Bạn có nhớ khoảng thời gian khi Facebook là vua của các nền tảng truyền thông xã hội? Thật thú vị khi nó kéo dài, nhưng thời thế đã thay đổi, đã đến lúc TikTok lên ngôi. Sự phổ biến của TikTok đã mở ra sự khởi đầu của một thập kỷ mới và một bối cảnh truyền thông xã hội mới với nội dung video dạng ngắn mang tính cách mạng. Kể từ khi bùng nổ trong thời kỳ đại dịch, “ứng dụng hát nhép” này đã phát triển nhanh chóng trở thành “chiến thần tiếp thị” nhờ nội dung dạng ngắn có thể chia sẻ và tốc độ tăng trưởng lượng khán giả nhanh chóng.
Theo công ty dịch vụ đám mây Cloudflare, TikTok đã vượt qua các nền tảng lâu đời như Google và Facebook để trở thành tên miền web phổ biến nhất trên thế giới. TikTok hiện là một cái tên quen thuộc và là một “siêu ứng dụng” với hàng tỷ người dùng, chủ yếu là thế hệ Z và Millennials, những khán giả lớn tuổi hơn cũng đang dần tham gia vào nền tảng này.
Thành công của TikTok có được nhờ hai yếu tố chính: AI và xây dựng mạng lưới đa kênh. Nền tảng này sử dụng trí tuệ nhân tạo để tùy chỉnh nguồn cấp dữ liệu của người dùng dựa trên mức độ quen thuộc của nó với sở thích và mối quan tâm của từng người dùng. Về phía nhà sáng tạo nội dung, phản hồi mang sắc thái thời gian thực (realtime) và do AI tạo ra cho phép nhà sáng tạo cải thiện hiệu suất nội dung và lượng người xem.
AI là gì? AI là từ viết tắt của “Trí tuệ nhân tạo” (Artificial Intelligence), là lĩnh vực khoa học máy tính chuyên nghiên cứu và phát triển các vấn đề liên quan đến nhận thức con người. Mục tiêu của AI là tạo ra các hệ thống có khả năng tự động học và cải thiện từ dữ liệu, đồng thời có khả năng thực hiện các nhiệm vụ thông minh mà trước đây cần sự can thiệp của con người.
Nhờ cách tiếp cận tích cực trong việc xây dựng mạng lưới đa kênh, người dùng có quyền truy cập vào thư viện nhạc có bản quyền cũng như các đoạn phim và chương trình truyền hình hỗ trợ nguyên liệu thô của họ.
Cho dù bạn yêu hay ghét nó, TikTok vẫn là một nền tảng không thể phủ nhận sức hút và đang nỗ lực trở thành tương lai của tiếp thị nội dung. Thách thức lớn đối với các doanh nghiệp là theo kịp những thay đổi mà TikTok đưa ra khi ngày càng có nhiều đối tượng mục tiêu chuyển sự chú ý sang nền tảng này.
Cách thức hoạt động của TikTok
Khi mở ứng dụng TikTok, ứng dụng sẽ ngay lập tức hỏi về sở thích của bạn để có thể đề xuất video tốt hơn. Bạn yêu động vật? Bạn có thể xem vô số video về chú chó con đáng yêu khi lướt trên trang For you (hoặc FYP như cách gọi của những người kỳ cựu về TikTok)
FYP rất dễ hiểu, đó là một trang chứa đầy nội dung do người dùng tạo được tuyển chọn dựa trên sở thích bạn đã chọn khi thiết lập tài khoản của mình. Bạn càng sử dụng nhiều nội dung thì FYP sẽ càng phù hợp và được quản lý vì thuật toán do AI cung cấp sẽ quản lý nội dung đó phù hợp với loại nội dung mà bạn tương tác nhiều nhất.
Thuật toán hỗ trợ AI của TikTok cũng lưu ý các chi tiết sau:
- Cài đặt riêng (quốc gia, ngôn ngữ, thiết bị)
- Thông tin video (hashtag, chú thích, thể loại)
- Tương tác của người dùng (loại video mà người dùng tương tác, tài khoản họ theo dõi và tương tác)
Rất nhiều xu hướng và phong trào trên mạng xã hội bắt nguồn từ TikTok vì nền tảng này là nền tảng có nội dung do người dùng tạo. Giao diện của ứng dụng và tính năng dễ điều hướng cho phép người dùng tạo một môi trường bình thường nhưng sáng tạo, nơi họ có thể kết nối và cộng tác với những nhà sáng tạo nội dung và thương hiệu khác, giúp các doanh nghiệp dễ dàng nâng cao nhận thức về thương hiệu hơn.
Không giống như các nền tảng khác, TikTok quảng bá nội dung trò chuyện nhằm khuyến khích các thương hiệu tạo ra các video có liên quan, hấp dẫn và giải trí. Mặc dù bạn không cần ngân sách lớn để hoạt động tốt trên TikTok nhưng vẫn có những phương pháp hay nhất để tạo video có khả năng tăng mức độ tương tác. Kể những câu chuyện thông qua nội dung bạn đăng và đảm bảo rằng bạn có thông điệp thương hiệu nhất quán, cho phép bạn kết nối với khán giả của mình.
TikTok sẽ định hình tương lai của tiếp thị nội dung
Tầm ảnh hưởng của TikTok đối với các xu hướng truyền thông xã hội và kỹ thuật số khiến nó trở thành một “cường quốc” trong việc tạo, phân phối và tiếp thị nội dung. TikTok không còn là một ứng dụng chỉ dành để “nhảy múa”, nó đang phát triển thành một nền tảng tiếp thị nhằm giải quyết các xu hướng và hành vi của người tiêu dùng.
Người dùng chính của ứng dụng là gen Z, những người được coi là đối tượng mục tiêu của TikTok vì khả năng nắm bắt xu hướng và có sức mua ngày càng tăng. Là những người sống trong thế giới số, Gen Z có khả năng lọc nội dung họ xem tốt hơn nên chúng ta cần phải phát triển hoạt động tiếp thị để thu hút sự chú ý của họ.
Tin vui là sự phổ biến của TikTok đối với gen Z mang đến cho các nhà tiếp thị cơ hội hiểu hành vi của họ và điều chỉnh loại nội dung sẽ sản xuất. Mong đợi của thế hệ gen Z về nội dung của video sẽ chủ yếu xoay quanh sự thể hiện bản thân và tính xác thực. Để thu hút khán giả gen Z, các thương hiệu đã sử dụng TikTok để tạo ra nội dung có liên quan và chân thực.
Chipotle đã xây dựng thương hiệu cá nhân của mình trên TikTok trong thời kỳ cao điểm của đại dịch khi sáng tạo các video liên quan đến công thức nấu ăn và tập trung vào xu hướng nhà bếp. Nội dung này hoạt động hiệu quả vì nó khuyến khích khán giả nấu các món Chipotle nổi tiếng và được yêu thích ngay tại nhà trong khi sử dụng những nguyên liệu họ đã có.
Target cũng đã xuất bản một video có tên “7 điều mà Song Ngư cần từ Target” trên tài khoản TikTok, sử dụng xu hướng vốn đã phổ biến, tập trung vào việc mua sắm đồng thời kết hợp nó với các sở thích chung của thế hệ Z, chẳng hạn như chiêm tinh và chăm sóc bản thân.
Cả hai thương hiệu đều đề cao trải nghiệm người dùng nhằm thu hút khách hàng. Xu hướng đến rồi đi nhưng chính những trải nghiệm được cá nhân hóa và tạo ra sự độc đáo mới khiến người dùng quan tâm đến nội dung của bạn. Để tạo nội dung hiệu quả trên TikTok, bạn cần hiểu rõ về cách hoạt động của nền tảng cũng như những gì khán giả của bạn tìm kiếm trên siêu ứng dụng này, đảm bảo rằng bạn có thể điều chỉnh chiến lược nội dung của mình cho phù hợp với các nhóm thích hợp.
Những việc cần làm và tránh làm khi tạo nội dung có thương hiệu trên TikTok
Để thành công với TikTok, bạn phải nghiên cứu loại nội dung bạn muốn tạo, xem người dùng có nhu cầu về nội dung đó không, nội dung đó đã được thực hiện trước đây chưa và liệu có một điểm mới nào mà bạn có thể kết hợp vào nội dung của mình hay không. Không cần thiết phải chạy theo tất cả các xu hướng mới nhất, bạn chỉ cần chọn xu hướng phù hợp với cá tính thương hiệu của mình.
Vì TikTok hoạt động khác với các ứng dụng mạng xã hội khác nên việc sử dụng tài khoản chuyên nghiệp sẽ cung cấp cho bạn quyền truy cập vào các công cụ và phân tích chi tiết giúp đánh giá và theo dõi hiệu suất nội dung của bạn theo thời gian.
Khi bạn tiếp tục tinh chỉnh nội dung của mình, hãy nhớ rằng, mỗi video đều là cơ hội khơi dậy kết nối cá nhân với khán giả trẻ. Nhiều thế hệ lớn tuổi từng coi TikTok như một ứng dụng phù phiếm, nhưng giờ đây, TikTok là cơ hội để kết nối với những khán giả trẻ tuổi, những người cuối cùng cũng sẽ chiếm một phần lớn lực lượng lao động và là đối tượng mục tiêu của hầu hết các doanh nghiệp. Nếu bạn muốn thế hệ Z tạo được tiếng vang với thương hiệu của mình, hãy hướng tới những video chân thực thay vì nội dung cực kỳ trau chuốt.
Mặc dù TikTok được biết đến với khả năng tạo ra các video viral, nhưng đừng tham gia vào nền tảng này với mục đích muốn được trở nên nổi tiếng và viral. Có thể bạn sẽ thấy phấn khích khi có hàng nghìn thông báo nhưng những con số này sẽ không duy trì được tầm ảnh hưởng của thương hiệu đối với khán giả. Điều quan trọng nhất khi tạo nội dung là xây dựng tính nhất quán theo thời gian, vì nó cho phép bạn xây dựng niềm tin và lòng trung thành của khách hàng.
Định dạng nội dung và mô hình kinh doanh độc đáo của TikTok khiến nó trở thành một lực lượng truyền thông xã hội mạnh mẽ đang định hình và ảnh hưởng đến tương lai của hoạt động tiếp thị nội dung. Thuật toán được hỗ trợ bởi AI có thể nhanh chóng quản lý nguồn cấp dữ liệu cá nhân của người dùng, đảm bảo rằng người xem sẽ nhận được nội dung phù hợp với sở thích của mình. TikTok sẽ là cơ hội để bạn tạo ra những nội dung khác trong khi xây dựng cơ sở khách hàng mới trên siêu ứng dụng.