Trong 6 tháng đầu năm 2023 tại Việt Nam, nền tảng TikTok đã chiếm lĩnh thị trường với 61.2 triệu người dùng hàng tháng và thời gian sử dụng trung bình của mỗi người dùng là 100 phút mỗi ngày, vượt qua các mạng xã hội khác như Facebook, YouTube, Instagram,… để dẫn đầu về thời gian sử dụng mỗi ngày. Thành công này chủ yếu nhờ vào thuật toán “gây nghiện siêu tốc” của TikTok từ ByteDance. Thuật toán này hoạt động như thế nào? Điều gì khiến người dùng TikTok không thể rời mắt khỏi ứng dụng? Làm thế nào để các thương hiệu có thể tận dụng tối đa vũ khí này? Hãy cùng DC Media khám phá.
Thuật toán TikTok là gì? Thuật toán TikTok (TikTok Algorithm) – hệ thống này đề xuất nội dung cho người dùng dựa trên sở thích cá nhân của họ. Nó xác định video nào mà người dùng muốn xem và hiển thị chúng trên trang “Dành cho bạn” (“For you”).
Cách hoạt động của thuật toán TikTok
Phương pháp đánh giá – phân phối nội dung của Thuật toán TikTok
Khi video của bạn được tải lên, thuật toán TikTok sẽ phân tích video của bạn thông qua công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NPL) và thị giác máy tính (Computer Vision). Hệ thống của TikTok sẽ trích xuất các dữ liệu âm thanh, phiên âm và hình ảnh để hình dung bối cảnh của video.
Sau khi đã có các thông tin cơ bản về video, thuật toán TikTok sẽ phân phối video đến một lượng nhỏ người dùng. Ngay sau khi nội dung đến tay người dùng, hệ thống sẽ tiến hành đánh giá khả năng tương tác của người dùng với nội dung theo thang điểm ước tính dưới đây.
Phương pháp đề xuất nội dung
Thuật toán của TikTok sẽ tùy chỉnh các đề xuất video dựa trên sở thích của người dùng bằng cách hẹp lại danh sách các video được đề xuất, nhằm chọn ra những video phản ánh sở thích của họ nhất.
Ví dụ, nếu bạn là một fan của Black Pink, thì các video được đề xuất cho bạn sẽ liên quan đến những khoảnh khắc thú vị của nhóm nhạc, các sự kiện như concert Born Pink,… thay vì các nội dung về âm nhạc không liên quan hoặc nội dung âm nhạc chung chung như: làm thế nào để hát hay,…
Tuy nhiên, sở thích của người dùng có thể thay đổi theo thời gian. Do đó, thuật toán của TikTok sẽ linh hoạt trong việc theo dõi hành vi xem nội dung của người dùng để cập nhật các đề xuất video trong tương lai.
Các yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán TikTok
Dưới đây là 3 yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán TikTok chính được chính TikTok cung cấp:
- Tương tác của người dùng (User Interaction).
- Thông tin của video (Video Information).
- Thiết lập của thiết bị và tài khoản (Device and Account Setting).
Tương tác của người dùng
Thuật toán TikTok khá tương đồng với Instagram khi đặt vấn đề tương tác của người dùng lên hàng đầu. TikTok sẽ xem xét cách bạn tương tác với nền tảng này thông qua các dữ liệu:
- Các video người dùng ưa thích.
- Các video người dùng chia sẻ.
- Các tài khoản bạn theo dõi.
- Nội dung bạn tạo ra.
- Bình luận (comment) của bạn.
- Các nhà sáng tạo bị bạn ẩn.
- Các video bị báo cáo rằng “không liên quan”.
Để tối ưu các đề xuất nội dung cho bạn, TikTok cũng chú ý đến thời lượng video bạn đã xem. Xem toàn bộ video là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy người dùng đang quan tâm đến nội dung.
Ngoài ra, thuật toán này cũng sẽ “ưu ái” cho các Creator có tiềm năng được user yêu thích, thay vì các TikToker tuy được follow nhưng hay bị lướt qua.
Thông tin của Video TikTok
Một điểm lưu ý cho các TikToker, TikTok sẽ dựa vào các thông tin trong trên video để xác định chủ đề và đánh giá các đề xuất nội dung phù hợp với bạn. Các nguồn thông tin chủ yếu này thường gồm:
- Caption (mô tả video): gồm các từ khóa giúp thuật toán TikTok hiểu nội dung của video.
- Hashtag: để phân loại nội dung/ thông báo cho thuật toán nội dung của Video.
- Âm thanh: gồm các (hiệu ứng) âm thanh và các bản nhạc để TikTok xác định nội dung âm thanh thịnh hành (trending audio content) và phân phối đến nhiều khán giả hơn.
Thiết lập của thiết bị và tài khoản
Mặc dù xếp sau hai tiêu chí trên, song cách thức thiết lập tài khoản và thiết bị vẫn là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán TikTok.
Những thông tin này được TikTok phân loại là tiêu chí để tối ưu trải nghiệm thay vì là tiêu chí đề xuất nội dung. Một vài cài đặt tài khoản và thiết bị TikTok cần xem xét như:
- Loại thiết bị.
- Thiết lập quốc gia.
- Tùy chọn ngôn ngữ.
Thuật toán TikTok không cho thấy những gì?
Thuật toán TikTok sẽ loại trừ một vài nội dung trên trang “Dành cho bạn” để đảm bảo người dùng không phải xem các video tương tự hoặc video người dùng không quan tâm. Chính vì vậy, thuật toán TikTok sẽ hạn chế đề xuất các video sau:
- Video TikTok đã xem.
- Video TikTok spam.
- Các video bị trùng lặp.
- Video bị đánh dấu là “Không quan tâm”
- Các nội dung độc hại/ khó chịu.
- Video vi phạm chính sách.
7 Tips viral cùng thuật toán TikTok trong năm 2024
Dưới đây là 7 mẹo giúp video lên xu hướng TikTok trong năm 2024, DC Media khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung nên tham khảo.
Tip 1: Chọn đúng ngách nội dung
“Cá nhân hóa” được xem là một trong những ưu tiên hàng đầu của TikTok. Thuật toán của nền tảng này tập trung vào việc kết hợp nội dung từ các nhà sáng tạo sao cho phù hợp nhất với khán giả. Do đó, mỗi khi các nhà sáng tạo tạo ra nhiều video trong thị trường nội dung của họ, khả năng video đó đến với đúng đối tượng khán giả cũng tăng lên.
Đối với các nhãn hàng, lợi thế của họ là đã có sẵn các thị trường ngách để tập trung. Thách thức của họ là phải lựa chọn nội dung viral phù hợp và sử dụng hiệu quả để tiếp cận khách hàng.
11 yếu tố creator cần cân nhắc để xác định ngách nội dung viral phù hợp:
- Cá nhân: Tài năng + Ngoại hình + Tính cách
- Thương hiệu: Điểm bán hàng độc nhất (USP – Unique Selling Point) + Định vị + Hình ảnh
- Khán giả: Dạng nội dung thường tiêu thụ + Nhu cầu + Sở thích
- Nền tảng TikTok: Chính sách + Thuật toán
Tip 2: Gây ấn tượng trong 1 giây đầu tiên
Creator thường được khuyến khích về “Nguyên tắc 3s đầu tiên”, một nguyên tắc ám chỉ việc tạo ra ấn tượng đầu tiên với người xem trong vòng 3 giây đầu của video để thu hút họ.
Tuy nhiên, thực tế là video cần phải tạo ra ấn tượng ngay từ giây đầu để ngăn người xem lướt qua video khác như một thói quen.
Sau khi tạo ra ấn tượng trong 1 giây đầu, thách thức tiếp theo đối với các nhà sáng tạo là tiếp tục giữ chú ý của khán giả trong 3 giây tiếp theo. Bằng cách gây chú ý trong 3 giây đầu tiên này, họ có thể tăng khả năng mà người xem sẽ tiếp tục xem video đến hết.
Tip 3: Tối ưu hóa tìm kiếm TikTok
Người dùng bắt đầu tìm kiếm mọi thứ trên TikTok: từ ăn ở quán nào, phối đồ gì đi làm, cho đến những kiến thức chuyên môn,….
Chính vì vậy, việc tối ưu hóa tìm kiếm TikTok (hay SEO TikTok) để giúp người xem nhanh chóng tìm được video của bạn có thể đem lại một lượng view lớn, kèm theo đó là tiềm năng viral.
Creator có thể SEO TikTok lên xu hướng với chỉ 5 bước đơn giản:
- Bắt đầu xây dựng nội dung video phù hợp với đối tượng follower
- Sử dụng hashtag
- Sử dụng âm thanh đang thịnh hành
- Nắm rõ những tiêu chuẩn cộng đồng của TikTok
- Rút ra bài học từ những video trước
Tip 4: Sử dụng các Hashtag
Sử dụng các hashtag cho video là một cách tuyệt vời để tăng khả năng được đề xuất đến các người xem tiềm năng. Bên cạnh việc thu hút hàng nghìn tương tác, hashtag cũng sẽ là công cụ nâng tầm khả năng hiển thị video.
Hashtag ngành nghề: #TikTokDanceVN (nhảy), #Vietcomedy (hài), #Vietdrama (kịch, drama), #LearnOnTikTok (giáo dục), #BookTok (sách),…
Tip 5: Sử dụng các bài hát/âm thanh xu hướng
TikTok không chỉ cho phép người dùng tìm kiếm nội dung bằng hashtag hay từ khóa. Như bạn có thể thấy bên dưới, TikTok cho phép user khám phá các nội dung tương tự thông qua các bài hát thịnh hành.
Để đảm bảo khả năng được thuật toán TikTok đề xuất, hãy sử dụng/tạo ra các bài hát xu hướng vào video của bạn. Chính TikTok cũng chỉ ra những tác động tích cực khi các Brand sử dụng các bản nhạc được người dùng ưa thích:
- 68% người dùng TikTok nhớ rõ Brand hơn.
- 58% người dùng TikTok cảm thấy gắn kết với Brand hơn.
- 58% cho biết họ sẵn sàng nói về Brand hoặc chia sẻ quảng cáo.
- 62% cảm thấy tò mò và muốn tìm hiểu thêm về Brand.
Tip 6: Đăng đúng thời điểm
Có rất nhiều yếu tố quyết định khung giờ đăng TikTok giúp viral. Tuy nhiên, cách phổ biến và trực tiếp nhất là sử dụng TikTok Analytics và khung giờ vàng đăng TikTok để tìm ra giờ đăng TikTok giúp viral.
TikTok Analytics
Bước 1: Liệt kê các mốc thời gian trong từng khoảng thời gian bạn muốn đăng. Ví dụ:
- Khung giờ từ 7 AM – 9 AM bạn sẽ đăng 1 video vào 7 AM, 8 AM, 9 AM.
- Khung giờ 12 PM – 3 PM bạn sẽ đăng 1 video vào 12 PM, 1 PM, 3 PM.
- Khung giờ giờ 5 PM – 8 PM bạn sẽ đăng 1 video vào 5 PM, 6 PM, 7 PM.
Khoảng cách giữa các video không nhất thiết là 1 giờ. Tuy nhiên theo nhiều nguồn tin, đây là khoảng thời gian phù hợp để các video TIkTok của bạn không bị ảnh hưởng lẫn nhau.
Bước 2: Sử dụng TikTok Analytic kiểm tra kết quả tương tác vào các thời điểm để tìm ra thời gian mang lại hiểu quả tương tác vượt trội.
Bước 3: Hãy tạo ra và đăng các video TikTok mới tại các khung giờ hiệu quả ở bước 2. Lưu ý, nhà sáng tạo nên sử dụng cùng hashtag, cùng câu CTA/hook, cùng nội đứng chính, cùng thời lượng với video cùng thời điểm ngày hôm trước.
Tip 7: Chân thật và vui vẻ
TikTok không phải là nơi dành cho nội dung quá cầu kỳ và trau chuốt:
- 65% người dùng TikTok cho biết các video trông chuyên nghiệp từ các thương hiệu có cảm giác lạc lõng
- 71% cho biết tính xác thực của creator thúc đẩy họ mua sản phẩm
- 64% thích nhìn thấy những người bình thường trong quảng cáo TikTok thay vì những người nổi tiếng
- 75% cho rằng TikTok của thương hiệu sẽ giống như một góc nhìn về cuộc sống hàng ngày của thương hiệu và nhân viên
- 77% thích thú khi các thương hiệu hé lộ hậu trường hoặc tiết lộ nhiều hơn về bản thân họ
- 79% cho rằng các thương hiệu nên thử nghiệm các chủ đề khác nhau để xem chủ đề nào phù hợp nhất với họ trên TikTok.
Vì vậy, việc trở nên chân thật sẽ giúp nội dung thu hút và lấy được niềm tin từ người dùng.
Kết luận
Trong bối cảnh ngày nay, việc hiểu và tận dụng thuật toán của TikTok là một yếu tố quyết định đến sự thành công của các nội dung trên nền tảng này. Qua bài viết “Thuật toán TikTok – 7 tips viral cùng thuật toán 2024”, chúng ta đã được làm quen với những chiến lược cụ thể để tối ưu hóa hiệu quả của video trên TikTok.
Với những kiến thức này, các nhà sáng tạo và nhãn hàng có thể tiếp tục phát triển và tạo ra những nội dung hấp dẫn, thu hút sự chú ý của người xem trên TikTok. Bằng cách áp dụng các tips viral này cùng với sự hiểu biết vững vàng về thuật toán, chúng ta có thể bước vào một thế giới mới, nơi sự sáng tạo và năng động của mọi người được thể hiện và lan tỏa mạnh mẽ trên nền tảng TikTok.