Dropshipping cho phép bạn bán những mặt hàng bạn không có trong kho và mua chúng khi cần từ các nhà cung cấp khác. Hãy cùng DC Media khám phá ngay sau đây!
TikTok Dropshipping là gì?
Dropshipping cho phép ai đó bán sản phẩm từ nhà cung cấp bên thứ ba cho khách hàng mà không cần phải duy trì bất kỳ hàng tồn kho thực tế nào. TikTok dropshipping là một mô hình kinh doanh sử dụng nền tảng TikTok để tạo doanh số. Cụ thể, những người bán hàng trung gian có thể sử dụng TikTok để quảng cáo các sản phẩm họ đang cung cấp thông qua cửa hàng dropshipping của mình.
Sử dụng TikTok để tiếp thị doanh nghiệp dropshipping cũng tương tự như tận dụng Facebook hoặc Instagram. Các nền tảng truyền thông xã hội này có thể cho phép người bán hàng mở rộng phạm vi tiếp cận và tiếp cận đối tượng rộng hơn để thu hút khách hàng mới đến với doanh nghiệp của họ. Dropshipping là một mô hình kinh doanh phổ biến dành cho những người muốn vận hành một cửa hàng trực tuyến mà không cần phải tự giữ hoặc vận chuyển hàng tồn kho.
TikTok Dropshipping hoạt động như thế nào?
Dropshipping liên quan đến việc bán các sản phẩm do một công ty bên thứ ba sản xuất hoặc bán. Đó là một hình thức bán hàng gián tiếp, trong đó người bán hàng trung gian đóng vai trò trung gian.1
Bộ trưởng Tư pháp Michigan. “ Drop-Shipping: Những điều bạn cần biết trước khi mua hoặc bán trực tuyến .”
Có nhiều cách khác nhau để tiếp thị doanh nghiệp dropshipping nhằm tạo doanh số, bao gồm cả việc quảng cáo doanh nghiệp đó trên TikTok.
Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách hoạt động của TikTok dropshipping:
- Bạn tạo tài khoản doanh nghiệp TikTok và liên kết với cửa hàng dropshipping mà bạn có thể duy trì trên Shopify hoặc một nền tảng thương mại điện tử tương tự .
- Bạn tiếp thị cửa hàng dropshipping và sản phẩm của mình thông qua TikTok, có thể bao gồm chạy quảng cáo, làm việc với những người có ảnh hưởng hoặc tạo nội dung tự nhiên.
- Khách hàng nhìn thấy sản phẩm của bạn được quảng cáo trên TikTok, sau đó nhấp qua cửa hàng dropshipping của bạn để mua hàng.
- Khi ai đó đặt hàng, bạn sẽ thu tiền cho món hàng đó cùng với chi phí vận chuyển.
- Sau đó, bạn chuyển thông tin đặt hàng của khách hàng cho công ty sản xuất hoặc bán sản phẩm.
- Sau đó, công ty sẽ xử lý việc đóng gói và vận chuyển các mặt hàng của khách hàng.
Bây giờ, những người bán hàng trên TikTok kiếm tiền bằng cách nào? Tất cả đều phụ thuộc vào giá cả. Những người bán hàng qua TikTok có thể ký hợp đồng với các công ty để trả giá bán buôn cho các mặt hàng mà họ dự định tiếp thị cho khách hàng của mình. Sau đó, họ liệt kê những mặt hàng đó để bán với giá bán lẻ, đây là nơi họ kiếm được lợi nhuận .
Ưu điểm và nhược điểm của TikTok Dropshipping
Có những ưu và nhược điểm khi sử dụng TikTok cho dropshipping. Điều quan trọng là phải cân nhắc cả hai mặt trước khi sử dụng mô hình kinh doanh này .
Xét về những ưu điểm, đây là điều khiến TikTok dropshipping trở nên hấp dẫn:
- Chi phí khởi động thấp . TikTok dropshipping không yêu cầu bạn phải duy trì bất kỳ hàng tồn kho thực tế nào, vì vậy bạn không cần phải tốn nhiều tiền để mua sản phẩm để bán. Bạn sẽ cần chi một ít tiền để thiết lập cửa hàng dropshipping của mình, nhưng nếu không thì việc bắt đầu tương đối dễ dàng .
- Khán giả tích hợp . Chỉ riêng ở Hoa Kỳ, có khoảng 150 triệu người Mỹ sử dụng TikTok.2Mặc dù không phải mọi người dùng trên TikTok đều sẽ trở thành khách hàng, nhưng việc bắt đầu kinh doanh sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bạn có sẵn nguồn lưu lượng truy cập để khai thác.
- Nhiều cách để tiếp thị . TikTok chủ yếu được biết đến như một nền tảng để tạo video, nhưng có nhiều cách khác nhau để tận dụng nó để tiếp thị một doanh nghiệp dropshipping. Tương tự, bạn không bị giới hạn chỉ sử dụng TikTok để bắt đầu hoặc mở rộng quy mô kinh doanh dropshipping và có thể kết hợp nó vào một kế hoạch tiếp thị đa nền tảng.
Bây giờ, đây là một số hạn chế của TikTok dropshipping:
- Tương tác không đảm bảo chuyển đổi . TikTok với tư cách là một nền tảng có thể mang lại tỷ lệ tương tác cao nhờ vào hình thức nội dung thường sử dụng, nhưng điều đó không đảm bảo rằng người xem hoặc người theo dõi sẽ trở thành người mua. Bạn cần có kế hoạch tiếp thị vững chắc để khuyến khích chuyển đổi—nếu không, thời gian của bạn trên nền tảng có thể bị lãng phí.
- Sự cạnh tranh từ các dropshippers khác . Dropshipping trên TikTok là một xu hướng tương đối mới, nhưng điều đó không có nghĩa là không có ai khác đang làm điều đó. Nếu bạn đang bán các sản phẩm tương tự như sản phẩm được cung cấp bởi những người bán hàng trung gian khác có lượng người theo dõi lớn hơn, bạn có thể gặp khó khăn trong việc tạo doanh thu.
- Hỗ trợ khách hàng hạn chế . TikTok cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng giống như các công ty truyền thông xã hội khác, nhưng nhiều đánh giá của khách hàng đã bày tỏ sự không hài lòng với mức độ hỗ trợ được cung cấp cũng như cách đối xử chung với những người sáng tạo nội dung đang sử dụng nền tảng này để tạo thu nhập.
Sản phẩm tốt nhất để bán
Nói chung, sản phẩm tốt nhất để bán khi dropshipping trên TikTok là những mặt hàng đang thịnh hành và bạn có thể mua ở mức giá cho phép bạn thu về tỷ suất lợi nhuận kha khá sau khi bán. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng các xu hướng TikTok có thể diễn ra nhanh chóng khi chúng xuất hiện—bạn cần phải nhanh chóng để tận dụng chúng.
Ví dụ về các mặt hàng có xu hướng hoạt động tốt với dropshipping bao gồm:
- Đèn LED, bao gồm đèn dải và đèn ngủ
- Các sản phẩm làm đẹp như đồ trang điểm, sản phẩm chăm sóc da và cọ trang điểm
- Đồ trang sức và phụ kiện
- Kính râm
- Các mặt hàng theo mùa
- Các vật dụng liên quan đến thú cưng, như chai nước hoặc đĩa đựng thức ăn
- Trường hợp điện thoại
Khi nghiên cứu mặt hàng nào có thể hoạt động tốt nhất cho dropshipping trên TikTok, điều này sẽ giúp xem xét người mua mục tiêu của bạn là ai, họ có thể sẵn sàng chi bao nhiêu và bạn có thể tìm nguồn sản phẩm với giá bao nhiêu. Dành chút thời gian trên nền tảng có thể là một cách hay để biết mọi người đang mua gì nhiều nhất và cách những người bán hàng trung gian tiếp thị những mặt hàng đó để bán hàng.
Thống kê Dropshipping của TikTok
Rất khó để có được những con số chính xác về số lượng người sử dụng TikTok cho dropshipping vì không có nghiên cứu chính xác nào. Tuy nhiên, có thể biết được tiềm năng của TikTok như một nền tảng tốt cho những người bán hàng trung gian bằng cách sử dụng các dữ liệu khác có sẵn.
Dưới đây là một số số liệu thống kê quan trọng về TikTok cần biết tính đến năm 2023:
- TikTok có khoảng 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn cầu.6
- Trong số các mạng truyền thông xã hội Big Five, bao gồm Facebook và Instagram, TikTok đứng thứ ba.
- Đến năm 2025, TikTok được dự đoán sẽ có gần 1 tỷ người dùng.
- Tốc độ tăng trưởng của TikTok gần gấp đôi Snapchat và gấp 2,5 lần Instagram.7
Tất cả các con số đều cho thấy TikTok sẽ không sớm biến mất, điều đó có nghĩa là có thể có rất nhiều cơ hội cho những người dropshipper mới tận dụng nền tảng này ở hiện tại và trong tương lai. Tuy nhiên, có nhiều dự luật tại Quốc hội và trên một số bang đang cố gắng loại bỏ TIkTok do nó có mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc.số 8
TikTok có tốt cho Dropshipping không?
Việc TikTok có tốt cho người bán hàng hay không có thể phụ thuộc phần lớn vào mô hình kinh doanh của họ, loại sản phẩm họ đang bán và loại đối tượng họ đang nhắm mục tiêu. Nói chung, TikTok dropshipping có thể phù hợp với những người đang tìm kiếm một công việc kinh doanh chi phí thấp để bắt đầu trực tuyến. Nếu bạn đã có lượng người theo dõi khá trên nền tảng này, có thể không khó để tiếp thị sản phẩm của bạn và khuyến khích những người theo dõi bạn trở thành người mua.
Dropshipping—cho dù là trên TikTok hay nền tảng khác—có thể không phải là lựa chọn tốt cho những người đang hy vọng kiếm tiền ngay lập tức hoặc tạo thu nhập mà không cần phải làm việc nhiều. Mặc dù bạn không tự mình sản xuất bất kỳ sản phẩm nào hoặc quản lý hàng tồn kho, nhưng bạn vẫn cần phải nỗ lực nhất định để thiết lập mặt tiền cửa hàng dropshipping và tiếp thị nó một cách hiệu quả trên TikTok.
Nói như vậy, vẫn có những câu hỏi về khả năng tồn tại lâu dài của TikTok đối với những người bán hàng trung gian có trụ sở tại Hoa Kỳ. Vào tháng 4 năm 2024, Chính quyền Biden đã ký một dự luật sẽ cung cấp dịch vụ ngân hàng hiệu quả cho TikTok ở Mỹ trừ khi công ty cơ bản của nó, Bytedance, đồng ý thoái vốn quyền sở hữu. TikTok đã kiện chính phủ Hoa Kỳ vào tháng 5 năm 2024, cho rằng lệnh cấm như vậy cấu thành hành vi vi phạm các quyền của Tu chính án thứ nhất.910
Nếu lệnh cấm được thi hành, những người bán hàng trung gian có trụ sở tại Hoa Kỳ sẽ mất quyền truy cập vào nền tảng tiếp thị này. Điều đó có thể có tác động đáng kể đến khả năng tạo doanh thu từ hoạt động kinh doanh dropshipping của họ. Kể từ tháng 5 năm 2024, vẫn chưa rõ liệu lệnh cấm có hiệu lực hay không nếu ByteDance từ chối bán hay liệu vụ kiện của TikTok chống lại chính phủ có thành công hay không.
Kết luận
Dropshipping trên TikTok có thể là một mô hình kinh doanh sinh lợi nhưng có thể mất một thời gian để đạt được thành công. Tìm hiểu cách hoạt động của dropshipping, xây dựng lượng khán giả gồm những người mua trung thành trên TikTok và nghiên cứu các mẹo để lan truyền có thể giúp doanh nghiệp nhỏ của bạn phát triển.
Hãy nhớ rằng mọi thu nhập kiếm được từ hoạt động kinh doanh dropshipping TikTok hoặc bất kỳ hoạt động kinh doanh trực tuyến nào khác đều phải được báo cáo trên tờ khai thuế của bạn để tránh rắc rối với Sở thuế vụ (IRS).