Influencer Marketing tận dụng sức mạnh của lời đồn đại – và mở rộng nó thông qua mạng xã hội. Kết quả là, Influencer Marketing đã trở thành một chiến lược tiếp thị hàng đầu trong năm 2023. Tại đây, DC Media đã tổng hợp 31 thống kê để cung cấp một cái nhìn tổng quan về lĩnh vực Influencer Marketing, bắt đầu tìm hiểu ngay bây giờ nhé!
Influencer Marketing là gì?
Với Influencer Marketing, các thương hiệu sử dụng những người ảnh hưởng (Influencers) online/ offline để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Mặc dù lời khuyên từ bạn bè hoặc người thân rất có giá trị, nhưng đó chỉ là một tương tác one-to-one (giữa 2 người với nhau). Nhưng với những người ảnh hưởng (Influencers), tương tác này có thể xảy ra với hàng trăm, hàng ngàn hoặc thậm chí hàng triệu người. Hơn nữa, những người ảnh hưởng làm việc chăm chỉ để giành được sự tin tưởng của khán giả của họ, làm cho những lời khuyên của họ có sức thuyết phục hơn so với các hình thức quảng cáo khác.
Vì tất cả những lý do trên, Influencer Marketing đã trở thành một trong những chiến lược tiếp thị phát triển nhanh nhất hiện nay. Vì vậy, nếu bạn đang tìm cách tiếp cận khán giả mới trên mạng, hợp tác với những người ảnh hưởng có thể là một cách mạnh mẽ để làm điều đó.
Có những loại Influencers nào?
Người ảnh hưởng được chia thành các hạng mục khác nhau của “nổi tiếng,” thường dựa trên kích thước khán giả (audience size) của họ. Ba loại phổ biến nhất là macro, micro và nano influencers. Cùng DC Media xem xét kỹ hơn mỗi loại ngay sau đây:
Macro Influencers
Macro Influencers là một dạng Influencers thấp hơn so với celebrities (ngôi sao truyền thống) và mega-influencers. Họ có mặt online nổi bật, chiếm từ 100.000 đến 1 triệu người theo dõi. Ngoài ra, họ có khán giả rộng hơn so với người ảnh hưởng Micro và Nano vì họ bao phủ nhiều chủ đề (thay vì tập trung vào một lĩnh vực nhỏ).
Sử dụng macro influencers trong chiến lược tiếp thị ảnh hưởng có thể mang lại sự nhận thức mạnh mẽ và tiếp cận một đám đông lớn. Tuy nhiên, việc hợp tác với họ thường có chi phí cao, và đôi khi, sự tương tác có thể ít tích cực hơn so với micro influencers do đám đông của họ thường lớn và đa dạng.
Micro influencers
Micro influencers là gì? Micro influencers là những người có số lượng người theo dõi trên mạng xã hội từ khoảng vài nghìn đến vài chục nghìn người. Mặc dù số lượng người theo dõi của họ không lớn nhưng micro influencers thường có một tập trung đối tượng người theo dõi và tương tác cao. Do đó, họ có thể có ảnh hưởng lớn đến nhóm đích cụ thể và được coi là một công cụ hiệu quả trong chiến dịch Influencer Marketing.
Hơn một nửa số nhà tiếp thị đầu tư vào marketing ảnh hưởng làm việc với những người ảnh hưởng nhỏ. Một người ảnh hưởng nhỏ có từ 1.000 đến 100.000 người theo dõi. Nội dung của họ thường xoay quanh một chủ đề cụ thể, niềm đam mê hoặc lĩnh vực đặc biệt, khiến cho họ trở thành những chuyên gia được tôn trọng trong lĩnh vực của mình. Tùy thuộc vào mục tiêu cụ thể của chiến dịch tiếp thị, doanh nghiệp có thể lựa chọn sử dụng macro influencers, micro influencers hoặc kết hợp cả hai để đạt được hiệu suất tối ưu trong chiến lược tiếp thị ảnh hưởng của mình.
Nano influencers
Nano influencers có lượng khán giả nhỏ nhất trong số ba loại này, nhưng thường gây ra nhiều tương tác nhất. Những người ảnh hưởng này có ít hơn 1.000 người theo dõi và hoạt động trong một cộng đồng siêu chuyên môn. Họ đã xây dựng được một cộng đồng tích cực và trung thành, dễ bị ảnh hưởng bởi các đề xuất. Thường thì, các Nano influencers làm việc với các thương hiệu với mức lương thấp hoặc không có lương, thay vào đó nhận được các sản phẩm miễn phí để đánh giá hoặc giới thiệu trên mạng xã hội.
31 Influencer Marketing thống kê bạn cần biết trong năm 2023
Tổng quan về Influencer Marketing
- Năm 2022, thị trường influencer tại Hoa Kỳ được định giá là kỷ lục 16,4 tỷ đô la.
- 1 trong 4 nhà tiếp thị hiện tại sử dụng influencer marketing.
- 72% của Gen Z và Millennials theo dõi influencers trên mạng xã hội.
- 89% nhà tiếp thị hiện tại đang tham gia vào influencer marketing sẽ tăng hoặc duy trì đầu tư của họ vào năm 2023.
- 17% nhà tiếp thị dự định đầu tư vào influencer marketing lần đầu tiên vào năm 2023.
- 38% nhà tiếp thị cho biết tạo ra doanh số bán hàng là mục tiêu hàng đầu của họ cho influencer marketing vào năm 2022.
Trào lưu Influencer marketing
- 50% của nhóm người thuộc thế hệ Millennials tin tưởng vào những đề xuất sản phẩm từ người ảnh hưởng. Tỷ lệ này giảm xuống còn 38% đối với những đề xuất sản phẩm từ các ngôi sao nổi tiếng.
Millennials là gì? Millennials là một nhóm người thuộc thế hệ sinh vào khoảng những năm 1981 đến nửa đầu của thập kỷ 2000. Cụ thể, định nghĩa chính xác về niên đại này có thể thay đổi tùy thuộc vào nguồn thông tin cụ thể, nhưng phổ biến nhất là định nghĩa người thuộc thế hệ này từ những người sinh vào khoảng nửa cuối thập kỷ 1980 đến khoảng nửa đầu thập kỷ 2000.
- 92% các nhà tiếp thị tin rằng marketing qua người ảnh hưởng là một hình thức marketing hiệu quả.
- 33% của nhóm người thuộc thế hệ Gen Z đã mua một sản phẩm dựa trên đề xuất từ người ảnh hưởng trong ba tháng gần đây.
Thống kê về Micro Influencer
- Micro-influencer tạo ra đến 60% lượt tương tác hơn so với macro influencer.
- 44% nhà tiếp thị cho biết lợi ích lớn nhất khi làm việc với micro-influencer là giá thành thấp hơn.
- 56% nhà tiếp thị đầu tư vào influencer marketing làm việc với micro-influencer.
Influencer Marketing trên Instagram
- Instagram là nền tảng influencer marketing được sử dụng nhiều nhất tại Hoa Kỳ vào năm 2022.
Instagram là gì? Instagram là một ứng dụng chia sẻ hình ảnh và video trực tuyến, cho phép người dùng chụp ảnh, quay video, áp dụng bộ lọc và chia sẻ nó trên nền tảng này hoặc qua các mạng xã hội khác. Ứng dụng này được phát triển bởi Kevin Systrom và Mike Krieger, và sau đó được Facebook mua lại vào năm 2012.
- 72% nhà tiếp thị đã sử dụng Instagram cho các chiến dịch influencer vào năm 2022. Dự kiến con số này sẽ tăng 4,1% vào năm 2023.
- Có 3,8 triệu bài đăng được gắn thẻ #ad trên Instagram vào năm 2021.
- Lĩnh vực style và làm đẹp là hai lĩnh vực phổ biến nhất trong số các influencer trên Instagram toàn cầu vào năm 2021.
- Vào năm 2021, 86% nhà tiếp thị từ Hoa Kỳ đã kích hoạt chức năng mua sắm trong các chiến dịch influencer marketing trên Instagram.
Influencer Marketing trên TikTok
- 45% nhà tiếp thị đã sử dụng TikTok cho các chiến dịch influencer marketing vào năm 2022. Dự kiến con số này sẽ tăng 4% vào năm 2023.
- Một video TikTok từ một macro-influencer (người có từ 100.000 đến 1 triệu người theo dõi) trung bình nhận được 38.517 lượt xem.
Influencer Marketing trên YouTube
- 28% người tiêu dùng từ Hoa Kỳ cho biết họ theo dõi ít nhất một influencer ảo trên YouTube.
- Nhảy, âm nhạc và game là ba lĩnh vực phổ biến nhất cho các YouTube influencer vào năm 2021.
- YouTube micro influencer (những người có từ 100.000 đến 1 triệu người theo dõi) có tỷ lệ tương tác cao nhất trên nền tảng này.
- Vào năm 2021, YouTube là nền tảng phổ biến nhất để xem các influencer game đối với người dùng tại Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.
Influencer Marketing trên Facebook
- 52% nhà tiếp thị đã sử dụng Facebook cho các chiến dịch influencer marketing vào năm 2022.
- Video từ influencer chiếm 60% lượt xem video trên Facebook tại Hoa Kỳ vào năm 2022.
Ngân sách Influencer Marketing
- Năm 2022, 39% nhà tiếp thị đã đầu tư từ 10 đến 20% ngân sách tiếp thị của họ vào Influencer Marketing.
- Trung bình, doanh nghiệp tạo ra $6.50 doanh thu cho mỗi $1 đầu tư vào Influencer Marketing.
- Năm 2022, chi phí Influencer Marketing tăng từ 3.69 tỷ đô la lên 4.14 tỷ đô la tại Hoa Kỳ.
- Giá trung bình cho mỗi bài đăng từ một TikTok mega-influencer (người có hơn 1 triệu người theo dõi trên toàn thế giới) là 1.034 đô la vào năm 2021.
- Giá trung bình cho mỗi bài đăng từ một Instagram mega-influencer (người có hơn 1 triệu người theo dõi trên toàn thế giới) là tối thiểu 1.200 đô la vào năm 2021.
- Giá trung bình cho mỗi video tài trợ từ một YouTube mega-influencer (người có hơn 1 triệu người theo dõi trên toàn thế giới) là tối thiểu 2.500 đô la vào năm 2021.