Các loại phí bán hàng trên TikTok Shop (Update 2024) – Bạn đang có ý định mở rộng kênh bán hàng trên TikTok Shop nhưng chưa biết rõ về các loại phí mà TikTok Shop áp dụng? Bạn muốn hiểu rõ về mức độ chi phí bán hàng trên nền tảng này và các khoản phí phát sinh? Hãy tham gia cùng DC Media để tìm hiểu chi tiết về các loại phí bán hàng trên TikTok Shop trong bài viết dưới đây!
Tại sao nên bán hàng trên TikTok Shop?
Với hơn 1 tỷ người dùng mỗi tháng và tỷ lệ tăng gần 400% về tổng số giao dịch bán hàng (GMV) qua nền tảng TikTok, TikTok Shop đã nhanh chóng trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người kinh doanh. Điều này không chỉ là do quy mô lớn mà TikTok đem lại mà còn vì đa số người dùng của nó là giới trẻ, nhóm đối tượng thường xuyên mua sắm trực tuyến.
Đặc biệt, sự gia tăng nhanh chóng của TikTok Shop đã mở ra một “mảnh đất” màu mỡ cho các doanh nghiệp muốn tiếp cận thị trường trẻ trung và năng động. Với sự đổi mới và sự phổ biến của nền tảng này, các doanh nghiệp có thể tận dụng không chỉ để quảng cáo sản phẩm mà còn để xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng thông qua các chiến lược tiếp thị sáng tạo.
Ngoài ra, thành công rực rỡ của TikTok cũng được thể hiện qua doanh thu ấn tượng lên đến 6,000 tỷ đồng trong quý 1/2023, đồng thời đã bán được 42.1 triệu sản phẩm trên nền tảng này. Điều này chỉ là một minh chứng khác về tiềm năng lớn mà TikTok Shop mang lại cho các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp muốn khám phá tiềm năng thị trường trực tuyến một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
Phí bán hàng trên TikTok Shop là bao nhiêu?
Cập nhật mức phí bán hàng trên TikTok Shop:
Tại thời điểm ra mắt, TikTok Shop công bố mức phí bán hàng là 1% trên tổng giá trị đơn hàng. Tuy nhiên, theo cập nhật mới nhất trong năm 2024, TikTok đã điều chỉnh và tăng mức phí này lên thành 3% trên tổng giá trị đơn.
Dù đã có sự tăng mức phí, nhưng vẫn có thể coi đây là một chiết khấu hấp dẫn so với các sàn thương mại điện tử khác như Shopee, Lazada, hoặc Tiki, với mức phí dao động từ 8% đến 14%.
Dự đoán của DC Media là mức phí bán hàng trên TikTok Shop có thể tiếp tục điều chỉnh trong tương lai. Vì vậy, nếu bạn đang xem xét tham gia TikTok Shop, thì hiện tại chính là thời điểm “vàng”.
Công thức tính phí bán hàng trên TikTok Shop được tính như sau:
Phí bán hàng = 3% x (Tổng số tiền thanh toán từ người mua – Số tiền hoàn trả đơn hàng của người mua)
Các loại phí khi bán hàng trên TikTok Shop
Các loại phí cố định
Thuế (1,5%) trên TikTok Shop
Theo quy định mới nhất, người bán hàng trên TikTok Shop dưới dạng cá nhân sẽ phải nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) với tỷ lệ là 1% và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) với tỷ lệ 0,5%, tổng cộng là 1,5% trên doanh thu từ 100 triệu đồng trong năm.
Đối với các doanh nghiệp hoạt động trên TikTok Shop, họ vẫn phải tuân thủ các quy định thuế theo luật pháp của Nhà Nước. Không chỉ riêng TikTok Shop, mà từ năm 2024, tất cả cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến trên các sàn Thương mại điện tử đều phải chịu trách nhiệm nộp thuế theo quy định. Do đó, việc đóng thuế được xem là một phần bắt buộc và quan trọng đối với các nhà kinh doanh trên TikTok Shop.
Phí Shipping Fee Program (4,5%)
Shipping Fee Program (SFP)
Shipping Fee Program (SFP) là một chương trình đặc biệt được thiết kế để tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Nó không chỉ giúp khách hàng của bạn nhận được nhiều Shipping Voucher hơn, mà còn cung cấp mức giảm giá vận chuyển tốt hơn cho tất cả các sản phẩm trong cửa hàng khi khách hàng thực hiện thanh toán. Đây là một cơ hội tuyệt vời để khuyến khích và thưởng cho khách hàng trung thành, đồng thời thu hút thêm người mua mới đến cửa hàng của bạn.
Xtra Shipping Voucher có 2 mức hỗ trợ:
Xtra Shipping Voucher là một phần của chương trình ưu đãi vận chuyển đặc biệt, cung cấp hai mức hỗ trợ hấp dẫn:
- Giảm 25.000VNĐ cho đơn hàng có giá trị tối thiểu 45.000VNĐ.
- Giảm 70.000VNĐ cho đơn hàng có giá trị tối thiểu 70.000VNĐ.
Phí dịch vụ cho Xtra Shipping Voucher được tính như sau
Cách tính phí dịch vụ cho Xtra Shipping Voucher như sau:
Ví dụ:
- Giá trị đơn hàng: 200.000 VNĐ
- Giảm giá từ nhà bán hàng: 50.000 VNĐ
- Giảm giá từ TikTok Shop: 10.000 VNĐ
- Xtra Shipping Voucher: 70.000 VNĐ
Khi người mua thanh toán, tính toán như sau:
= (200.000 – 50.000 – 10.000 + 70.000 – 70.000) = 140.000 VNĐ
Đối với Phí dịch vụ của Shipping Fee Program, tính như sau:
= (200.000 – 50.000) x 4,5% = 6.750 VNĐ
Các loại phí phát sinh
Ngoài hai loại chi phí cố định đã đề cập, những loại phí sau đây cũng đáng lưu ý. Dù không thuộc loại chi phí cố định, nhưng để tăng doanh số bán hàng, bạn nhất định sẽ cần phải xem xét các chi phí này.
Phí vận chuyển
Phí vận chuyển là chi phí mà người bán hàng phải chi trả cho các dịch vụ vận chuyển để giao sản phẩm đến tay người mua. Ưu đãi vận chuyển miễn phí là một yếu tố thu hút lớn đối với khách hàng và thậm chí đã trở thành một phần quan trọng trong việc kích thích nhu cầu tiêu dùng.
Theo chính sách của TikTok Shop, người dùng sẽ nhận được voucher vận chuyển miễn phí 3 lần mỗi 2 tuần và tối đa 6 lần mỗi tháng. Tuy nhiên, số lượng voucher này có vẻ hạn chế so với nhu cầu mua sắm hiện nay. Vì vậy, TikTok Shop đã đưa ra các gói dịch vụ vận chuyển để cung cấp thêm lượt vận chuyển miễn phí cho người dùng, đồng thời giúp người bán tạo ra các chương trình khuyến mãi lớn để thu hút khách hàng.
Chi phí quảng cáo
Chi phí quảng cáo trên mọi nền tảng đều là một yếu tố không thể thiếu để phát triển tập khách hàng tiềm năng. Đối với TikTok Shop, có nhiều loại quảng cáo phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp và người bán hàng, bao gồm TikTok Shopping Ads và TikTok Carousel Ads.
Nếu bạn mới bắt đầu quảng cáo trên TikTok và gặp phải khó khăn, DC Media là lựa chọn lý tưởng. Là một trong những đối tác của TikTok và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing số, chúng tôi cung cấp dịch vụ hỗ trợ xây dựng gian hàng trên TikTok Shop, cho thuê tài khoản quảng cáo Agency, cùng với sự tư vấn và hỗ trợ cho doanh nghiệp trong các chiến lược Marketing.
Chi phí chiết khấu
Chi phí chiết khấu là khoản chi mà các nhà bán hàng phải chi trả nếu muốn sử dụng mã khuyến mãi hoặc giảm giá cho các sản phẩm trên TikTok Shop ngoài các chiến dịch quảng cáo có sẵn. Điển hình là việc cung cấp voucher, các chương trình giảm giá hàng tháng hoặc trong các dịp lễ,…
Ở thời điểm hiện tại, chi phí chiết khấu đang được TikTok Shop hỗ trợ dưới dạng voucher người bán, voucher Freeship,… mà nhà bán sẽ nhận được nếu tham gia các chương trình trên TikTok Seller Center.
Chi phí cho Affiliate (Tiếp thị liên kết)
Chi phí liên kết (Affiliate) là khoản chi phí chia sẻ doanh thu với các Chuyên gia Nội dung (KOC/KOL) khi họ chia sẻ video kèm liên kết đến sản phẩm của bạn. Chi phí này thường được thỏa thuận trực tiếp giữa bạn và KOC/KOL và có thể biến đổi theo nhiều yếu tố như tầm ảnh hưởng của KOC/KOL, giá trị của sản phẩm và thương hiệu.
Chi phí xây kênh TikTok cho thương hiệu
Chi phí tạo kênh TikTok cho thương hiệu là một trong những khoản chi phí quan trọng cần xem xét khi tham gia TikTok Shop. Việc xây dựng sự hiện diện của thương hiệu trên TikTok không chỉ giúp tăng cơ hội bán hàng mà còn tạo ra một nguồn cung ứng liên tục. Tuy nhiên, với số lượng lớn người dùng trên nền tảng này, việc xây dựng kênh thương hiệu không phải là điều dễ dàng.
Cần lưu ý gì về phí bán hàng trên TikTok Shop?
Những điều quan trọng cần lưu ý về phí bán hàng trên TikTok Shop để hiểu rõ về quyền lợi và trách nhiệm của bạn bao gồm:
- Chỉ khi đơn hàng được giao thành công, người bán mới phải chịu % phí bán hàng cho TikTok Shop.
- TikTok Shop cung cấp nhiều loại voucher khác nhau, nhưng chỉ có voucher do người bán tạo mới sẽ chịu phí.
- Để tránh bị phạt trong trường hợp có sai lệch, bạn cần cung cấp chính xác thông tin về trọng lượng cho mỗi đơn hàng.
Kết luận
Dù phí bán hàng trên TikTok Shop có dần tăng lên, nhưng với tỷ lệ chiết khấu hiện tại chỉ là 3%, nền tảng này vẫn mang lại chi phí thấp hơn so với các sàn Thương mại điện tử khác. Hơn nữa, với lượng người dùng đông đảo trên TikTok, đây là một nguồn tài nguyên phong phú để hỗ trợ kinh doanh.