Cách các TikToker nổi tiếng làm để video của họ trở nên phổ biến trên TikTok và trở thành xu hướng TikTok là gì? Làm thế nào để đưa video TikTok của bạn lên hàng đầu, ngay cả khi bạn chưa có nhiều người theo dõi?
Yếu tố quan trọng là thu hút sự quan tâm của mọi người và tạo ra tương tác tích cực từ khán giả, điều này chứng tỏ họ đang quan tâm đến nội dung bạn chia sẻ. Đây là cơ sở để video của bạn có cơ hội xuất hiện trong mục “Đề xuất” trên TikTok. Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu 18 mẹo hàng đầu để tăng lưu lượng xem, thúc đẩy tương tác và giúp thương hiệu của bạn phát triển mạnh mẽ trên nền tảng này.
Hãy cùng khám phá những chiến lược mà DC Media đưa ra trong bài viết sau đây nhé!
Lưu ý quan trọng giúp bạn trở nên Viral trênTikTok
TikTok khác biệt với các mạng xã hội khác ở chỗ thuật toán luôn ưu tiên nội dung chất lượng cao – không quan trọng bạn có bao nhiêu người theo dõi hoặc liệu bạn đã có video nào trước đó hay không. Mặc dù điều này không phải là điều dễ dàng, nhưng cũng không phải là điều không thể. Trước khi chúng tôi chia sẻ cách để video của bạn trở nên phổ biến trên TikTok, chúng tôi muốn gửi đến bạn một số lưu ý quan trọng.
Hiểu về thuật toán xếp hạng của TikTok
Trước khi bạn bắt đầu tạo TikTok, quan trọng là bạn hiểu cách TikTok đánh giá và xếp hạng video. Điều này giúp bạn hiểu rõ về cách video của bạn có thể nổi tiếng, được đề xuất và tiếp cận một lượng lớn người xem.
Xem xét quy tắc 3 giây
Để thành công trên TikTok, bạn cần hiểu và tận dụng cách thuật toán của TikTok đánh giá và phân phối nội dung. Sau khi bạn đã nắm vững những yếu tố quan trọng liên quan đến cách thuật toán đo lường giá trị, bạn sẽ tiến xa hơn trong việc tạo ra nội dung mà mọi người muốn xem trên trang “Dành cho bạn” của họ. Làm sao để làm điều này? Lời khuyên quan trọng nhất từ các chuyên gia là bạn cần tuân theo quy tắc 3 giây.
Quy tắc 3 giây là gì? Quy tắc 3 giây quy định rằng bạn cần thu hút sự chú ý của người xem trong khoảng thời gian này. Nếu bạn không làm điều này, và người xem cảm thấy không hấp dẫn hoặc không liên quan trong ba giây đầu, họ có thể cuộn qua video khác.
Ngay sau khi bạn đăng một video lên TikTok, thuật toán sẽ đưa video đó vào luồng phân phối trên trang “Dành cho bạn” của người dùng TikTok, nhưng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Lý do cho điều này là để TikTok có thể xác định liệu video của bạn có hấp dẫn và thu hút người xem hay không (và nếu có, video sẽ được hiển thị cho nhiều người hơn).
TikTok đo lường hai chỉ số quan trọng ở đây: thời gian xem và tỷ lệ hoàn thành. Nếu khán giả chỉ xem vài giây trong video 30 giây của bạn trước khi chuyển sang video khác, thuật toán sẽ xem video của bạn là không thú vị hoặc không liên quan.
Tất nhiên, bạn không muốn điều này xảy ra. Vì vậy, quan trọng nhất là bạn cần thu hút sự chú ý của người xem trong 3 giây đầu của video. Trong luồng video “Dành cho bạn,” có hàng loạt nội dung đang chờ đợi người dùng, vì vậy những video với phần giới thiệu quá dài sẽ không phải là ứng viên lý tưởng để thăng hạng trên TikTok.
Mục tiêu của bạn là giữ người xem quan tâm và tiếp tục xem video của bạn. Điều quan trọng là bạn phải gây ấn tượng ban đầu và duy trì sự hứng thú của họ suốt thời gian video. Điều này sẽ giúp tăng thời gian xem trung bình và tỷ lệ hoàn thành của bạn. Nói một cách khác, để tạo một video lan truyền mạnh mẽ trên TikTok, bạn cần xây dựng một câu chuyện hấp dẫn.
Tạo ra sự khác biệt
Một trong những cách hiệu quả mà rất nhiều tác giả và thương hiệu đã thực hiện đó là tạo ra sự ảnh hưởng riêng và độc đáo trên TikTok.
Việc tham gia vào các xu hướng trên TikTok là một lời khuyên phổ biến, nhưng thực tế, đó chỉ là bước đầu tiên. Để tăng khả năng video của bạn trở nên phổ biến và truyền tay, bạn cần tạo ra sự khác biệt so với các video khác có cùng chủ đề. Hãy chọn những xu hướng và kết hợp chúng với sự độc đáo và cá nhân hóa của bạn.
Bắt đầu video của bạn bằng những trọng điểm
TikTok là một ứng dụng nhanh nhạy, nơi bạn phải nắm bắt sự chú ý của người xem một cách ngay lập tức trước khi họ cuộn qua video khác. Nếu không có sự hấp dẫn ngay từ đầu, hầu hết mọi người sẽ không tiếp tục xem. Đặt tông về âm nhạc và nội dung của video ngay trong vài giây đầu để người xem hiểu được thứ họ sắp trải nghiệm.
Hãy giữ độ dài video càng ngắn càng tốt
Nếu bạn không đang kể một câu chuyện cần độ dài video đầy đủ, tôi đề xuất bạn nên giữ cho các video của mình ngắn gọn và tập trung vào điểm chính. TikTok đánh giá chất lượng video dựa trên tỷ lệ thời lượng xem trung bình so với tổng thời lượng của video. Thường thì, người xem có xu hướng dễ dàng tiếp tục xem 8 giây của video trong khi việc giữ họ quan tâm trong 48 giây của một video dài một phút khó khăn hơn.
Sử dụng âm nhạc hoặc âm thanh thịnh hành
Dù bạn quyết định có lồng tiếng hay không, điều quan trọng là luôn sử dụng âm nhạc phù hợp trong video của bạn. Bạn có thể tự chọn bản nhạc yêu thích, nhưng TikTok là một mạng xã hội thú vị, nơi mọi người tìm kiếm các xu hướng âm nhạc, vì vậy việc sử dụng các bài hát phổ biến có thể giúp video của bạn gây ấn tượng hơn. Hãy luôn có âm nhạc phát ra từ bản nhạc trong nền và, nếu cần, thêm lời thoại.
Kể một câu chuyện
Đúng vậy, các điệu nhảy có thể lan truyền, nhưng các câu chuyện thường có khả năng lan truyền lớn hơn. Điều này là sự thực, trừ khi bạn là một vũ công xuất sắc hoặc hoàn toàn không biết về việc khiêu vũ, thì các video khiêu vũ của bạn có khả năng không thể trở nên phổ biến trên TikTok. Với hầu hết chúng ta, không có khả năng vũ đạo siêu đẳng, nhưng chúng ta có thể tạo ra sự lan truyền bằng cách kể một câu chuyện thú vị và hấp dẫn. Câu chuyện có thể xoay quanh bất kỳ điều gì: một sự kiện thú vị trong cuộc sống hàng ngày, một trải nghiệm độc đáo, hoặc thậm chí một dự án bạn đã thực hiện. Chỉ cần kể một câu chuyện và giữ cho nó diễn ra một cách hấp dẫn và nhanh chóng.
Chia sẻ thủ thuật, lời khuyên, những điều yêu thích
Mọi người cũng thích học hỏi trên TikTok, vì vậy nếu bạn có kiến thức chuyên sâu về một chủ đề cụ thể, hãy tạo các video thông tin để giúp mọi người mở rộng kiến thức về chủ đề đó.
Luôn có lời kêu gọi hành động mạnh mẽ
CTA là gì? CTA là viết tắt của “Call to Action,” một thuật ngữ thường được sử dụng trong lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo. CTA là một lời kêu gọi hành động mà một doanh nghiệp, nhà tiếp thị, hoặc người tạo nội dung sử dụng để khuyến khích khán giả hoặc người tiêu dùng thực hiện một hành động cụ thể.
Tôi tin rằng đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất không chỉ giúp video lan truyền mà còn giúp bạn tăng số người theo dõi. Trước hết, khi TikTok nhận thấy rằng một video nhận được nhiều bình luận, lượt thích, hoặc lượt theo dõi, họ tự động đẩy video đó tới một số lượng lớn hơn người xem. Vì vậy, nếu bạn có lời kêu gọi hành động trong phần mô tả hoặc ở cuối video, điều này có thể tạo ra sự chuyển đổi từ lượt xem sang lượt theo dõi. Đương nhiên, điều quan trọng nhất là bạn cần phải có một video hấp dẫn để thực hiện điều này, nhưng việc thêm một Kêu gọi hành động (CTA) mạnh mẽ vào video có thể có tác động tích cực đối với tỷ lệ chuyển đổi từ lượt xem sang lượt theo dõi.
Bao gồm các chi tiết ngẫu nhiên để mọi người nhận xét
Nếu bạn dành nhiều thời gian hơn trên các kênh TikTok và theo dõi bình luận, bạn sẽ đồng tình với tôi về sự ưa thích của mọi người đối với những yếu tố ngẫu nhiên xuất hiện trong video, ngay cả khi chúng không liên quan trực tiếp đến chủ đề chính. Người xem thường thích khám phá những chi tiết nhỏ và thú vị mà họ không mong đợi, và họ thường bình luận về chúng. Như tôi đã đề cập trước đó, bạn nhận được nhiều bình luận càng tốt, càng có khả năng video của bạn sẽ lan truyền. Và bạn có thể thực hiện điều này theo nhiều cách khác nhau.
Để lại một số câu hỏi chưa được trả lời
Đây chính là chìa khóa để thu hút nhiều bình luận, và từ đó giúp bạn lan truyền trên TikTok. Khi bạn đăng video và nhận thấy có một câu hỏi tự nhiên mà người xem có thể muốn biết – đừng tiết lộ ngay. Điều này sẽ tạo ra nhiều sự tò mò và thúc đẩy mọi người để bình luận, từ đó giúp video của bạn phát triển mạnh mẽ.
Làm điều gì đó hơi gây tranh cãi
Vẫn là câu chuyện mà thu hút sự bình luận để thúc đẩy video TikTok trở nên phổ biến. Bạn có thể tạo ra một chủ đề gây tranh cãi, nhưng điều quan trọng là bạn phải làm điều này một cách khéo léo và đảm bảo rằng nó không gây phiền hại cho người xem. Tôi không đề xuất bạn thực hiện các hành động sai trái hoặc cố gắng kích động dư luận, bởi vì điều này không phải lúc nào cũng là cách đúng để tạo nội dung hoặc bạn có thể gặp phải phản ứng tiêu cực từ dư luận. Đôi khi, việc tạo ra những điểm nhỏ, những thứ có thể gây tranh cãi hoặc đa dạng quan điểm có thể thúc đẩy sự tương tác và bình luận.
Khiến mọi người phải xem lại video
Có một số ưu điểm khi video của bạn chứa những phần nội dung diễn ra nhanh đến mức người xem cần phải đọc, xem, hoặc hiểu trong lần xem đầu tiên. Ví dụ, nếu có văn bản xuất hiện quá nhanh để đọc kịp, người xem có thể quyết định xem lại video để theo dõi văn bản đó hoặc tạm dừng để đọc. Khi họ thực hiện những hành động này, họ dành thời gian lâu hơn cho video của bạn và cũng thông qua hành động này, thuật toán TikTok sẽ hiểu rằng video của bạn đáng giá hơn và có khả năng hiển thị nó cho nhiều người hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là nội dung của bạn phải mang giá trị và người xem thực sự quan tâm đến những gì đã xuất hiện nhanh trong video của bạn.
Có văn bản trên khung video mở đầu
Bằng cách bắt đầu video của bạn bằng văn bản trên trang trình bày đầu tiên, người xem trên trang ‘Dành cho bạn’ có thể sẽ dành một vài giây để đọc nội dung này. Do đó, họ có xu hướng tự nhiên ở lại video lâu hơn vài giây so với video không có văn bản. Điều này không chỉ tạo điểm tích cực cho thời gian xem trung bình theo thuật toán, mà còn có khả năng giữ chân một số người xem lâu hơn, đặc biệt nếu bạn có một câu chuyện hấp dẫn.
Sử dụng Hashtag hợp lý
Hashtag là gì? Hashtag (còn được gọi là thẻ) là một ký tự đặc biệt “#” được sử dụng trên các mạng xã hội và các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok, Twitter, Instagram, và nhiều nơi khác. Hashtag được sử dụng để gắn kết các nội dung có liên quan lại với nhau, nhằm giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và theo dõi các chủ đề, sự kiện, hoặc xu hướng cụ thể.
Sử dụng hashtag (thẻ bắt đầu bằng #) là một phần thiết yếu cho bất kỳ video TikTok nào muốn trở nên phổ biến và được lên xu hướng TikTok, nhưng việc sử dụng chúng cần được thực hiện một cách khôn ngoan, đó là lời khuyên của tôi. Tôi không cho rằng các thẻ như #FYP, #foryou, #general, #trends sẽ thực sự hiệu quả cho những video mới. Thay vào đó, hãy lựa chọn các hashtag liên quan đến chủ đề của video. Điều này sẽ đảm bảo rằng phần mô tả của video vẫn thu hút và đồng thời giúp thuật toán phân phối nó cho đúng đối tượng mà đang quan tâm đến chủ đề này.
Trả lời tất cả các bình luận của bạn
Càng nhiều bình luận trên video, càng tăng khả năng lan truyền của nó. Điều này đặc biệt hiệu quả nếu bạn có thể tương tác với những người bình luận và thúc đẩy họ tiếp tục tham gia bằng cách để họ tiếp tục bình luận về video của bạn. Điều này thúc đẩy video của bạn lên xu hướng TikTok nhanh hơn.
Đăng thường xuyên
Cuối cùng, việc lan truyền trên TikTok là một trò chơi số. Bạn càng đăng video thường xuyên, cơ hội để video của bạn lan truyền càng cao. Tuyệt đừng bỏ qua chất lượng, nhưng việc đều đặn đăng video sẽ không chỉ cải thiện chất lượng của chúng mà còn tạo ra nhiều khả năng để một trong số chúng lan truyền trên TikTok.
Đừng bắt trend quá sớm
Trên TikTok, mọi thứ có khả năng lan truyền (kể cả video về cắt quả dứa) và nếu bạn bắt trào lưu quá muộn, có thể bạn sẽ trở thành một người xem thay vì người tạo nội dung. Lời khuyên là bạn nên bắt đầu bằng nhiều loại nội dung khác nhau. Khi bạn xác định được những gì mọi người thích xem và điều bạn đam mê, hãy theo đuổi và thử nghiệm các loại nội dung khác nhau, bắt trào lưu, và thể hiện quan điểm cá nhân của bạn. Khi ấy, có lẽ video của bạn sẽ lên xu hướng TikTok.
Nếu bạn đang nói về một sản phẩm cụ thể, đừng liên kết nó ngay lập tức
Nếu bạn đang thực hiện đánh giá sản phẩm và muốn kiếm tiền từ video bằng cách sử dụng liên kết đối tác, có thể bạn sẽ muốn chia sẻ liên kết sản phẩm trong phần mô tả ngay lập tức. Tuy nhiên, bằng cách không tiết lộ ngay liên kết, bạn có thể khuyến khích người xem bình luận hỏi về nó hoặc yêu cầu liên kết, điều này có thể giúp video của bạn thu hút sự chú ý và lan truyền trên TikTok.
Dành ít nhất 15-30 phút mỗi ngày để xem video trong trang “For you”
Mặc dù bạn có thể muốn hiệu quả và chỉ dành thời gian để đăng video trên TikTok trước khi chuyển sang làm việc khác, tôi cho rằng quan trọng là bạn nên dành ít thời gian mỗi ngày để xem video trên trang ‘Dành cho bạn’ (FYP). Điều này giúp bạn cập nhật ý tưởng mới và theo kịp các xu hướng hiện tại, rất quan trọng để luôn duy trì nội dung hoạt động hiệu quả nhất.
Để lại một vài câu hỏi cho khán giả của bạn
Bạn có thể lựa chọn để đặt một số câu hỏi cho khán giả của mình, từ đó khuyến khích họ để lại bình luận trên video của bạn để tìm câu trả lời. Việc khuyến khích sự tương tác là rất quan trọng: bạn đang chứng minh với TikTok rằng nội dung của bạn hấp dẫn và mọi người muốn tương tác nhiều hơn, và video của bạn sẽ dễ dàng lên xu hướng TikTok hơn.
Kết luận
TikTok là một trong những mạng xã hội sôi động và phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt ở Việt Nam với hơn 13 triệu người dùng, là con số cao nhất trong khu vực Đông Nam Á vào thời điểm viết bài.
Một điều đặc biệt về TikTok là thuật toán của nó mang đến cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người, cho dù bạn là người mới tham gia mạng xã hội này hay đã sử dụng lâu năm. Thuật toán này giúp video của bạn có cơ hội trở nên phổ biến và xây dựng cộng đồng theo thời gian.
Hi vọng bài viết trên sẽ giúp các bạn hiểu hơn về TikTok và có nhiều video được lên xu hướng TikTok!