20 dạng content TikTok nên lưu lại để dùng dần – Bí ý tưởng không chỉ là một thách thức đối với các creator, mà còn là một khía cạnh không thể tránh khỏi của quá trình sáng tạo. Sự sáng tạo đòi hỏi nhiều cảm hứng, và đôi khi, nó cũng phụ thuộc vào tâm trạng của người sáng tạo. Không phải lúc nào cũng dễ dàng để tìm ra ý tưởng mới và làm việc một cách trơn tru.
Để đối phó với tình trạng này, các nhà sáng tạo nội dung cần có những kịch bản dự phòng, những ý tưởng backup, không thể hoàn toàn phụ thuộc vào việc chỉ đơn giản bắt kịp xu hướng. Mặc dù việc này cũng là một cách hiệu quả để tạo ra nội dung hấp dẫn và thu hút, nhưng tính cạnh tranh trong lĩnh vực này rất cao.
Vì vậy, để giải quyết vấn đề này, hãy cùng DC Media tổng hợp và lưu lại những ý tưởng nội dung cực kỳ hấp dẫn và dễ lên xu hướng trên TikTok hiện nay. Bằng cách này, bạn sẽ có sẵn một nguồn tài nguyên để tránh tình trạng bí ý tưởng và duy trì sự sáng tạo liên tục trên kênh của mình.
20 dạng content để làm video TikTok cực hay cần lưu lại
1. Giới thiệu sản phẩm
Giới thiệu sản phẩm, đúng, chính xác là dạng content hàng đầu mà các creator nên thử làm ngay lập tức. Lý do rất đơn giản là nó dễ làm, bạn bán cái gì thì giới thiệu về cái đó, bạn thích cái gì thì nói về cái đó. Bán sản phẩm, giới thiệu về sản phẩm, bán dịch vụ, giới thiệu về dịch vụ. Nhiều người thường tỏ ra thích thú với việc ngồi nghe hàng giờ các video giới thiệu sản phẩm, cho dù chỉ là đọc các thành phần hay mô tả, từ những thứ to lớn như nhà cửa, xe cộ cho tới nhỏ bé như gói mỳ, lon nước.
Từ nội dung này, các creator có thể quay từ đơn giản đến phức tạp tùy vào mục tiêu phục vụ tệp khách hàng nào. Với các sản phẩm cao cấp, giá trị thì nên trau chuốt từ kịch bản, âm thanh, ánh sáng đến hậu kỳ. Trong khi đó, với các sản phẩm phổ thông hoặc tiêu dùng bình dân thì những clip quay chân phương nói chuyện tự nhiên lại chiếm được nhiều cảm tình của khán giả hơn.
2. Hướng dẫn sử dụng sản phẩm
Dạng content hướng dẫn sử dụng sản phẩm là một ngách khá lớn liên quan nhiều đến các mảng như thiết bị, điện tử, đồ gia dụng hoặc các sản phẩm thực phẩm, thuốc men. Điều này không chỉ thỏa mãn sự tò mò của người xem mà còn đem lại nhiều ý nghĩa thiết thực, đặc biệt là với những người đang có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm.
3. Trải nghiệm sản phẩm
Trải nghiệm sản phẩm, đây là một phần của công việc review vốn đã rất hot thời gian vừa qua. Với nhiều KOL, KOC vui tính, họ có thể “review” đủ thứ trên đời. Trên nền tảng video ngắn như TikTok, các giới hạn về thời gian có thể khiến các video không được hoàn chỉnh như một review chi tiết đầy đủ. Do vậy, ngách content Trải nghiệm sản phẩm cũng rất đáng để các TikToker lưu tâm nhé!
4. Đánh giá sản phẩm
Đây là một content cực trend, chưa bao giờ là hết hot trong nhiều năm qua. Đánh giá sản phẩm là đưa ra các ý kiến khách quan, tốt có, xấu có, khen có, chê có. Rất nhiều các TikToker đã nổi lên nhờ vào dạng content này như: Ông giáo Review, Hải Đăng Review, Reviewallthings. Từ những sản phẩm đắt tiền nhiều người khó mua được cho đến những sản phẩm thông thường, bất kể cái gì chúng ta cũng có thể đánh giá được đúng không? Còn chần chờ gì nữa mà không triển khai dạng content này ngay thôi.
5. So sánh sản phẩm
Content TikTok so sánh sản phẩm là một dạng nội dung có thể làm được thành những series dài kỳ, từ kiểu so sánh đơn giản như tổng hợp thông tin, ảnh sản phẩm thành dạng Ảnh Cuộn cho đến những dạng video được đầu tư công phu. Một đặc điểm là dạng content này rất dễ gây ra những tranh cãi và sẽ đẩy tương tác lên mức rất khủng khiếp. Thử nghĩ xem, một ngày lướt trúng phải video so sánh sức mạnh của hổ và sư tử, một cuộc tranh luận cảm giác như không có hồi kết vậy.
6. Câu chuyện sản phẩm
Câu chuyện sản phẩm là một dạng content cần có đầu tư, chí ít là về mặt kịch bản. Không dễ để một câu chuyện đi vào lòng người xem nhưng nếu như đã bắt trúng mạch cảm xúc thì chúng ta có thể sẽ thu được kết quả không thể tưởng tượng được đâu. Một quả cam có thể là nhân vật chính trong câu chuyện trồng cam – bán cam, thậm chí có thể dẫn dắt chúng ta đi xa hơn ví dụ như câu chuyện về người trồng cam, vùng đất trồng cam, về thiên nhiên khí hậu cảnh vật ở nơi đó. Càng đào càng sâu đúng không?
7. Bắt trend (lồng ghép sản phẩm phù hợp)
Dạng content này thì đòi hỏi người sáng tạo nội dung phải có một chút năng khiếu (ví dụ như nhảy) hoặc khả năng nào đó (ví dụ như trang điểm), không thì cũng cần có ngoại hình hoặc một chút duyên dáng. Vì sao ư? Vì bắt một hai trend phổ thông thì có thể đơn giản nhưng nếu liên tục bắt các trend hot nhất thì khả năng là bạn phải có cả một ekip hỗ trợ. Nhưng xét cho cùng, các KOL, KOC cũng phải rất nỗ lực và chăm chỉ mới có thể liên tục ra các video bắt trend được, đa phần các TikToker hàng đầu Việt Nam đều là những người đi theo dạng content này. Đơn giản, rất dễ lên xu hướng lắm đó nhé.
8. Duet – Reaction lại video người khác dùng sản phẩm
Để Duet hay Reaction lại video người khác thành công thì các bạn phải thực sự chăm chỉ và sáng tạo, vì vốn các nội dung này sẽ ưu ái với những bạn ăn nói có duyên (vì đây là dạng video cần phải nói rất nhiều mà). Khi mới bắt đầu thì chúng ta không nên đầu tư quá nhiều thời gian cho dạng Content TikTok này. Nhưng một khi đã có chút tiếng tăm, thử nghĩ xem nếu bạn Duet với ca sĩ Sơn Tùng MTP thì tương tác nó sẽ khủng khiếp thế nào?
9. Phỏng vấn
Phỏng vấn, đúng rồi, là phỏng vấn nhé chứ không phải đi phỏng vấn đâu. Ở vị trí này chúng ta có thể tiếp xúc với nhiều người, nhiều câu chuyện, Nếu có được sự đồng ý của các ứng viên và có kinh nghiệm trong việc biên tập, xử lý hậu kỳ thì có thể bạn sẽ thu được rất nhiều lợi ích từ dạng Content này đấy.
10. Ưu đãi, khuyến mại
Dạng content TikTok kinh điển nhất, tung ra các ưu đãi, khuyến mại hấp dẫn. Không có gì để nói về dạng content này ngoài mấy từ: Hiệu quả tuyệt vời!
Các dạng content nâng cao
11. “Kiến thức ngành”
Kiến thức chuyên môn, kiến thức nâng cao là mối quan tâm của rất nhiều người. Con người từ nhỏ đến lớn đều phải học, học từ cái cơ bản đến phức tạp. Và tinh thần ham học hỏi của nhiều người chính là mỏ view cực khủng để các creator khai thác. Nhược điểm của dạng content này là: Không phải ai cũng làm tốt được. Lý do chính là chuyên môn và cách dẫn dắt phải thực sự công tâm, khiến cho đa số người xem cảm thấy hợp lý.
12. Câu chuyện bản thân (story telling lồng ghép sản phẩm)
Câu chuyện bản thân là một dạng content TikTok dễ đem lại nhiều tương tác. Tùy vào hoàn cảnh và định hướng của mỗi người mà chúng ta có thể vẽ nên những câu chuyện có xu hướng vui hay buồn, kiểu tâm tư hay truyền động lực. Những clip dạng này cũng cần phải đầu tư kịch bản một cách khéo léo để người xem không cảm thấy bị dẫn dắt. Cảm xúc là thứ có thể thay đổi theo thời gian, buồn hay vui thì cũng đều cần có chỗ chia sẻ.
13. QnA (Trả lời – câu hỏi, tương tác – Chọn 1 câu hỏi người xem thắc mắc để giải đáp trong 1 video riêng)
Đặt một câu hỏi lửng lơ rồi kệ cho khán giả tranh luận. Ý tưởng vô cùng đắt giá!
14. Vlog hàng ngày (có sự xuất hiện của sản phẩm)
Con người rất lạ đúng không? Dành hàng giờ để xem người khác làm gì? Không sao cả, miễn là họ cảm thấy vui thì mình lại có thêm tương tác. Có vi phạm pháp luật hay đạo đức gì đâu, đúng không?
15. Cho người khác dùng thử sản phẩm
Ca sĩ A ra bài mới, nhờ KOL này, KOC kia nghe thử xem sao. Công ty ra mắt sản phẩm mới, đem cho mọi người dùng thử. Thậm chí ai đó phát hiện ra một thứ gì đó mới lạ, muốn chia sẻ hay đơn giản chỉ là muốn thử xem phản ứng của mỗi người ra sao.
16. Challenge (tự tạo thử thách cho sản phẩm)
Thử thách không chỉ là những content về thể dục thể thao, giảm cân hay thách đố lẫn nhau. Thử thách có thể còn là các video test độ bền, test hiệu năng,.v.v. Đối với người không có điều kiện để thực hành thì rõ ràng đây là dạng content vô cùng hấp dẫn
17. Cut highlight sản phẩm từ livestream
Những khoảnh khắc ấn tượng nhất, hài hước nhất, xúc động nhất… được cắt ghép, lồng vào các hiệu ứng giúp gia tăng cảm xúc cho người xem. Không phải ai cũng có đủ thời gian để xem những phiên livestream kéo dài hàng giờ đồng hồ. Tuy nhiên họ vẫn tò mò xem nội dung phiên live có những gì hay ho hay không.
18. Thuần giải trí (diễn xuất, hài hước, parody,…)
Content TikTok dạng này thì không phải bàn, đây là thứ đã tồn tại từ rất lâu rồi và chắc sẽ không bao giờ thay đổi. Dạng content bất tử.
19. Lồng ghép thời sự
Thời sự, tin tức là dạng content TikTok thời vụ có thể rất dễ được lên xu hướng. Tiếp cận hông tin là một nhu cầu cơ bản của xã hội hiện nay,
20. Quá trình sản xuất
Những clip về quá trình sản xuất từng rất hot trên các nền tảng như Youtube hay Facebook, rõ ràng ở trên TikTok cũng không ngoại lệ. Ngồi một chỗ và chúng ta có thể xem quy trình tạo ra một cái đinh bé xíu hay một bộ tượng sáp cực kỳ đẹp và chi tiết. Thật là kì diệu đúng không?