Trong năm 2024, cộng đồng TikTok sẽ trở thành động lực mạnh mẽ cho sự sáng tạo mang tính đột phá, được biết đến với tên gọi creative bravery. Tư duy này sẽ được thúc đẩy bởi sự kết hợp giữa trí tò mò, tư duy sáng tạo và lòng can đảm. Các thương hiệu sẽ tận dụng creative bravery trên nền tảng TikTok để tạo ra một kết nối cộng đồng sâu sắc hơn, tạo ra sự tò mò và niềm tin mạnh mẽ hơn từ khán giả của họ. Dựa trên các phân tích và nghiên cứu, TikTok đã tập trung vào các xu hướng lâu dài và khả thi nhất được gọi là Trend Signals. Đây là các mẫu nội dung thể hiện các hành vi và sở thích mới mẻ mà thương hiệu và những người sáng tạo có thể khai thác để phát triển chiến lược nội dung dài hạn. Trend Signals có thể được phân chia thành ba loại. Cùng DC Media tìm hiểu về những xu hướng trên Tiktok 2024 cụ thể trong bài viết dưới đây!
Sofia Hernandez, Giám đốc Tiếp thị Kinh doanh Toàn cầu của TikTok, đã chia sẻ: “Năm 2023 đã chứng kiến một lượng khán giả hơn 1 tỷ người thường xuyên ghé thăm TikTok để tìm kiếm cộng đồng, mang đến cho họ những trải nghiệm đầy ngạc nhiên và hứng thú. Trong một thời đại mà việc kể chuyện trở nên dễ dàng đoán trước, TikTok nổi bật với sự sáng tạo không giới hạn.”
“Năm 2024, chúng ta sẽ thấy cộng đồng TikTok phát triển dựa trên những cơ sở này theo cách mà trước đây chưa từng thấy. Creative bravery, được kết hợp bởi sự tò mò, trí tưởng tượng, những tổn thương và lòng dũng cảm, sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.”
Khơi dậy trí tò mò
Khi sử dụng TikTok, mọi người không chỉ đang tìm kiếm một “câu trả lời đúng” duy nhất. Mỗi sự tò mò và quan tâm đều dẫn đến những quan điểm đa dạng, những nội dung mới mẻ và hành động tích cực trong đời thực. Thực tế, người dùng TikTok thường có khả năng đồng ý với những chủ đề mới được giới thiệu bởi nền tảng này cao hơn gấp 1,8 lần so với trước khi họ biết về chúng.
Nhãn hàng hàng đầu về sắc đẹp Clinique đã chủ động nhận biết sự thay đổi này trên TikTok và thành công trong việc giới thiệu loại kem nền mới của mình bằng cách tận dụng sức mạnh của sự khám phá, sáng tạo và cộng đồng trên nền tảng này. Đặc biệt, họ đã sử dụng tính năng mới trên Ads Manager của TikTok, gọi là Search Ads Toggle, để tiếp cận những người dùng đang tìm kiếm các từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Đồng thời, họ cũng đã hợp tác với những KOC (Key Opinion Customers) nổi tiếng như @cameronvalentina và @tatianacorreiamua, sử dụng Spark Ads – một định dạng quảng cáo sử dụng nội dung TikTok để tạo ra sức hút tự nhiên và gần gũi.
Clinique là gì? Clinique là một thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng toàn cầu, được biết đến với các sản phẩm chăm sóc da và trang điểm chất lượng cao. Thương hiệu này được thành lập vào năm 1968 và trở thành một phần của tập đoàn Estée Lauder Companies. Clinique nổi tiếng với việc sử dụng công nghệ tiên tiến và các thành phần an toàn, không gây kích ứng cho da, phù hợp với mọi loại da, kể cả da nhạy cảm.
Các sản phẩm của Clinique bao gồm các loại kem dưỡng da, sữa rửa mặt, kem chống nắng, kem lót trang điểm, phấn nền, son môi, mascara, và nhiều sản phẩm khác, đều được phát triển và kiểm nghiệm kỹ lưỡng bởi các chuyên gia da liễu. Clinique luôn hướng tới mục tiêu mang lại làn da khỏe mạnh và làm đẹp tự nhiên cho phụ nữ trên toàn thế giới.
Thành công của Clinique trong việc thúc đẩy sự quan tâm thông qua tìm kiếm đã dẫn đến một tỷ lệ chuyển đổi đáng kể tăng lên 441% và tỷ lệ click cũng tăng mạnh 51%. Search Ads Toggle còn thu về 74.000 lượt hiển thị tìm kiếm gia tăng đầy ấn tượng, cho thấy khả năng của công cụ tìm kiếm TikTok trong việc tăng cường sự quan tâm.
Việc áp dụng các tính năng mới của TikTok đã trở thành một case study đáng để học hỏi từ Clinique. Từ đó, các nhãn hàng khác có thể tạo ra nội dung liên quan, thú vị và hữu ích, khơi gợi sự tò mò từ cộng đồng ngay cả với những nội dung mà họ không biết mình quan tâm.
Đổi mới cách kể chuyện
Trong bối cảnh thực tế có chút áp lực, cộng đồng người dùng TikTok đã nhanh chóng tạo ra một không gian giao lưu chung được gọi là #delulu hoặc Delusional Comfort. Xuất phát từ văn hóa fandom, #delulu là một phiên bản biến tấu của từ “delusional”, ám chỉ sự tin vào những điều không thực tế. Thuật ngữ này xuất hiện lần đầu vào năm 2014 bởi cộng đồng fan K-pop và trở thành một xu hướng trên TikTok khi người dùng tin rằng việc một chút “ảo tưởng” kết hợp với tư duy “không hề thua kém ai” sẽ giúp họ đạt được thành công trong sự nghiệp. Ngoài #delulu, các hashtag như #delusionship hoặc #tubegirl cũng trở thành xu hướng với thông điệp tương tự nhằm thúc đẩy sự tự tin.
Thương hiệu mỹ phẩm MAC đã tận dụng thành công hashtag #tubegirl để tạo ra nội dung quảng cáo của mình. Họ hợp tác với TikToker @sabrinabahsoon để chia sẻ cảm xúc của cô về MAC thông qua câu slogan “Yes, I’m a M.A.C girlie”, nhằm khuyến khích sự tự tin của các cô gái.
Các ví dụ trên chỉ ra rằng TikTok không chỉ là nơi cho những giọng điệu đa dạng, mà còn là một môi trường đa chiều với nhiều hình thức cộng tác và các khía cạnh chủ đề đang thay đổi. Điều này cũng được thể hiện trong cách hoạt động của các video, khi phần kết thúc thường được đặt lên đầu video để kích thích sự tò mò của người xem và mang lại trải nghiệm mới lạ.
IGG (Internet Gaming Gate) đã sử dụng chiến lược này khi giới thiệu trò chơi mới Viking Rise trên TikTok. Từ TopView đến Reach & Frequency, thương hiệu này đã giới thiệu nhiều loại quảng cáo “let’s play”, khiến người chơi game hào hứng với những tính năng mới. IGG cũng triển khai Branded Mission cùng Branded Effect, sử dụng hiệu ứng “Spin the wheel” độc đáo để thu hút người dùng trải nghiệm cảm giác mở khóa một số nhân vật trong trò chơi, đồng thời thu hút 400 triệu người dùng TikTok.
Thay đổi cấu trúc bằng cách đưa nội dung hấp dẫn lên đầu tiên đã giúp kích thích sự hứng thú của người xem trong những giây đầu, từ đó khiến họ xem video lâu hơn 1,4 lần so với trước.
Gây dựng và gia tăng niềm tin với khách hàng
Trước đây, các thương hiệu thường gặp khó khăn trong việc đáp ứng sự tin cậy và minh bạch trước những kỳ vọng ngày càng tăng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện nay, họ đã bắt đầu lắng nghe và phát triển cùng với cộng đồng khán giả của mình.
Thương hiệu chăm sóc trẻ em MAKUKU của Indonesia đã thực hiện một chiến dịch quảng cáo đầy sáng tạo và đầy ấn tượng trên TikTok. Họ đã hợp tác với các TikToker địa phương trong cộng đồng mẹ và bé, tham gia vào sự kiện ra mắt sản phẩm của mình. Những TikToker này đã sử dụng hai từ khóa “Best” và “Love” mà thương hiệu đã tạo ra trước đó, kết quả là doanh số bán hàng của họ tăng lên đến 500% và số lượng khách hàng từ TikTok tăng 20%.
Đối với các thương hiệu, quan trọng nhất là phải coi mỗi chiến dịch là một cơ hội để chia sẻ, lắng nghe và học hỏi từ cộng đồng của họ. Chỉ khi họ cùng nhau xây dựng niềm tin và giá trị thương hiệu, họ mới có thể tạo ra lòng trung thành sâu sắc hơn trong lòng khách hàng. Theo thống kê của TikTok, sau khi xem quảng cáo trên nền tảng này, người xem tin tưởng thương hiệu hơn 41%, có khả năng trung thành với thương hiệu cao hơn 31% và có khả năng nói rằng thương hiệu này phù hợp với con người họ cao hơn 33% (so với trước khi xem quảng cáo trên TikTok). Những quảng cáo này dường như đang thành công thúc đẩy được hành động ngoài thực tế tương tự như những tương tác trên nền tảng này. Điều này chứng tỏ sức mạnh của TikTok trong việc kết nối thương hiệu với khán giả và tạo ra ảnh hưởng tích cực.