Mỗi ngày, hàng triệu người dùng trên toàn thế giới đăng nhập vào TikTok để xem các video dạng ngắn. Ứng dụng truyền thông xã hội này đã trở thành một hiện tượng toàn cầu và tạo ra một thế hệ influencer mới với hàng triệu người theo dõi. Với việc những influencer trên TikTok thu về hàng triệu đô la mỗi năm, những nhà sáng tạo nội dung đầy tham vọng đang đổ xô vào nền tảng này với hy vọng đạt được thành công tương tự.
Tất nhiên, không phải ai cũng có thể trở thành triệu phú TikTok. Bài viết này sẽ tổng hợp số liệu về thu nhập mà các nhà sáng tạo nội dung điển hình có thể kiếm được ngoài những con số đáng kinh ngạc mà những influencer hạng A đang thu hút.
TikTok là gì? TikTok là một ứng dụng di động, cho phép người dùng tạo và chia sẻ video ngắn, thường có độ dài từ 15 đến 60 giây. Ứng dụng này được phát triển bởi một công ty công nghệ Trung Quốc tên là ByteDance và đã trở thành một trong những ứng dụng phổ biến nhất trên toàn cầu, đặc biệt là với đối tượng người dùng trẻ.
Mức lương trung bình của influencer trên TikTok
Dữ liệu mới nhất của ngành cho thấy những influencer trên TikTok kiếm được mức lương trung bình là 121.765 USD.
Đây chắc chắn là một con số ấn tượng nhưng khi nhìn vào mức lương trung bình, bạn sẽ thấy sự khác biệt.
Đó là bởi vì những người có tầm ảnh hưởng lớn, còn được gọi là “TikTok royalty”, đôi khi có thể kiếm được mức lương bảy hoặc tám con số.
Những TikToker được trả lương cao sẽ khiến mức lương trung bình tăng lên. Và không nhất thiết phản ánh số tiền mà đại đa số nhà sáng tạo nội dung trên TikTok kiếm được trên nền tảng này.
Thu nhập điển hình của influencer trên TikTok
Báo cáo ngành và thông tin chi tiết về thu nhập của nhà sáng tạo nội dung năm 2023 của NeoReach đã cho biết rõ hơn về mức lương thông thường dành cho những influencer và nhà sáng tạo nội dung.
Đây là bảng phân tích từ cuộc khảo sát của họ:
- 48% kiếm được ít hơn 15.000 USD.
- 9% kiếm được từ 15.000 USD đến 25.000 USD.
- 7% kiếm được từ 25.000 USD đến 35.000 USD.
- 5% kiếm được từ 35.000 USD đến 50.000 USD.
- 11% kiếm được từ 50.000 USD đến 75.000 USD.
- 5% kiếm được từ 75.000 USD đến 100.000 USD.
- 6% kiếm được từ 100.000 USD đến 150.000 USD.
- 7% kiếm được 200.000 USD trở lên.
Dựa trên những con số đó, mức lương trung bình cho những influencer trên TikTok là khoảng từ 15.000 đến 25.000 USD.
Chỉ chưa đến một phần ba số influencer kiếm được mức lương toàn thời gian.
Nếu bạn đang thắc mắc tất cả số tiền dành cho những influencer này đến từ đâu, hãy tiếp tục theo dõi khi chúng tôi phân tích cách nhà sáng tạo nội dung trên TikTok kiếm tiền từ nội dung của họ.
Nguồn: HypeAuditor, NeoReach
Những influencer trên TikTok kiếm tiền bằng cách nào?
Để nói đến tiềm năng kiếm tiền của những influencer trên TikTok, đó là không có giới hạn. Nhưng tất cả những influencer này được trả tiền như thế nào?
Hãy chia nhỏ các nguồn doanh thu cho những influencer trên TikTok.
Quan hệ đối tác thương hiệu/Bài viết được tài trợ
Toàn bộ thu nhập của influencer/nhà sáng tạo đều tập trung vào việc nhà sáng tạo ủng hộ sản phẩm của thương hiệu. Điều này đặc biệt đúng với các nền tảng như TikTok và Instagram, nơi nhà sáng tạo nội dung không thể kiếm tiền một cách thụ động thông qua quảng cáo (như họ có thể làm với YouTube).
Trên TikTok, các thương hiệu thường trả một mức cố định cho những influencer để họ tạo các bài đăng quảng cáo sản phẩm.
Dưới đây là số tiền mà những influencer trên TikTok có thể kiếm được trên mỗi bài đăng được tài trợ dựa trên số lượng người theo dõi họ:
Người theo dõi | $/Bài đăng (Cấp thấp) | $/Bài đăng (Cao cấp) |
1.000 – 10.000 | $20 | $150 |
10.000 – 50.000 | $30 | $400 |
50.000 – 500.000 | $80 | $1.650 |
500.000 – 1.000.000 | $150 | 3.500 USD |
1.000.000+ | 1.200 USD | Vô hạn |
66.9% nhà sáng tạo nội dung cho biết họ kiếm được nhiều tiền nhất từ các bài đăng được tài trợ và giao dịch với thương hiệu.
Nguồn: HypeAuditor, NeoReach
Quỹ sáng tạo TikTok
Vào tháng 7 năm 2020, TikTok đã ra mắt Quỹ sáng tạo tại Mỹ, Anh, Đức, Ý, Pháp và Tây Ban Nha. Quỹ trả tiền cho nhà sáng tạo nội dung dựa trên số lượt xem mà video của họ nhận được.
Để đủ điều kiện nhận quỹ, nhà sáng tạo phải có ít nhất 10.000 người theo dõi và 100.000 lượt xem video trong 30 ngày qua.
Quỹ sáng tạo hướng tới việc kiếm tiền nhưng các khoản thanh toán không quá lớn. Các influencer có thể kiếm được từ 0.02 USD đến 0.04 USD cho mỗi 1.000 lượt xem từ Quỹ sáng tạo. Tức là 20 – 40 USD cho mỗi một triệu lượt xem.
Đây không hẳn là một số tiền lớn, đó là lý do tại sao hầu hết các influencer không sống dựa vào Quỹ sáng tạo.
Tiếp thị liên kết
Tiếp thị liên kết đã tồn tại trong nhiều thập kỷ. Những nhà sáng tạo TikTok đã tìm ra cách tận dụng nó trong nội dung của họ.
Trong chiến lược kiếm tiền này, những influencer sẽ quảng bá sản phẩm và đăng link liên kết để khách hàng mua sản phẩm trong hồ sơ của họ hoặc phần bình luận của video. Khi người dùng mua sản phẩm bằng liên kết đó, influencer sẽ kiếm được hoa hồng.
Các influencer có thể trở thành nhà phân phối khi làm việc trực tiếp với các thương hiệu hoặc khai thác các mạng liên kết lớn như Amazon Associates và Etsy Affiliate.
Mặc dù nó không sinh lợi bằng các bài đăng được tài trợ nhưng 7.8% nhà sáng tạo nội dung cho biết họ kiếm được nhiều tiền nhất thông qua tiếp thị liên kết.
Nguồn: NeoReach
Quà tặng từ TikTok Live
TikTok Live cho phép nhà sáng tạo tương tác với người hâm mộ trong thời gian thực. Trong các phiên trực tiếp này, người hâm mộ có thể gửi quà tặng kỹ thuật số cho nhà sáng tạo, sticker có thể đổi thành xu, sau đó đổi thành tiền.
Giống như quỹ sáng tạo, quà tặng TikTok Live thường không có tác động nhiều. Mặc dù chúng có giá trị từ 0.01 USD đến 562.48 USD nhưng hầu hết các sticker chỉ có giá trị vài xu.
Những influencer trên TikTok có thu nhập cao nhất năm 2023
Trong khi hầu hết những influencer trên TikTok chỉ kiếm được vài nghìn đô la mỗi năm, thì những ngôi sao có thu nhập cao nhất đang kiếm được hàng triệu đô la thông qua quan hệ đối tác thương hiệu có được thông qua ứng dụng này.
Danh sách dưới đây bao gồm 10 influencer được trả lương cao nhất trên TikTok.
Charli D’Amelio
- Thu nhập ước tính: 17.5 triệu USD
- Số người theo dõi TikTok: 151.6 triệu
Charli D’Amelio bắt đầu sự nghiệp TikTok của mình vào năm 2019 nhờ các video lipsyncing (nhép môi) và nhảy. Cô nhanh chóng trở thành influencer được theo dõi nhiều nhất trên nền tảng này, do đó cô đã mở màn cho Jonas Brothers và xuất hiện trên The Tonight Show. Kể từ đó, cô đã hợp tác với các thương hiệu như CeraVe, Prada và Dunkin ‘Donuts và có chương trình riêng trên Hulu cùng với chị gái Dixie.
Dixie D’Amelio
- Thu nhập ước tính: 10 triệu USD
- Số người theo dõi TikTok: 56,8 triệu
Chị gái của Charlie, Dixie D’Amelio, cũng có hướng đi tương tự trên TikTok. Thành công trên nền tảng này đã giúp cô bắt đầu sự nghiệp ca hát, gần đây cô đã phát hành album đầu tay trên Spotify với sự góp mặt của các nghệ sĩ nổi tiếng như Demi Lovato và Wiz Khalifa. Các thương hiệu mà Dixie đã hợp tác trên TikTok gồm Warner Bros., LaRoche và Puma.
Addison Rae
- Thu nhập ước tính: 8,5 triệu USD
- Số người theo dõi TikTok: 88,7 triệu
Addison Rae là một influencer khác trên TikTok. Cô trở nên nổi tiếng nhờ đăng các video nhảy viral. Lượng người theo dõi đông đảo đã giúp cô thành lập thương hiệu riêng của mình, Item Beauty, và giành được vai chính trong các bộ phim như He’s All That và Thanksgiving. Addison đã hợp tác với Square Enix, Hanes, Google và Samsung.
Khaby Lame
- Thu nhập ước tính: 5 triệu USD
- Số người theo dõi TikTok: 162,2 triệu
Khaby Lame không đăng video nhảy hoặc lipsync. Thay vào đó, anh ấy tạo ra các tiểu phẩm hài hước, nhại lại các video viral trên TikTok. Influencer người Senegal đã thu hút được lượng người theo dõi lớn nhất trên nền tảng này. Khaby có quan hệ đối tác thương hiệu dài hạn với State Farm và Hugo Boss.
Bella Poarch
- Thu nhập ước tính: 5 triệu USD
- Số người theo dõi TikTok: 93,4 triệu
Trước khi trở thành ngôi sao TikTok, Bella Poarch từng là thành viên của Hải quân Hoa Kỳ, từng có thời gian ở Nhật Bản và Hawaii. Cô ấy đã trở thành ngôi sao nổi tiếng nhờ đăng video lipsync, chơi game và cosplay trên TikTok. Cô có quan hệ đối tác thương hiệu với các liên đoàn thể thao điện tử như 100 Thieves và FeZa Clan, đồng thời bắt đầu thu âm và phát hành âm nhạc của riêng mình vào năm 2021.
Josh Richards
- Thu nhập ước tính: 5 triệu USD
- Số người theo dõi TikTok: 25,9 triệu
Josh Richards, sinh ra ở Ontario, đã trở thành ngôi sao TikTok bằng cách đăng nhiều nội dung khác nhau, từ video nhảy và lipsync cho đến nội dung thể thao và hài kịch. Kể từ khi trở thành người có tầm ảnh hưởng lớn trên TikTok, Richards đã ký hợp đồng thu âm, đảm nhận các vai diễn trong nhiều bộ phim và thành lập một công ty đầu tư mạo hiểm.
Kris Collins
- Thu nhập ước tính: 4,75 triệu USD
- Số người theo dõi TikTok: 50 triệu
Người Canada thứ hai trong danh sách này, Kris Collins (còn được gọi là KallMeKris) bắt đầu làm video TikTok khi cô bị mắc kẹt ở nhà trong thời gian xảy ra dịch COVID-19. Các video hài hước và công phu do cô đóng nhiều vai đã nhanh chóng viral, thu hút lượng lớn người theo dõi, dẫn đến mối quan hệ đối tác thương hiệu với Amazon, Lionsgate và Pantene.
Avani Gregg
- Thu nhập ước tính: 4,75 triệu USD
- Số người theo dõi TikTok: 43 triệu
Avani Gregg đã thu hút được người theo dõi trên TikTok bằng cách đăng nội dung “tutorial” dưới dạng hướng dẫn trang điểm chi tiết. Video viral đầu tiên của cô là video cô hóa trang giống nhân vật Harley Quinn, đã mang lại cho cô biệt danh “Cô gái hề”. Cô hợp tác với nhiều thương hiệu thời trang bao gồm Rue21 và Morphe.
Zach King
- Thu nhập ước tính: 3 triệu USD
- Số người theo dõi TikTok: 79,6 triệu
Influencer lớn tuổi nhất trong danh sách này là Zach King, 33 tuổi. Anh đã hiện diện trên mạng xã hội từ trước khi TikTok tồn tại. Anh ấy bắt đầu đăng video trên YouTube vào năm 2011 và thu hút được lượng người theo dõi trên nền tảng Vine trong thời gian ngắn trước khi chuyển sang TikTok vào năm 2016. Các video có chủ đề ảo thuật của anh ấy đã thu hút hơn 70 triệu người theo dõi.
Riyaz Aly
- Thu nhập ước tính: 2 triệu đô la
- Số người theo dõi TikTok: 45,9 triệu
Riyaz Aly là một influencer tuổi teen đến từ Mumbai, Ấn Độ. Các video nhảy và lipsync của anh đã giúp anh kiếm được lượng người theo dõi khổng lồ trước khi ứng dụng TikTok bị cấm ở Ấn Độ. Video cuối cùng của anh ấy trên ứng dụng này là vào năm 2020, nhưng kể từ đó, Riyaz đã bắt đầu xây dựng lượng người theo dõi mới trên Instagram.
Lời kết
Những influencer trên TikTok có tiềm năng kiếm được mức lương bảy hoặc tám con số. Đối với nhiều người, trở thành nhà sáng tạo nội dung trên TikTok là nghề tay trái thay vì là một nghề nghiệp.
Ứng dụng này có các tính năng kiếm tiền nhưng những influencer cần có lượng người theo dõi lớn và nhiều mối quan hệ đối tác với thương hiệu nếu họ muốn kiếm tiền và thay đổi cuộc sống.
Hãy tham khảo các bài viết khác của DC Media để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nếu bạn muốn trở thành influencer trên TikTok trong tương lai.