Tiếp thị liên kết là một trong những công việc “sinh lời” nhất mang lại thu nhập thụ động cho KOL, KOC và những người đang làm affiliate TikTok. Vậy tiếp thị liên kết trên TikTok là gì? Hãy theo dõi bài viết này của DC Media nhé!
Tiếp thị liên kết trên TikTok là gì?
Tiếp thị liên kết trên TikTok là một phương pháp kiếm tiền trực tuyến và thụ động trên nền tảng TikTok. Người dùng sẽ tạo tài khoản TikTok và tạo video quảng bá sản phẩm cho Shop và nhận hoa hồng khi có đơn hàng thanh toán thành công.
Theo đó, nhà sáng tạo nội dung (KOC, KOL, Influencers) sẽ đính kèm Bio link trên kênh TikTok của họ để giới thiệu người xem đến landing page chứa sản phẩm họ đang tiếp thị hoặc gắn trực tiếp sản phẩm lên video khi bạn đã liên kết với người bán trên TikTok Shop.
Đây không chỉ là nghề tay trái mang lại nguồn thu nhập mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng cho doanh nghiệp mà không cần phải chạy quá nhiều quảng cáo.
Lợi ích của việc làm tiếp thị liên kết TikTok
Kiếm tiền từ việc làm Affiliate không quá khó nhưng không phải ai cũng biết cách làm Affiliate trên TikTok. Dưới đây là những lợi ích của việc tiếp thị liên kết trên TikTok với các doanh nghiệp và nhà sáng tạo nội dung (KOL, KOC).
Dành cho doanh nghiệp
Cộng tác với KOC, KOL hoặc Influencer trên TikTok để quảng bá thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp. KOC và KOL có lượng người theo dõi riêng. Đây là nhóm khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp có thể tiếp cận.
Ngoài ra, nó còn tạo niềm tin cho người dùng vì người mua hàng thường “tham khảo” từ những nguồn mà họ cảm thấy đáng tin. Chính vì vậy mà các sản phẩm, dịch vụ được KOLs hay Influencers giới thiệu và sử dụng đều có được sự tin tưởng nhất định trong mắt người tiêu dùng.
Dành cho người làm Affiliate
Đây là cơ hội tuyệt vời để những nhà sáng tạo nội dung trên TikTok có được nguồn thu nhập hấp dẫn và xây dựng mối quan hệ với mọi người.
Những người làm tiếp thị liên kết trên TikTok sẽ nhận hoa hồng từ các liên kết. Họ kiếm tiền từ các giao dịch được tạo thông qua các liên kết được chia sẻ. Nếu người dùng mua hàng và thực hiện một số hành động nhất định trên sản phẩm thông qua liên kết, bạn sẽ nhận được hoa hồng hoặc tiền thưởng từ đối tác.
Hơn nữa, bạn cũng nhận được thu nhập từ các đơn hàng được tạo. Đặc biệt, khi người dùng nhấp vào liên kết Affiliate của bạn và thêm nó vào giỏ hàng trong một thời gian nhất định và họ không nhấp vào bất kỳ liên kết nào khác, bạn sẽ nhận được hoa hồng cho lần bán hàng đó.
Khi làm tiếp thị liên kết trên TikTok, bạn sẽ không phải đầu tư tiền. Bạn chỉ cần đăng ký trở thành Cộng tác viên TikTok. Sau đó, xây dựng nội dung kênh và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của các đối tác bạn đã đăng ký.
KOC, KOL hoặc Influencer có thể mở rộng quy mô đối tượng hiện có của họ thông qua hợp tác với các thương hiệu. Nhà sáng tạo nội dung có thể tăng lượt xem, lượt thích và người theo dõi trên kênh của mình. Đồng thời mang đến nhiều cơ hội việc làm khác cho nhà sáng tạo nội dung.
Điều kiện để làm tiếp thị liên kết TikTok
Nhà sáng tạo nội dung – Cộng tác viên TikTok
Nếu bạn muốn thực hiện tiếp thị liên kết trên TikTok, tài khoản TikTok của bạn cần có ít nhất 1000 người theo dõi. Điều kiện để trở thành marketer trên TikTok Shop là phải từ 18 tuổi trở lên, có đầy đủ giấy tờ tùy thân (CMND hoặc hộ chiếu).
Người bán
Người bán là pháp nhân, doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh. Lợi ích của người bán là họ có thể đăng sản phẩm trực tiếp trên nền tảng TikTok Shop. Để trở thành người bán TikTok, bạn cần có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty hoặc hộ kinh doanh. Ngoài ra, sản phẩm phải thuộc dòng được phép mở TikTok Shop.
Yêu cầu đối với người bán thực hiện tiếp thị liên kết trên TikTok là tạo cửa hàng trên TikTok Shop Seller Center. Tài khoản TikTok của người bán cần được liên kết chính thức với TikTok Shop. Để liên kết các tài khoản, phải đáp ứng các tiêu chí sau:
- Có 1000 đơn hàng.
- Tỷ lệ hủy dưới 10%.
- Tỷ lệ giao hàng trễ dưới 10%.
- Tỷ lệ hoàn tiền dưới 1,5%.
- Tỷ lệ theo dõi đơn hàng hợp lệ trên 95%.
- Đánh giá tiêu cực ít hơn 10%.
- Điểm vi phạm cộng đồng dưới 12.
Hướng dẫn làm tiếp thị liên kết trên TikTok
Hướng dẫn tham gia TikTok Shop Affiliate dành cho người bán
Người bán cần hiểu các loại chiến dịch tiếp thị cơ bản như Kế hoạch mở, Kế hoạch nhắm mục tiêu và Kế hoạch cửa hàng. Nếu người bán muốn kết nối với KOC, KOL và Influencer, hãy làm theo các bước sau:
- Trên giao diện TikTok Shop Seller Center, nhấp vào “Tiếp thị liên kết”
- Tiếp tục truy cập vào phần “Tìm nhà sáng tạo” rồi chọn “Sàn sáng tạo”
- Nhập thông tin vào bộ lọc như độ tuổi, giới tính, người theo dõi, danh mục sản phẩm,… để tìm kiếm và chọn lọc đối tượng phù hợp nhất.
- Cuối cùng chia sẻ link sản phẩm với nhà sáng tạo đã chọn để thống nhất và trao đổi lợi ích hợp tác bán hàng.
Ngoài việc tham gia TikTok Shop Affiliate, người bán nên kết hợp chạy quảng cáo chuyển đổi trên TikTok để tăng doanh số tối đa.
Nếu muốn triển khai các chiến dịch TikTok Ads hiệu quả, bạn nên sử dụng tài khoản TikTok Agency để chạy quảng cáo.
Hướng dẫn làm tiếp thị liên kết trên TikTok cho KOC và KOL
Đăng ký tài khoản TikTok cá nhân
Khi bắt đầu tham gia tiếp thị liên kết, nhà sáng tạo nội dung cần tạo tài khoản TikTok cá nhân. Tài khoản TikTok cá nhân của bạn phải có thông tin đầy đủ để tăng độ tin cậy cho tài khoản.
Liên kết tài khoản TikTok cá nhân của bạn với tài khoản TikTok Shop
Ở bước này, bạn cần liên kết tài khoản TikTok cá nhân với tài khoản TikTok Shop. KOC, KOL hoặc Influencer có thể quản lý hoạt động kinh doanh của họ và theo dõi hiệu quả của các chiến dịch TikTok Affiliate một cách dễ dàng.
Đi tới Tài khoản của tôi, nhấp vào Tài khoản được liên kết và chọn Liên kết tài khoản TikTok mới. Sau đó tiếp tục chọn Type: Official Account và TikTok Account, nhập tên tài khoản Tiktok và nhấn Next. Nếu tài khoản xuất hiện màu xanh lục, hãy nhấp vào Gửi lời mời.
Bây giờ, hãy truy cập ứng dụng TikTok. Trong phần thông báo nhấn Chấp nhận yêu cầu rồi chọn Liên kết tài khoản. Sau khi hoàn tất, hãy truy cập trang quản trị tài khoản TikTok Shop để thêm các sản phẩm liên kết bổ sung cũng như kiểm tra hoa hồng.
Tạo tài khoản để nhận hoa hồng liên kết của TikTok Shop
Ở lần đầu tiên thêm sản phẩm liên kết trên TikTok Shop, KOL và KOC cần đăng ký tài khoản để nhận hoa hồng. Nhớ nhập chính xác Họ và tên. Sau khi đăng ký tài khoản thành công bạn sẽ nhận được mã link cá nhân để sử dụng trong các video quảng cáo.
Tìm kiếm và thêm các sản phẩm liên kết
KOC và KOL có mã liên kết có thể tìm và thêm liên kết sản phẩm vào video TikTok của mình. Nhập tên sản phẩm bạn đang tìm kiếm để tìm kiếm shop bán sản phẩm trên TikTok Shop. Sau đó, nhấn vào sản phẩm rồi chọn Thêm là xong.
Tạo video và đính kèm link sản phẩm vào video
KOL và KOC có thể đính kèm link sản phẩm khi phát trực tiếp TikTok Shop hoặc đưa vào phần mô tả và bình luận của video. Để nhận thêm hoa hồng, ngoài việc tạo video quảng cáo sản phẩm với nội dung hấp dẫn, bạn có thể kết hợp với việc chạy quảng cáo TikTok để tăng lượt xem video và tiếp cận các sản phẩm tiếp thị.
Lưu ý khi làm tiếp thị liên kết trên TikTok
Khi làm tiếp thị liên kết trên TikTok Shop, bạn cần chú ý những vấn đề sau:
Chọn cửa hàng uy tín
Khi làm tiếp thị liên kết, bạn nên lựa chọn những cửa hàng uy tín, có sản phẩm chất lượng để tiếp thị và quảng bá. Bạn sẽ tạo dựng niềm tin với khán giả và giúp chiến dịch tiếp thị của bạn đạt được thành công và hiệu quả cao nhất.
Kiểm tra liên kết sản phẩm
Bạn nên kiểm tra kỹ link sản phẩm đính kèm video trước khi đăng video để nó hoạt động tốt và dẫn đến đúng website sản phẩm.
Lựa chọn sản phẩm phù hợp
Hãy lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt, phù hợp với dòng sản phẩm bạn đang hướng tới. Không quảng cáo các sản phẩm không phù hợp để tránh ảnh hưởng đến danh tiếng của kênh TikTok.
Tạo nội dung
Xây dựng nội dung kênh TikTok bằng những video sáng tạo, hấp dẫn để thu hút sự chú ý của người xem như thêm các hiệu ứng đặc biệt, âm nhạc và tận dụng xu hướng để video nổi bật hơn.
Quảng bá sản phẩm một cách thoải mái
Khi giới thiệu sản phẩm trên kênh TikTok, hãy làm điều đó một cách tự nhiên. Biến những video quảng cáo thành những video chân thực, gần gũi để được nhiều người xem đón nhận.
Tối ưu hóa mô tả video
Sử dụng mô tả video để cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm bạn tiếp thị, thu hút và thu hút người xem bằng mô tả rõ ràng về lợi ích.
Tương tác với người theo dõi
Thường xuyên tương tác với những người theo dõi hoặc xem video của bạn bằng cách trả lời bình luận, tin nhắn. Hãy nỗ lực xây dựng mối quan hệ tốt với cộng đồng để tăng cường sự tham gia và hỗ trợ.
Giám sát hiệu quả và điều chỉnh chiến lược
Đây là một trong những yếu tố cần thiết giúp bạn đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của mình để đưa ra giải pháp tối ưu hiệu quả marketing.
Luôn tuân thủ chính sách của TikTok
Tuân thủ tất cả các quy định, tiêu chuẩn cộng đồng và chính sách của TikTok khi thực hiện tiếp thị và quảng cáo liên kết. Không vi phạm bất kỳ quy tắc nào để giảm thiểu nguy cơ tài khoản của bạn bị vô hiệu hóa.
Khi biết cách làm tiếp thị liên kết trên TikTok, bạn không chỉ có thể tăng thu nhập thụ động mà còn mở ra nhiều cơ hội kinh doanh trong tương lai. Bạn còn chờ gì nữa? Hãy khám phá tiềm năng của TikTok Affiliate ngay!