Đối với các thương hiệu, việc hợp tác với những Influencer (người ảnh hưởng) là một trong những chiến lược tốt nhất để xây dựng nguồn lực xã hội mạnh mẽ và thúc đẩy hoạt động kinh doanh cho thương hiệu của bạn. Những Influencer không chỉ đem lại sự tiếp cận với đám đông lớn mà còn tạo ra mối kết nối chặt chẽ và tương tác tích cực với cộng đồng. Điều này không chỉ tăng cường nhận thức về thương hiệu mà còn thúc đẩy sự tương tác và cam kết từ khách hàng, tạo nên một cơ sở fan hùng mạnh và trung thành. Có thể bạn đã tham gia vào nhóm Influencer Marketing và đã làm việc với Creator (Người sáng tạo nội dung). Cũng rất có thể bạn cũng đã thử nghiệm với nội dung được tạo bởi người dùng để tăng cường sự hiện diện của mình trên mạng xã hội. Nhưng bạn đã thử Micro TikTok Influencers chưa ?
Có lẽ bạn đã biết TikTok phổ biến như thế nào. Với hơn một tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, đây là một thị trường rộng lớn để khai thác. Nhiều thương hiệu nhỏ đã đạt được mức tăng trưởng vượt bậc nhờ vào chiến lược TikTok của họ. Nói như vậy, điều này có thể gây lo ngại cho các thương hiệu, đặc biệt là các thương hiệu chưa từng sử dụng phương pháp này trước đây, vì vậy chúng tôi nghĩ một trong những cách tốt nhất để bắt đầu là hình thành quan hệ đối tác với những người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực của bạn.
Hãy cùng tìm hiểu những điều cơ bản về việc tìm kiếm Micro TikTok Influencers và những lợi ích đi kèm với nó.
7 bước đơn giản để tìm kiếm Micro TikTok Influencers
Micro TikTok Influencers là gì? Micro TikTok Influencers là những người ảnh hưởng trên TikTok với lượng người theo dõi nhỏ, thường ít nhất là 3.000 người. Đặc biệt, họ tập trung vào một lĩnh vực cụ thể và tạo ra nội dung liên quan đến chủ đề đó. Dù có số lượng người theo dõi nhỏ, nhưng Micro TikTok Influencers thường được khán giả tin tưởng hơn do tạo ra sự gần gũi và tương tác chặt chẽ với cộng đồng của họ. Điều này làm cho họ trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho các chiến lược tiếp thị nhắm đến đối tượng nhỏ và có độ tương tác cao trên nền tảng TikTok.
Đặt mục tiêu cho Creator mà bạn quan tâm
“Creator” là gì? “Creator” là thuật ngữ thường được sử dụng để chỉ những người tạo ra nội dung sáng tạo trên các nền tảng truyền thông xã hội như YouTube, Instagram, hay TikTok. Những người này, thường được gọi là “content creators,” tạo và chia sẻ nội dung đa dạng như video, hình ảnh, văn bản, hoặc âm nhạc để tương tác với cộng đồng trực tuyến. Từ “Creator” cũng có thể ám chỉ những nhà thiết kế, nghệ sĩ, hay bất kỳ người nào tham gia vào quá trình sáng tạo nghệ thuật, sản phẩm, hoặc nội dung trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Cách hiệu quả nhất để thực hiện điều này là quan sát thương hiệu của bạn từ góc độ của khách hàng. Bạn cần đặt mình vào vị trí của họ để hiểu rõ họ muốn thấy loại nội dung nào từ bạn. Có thể họ mong đợi sự tương tác và giải đáp từ bạn về sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu. Một cách để đạt được điều này là xác định các yếu tố mà đối tượng mục tiêu của bạn quan tâm và tìm kiếm trên nền tảng TikTok.
Ngoài ra, quan trọng là xác định phạm vi địa lý và mục tiêu của bạn. Có thể bạn muốn hợp tác với Creator đang hoạt động trong cùng một thành phố hoặc khu vực với bạn để tăng tính cộng đồng và gần gũi với đối tượng. Hoặc có thể, sự tương tác và ảnh hưởng của Creator đã chia sẻ về thương hiệu của bạn có thể là điểm xuất phát tốt, vì họ đã có sẵn một sự kết nối với đối tượng.
Một yếu tố quan trọng khác là xác định loại nội dung mà bạn muốn thương hiệu của mình được tập trung. Bạn có thể muốn hợp tác với Creator chuyên sâu vào thẩm mỹ hoặc chia sẻ kiến thức giáo dục về sản phẩm của bạn. Để đạt được điều này, hãy xem xét kỹ về nhận diện thương hiệu và hồ sơ khách hàng của bạn, sau đó đặt ra mục tiêu rõ ràng cho Creator mà bạn muốn mời hợp tác.
Thực hiện nghiên cứu của bạn
Chỉ vì một ai đó có lượng follow tốt không đồng nghĩa với việc họ thật sự là một Creator tốt nhất để làm việc cùng. Sau đây là một vài điều cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định:
• Họ tạo nội dung video về chủ đề gì, và tần suất họ đăng tải nội dung lên?
• Họ có theo đuổi những giá trị tương tự như thương hiệu của bạn không?
• Tỷ lệ tương tác của họ trên ứng dụng là bao nhiêu?
• Họ có trả lời nhận xét và tương tác với những Creator khác không?
• Họ đã từng làm việc với bất kì thương hiệu nào khác trước đây chưa? Đặc biệt, có làm việc với thương hiệu nào trong lĩnh vực của bạn không?
Tìm hiểu xem Influencers bạn đã từng hợp tác có hoạt động trên TikTok không
Mặc dù có vẻ như đây là một quan điểm hơi trừu tượng và không cụ thể, nhưng thực sự đây là một chiến lược quan trọng và đáng được thảo luận. Nếu trước đây bạn đã có kinh nghiệm hợp tác với các Influencer trên Instagram và nhận được phản hồi tích cực từ họ, thì việc kiểm tra xem họ hiện đang hoạt động trên TikTok có thể là một bước quan trọng.
Sự dịch chuyển từ Instagram sang TikTok không chỉ là một xu hướng mà còn là cơ hội để mở rộng sự hiện diện truyền thông xã hội của bạn. Nếu những Influencer mà bạn đã làm việc với trước đó đã xây dựng một đội ngũ người hâm mộ lớn trên Instagram, có khả năng cao họ cũng đang di chuyển sang TikTok để tiếp cận một đối tượng khán giả mới.
Hợp tác với những Influencer đã có mối quan hệ làm việc tích cực trước đây không chỉ giúp tạo ra sự liên kết ổn định mà còn mang lại lợi ích từ sự hiểu biết sâu sắc về thương hiệu của bạn. Họ đã làm việc với bạn trên một nền tảng và hiểu rõ về giá trị cốt lõi của thương hiệu. Việc tiếp tục hợp tác trên các ứng dụng khác như TikTok không chỉ là một cách dễ dàng để duy trì mối quan hệ mà còn giúp bạn có cơ hội tiếp cận đối tượng khán giả mới và đa dạng. Đây còn là một cách dễ dàng để đảm bảo bạn chọn được Influencer phù hợp cho chiến lược truyền thông xã hội của mình.
Kết hợp với hashtags
Việc tận dụng trang khám phá trên ứng dụng TikTok không chỉ là một phương pháp hiệu quả để chủ động tìm kiếm các hashtag thương hiệu phù hợp mà còn là cách khám phá đa dạng và phong phú về nội dung. Ngay cả khi bạn hoạt động trong một lĩnh vực cụ thể, đây vẫn là một nguồn tài nguyên quý báu để khám phá sự sáng tạo và đổi mới. Trong thực tế, có khả năng lớn là bạn sẽ tìm thấy ít nhất một Creator nổi bật hoạt động trong lĩnh vực của mình.
Nếu một người có ảnh hưởng trên TikTok liên tục sử dụng thẻ bắt đầu bằng # liên quan đến thương hiệu của bạn. Ví dụ: #blackbeauty, #melaninpopping, #dcmedia hoặc #dcgr, thì có khả năng phần lớn những người theo dõi họ cũng sẽ quan tâm đến những chủ đề này. Nói cách khác: họ đã tiếp cận được đối tượng mục tiêu của bạn và sẽ là một lựa chọn tuyệt vời để hợp tác.
Tìm hiểu xem các thương hiệu khác đang làm gì
Việc tạo ra một danh sách tên các thương hiệu khác hoạt động trong cùng lĩnh vực với bạn và theo dõi sự hiện diện của họ trên TikTok là một bước quan trọng trong quá trình nghiên cứu và xác định chiến lược truyền thông xã hội của bạn. Điều này giúp bạn không chỉ hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh mà còn mở ra cơ hội khám phá những xu hướng nội dung mới.
Bằng cách nhấp qua các trang của các Creator đang hợp tác với các thương hiệu cùng lĩnh vực, bạn có thể thu thập thông tin quý báu về cách họ tương tác với đối tượng, phong cách nội dung, và cách họ tận dụng các thẻ hashtag để tăng cường tầm nhìn của họ. Điều này không chỉ giúp bạn xác định những người sáng tạo nổi bật mà còn cho phép bạn phân tích những chiến lược thành công.
Trên TikTok, việc sử dụng thẻ hashtag là một cách mạnh mẽ để kết nối với đối tượng mục tiêu. Bằng cách xem xét các thẻ bắt đầu bằng # mà các thương hiệu đang sử dụng, bạn có thể nhận biết được xu hướng nội dung, các từ khóa quan trọng, và những chủ đề hot trong ngành của mình. Điều này cung cấp thông tin quan trọng để bạn có thể tinh chỉnh chiến lược hashtag của mình để tối ưu hóa sự hiện diện trên nền tảng.
Một cách khác để tận dụng ưu điểm của ứng dụng TikTok là sử dụng tính năng tìm kiếm thẻ #ad. Việc này giúp bạn xác định nhanh chóng nội dung được tài trợ hiện có và tìm ra những Influencer có thể phù hợp với chiến dịch tiếp thị của bạn. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian mà còn đảm bảo rằng bạn hợp tác với những Creator có sức ảnh hưởng và nhận được sự tương tác tích cực từ cộng đồng TikTok.
Làm việc với Agency kết nối với các Micro Tiktok Influencers
Tương tự như trên Instagram, trên TikTok cũng có nhiều Agency cung cấp dịch vụ Booking Influencer. DC Media đóng vai trò là một nền tảng kết nối giữa Creator và các thương hiệu như của bạn, giúp họ xây dựng mối quan hệ đối tác riêng.
DC Media là gì? DC Media là một Production Agency hoạt động trên platform Tiktok, được thành lập bởi 2 founder Donnie Chu & Duy Muối vào tháng 3/2020. Đây đồng thời là đối tác MCN – TSP chính thức hàng đầu của TikTok và TikTok Shop Việt Nam, sở hữu mạng lưới đông đảo nhà sáng tạo và là đơn vị sở hữu hashtag #dcgr có lượt xem cao nhất trên nền tảng TikTok với 100 tỷ view.
DC Media có nhiều dịch vụ trong đó có Booking Influencers với mạng lưới hơn 600 KOCs/KOLs TikTok độc quyền. Có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông và sự nhạy bén trong việc đánh giá thị trường, DC Media sẽ tư vấn giúp khách hàng lựa chọn được KOC/KOL/Celeb phù hợp với thương hiệu, chiến dịch, giúp nhãn hàng gia tăng nhận diện thương hiệu.
Kiểm tra tỉ lệ tương tác của Creator
Trên nền tảng TikTok, mức độ tương tác của Creator trở nên vô cùng quan trọng, vượt xa so với chỉ số lượng người theo dõi mà họ có, và thậm chí còn quan trọng hơn cả trên Instagram. Điều này đặt ra một thách thức mới khi xây dựng chiến lược tiếp thị trên TikTok. Thay vì chỉ tập trung vào việc hợp tác với những người có số lượng người theo dõi lớn, chiến lược nên tập trung vào việc làm việc với những Creator thực sự có khả năng tương tác tích cực với khán giả của họ.
Dễ dàng có được số lượng người theo dõi cao, nhưng chỉ những Creator xuất sắc mới thực sự có thể xây dựng và duy trì một cộng đồng khán giả trung thành. Việc chọn lựa và hợp tác với những người này không chỉ giúp thương hiệu tiếp cận đúng đối tượng, mà còn đảm bảo rằng nội dung sẽ gặp được sự quan tâm và tương tác tích cực. Mối quan hệ gắn kết giữa Creator và khán giả trở nên quan trọng, và điều này chỉ có thể đạt được thông qua sự chất lượng, sáng tạo và tích cực của Creator.
Như vậy, trong chiến lược tiếp thị trên TikTok, việc đánh giá và chọn lựa Creator dựa trên khả năng tương tác và sức ảnh hưởng thực sự là chìa khóa quan trọng để xây dựng một chiến dịch thành công và bền vững trên nền tảng này.
Cách tính tỷ lệ tương tác của Creator:
Những Micro TikTok Influencers có thể là cách tốt nhất để phát triển thương hiệu của bạn
Micro – Influencers là gì? Micro – Influencers là những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, nhưng có số lượng người theo dõi và tương tác khá nhỏ so với các ngôi sao lớn trên mạng xã hội. Thông thường, Micro – Influencers có từ vài nghìn đến chục nghìn người theo dõi, nhưng đặc biệt với việc tương tác cao và mối quan hệ mật thiết với cộng đồng của họ. Do quy mô nhỏ hơn, Micro – Influencers thường được xem là có ảnh hưởng đáng kể đối với người hâm mộ trong lĩnh vực cụ thể. Do đó, các doanh nghiệp thường hợp tác với Micro – Influencers để tận dụng sự tương tác cao và mức độ tin cậy trong cộng đồng nhỏ này. Điều này giúp họ xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với đối tượng mục tiêu và tăng cường chiến lược quảng cáo thông qua sự tác động cá nhân và đáng tin cậy của Micro – Influencers.
Việc hợp tác với các Micro TikTok đem lại nhiều giá trị tích cực cho thương hiệu. Tại sao?
Micro TikTok Influencers đáng tin cậy trong lĩnh vực của họ
Micro – Influencer thường là những cá nhân với lượng người theo dõi khá – thường ít nhất là 3.000 followers. Họ thường chuyên sâu vào một lĩnh vực cụ thể và tạo ra nội dung đều đặn liên quan đến chủ đề đó. Sự tập trung của họ vào một lĩnh vực cụ thể giúp họ xây dựng một cộng đồng người hâm mộ tích cực.
Micro – Influencer thường được đánh giá cao bởi khán giả vì lượng người theo dõi ít hơn, tạo ra một cảm giác gần gũi và tăng tính tương tác. Việc này tăng cơ hội để tạo ra một môi trường tin cậy, với khả năng giao tiếp và tương tác chặt chẽ hơn. Với lượng người theo dõi nhỏ, họ có thể tập trung vào chất lượng trong việc tương tác và hỗ trợ cộng đồng, đồng thời tạo ra sự giao tiếp hai chiều và tương tác tích cực với khán giả của mình.
Micro TikTok Influencers đem lại hiệu quả về mặt chi phí
Nhiều mức giá booking của Influencer Marketing được xác định theo số lượng người theo dõi của Creator.
Với ngân sách tiếp thị đang có, việc quyết định giữa việc thuê một Creator nổi tiếng để tạo ra một bài đăng ấn tượng và việc xem xét khả năng thuê 20 Micro-Influencers với chi phí tương đương là một quyết định chiến lược. Lựa chọn cuối cùng này không chỉ mang lại sự linh hoạt mà còn mở ra cơ hội mở rộng tầm ảnh hưởng của thương hiệu.
Thay vì đơn thuần tập trung vào một bài đăng từ một người nổi tiếng, chiến lược với Micro-Influencers mang lại nhiều lợi ích hơn. Đây không chỉ là cách tăng cường sự hiện diện thông qua một lượng lớn người theo dõi, mà còn là cách xây dựng sự liên kết chặt chẽ với một đội ngũ Micro-Influencers có ảnh hưởng đến các đối tượng khác nhau.
Bằng cách này, chúng ta không chỉ tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng mà còn tạo ra một môi trường tương tác đa chiều. Chiến lược này thúc đẩy sự tương tác và sự đa dạng trong chiến lược tiếp thị, giúp thương hiệu tận dụng một cách hiệu quả hơn sức ảnh hưởng của Micro-Influencers đối với đối tượng mục tiêu.
Làm việc với Micro TikTok Influencers
Trên thực tế, trên nền tảng TikTok, có hơn chín tỷ video chủ đề về Micro – Influencers. Hãy cuộn xuống và ghé thăm thẻ hashtag #microinfluencer, bạn sẽ được khám phá đủ mọi thứ, từ những nội dung mang tính thương hiệu đến các video hướng dẫn đầy sáng tạo. Đây không chỉ là một nguồn tư liệu đa dạng, mà còn là cửa sổ mở ra để bạn có cái nhìn chi tiết về động thái, phong cách, và sức ảnh hưởng của những Influencer. Điều này giúp thương hiệu tạo ra chiến lược hợp tác sáng tạo và hiệu quả khi chọn lựa những đối tác phù hợp trong tương lai.
Bạn mới bắt đầu hành trình của mình trên TikTok?
Hãy đến với DC Media, chúng tôi không chỉ sở hữu kinh nghiệm phong phú mà còn có sự nhạy bén trong việc nắm bắt xu hướng thị trường. Với nền tảng lâu dài trong lĩnh vực truyền thông, chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên sâu, giúp khách hàng lựa chọn KOC/KOL/Celeb phù hợp phản ánh được đặc thù thương hiệu và chiến dịch quảng cáo. Với sự hỗ trợ tận tâm, chúng tôi không chỉ giúp thương hiệu xây dựng hình ảnh mạnh mẽ trên thị trường mà còn đóng góp vào việc gia tăng nhận thức thương hiệu. DC Media là người đồng hành đáng tin cậy, mang lại cho doanh nghiệp sự tự tin và thành công trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.