Rất ít ứng dụng xoay vòng theo xu hướng nhanh như TikTok. Dù dành hàng giờ để lướt ứng dụng, thế nhưng mỗi ngày chúng ta đều thấy có một âm thanh, chủ đề, bài hát hoặc thử thách mới đang thịnh hành. Nếu bạn tò mò về những xu hướng cần chú ý và điều gì có thể khiến ứng dụng trở nên viral nhanh chóng trong năm nay, thì bạn đã đến đúng nơi rồi. Bài viết này của DC Media sẽ chia sẻ một số dự đoán về TikTok trong năm 2024 do những nhà sáng tạo nội dung chia sẻ.
Dự đoán về TikTok trong năm 2024
1. Tính xác thực
Ai cũng biết rằng TikTok là một trong những ứng dụng phổ biến nhất của Thế hệ Z. Trên thực tế, 63% người dùng mạng xã hội là Thế hệ Z cho biết đã sử dụng TikTok trong 4 tuần qua. Cũng không có gì bí mật khi người tiêu dùng Gen Z khao khát tính xác thực và tính liên kết trên các phương tiện truyền thông.
Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 82% người tiêu dùng Gen Z sẽ tin tưởng thương hiệu hơn nếu họ sử dụng hình ảnh chân thực của khách hàng thực trong quảng cáo của mình. Nhà sáng tạo nội dung và nhà phân tích dữ liệu Sundas Khalid cho biết sở thích của Gen Z đối với nội dung xác thực sẽ thúc đẩy nội dung được chú ý nhiều nhất trên TikTok.
Cô giải thích: “Tôi kỳ vọng cách kể chuyện, tính xác thực và tính ngẫu hứng sẽ là chủ đề chính trong năm 2024.
Khalid nói: “Tính tương đối là một chủ đề lớn trong năm 2023. Mọi người nhận thấy giá trị trong việc tìm kiếm những người mà họ có thể liên hệ – nhưng tôi nghĩ nó đã mở rộng quá mức đến mức mất đi tính xác thực”.
Cô dự đoán tính tương đối vẫn sẽ có giá trị đối với khán giả TikTok vào năm 2024, nhưng sẽ không có giá trị nếu nhà sáng tạo hoặc thương hiệu có vẻ quá quan tâm đến việc trở nên phù hợp với khán giả.
2. Nội dung giáo dục
Trong nhiều năm, Google là nơi tôi tìm đến khi tôi cần thông tin về hầu hết mọi chủ đề. Mặc dù vẫn phụ thuộc nhiều vào công cụ tìm kiếm cổ điển nhưng tôi đang bắt đầu sử dụng TikTok để hiểu rõ hơn về mọi thứ, từ cập nhật văn hóa đại chúng, tin tức nóng hổi cho đến hướng dẫn cách thực hiện.
Một nghiên cứu gần đây cho thấy 40% người tiêu dùng sử dụng TikTok để xem nội dung mang tính thông tin. Vì vậy, thật hợp lý khi những nhà sáng tạo như Jon Youshaei dự đoán nội dung giáo dục sẽ tỏa sáng trên nền tảng này vào năm 2024.
Anh nói: “Việc tạo nội dung giáo dục sẽ càng trở nên quan trọng hơn nếu muốn viral trên TikTok vào năm 2024 vì sự nổi lên của nền tảng này như một công cụ tìm kiếm. Trong nhiều năm, TikTok bị thống trị bởi các xu hướng, văn hóa đại chúng và meme.”
Tuy nhiên, Youshaei cho biết tình thế đang thay đổi khi ngày càng có nhiều người chuyển sang TikTok để tìm kiếm hướng dẫn, công thức nấu ăn và các câu hỏi cụ thể.
Anh giải thích: “Sẽ có sự gia tăng về số lượng nhà sáng tạo tạo nội dung cung cấp câu trả lời. Nó dễ dàng kiếm tiền hơn nhiều và tạo ra hoạt động kinh doanh bền vững”.
Ví dụ: Nhà sáng tạo nội dung TikTok Mndiaye97 có hơn 16 triệu người theo dõi và nổi tiếng với việc đăng các video hài hước nhưng mang tính giáo dục về hành vi của động vật và động vật hoang dã.
Ngoài việc thu hút hàng triệu người theo dõi, nội dung của Mndiaye97 còn tạo điều kiện để anh hợp tác với BBC Earth và PBS. Trung bình, video của anh đạt ít nhất 1 triệu lượt xem và hơn 100.000 lượt thích. Một số video có tới 20 triệu lượt xem.
Đầu bếp chuyên nghiệp Cassie Yeung có hơn 3 triệu người theo dõi trên ứng dụng và được biết đến là người chỉ cho những người theo dõi cô cách nấu những món ăn đơn giản nhưng ngon miệng tại nhà.
Các video của cô nhận được từ 1 triệu đến 10 triệu lượt xem trở lên trên nền tảng này. Cả hai nhà sáng tạo đều cung cấp thông tin hữu ích hoặc thú vị theo cách thân thiện và giản dị. Mndiaye97 rắc lên mỗi video những câu chuyện cười và meme cường điệu, còn Yeung kết thúc mỗi video bằng câu “First bite bistie”, sau đó là phản ứng chân thật về bữa ăn của cô ấy.
Vì vậy, trong năm 2024, hãy cân nhắc đến việc đăng các video giáo dục nhưng bạn không cần phải áp dụng cách tiếp cận đơn điệu. Hãy vui vẻ và cung cấp thông tin hữu ích cho những người theo dõi bạn theo cách độc đáo.
3. Thêm nội dung do AI tạo ra
“Tôi nghĩ vào năm 2024, bạn sẽ thấy nhiều nội dung do AI tạo ra hơn. Tôi nghĩ sẽ đến lúc mọi nội dung mà bạn nhìn thấy trên ứng dụng đều do AI tạo ra theo một cách nào đó.” Nhà sáng tạo nội dung Chris Dillon cho biết.
Đây không phải là một dự đoán xa vời. Ngày nay, chúng ta dễ dàng bắt gặp những video trên TikTok do AI tạo ra hoặc phụ thuộc nhiều vào AI. Ví dụ: Một trong những phong cách phổ biến nhất của video dạng ngắn là “Bạn sẽ chọn phòng/ngôi nhà/địa điểm nào?”
Những video này sẽ có các bức ảnh về phòng ngủ, phong cảnh và ngôi nhà đẹp mắt do AI tạo ra, đồng thời hỏi người dùng xem họ sẽ chọn sống hay thư giãn ở đâu. Nhiều video trong số đó thu hút hàng triệu lượt xem và rất nhiều lượt tương tác.
Các bản cover xuất hiện trên ứng dụng cũng là một xu hướng phổ biến không kém nhưng hơi khác một chút. Trong những video này, nhà sáng tạo sử dụng AI để điều khiển giọng nói của các diễn viên.
Ví dụ, xu hướng sử dụng AI để điều khiển giọng nói của các diễn viên trong Spongebob Squarepants để các nhân vật hát những bài hát R&B nổi tiếng của các nghệ sĩ như Jasmine Sullivan hay Keisha Cole. Mặc dù xu hướng SpongeBob rất phổ biến nhưng nó đã đặt ra nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề đạo đức khi sử dụng giọng nói của diễn viên để nói hoặc làm những điều mà bình thường họ không làm.
Dillon cảnh báo: “Nội dung do AI tạo ra sẽ có cảm giác cũ kĩ và sẽ dần bão hòa trên nền tảng, đến mức tính xác thực sẽ càng trở nên ngày càng quan trọng”.
Chính vì thế, bạn chỉ nên sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ và cảnh giác với việc phụ thuộc vào nó để tạo ra nội dung nhằm kết nối với khán giả.
4. Đề xuất
Trong năm 2024, hãy cân nhắc đến việc tạo nội dung giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ hữu ích cho người tiêu dùng hoặc cộng tác với những người có ảnh hưởng để họ có thể giới thiệu thương hiệu của bạn cho khán giả của họ.
Chắc chắn sẽ có người tiêu dùng mua sản phẩm hoặc dịch vụ sau khi nhìn thấy đề xuất trên Tiktok. Bởi theo nền tảng này, 50% người dùng TikTok đã mua thứ gì đó sau khi xem nó trên TikTok LIVE.
Hơn nữa, 78% người dùng TikTok đã mua sản phẩm sau khi thấy sản phẩm đó xuất hiện trong nội dung của nhà sáng tạo TikTok. Và đừng quên rằng TikTok phổ biến đối với người tiêu dùng Thế hệ Z và 33% trong số đó đã mua sản phẩm từ một thương hiệu do người có ảnh hưởng thành lập trong năm qua.
Kết luận
Bước sang năm 2024, hãy tạo ra những video TikTok mang tính chân thực và không bị quá lố. Hãy cân nhắc đến việc tạo nội dung có giá trị và hữu ích, chẳng hạn như video giáo dục hoặc đề xuất sản phẩm và dịch vụ. Hãy sẵn sàng sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ, nhưng đừng để nó làm mất đi cá tính của bạn.