Bạn đang suy nghĩ đến việc sử dụng tiếp thị TikTok để quảng bá doanh nghiệp hoặc tổ chức của mình? Bạn không phải là người duy nhất đâu. Trong bài viết này, hãy cùng DC Media tìm hiểu cách tận dụng tối đa mạng xã hội này cho chiến dịch tiếp thị của mình nhé.
TikTok là một công cụ không nên đánh giá thấp. Nó không chỉ là công cụ giải trí được yêu thích của thanh thiếu niên mà nó còn có tác động lớn đến âm nhạc và văn hóa. Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng TikTok để tham gia và kiếm tiền thông qua tiếp thị.
Nhưng đừng lo lắng nếu thương hiệu của bạn không nổi tiếng trên TikTok. Bạn vẫn có thể làm tốt trên nền tảng này. Hãy đọc tiếp để tìm hiểu cách thiết lập tài khoản TikTok cho doanh nghiệp cũng như cách sử dụng influencer cho các chiến dịch tiếp thị trên TikTok.
Tiếp thị TikTok là gì?
Tiếp thị TikTok là việc bạn sử dụng TikTok để giới thiệu với mọi người về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Có nhiều cách để làm điều đó, chẳng hạn như làm việc với những người có ảnh hưởng, đăng TikTok ads và tạo nội dung viral một cách tự nhiên.
Hoạt động tiếp thị bằng TikTok sẽ thực sự hữu ích với các doanh nghiệp trong việc:
- Giúp nhiều người biết đến thương hiệu hơn
- Xây dựng cộng đồng nơi mọi người quan tâm và tham gia
- Bán những thứ như sản phẩm và dịch vụ
- Lắng nghe ý kiến và phản hồi từ khách hàng và khán giả
- Trợ giúp và hỗ trợ khách hàng
- Quảng cáo sản phẩm và dịch vụ tới các nhóm người cụ thể
Bây giờ, hãy xem ba loại hình tiếp thị chính mà các thương hiệu sử dụng trên TikTok.
Influencer marketing trên TikTok
Influencer marketing rất phổ biến trên nền tảng này. Những tên tuổi lớn như Charli D’Amelio, Addison Rae và Zach King có thể thúc đẩy sự thành công của doanh nghiệp vì hàng chục triệu người dùng xem nội dung của họ hàng ngày.
Bạn không nhất thiết phải tìm một người nổi tiếng. Tìm kiếm những ngôi sao mới nổi hoặc những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực cụ thể mà bạn quan tâm. Ví dụ: Các thương hiệu mỹ phẩm nhỏ ở Vancouver có thể tìm kiếm hashtag #vancouvermakeup để tìm những người có ảnh hưởng như Sarah McNabb.
Tạo tài khoản TikTok dành riêng cho doanh nghiệp
Để có được sự tự do, hãy thiết lập tài khoản TikTok dành riêng cho doanh nghiệp và bắt đầu tạo nội dung gốc. Bạn có thể chia sẻ mọi thứ, từ việc giới thiệu sản phẩm của mình đến các video về cuộc sống hàng ngày hay tham gia dance challenge. Hãy dành chút thời gian khám phá trang For You để tìm ý tưởng và cảm hứng.
Thiết lập tài khoản TikTok cho doanh nghiệp
Mùa hè năm 2020, TikTok đã giới thiệu trung tâm TikTok dành cho doanh nghiệp, sau đó là sự ra mắt của TikTok Pro vài tháng sau đó. Ban đầu, có sự khác biệt giữa hai bên, một dành cho các doanh nghiệp và một dành cho những nhà sáng tạo muốn phát triển. Tuy nhiên, vì cả hai trung tâm đều cung cấp những dịch vụ gần như giống hệt nhau nên TikTok đã hợp nhất chúng.
Giờ đây, TikTok for Business là lựa chọn phù hợp. Nếu đã có tài khoản doanh nghiệp, bạn có thể đưa thêm thông tin chi tiết vào hồ sơ của mình và có quyền truy cập vào các số liệu thời gian thực cũng như thông tin chi tiết về đối tượng.
Cách tạo tài khoản TikTok dành cho doanh nghiệp:
- Truy cập trang hồ sơ.
- Mở tab Cài đặt và quyền riêng tư nằm ở góc trên cùng bên phải.
- Nhấn vào Quản lý tài khoản.
- Trong Kiểm soát tài khoản, chọn Chuyển sang tài khoản doanh nghiệp.
- Chọn danh mục phù hợp nhất với tài khoản của bạn. TikTok cung cấp các danh mục từ Nghệ thuật & Thủ công đến Blog cá nhân, Thể dục đến Máy móc & Thiết bị.
- Sau khi hoàn tất, bạn có thể thêm trang web doanh nghiệp và email vào hồ sơ của mình.
Thế là bạn đã sẵn sàng.
Cách tạo quảng cáo trên TikTok
Tạo quảng cáo chính thức trên TikTok, nghĩa là trả tiền trực tiếp cho TikTok để tiếp thị, là cách thu hút nhiều người xem nội dung của bạn hơn. Với cách này, bạn sẽ không gặp rủi ro khi mối quan hệ hợp tác với influencer không thành công.
Các loại quảng cáo có sẵn trên TikTok
Chúng ta hãy bắt đầu với In-feed ads. Đây là những quảng cáo bạn tự tạo, như quảng cáo hình ảnh (coi chúng như bảng quảng cáo trực tuyến), Video ads (tương tự như quảng cáo trên TV) và Spark ads (giúp nâng cao nội dung hiện có của bạn để tiếp cận nhiều người hơn).
Sau đó là Pangle ads và Carousel ads. Tuy nhiên, những quảng cáo này chỉ khả dụng trên ứng dụng Audience Network và News Feed của TikTok.
Đối với các thương hiệu được quản lý, quảng cáo của họ sẽ giống với In-feed ads nhưng có nhiều tùy chọn hơn nếu bạn đang làm việc với đại diện bán hàng TikTok. Bạn sẽ thấy các loại quảng cáo như Topview ads (chúng phát khi bạn mở ứng dụng và không thể bỏ qua, như quảng cáo Youtube), Branded hashtag challenges (hashtag được liên kết với thương hiệu) và Branded effects (như nhãn dán và bộ lọc).
Cách thiết lập tài khoản TikTok ads
Nếu muốn hiển thị quảng cáo trên TikTok, bạn phải tạo tài khoản quảng cáo bằng Trình quản lý TikTok ads.
Chỉ cần truy cập ads.tiktok.com, nhấp vào Tạo ngay và điền một số chi tiết cơ bản như quốc gia, loại hình doanh nghiệp, tên doanh nghiệp và thông tin liên hệ.
Cách tạo chiến lược tiếp thị TikTok
TikTok trend có vẻ khó đoán, chẳng hạn như xu hướng “adult swim” đã trở nên phổ biến trên TikTok vào mùa hè năm 2021. Không có chiến lược tiếp thị đảm bảo nhưng bạn có thể làm theo một số bước cụ thể để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình.
Làm quen với TikTok
Sử dụng TikTok để tiếp thị không giống như sử dụng Instagram hay Facebook. TikTok là mạng xã hội với các xu hướng, tính năng và cách mọi người sử dụng nó rất khác nhau.
Hãy dành chút thời gian để xem video TikTok và khám phá các tính năng của ứng dụng. Test các bộ lọc, hiệu ứng phổ biến và các bài hát thịnh hành. Hãy tìm các Branded Hashtag Challenges, giống như các nhiệm vụ hoặc điệu nhảy mà người dùng tạo lại. Đừng quên tính năng Duet của TikTok.
Ngoài ra, hãy đọc về thuật toán TikTok. Hiểu cách TikTok quyết định video nào sẽ hiển thị trong tab For You sẽ giúp bạn lập kế hoạch cho nội dung, hashtag và chiến lược tương tác của mình.
Xác định đối tượng mục tiêu
Trước khi tạo nội dung TikTok, hãy nghĩ xem bạn muốn tiếp cận ai. Tìm hiểu về những người sử dụng TikTok và tìm hiểu xem ai có thể thích thương hiệu của bạn.
Mặc dù nhiều thanh thiếu niên sử dụng TikTok nhưng nó không chỉ dành cho họ. Ở Mỹ người dân ở độ tuổi 20-29 cũng sử dụng rất nhiều. Ở Trung Quốc, ngay cả những người lớn tuổi hơn, được gọi là “glam-mas”, cũng cho thấy thời trang ngày càng trở nên đẹp hơn theo tuổi tác. Nếu bạn đang nghĩ đến việc tiếp cận người dân ở Ấn Độ, hãy lưu ý rằng TikTok đã bị cấm ở đó kể từ tháng 6 năm 2020.
Hãy dành chút thời gian để nghiên cứu đối tượng trên các nền tảng truyền thông xã hội khác và xem liệu có sự trùng lặp trên TikTok hay không. Tuy nhiên, hãy thoải mái khám phá những người xem mới hoặc những người xem không mong đợi. Ngay cả khi đối tượng hiện tại của bạn không sử dụng TikTok, vẫn có các nhóm nhỏ có sở thích liên quan trên nền tảng này.
Ví dụ: Nếu bạn là nhà xuất bản sách dành cho trẻ em, đối tượng của bạn có thể là tác giả trên LinkedIn, độc giả trên Instagram và họa sĩ vẽ tranh minh họa trên TikTok.
Khi bạn xác định được đối tượng tiềm năng, hãy tìm hiểu nội dung họ thích và tương tác. Sau đó, lên ý tưởng cho nội dung phù hợp với thương hiệu của bạn.
Xem xét các cuộc thi
Kiểm tra xem đối thủ của bạn có đang sử dụng TikTok không. Nếu có, bạn có thể bỏ qua. Nếu không, TikTok có thể giúp bạn tiến lên phía trước. Cho dù đối thủ của bạn có sử dụng TikTok hay không, hãy chọn ba đến năm thương hiệu hoặc tổ chức tương tự và xem họ đang làm gì trên ứng dụng. Học hỏi những gì hiệu quả và tránh những thứ không cần thiết. Bạn có thể sử dụng khung SWOT để xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của từng đối thủ cạnh tranh nếu điều đó hữu ích.
Vì TikTok được thúc đẩy bởi những nhà sáng tạo nên hãy cân nhắc đến các ngôi sao và những người có ảnh hưởng trên TikTok. Tìm những cá nhân tập trung vào lĩnh vực của bạn, cho dù đó là mỹ phẩm, y học, giáo dục hay văn học.
Thiết lập mục tiêu phù hợp với mục tiêu kinh doanh
Mặc dù TikTok được dùng để giải trí nhưng tốt hơn hết bạn nên có những mục tiêu kết nối với mục tiêu kinh doanh tổng thể của mình. Cho dù bạn nhắm đến việc tiếp cận đối tượng mới, nâng cao hình ảnh thương hiệu, nâng cao nhận thức về sản phẩm hay xây dựng mối quan hệ khách hàng bền chặt hơn thông qua sự tương tác thì bạn vẫn cần phải có lý do cho những nỗ lực của mình. Sử dụng SMART hoặc các khuôn khổ khác để đặt mục tiêu.
Tương tự như hầu hết các nền tảng xã hội khác, TikTok cung cấp dịch vụ phân tích cho tài khoản Doanh nghiệp. Để truy cập vào TikTok Analytics:
- Đi tới trang hồ sơ và nhấn vào ba đường ngang ở phía trên bên phải.
- Nhấn vào Công cụ dành cho nhà sáng tạo, sau đó nhấn vào Analytics.
- Khám phá trang tổng quan và tìm số liệu bạn có thể sử dụng để đo lường mục tiêu của mình.
Đăng bài thường xuyên
Đăng bài thường xuyên rất quan trọng. Lên lịch nội dung TikTok cũng giống như lên lịch tiếp thị truyền thống nhưng thay vì các sự kiện thì bạn sẽ lên lịch những thứ như “Phát trực tiếp” hoặc “Video mới”. Có rất nhiều công cụ giúp bạn bắt đầu quá trình lập kế hoạch của mình.
Theo dõi tiến trình
Phân tích là bệ phóng lý tưởng cho hoạt động tiếp thị trên TikTok. Nó là phương pháp đơn giản để đánh giá tính hiệu quả của các chiến lược. Hãy thường xuyên kiểm tra, lý tưởng nhất là ít nhất mỗi tháng một lần, để xác định xem bạn có đạt được mục tiêu của mình hay không.
Nếu bạn nhận thấy cách tiếp cận hiện tại của mình không mang lại kết quả như mong muốn, hãy cân nhắc thử nghiệm nhiều loại bài đăng khác.