Phùng Thái Học – Chân dung ông chủ Quán Trà Đá đa tài. Một trong những blogger Content và chuyên gia Digital Marketing hàng đầu tại Việt nam hiện nay. Những chia sẻ của anh trên mạng xã hội luôn là tâm điểm chú ý với sự khách quan, hợp lý, logic nhưng cũng rất đời thường theo đúng phong cách của một ông chủ “Quán Trà Đá“.
Phùng Thái Học là ai?
Phùng Thái Học là một chuyên gia về Content và Digital Marketing, cũng là người sáng lập của WOWAgency, một đơn vị chuyên cung cấp nội dung hỗ trợ hoạt động Marketing. Anh cũng là người sáng lập cộng đồng Tâm Sự Con Sen, một trong những cộng đồng chuyên môn lớn nhất dành cho người làm Content với hơn 500,000 thành viên.
Founder WOWAgency – Đơn vị chuyên cung cấp content phục vụ hoạt động Marketing
Content không chỉ đơn thuần là yếu tố quan trọng, mà còn là trụ cột không thể thiếu trong mọi chiến lược truyền thông và quảng cáo. Đã lâu rồi cái kỷ niệm về việc doanh nghiệp chỉ cần tìm kiếm, sao chép nội dung có sẵn từ Google để xào nấu và tái sử dụng trong chiến lược tiếp thị. Hiện nay, doanh nghiệp đang dần dần nhận ra tầm quan trọng của việc tạo ra nội dung có giá trị và đặc biệt của riêng mình.
Để thực hiện điều này, doanh nghiệp phải tiếp cận với Content một cách tổng thể, bao gồm cả quá trình lập chiến lược, kế hoạch thực hiện, và việc thực thi chiến lược. Tuy nhiên, trong quá trình này, có một vấn đề lớn đang gây áp lực cho nhiều doanh nghiệp, đó là vấn đề về nhân sự. Trong khi nhân sự có sẵn, nhưng chất lượng và năng lực chuyên môn của họ vẫn luôn là vấn đề. Xây dựng một đội ngũ chuyên môn về content có thể đối mặt với thách thức từ việc tuyển dụng, quản lý và cả quản lý nguồn lương.
Nhận thức được những thách thức đó, WowAgency đã ra đời nhằm hỗ trợ Doanh Nghiệp tối ưu hóa chi phí và tăng cường hiệu quả. WowAgency không chỉ đơn thuần là một đơn vị tư vấn, mà còn triển khai sản xuất nội dung trên môi trường online. WowAgency tiếp cận với nội dung từ góc độ toàn diện, bao gồm cả việc lập chiến lược và thực thi.
Với đội ngũ sáng lập giàu kinh nghiệm chuyên môn cùng với đội ngũ nhân sự trẻ đầy nhiệt huyết, WowAgency cam kết giúp bạn giải quyết mọi vấn đề liên quan đến nội dung, thúc đẩy hoạt động Marketing, và hỗ trợ Doanh Nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.
Founder cộng đồng Tâm Sự Con Sen
Tâm Sự Con Sen là gì?
Tâm Sự Con Sen là một trong những cộng đồng chuyên môn lớn nhất của người làm Content hiện nay với hơn 500k thành viên. Đây là một group trên Facebook thực sự uy tín với hàng trăm bài viết được chia sẻ từ các thành viên có cùng đam mê tìm hiểu về lĩnh vực Digital Marketing cũng như các lĩnh vực khác có liên quan. Không chỉ là những trao đổi về chuyện nghề, về chuyên môn mà còn là nơi các member có thể tâm sự những vấn đề đời thường nhất liên quan đến công việc, môi trường làm việc và sự hỗ trợ lẫn nhau.
Chia sẻ của anh Thái Học khi quản lý một cộng đồng với hơn 500 nghìn thành viên
- Những người mới bắt đầu trong lĩnh vực này thường hiểu sai về content khi chỉ nghĩ đến việc viết bài. Thực tế, content không chỉ giới hạn ở việc viết văn bản.
- Nhiều người thường nhầm lẫn giữa khái niệm content và sáng tạo. Content thực chất là sản phẩm được hình thành từ quá trình tư duy. Chúng ta cần đặt ra câu hỏi: Chúng ta đang tạo ra nội dung gì, dành cho ai, với mục đích gì… Khi chúng ta có câu trả lời cho những câu hỏi này, sáng tạo mới trở nên ý nghĩa trong việc tạo ra nội dung.
- Những người mới thường tập trung quá nhiều vào việc sáng tạo, quên mất “đề bài”. Họ tập trung viết bài, làm video mà bỏ qua việc hiểu rõ vấn đề cần tạo nội dung.
- Có thể ví như một thợ mộc, họ có thể đục gỗ và bào. Khi họ nhìn thấy khúc gỗ, họ có thể bào nhanh chóng nhưng không biết hướng khúc gỗ đó dành cho khách hàng nào, với mục đích gì. Lúc này, việc hiểu rõ đề bài và câu hỏi tư duy sẽ quyết định cách thức thợ mộc bào khúc gỗ.
- Do đó, một bài viết có thể rất hay và sáng tạo, nhưng nếu không đúng từ đề bài, không trả lời đúng vấn đề, thì cũng trở nên vô nghĩa.
Xây dựng cộng đồng là việc không hề đơn giản, thậm chí tốn khá nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên đối với anh Phùng Thái Học thì việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm chính là một điều giúp cho ngành Digital Marketing tại Việt Nam cùng nhau phát triển theo chiều hướng tích cực, đó là điều có lợi đối với cả các brand, các công ty lẫn cả phía agency hay các cá nhân đang hoạt động dưới hình thức freelancer.
Blogger Content & Digital Marketing tại phungthaihoc.com
Từ đầu năm 2018, anh Thái Học đã khởi đầu Blog Phungthaihoc.com với mục đích đơn giản: lưu trữ các bài viết mà anh chia sẻ trên Facebook, nhằm dễ dàng tìm kiếm lại khi cần thiết và tránh khó khăn trong việc tìm kiếm trên Facebook.
Hiện tại, anh Thái Học đã mở thêm một Blog trên Facebook mang tên Fanpage Quán Trà Đá. Trên Blog này, anh chia sẻ kiến thức về Digital Marketing và kết hợp với những câu chuyện đời thường, những câu chuyện mà anh thường gặp và trò chuyện bên bàn trà đá.
Việc đặt tên cho Blog là “Quán trà đá” đến từ ý tưởng rằng Quán là nơi chia sẻ và tâm sự về cuộc sống đời thường. Hy vọng những câu chuyện này sẽ cung cấp định hướng hoặc tạo cảm hứng cho người đọc. Đây là một không gian tưởng nhớ, nơi mà bạn có thể tìm thấy sự chia sẻ và kết nối với những trải nghiệm thực tế của anh Thái Học.
Giảng viên Digital Marketing tại FPT SkillKing
FPT Skillking là sự kết hợp tinh hoa giữa Viện đào tạo quốc tế FPT và Jetking, một tập đoàn giáo dục hàng đầu từ Ấn Độ với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo, nổi bật với phương pháp SmartLab Plus tiên tiến.
Ký kết hợp tác giữa Jetking Ấn Độ và Viện đào tạo quốc tế FPT năm 2018 đã mở ra FPT Skillking, một ngôi trường mang đến chương trình đào tạo toàn diện (Fullstack) về Digital Marketing. Được xây dựng trên giáo trình quốc tế, chương trình này được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu và đặc thù của thị trường Việt Nam. Sử dụng phương pháp học SmartLab hiện đại, FPT Skillking tập trung vào việc phát triển tư duy và kỹ năng thực tế cho học viên.
Tác giả sách Hơi Thở Con Sen
Tác giả của cuốn sách “Hơi Thở Con Sen” – anh Phùng Thái Học, cho rằng thế giới của content là một mảng rất phức tạp. Hiểu rõ 8 cách phân loại sẽ giúp bạn đọc mở rộng tầm nhìn, bắt đầu hành trình của mình một cách nhanh chóng. Điều này cũng giúp tránh xa cạm bẫy nhận thức, không làm trở ngại cho quá trình học hỏi và phát triển sau này.
- Tác giả chia sẻ về giai đoạn thứ hai – làm nghề Content, với những kinh nghiệm giúp bạn sống tốt với nghề nghiệp này. Bằng những câu chuyện thực tế mà mỗi “con Sen” trải qua, cuốn sách tập hợp 27 bài học về việc phát triển bản thân, giúp mỗi người tiến xa và nhanh hơn trong lĩnh vực Content.
- Dành cho những người muốn xây dựng sự nghiệp trong lĩnh vực này, cuốn sách gồm 6 chương chia thành 27 bài học, đưa ra những tư duy phát triển bản thân, giúp người đọc tiến xa trong nghề Content.
- Mỗi bài học không chỉ mang đến kiến thức mà còn đề cập đến những rủi ro và thách thức, các “góc khuất nhận thức” có thể làm trở ngại trong quá trình học hỏi.
- Cuốn sách đề cập đến việc hiểu và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, phân loại thành sáu cấp độ nhu cầu, trong đó, nhóm khách hàng chưa có nhu cầu, đang tìm kiếm giải pháp và nhóm khách hàng còn đang phân vân (nhóm khách hàng nóng) đều là điểm chú ý. Việc nắm bắt nhu cầu của khách hàng là bước đầu tiên và quan trọng nhất để sản xuất nội dung phù hợp.
- Để tạo ra nội dung có giá trị, người viết cần đặt câu hỏi: Liệu những điều mình nói có phải là những gì mọi người thực sự cần?
- Câu trả lời cho câu hỏi trên liên quan mật thiết đến hai yếu tố: tính năng và lợi ích. Trong khi “tính năng” liên quan đến sản phẩm, thì “lợi ích” lại nằm ở khía cạnh của khách hàng và nhu cầu thực sự của họ.
Cuốn sách cung cấp hướng dẫn cụ thể, rõ ràng và dễ hiểu để ngay cả người mới vào nghề hoặc muốn theo đuổi lĩnh vực này cũng có thể áp dụng ngay. Các ví dụ được trình bày rất gần gũi với thực tế tại thị trường Việt Nam, giúp độc giả dễ dàng hình dung cách thức làm việc trong ngành.
Giảng viên các khoá học về Thương hiệu cá nhân
Thương hiệu cá nhân là gì?
Thương hiệu cá nhân, còn được gọi là personal brand, là hình ảnh, danh tiếng và cái nhìn tổng thể về cá nhân của một người, được xây dựng dựa trên các hoạt động, giá trị, kỹ năng, kinh nghiệm và phong cách cá nhân. Nó không chỉ đơn thuần là hình ảnh về bạn, mà còn bao gồm cách bạn giao tiếp, cách hành xử, và cách bạn tương tác với người khác.
Xây dựng thương hiệu cá nhân là quá trình tập trung vào việc xác định và tạo dựng hình ảnh mà mỗi người muốn gửi đến người khác. Điều này có thể bao gồm việc định rõ mục tiêu nghề nghiệp, xác định giá trị cốt lõi, tạo ra nội dung phù hợp và tương tác tích cực với cộng đồng.
Mục tiêu của việc xây dựng thương hiệu cá nhân thường là tạo ra một ấn tượng tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực chuyên môn của bạn. Điều này có thể giúp bạn thu hút cơ hội việc làm, xây dựng mối quan hệ, hoặc thậm chí tạo ra cơ hội kinh doanh trong trường hợp các cá nhân làm việc tự do hoặc sở hữu doanh nghiệp.
Các khoá học về Thương hiệu cá nhân (THCN) của anh Phùng Thái Học thực sự đã giúp được rất nhiều người có thể tự tin định hình và phát triển bản thân với các tiêu chí như Thương hiệu cá nhân tử tế và Thương hiệu cá nhân chữa lành.
Chia sẻ chân thực của anh Thái Học về lộ trình phát triển nghề Digital Marketing
Trong thị trường việc làm siêu cạnh tranh ngày nay, để có thể phát triển nhanh và tốt nhất bắt buộc bạn phải có cho mình một hướng đi rõ ràng, một kim chỉ nam đúng đắn.
Lộ trình phát triển của nghề Digital Marketing bao gồm 5 giai đoạn
Giai đoạn 1
Khi mới vào nghề, điều đầu tiên mà bạn phải làm là rèn luyện kĩ năng chuyên môn ở mức cơ bản bằng bất cứ giá nào. Bất cứ giá nào ở đây có thể hiểu bằng nhiều cách như:
- Tự đọc, tự mày mò nghiên cứu, tự tổng hợp, tự luyện tập… miễn sao bạn phải thạo được nó ở mức mặt bằng chung của nghề. Đây là điều bắt buộc phải làm!
- Đi học 1 khóa học căn bản về nghề – Đây là cách được khuyến khích tham gia nếu như bạn có một chút tài chính, hãy đi để học và nhận được những kinh nghiệm quý báu của những người đi trước, nếu năng động bạn sẽ có cơ hội kết nối những network đa dạng hơn.
- Xin vào bất kì đơn vị nào tuyển dụng nhân sự học việc, không lương để họ đào tạo mình.
- Tự mình lên các cộng đồng tuyển dụng Freelancer để tự thử sức rèn luyện với job nhỏ, tự rút ra kinh nghiệm khi làm và mài giũa ngòi bút.
Giai đoạn 2
Đây là giai đoạn cực kì quan trọng: bạn bắt buộc phải tìm một đơn vị có team Marketing chuyên nghiệp và xin vào làm. Không cần biết là công ty to hay nhỏ bởi giai đoạn đó mục tiêu là học hỏi, bạn sẽ có được những thứ bạn cần ở một nơi như thế.
Nhưng hãy luôn nhớ phải làm tốt công việc bằng kĩ năng đã luyện tập ở giai đoạn 1, vì họ thuê bạn về để làm còn học là việc của bạn, hãy chú ý hoàn thành công việc đúng tiến độ và tranh thủ rèn luyện các kĩ năng khác như kĩ năng đặt câu hỏi, kĩ năng quan sát ở nơi làm việc….
Giai đoạn 3
Khi hoàn tất GĐ 2 là khi bạn đã có lựa chọn, kinh nghiệm và kiến thức sẽ cho bạn cơ hội đi tìm công ty lớn hơn công ty hiện tại để tiếp tục học hỏi và đào sâu hơn nữa. Hãy tận dụng nó để trải nghiệm sự chuyên nghiệp và làm đẹp hồ sơ cho sau này.
Một lựa chọn khác là bạn thử sức ở công ty nhỏ hơn hoặc ngang bằng công ty hiện tại. Ở đây tuy bé nhưng bạn sẽ làm quản lý, bạn có cơ hội để phát triển vượt trội và thỏa sức làm những thứ bạn cho là đúng. Hãy test những thứ đã được học ở các giai đoạn trên nhé! Miễn là đừng làm công ty họ phá sản
Giai đoạn 4
Ở GĐ này, khi chúng ta đã có kinh nghiệm quản lý công ty nhỏ được khoảng 2-3 năm. Hãy bắt đầu tìm những công ty lớn và apply vào vị trí quản lý ở đó. Tất nhiên là ở đó chức vụ đi liền với trách nhiệm và quyền lợi rồi.
Giai đoạn 5
Khi đã vượt qua 4 giai đoạn trên rồi thì bạn có thể tùy thích sống với công việc của mình. Nói cách khác, khi đã giỏi thì bạn sẽ chọn việc để làm, cứ giỏi là sẽ giàu. Còn nếu không giàu thì một là chưa đủ giỏi, hai là không thích giàu, thế thôi!
Tóm tắt
Điều anh Thái Học muốn nhấn mạnh ở đây là 5 điểm sau:
- Hoàn thiện kĩ năng cơ bản
- Hoàn thiện kĩ năng chuyên môn
- Xin về công ty nhỏ hơn để tích lũy kinh nghiệm ở vị trí quản lý
- Làm quản lý ở một công ty lớn
- Tự do lựa chọn và sống với nghề.
Ghi nhớ
- Tất cả mọi việc trên đời phải rèn luyện trong sự nhàm chán và vất vả.
- Không có công việc gì thành tài mà lại được luyện tập trong hưng phấn và vui vẻ cả.
- Chán là quá trình tất yếu của phát triển nghề nghiệp, hãy chấp nhận nó và tiếp tục tiến lên!
Tôi là Phùng Thái Học. Tôi thích viết, thích nuôi mèo, thích Digital Marketing, thích chia sẻ và tâm sự thầm kín. Cám ơn bạn đã ghé qua Quán trà đá của tôi, rất mong được làm quen với các bạn.