục và ổn định. Điều này cũng được coi là một dấu hiệu mà TikTok sử dụng để đánh giá tính uy tín của một kênh TikTok, đồng thời khởi đầu việc lan truyền nội dung đến cộng đồng người dùng có những quan tâm và sở thích tương tự.
Tận dụng và bắt kịp xu hướng trên kênh TikTok
Có thể mô phỏng các nội dung phổ biến trên TikTok như một luồng liên tục của các xu hướng. Việc bám sát những xu hướng mới nổi hoặc tận dụng các nội dung liên quan đến thách thức #Hashtagchallenge đang thịnh hành là cách để các thương hiệu nhanh chóng tiếp cận người dùng trên nền tảng này. Song song với điều đó, khả năng kết hợp các xu hướng và trào lưu một cách sáng tạo và phù hợp cũng là cách để video trên kênh của thương hiệu có thể nhanh chóng leo lên đầu các xu hướng phổ biến trên TikTok. Thực hiện điều này giúp video dễ dàng lan tỏa đến đám đông người dùng một cách nhanh chóng.
Nắm kỹ các tính năng, yếu tố kỹ thuật
Hashtag là gì? Hashtag là một dãy ký tự hay từ được viết liền nhau và bắt đầu bằng ký tự thăng (#) trước nó. Hashtag thường được sử dụng trên các nền tảng mạng xã hội như Twitter, Instagram, Facebook, và TikTok để gắn kết nội dung vào một chủ đề hoặc danh mục cụ thể. Khi người dùng bấm vào một hashtag, họ có thể xem tất cả các bài viết, hình ảnh, video, và nội dung liên quan đến chủ đề đó.
Hashtag có nhiều mục đích, bao gồm:
- Gắn kết nội dung: Hashtag giúp gắn kết các bài viết, hình ảnh hoặc video vào các chủ đề cụ thể, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và khám phá nội dung tương tự.
- Theo dõi xu hướng: Những hashtag phổ biến và liên quan đến xu hướng sẽ giúp người dùng theo dõi các chủ đề nóng hổi và tham gia vào cuộc trò chuyện.
- Tiếp thị và thương hiệu: Các doanh nghiệp và thương hiệu thường sử dụng hashtag để tạo ra chiến dịch tiếp thị, tạo sự nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.
- Sự kiện và hoạt động: Hashtag cũng được sử dụng để liên kết với các sự kiện, hội thảo, hoạt động cộng đồng, giúp tạo ra sự tương tác và giao tiếp trực tiếp với người tham gia.
Hashtag cũng có thể được sử dụng với mục đích hài hước, sáng tạo, hoặc để thể hiện quan điểm cá nhân. Tuy nhiên, việc sử dụng hashtag cần phải thận trọng để đảm bảo rằng nó phù hợp với ngữ cảnh và không gây hiểu lầm hoặc xúc phạm.
Mỗi nền tảng đều mang những đặc điểm và ưu điểm riêng. Người sáng tạo nội dung cho kênh TikTok của các thương hiệu cần không chỉ đầu tư vào ý tưởng mà còn phải hiểu cách khai thác và tối ưu các khía cạnh kỹ thuật của nền tảng này để tối đa hóa hiệu quả của những bài đăng. Ví dụ, việc tinh chỉnh vùng an toàn (safe zone), tối ưu việc sử dụng hashtag, điều chỉnh độ dài chú thích, cách sắp xếp lời kêu gọi hành động (call to action), tuân theo chính sách về nội dung…
Đồng thời, TikTok cung cấp một loạt tính năng và công cụ cho những người tạo nội dung, bao gồm các hiệu ứng, bộ lọc, thách thức (challenge)… Các thương hiệu có thể khai thác tất cả các yếu tố này để tạo ra nội dung hấp dẫn, ấn tượng, từ đó thu hút một lượng lớn khán giả trung thành cho kênh của mình.
Tối ưu media ads trên kênh TikTok
Có một số công cụ quảng cáo trên TikTok mà chúng ta có thể liệt kê, bao gồm: quảng cáo In-feed, thống trị trang chủ (Brand takeover), lượt xem hàng đầu (Top Views), thách thức hashtag (Hashtag challenges), hiệu ứng thương hiệu (Branded effects). Mỗi dạng quảng cáo này mang những ưu điểm riêng và cần được tối ưu hóa tùy theo mục tiêu cụ thể. Do đó, các thương hiệu cần sử dụng một cách linh hoạt và áp dụng các chiến lược triển khai, phân bổ nguồn lực một cách thông minh để đạt được kết quả mong muốn. Ngoài ra, trong quá trình triển khai, việc theo dõi các kết quả và phản hồi là rất quan trọng để thực hiện các điều chỉnh, thay đổi cần thiết trong chiến dịch quảng cáo của họ.
Hợp tác với các TikToker, Infuencer phù hợp
TikToker là gì? TikToker là thuật ngữ được sử dụng để chỉ những người tạo nội dung và chia sẻ video trên nền tảng mạng xã hội TikTok. Những người này tạo ra các video ngắn, thường có độ dài từ vài giây đến một phút, và chia sẻ chúng trên TikTok để gây sự chú ý, giải trí, hoặc chia sẻ thông điệp với khán giả của họ.
TikToker thường tạo ra nội dung đa dạng, bao gồm hài hước, vũ đạo, thể thao, lối sống, hướng dẫn, và nhiều thể loại khác. Một số TikToker trở nên nổi tiếng và có lượng người theo dõi lớn, có thể vượt qua một triệu hoặc thậm chí vài chục triệu người. Họ có thể được thấy là các nhân vật ảnh hưởng và có sự ảnh hưởng đối với người theo dõi của họ.
TikTok đã trở thành một nền tảng phổ biến cho việc chia sẻ nội dung ngắn và sáng tạo, và TikToker đóng góp vào sự đa dạng và năng động của cộng đồng mạng trên nền tảng này.
Tương tự như các nền tảng khác như Facebook và YouTube, việc thực hiện các chiến dịch hợp tác với các cá nhân nổi tiếng, có ảnh hưởng trên TikTok có thể giúp thương hiệu nhanh chóng xây dựng sự nhận diện thương hiệu trên nền tảng này. Những hoạt động hợp tác này cũng đóng góp vào việc tăng cường uy tín và thu hút một lượng lớn người theo dõi và tương tác với kênh TikTok của thương hiệu.
Tận dụng nội dung do người dùng tạo
Tạo nội dung người dùng (UGC) là một công cụ mạnh mẽ để thúc đẩy nhận thức và khuyến khích hành động trên TikTok. Thương hiệu có khả năng khuyến khích cộng đồng theo dõi tạo ra nội dung liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Những nội dung tự nhiên này sẽ giúp thương hiệu lan truyền hình ảnh một cách toàn diện và rộng rãi, đồng thời xây dựng sự tin cậy và tạo liên kết chặt chẽ với người tiêu dùng.
Kết hợp bản sắc thương hiệu trên kênh TikTok
Logo là gì? Logo là một biểu tượng hình ảnh, biểu đồ hoặc ký tự đặc trưng được thiết kế để đại diện cho một thương hiệu, doanh nghiệp, tổ chức, hoặc cá nhân. Logo thường được sử dụng để nhận dạng và tạo sự nhận thức về thương hiệu hoặc đại diện của một thực thể cụ thể.
Logo có thể bao gồm hình ảnh, biểu đồ, ký tự, hoặc một kết hợp của chúng. Mục tiêu của logo là tạo ra một biểu tượng độc đáo và dễ nhận biết, để khi nhìn thấy logo, người ta có thể liên kết nó với thương hiệu hoặc tổ chức mà nó đại diện.
Logo không chỉ là một phần quan trọng của việc xây dựng nhận thức về thương hiệu, mà còn thể hiện giá trị, tôn chỉ và tính cách của thương hiệu hoặc tổ chức. Một logo đặc trưng và hiệu quả có thể tạo ra ấn tượng mạnh mẽ và gắn kết tốt hơn với khách hàng và người tiêu dùng.
Một kênh TikTok hiệu quả là nơi có khả năng hòa quyện bản sắc thương hiệu với các nhóm nội dung một cách mượt mà và hấp dẫn. Thương hiệu có thể tận dụng các yếu tố như logo thương hiệu, tông màu chủ đạo, hình ảnh đại diện và thông điệp sản phẩm để tối ưu hóa việc nhận diện thương hiệu của mình. Hoặc thậm chí, thương hiệu có thể sản xuất các nội dung sáng tạo để phản ánh giá trị và thông điệp thương hiệu một cách độc đáo.
Theo dõi và đánh giá hiệu quả kênh TikTok
Cuối cùng, để đảm bảo sự hiệu quả, thương hiệu cần liên tục theo dõi và đánh giá hiệu suất của kênh TikTok của mình. Các thước đo quan trọng bao gồm: số lượt xem, số lượng người theo dõi, mức tương tác trung bình, tỷ lệ chuyển đổi, cũng như phản hồi từ người xem. Những thông số này sẽ giúp thương hiệu xác định và thực hiện các chiến lược cũng như điều chỉnh kịp thời để duy trì tính hiệu quả và uy tín cho kênh của mình.
Làm thế nào để kênh TikTok của nhãn hàng có nhiều lượt xem?
Nội dung mang một cá tính nhất định
Lip sync là gì? Lip sync, viết tắt của “lip synchronization,” là việc đồng bộ hóa tiếng kèm theo với việc diễn đạt những lời nói trong một bản nhạc, bản ghi âm hoặc một đoạn video. Khi bạn thực hiện lip sync, bạn cố gắng để môi và cử chỉ miệng của mình diễn đạt chính xác lời nói trong bản âm thanh hoặc video mà bạn đang xem.
Trong ngữ cảnh của mạng xã hội và nền tảng video như TikTok, lip sync thường liên quan đến việc tạo ra video ngắn trong đó người dùng diễn đạt lại lời bài hát hoặc đoạn hội thoại từ phim, chương trình truyền hình hoặc các nguồn âm thanh khác. Lip sync trở thành một hình thức giải trí và sáng tạo phổ biến trên các nền tảng này, nơi mọi người cố gắng để khớp khẩu hình miệng của họ với âm thanh để tạo ra những video hài hước, thú vị hoặc ấn tượng.
Theo lời của Alessandro Bogliari, người đứng đầu điều hành tại Influencer Marketing Factory, ông cho hay các nhà sáng tạo content đang bắt đầu tập trung vào việc cẩn trọng xây dựng nội dung video của họ để thu hút và giữ chân khán giả, thay vì hoàn toàn phụ thuộc vào sự may mắn của thuật toán TikTok và những xu hướng trước đây như hát lip sync theo nội dung. Để gây sự chú ý đáng kể từ phía người xem, các thương hiệu cần xây dựng nội dung mang dấu ấn riêng biệt, tạo ra một cá tính đặc trưng cho kênh TikTok của họ.
Khơi dậy tính tò mò
Dữ liệu từ Netsale cho thấy nhóm người chủ yếu trên TikTok bao gồm các thế hệ Millennial (sinh năm 1981 – 1996) và Gen Z (sinh từ năm 1996 trở đi). Với hai nhóm này, thương hiệu cần thay đổi nhanh chóng và đạt được sự phù hợp với các xu hướng hiện tại. Đặc biệt, với Gen Z, việc giữ sự tập trung trong 30 giây đầu của một video thông thường thường khá thách thức. Tuy nhiên, họ lại có khả năng dành thời gian nghe một câu chuyện thú vị kéo dài đến 30 phút.
Một yếu tố quan trọng để tăng lượt xem và tương tác trên TikTok là thu hút sự chú ý của người xem ngay từ đầu và duy trì video trong khoảng thời gian từ 15 đến 30 giây. Nếu muốn chia sẻ video dài hơn, thương hiệu cần đảm bảo mang đến giá trị thú vị và hấp dẫn để duy trì sự quan tâm của khán giả. Một cách để thúc đẩy tương tác và giữ chân người xem là khai thác các yếu tố như câu chuyện gây cấn, tiêu đề đặt câu hỏi, phần hài hước hoặc nội dung khám phá để giữ cho người xem tò mò và không thể dự đoán trước được nội dung.
Gen Z là gì? “Gen Z” là một cụm từ viết tắt cho “Generation Z,” đề cập đến thế hệ người sinh ra sau thế hệ Millennial. Gen Z là thế hệ sau năm 1996 trở đi và thường được coi là người sinh ra vào khoảng thập kỷ cuối của thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21.
Gen Z được xem là thế hệ lớn lên trong môi trường sống hoàn toàn kỹ thuật số, được tiếp xúc với internet, mạng xã hội và công nghệ từ khi còn rất nhỏ. Họ thường được mô tả là thích linh hoạt, sáng tạo, thông minh với công nghệ, và có khả năng thích nghi nhanh chóng với các xu hướng mới.
Với sự phát triển của mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến, Gen Z thường có ảnh hưởng mạnh mẽ đến văn hóa trực tuyến và tiêu thụ nội dung số. Họ có những quan điểm và giá trị riêng biệt, và do đó thường được xem xét một cách riêng biệt trong các nghiên cứu về thị trường và tiếp thị.
Sử dụng gắn thẻ Hashtag ở các video trên kênh TikTok
TikTok đang tạo ra sự thay đổi trong lĩnh vực tiếp thị thông qua một công cụ mới đầy thú vị, cho phép các thương hiệu tận dụng để thu hút khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng Hashtag thương hiệu. Một chút hơn nữa về cách nó hoạt động: khi thực hiện các chiến dịch thương hiệu hoặc hỗ trợ cho một thử nghiệm bằng cách sử dụng ký tự “#” ở đầu (gọi là “thẻ hashtag”), các hiệu ứng thương hiệu sẽ được gắn kết với chúng. Hashtag đóng một vai trò then chốt trong hệ thống TikTok, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm video liên quan hoặc tạo dựng cộng đồng dựa trên sở thích cá nhân.
Trong bối cảnh này, “Brand Hashtag Challenge” đặc biệt mang đến một cơ hội quan trọng cho thương hiệu tương tác mạnh mẽ. Nó giúp chuyển đổi người xem từ tư duy thụ động sang sự tham gia tích cực. Đây thực sự là một phương pháp vô cùng hiệu quả để nâng cao nhận thức, tạo ra mức độ tương tác đáng kể và xây dựng một cộng đồng người theo dõi đông đảo.
Đi theo trào lưu – bắt kịp xu hướng trên kênh TikTok
Khái niệm “trào lưu,” còn gọi là “xu hướng,” đề cập đến một dạng nội dung video chia sẻ cùng chủ đề và được thực hiện dưới nhiều phiên bản khác nhau. Khi trở thành trào lưu phổ biến, loạt video này thu hút sự quan tâm đông đảo của khán giả. TikTok hiểu được cơ chế này, và khi một người xem xem ít nhất nửa của hai video cùng chủ đề, thuật toán của TikTok sẽ gợi ý thêm những video cùng chủ đề này cho người dùng, kích thích họ xem thường xuyên và tạo thành một xu hướng.
Việc này có lợi cho thương hiệu vì họ có thể tạo ra nội dung liên quan đến những trào lưu đang thịnh hành để thu hút sự quan tâm của người xem. Điều này không chỉ tăng sự tương tác và lượt xem mà còn giúp thương hiệu trở nên nổi tiếng và được người xem nhớ đến.