TikTok là gì?
TikTok là một ứng dụng chia sẻ video trên thiết bị di động ra mắt lần đầu vào năm 2018. Hiện nay, TikTok tự hào có hơn 500 triệu người dùng đang hoạt động, trở thành một trong những ứng dụng phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực này.
TikTok cho phép người dùng tạo và chia sẻ các video ngắn, thường được lặp lại nhiều lần trên nền nhạc và âm thanh thú vị. Các video này thường mang tính giải trí và gây cười cao, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dùng.
Tương tự như các nền tảng xã hội khác, TikTok cung cấp một loạt tính năng cho người dùng. Tab “Khám phá” được cá nhân hóa dựa trên sở thích và tương tác của từng người dùng, cung cấp nội dung phù hợp và thú vị. Trang chủ hiển thị newsfeed với các video từ các tài khoản mà người dùng theo dõi. Người dùng cũng có profile cá nhân để chia sẻ thông tin về bản thân và tải lên các video của mình.
TikTok cung cấp bộ công cụ chỉnh sửa video tích hợp sẵn, với nhiều hiệu ứng và bộ lọc filter để tạo ra các video sáng tạo và ấn tượng. Các video trên TikTok có độ dài tối đa là 60 giây, điều này giới hạn thời gian nhưng đồng thời tạo ra sự tinh tế và ngắn gọn cho các video.
Nhờ tính chất ngắn gọn và giải trí của các video, TikTok trở thành một nền tảng phổ biến để người dùng khám phá, chia sẻ và tương tác với nội dung sáng tạo. Các video trên TikTok thường mang tính kỳ lạ và gây tò mò, thu hút sự chú ý của đông đảo người xem.
TikTok là gì?
Lịch sử phát triển của TikTok
Để có cái nhìn rõ hơn về TikTok, chúng ta cần xem xét những nền tảng tiền thân của nó, đó là Musical.ly và Vine. Vine, một ứng dụng chia sẻ video ngắn, đã tạo nên cơn sốt toàn cầu sau khi ra mắt vào năm 2013. Vine được coi là người tiên phong trong việc phổ biến các video ngắn có tính chất viral. Điểm đặc biệt của Vine là mỗi video đều có thể tùy chỉnh chất lượng và nút Cài đặt để người dùng có thể tận dụng định dạng xem dọc trên điện thoại di động. Các ứng dụng như Snapchat và Instagram đã theo dõi mô hình này và áp dụng vào các video của họ sau đó.
Tiếp theo là Musical.ly, được ra mắt vào năm 2014 để tiếp tục thành công của Vine. Tuy nhiên, không lâu sau đó vào năm 2016, Musical.ly đã bị mua lại bởi Twitter. Với Musical.ly, người dùng có thể tạo video ngắn với nhiều bộ lọc đa dạng. Giao diện và công cụ tạo video dễ sử dụng đã giúp mọi người dễ dàng tạo ra những video hấp dẫn theo phong cách riêng của họ.
Vào năm 2017, công ty công nghệ Trung Quốc gọi là ByteDance nhận thấy tiềm năng của mô hình nội dung của Musical.ly và nhanh chóng mua lại nền tảng này trong cùng năm đó. Vào năm 2018, ByteDance đã chuyển đổi Musical.ly thành TikTok và tung ra thị trường toàn cầu. Trong tháng 10 năm 2018, TikTok trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất tại Hoa Kỳ và đạt kỷ lục 1,5 tỷ lượt tải xuống trên toàn cầu vào cuối năm 2019.
Người dùng có thể làm gì trên TikTok?
Xu hướng phát triển nhanh chóng của TikTok khiến nó trở thành một nền tảng không thể bỏ qua. Điều đặc biệt của TikTok là nó không tạo ra tính thẩm mỹ trực quan như Instagram, cũng không phải là nơi thích hợp cho các chủ đề nghiêm túc (mặc dù một số người đã thử làm như vậy). Mark Zuckerberg của Facebook đã nhận định rằng ông đã thành công khi so sánh Tab Khám phá của Instagram với TikTok (theo đoạn audio rò rỉ từ một cuộc họp chung). Tuy nhiên, thực sự thì Instagram và TikTok là hai nền tảng hoàn toàn khác nhau.
TikTok đã tạo ra một trải nghiệm xã hội đặc biệt, tập trung vào tính tự phát, sự hài hước và tính tương đối. Nó biến mạng xã hội trở thành một nơi giải trí thuần túy!
Dưới đây là cách người dùng tận dụng tối đa ứng dụng này:
Chỉnh sửa video
TikTok đã trở thành một trường học tăng tốc về chỉnh sửa video cho toàn bộ thế hệ người dùng. Các công cụ chỉnh sửa video trên nền tảng này không chỉ dễ sử dụng, mà còn mang đến tính sáng tạo độc đáo mà ít nền tảng xã hội nào có thể sánh được. Người dùng có thể tận dụng hàng chục hiệu ứng nền, hiệu ứng chuyển tiếp, bộ lọc, tốc độ phát lại và các tùy chọn về văn bản và âm thanh khác nhau. Tóm lại, TikTok cho phép mọi người dễ dàng tạo ra những video hấp dẫn chỉ trong vài thao tác đơn giản.
Playing with sound
TikTok đặc biệt với khả năng chèn nhạc vào video, làm nổi bật sự độc đáo của nền tảng này. Với một thư viện nhạc vô cùng đa dạng, TikTok cung cấp người dùng với hàng ngàn bài hát được cấp phép và cả các bản audio do người dùng tự tạo. Khi đăng video, bất kỳ ai cũng có thể trích xuất âm thanh và tạo ra một phiên bản parody hoặc sáng tác mới, rồi chia sẻ trở lại trên TikTok. Tương tự như việc sử dụng thẻ “#tag” để khám phá nội dung, người dùng có thể tìm kiếm bài hát hoặc bản audio cụ thể để xem nội dung gốc và tất cả các video nhái lại hoặc sáng tạo dựa trên âm thanh đó. Chính tính năng này đã tạo ra một loạt video parody các MV âm nhạc, lồng tiếng hài hước, mang lại sự sáng tạo và giải trí cho người dùng TikTok.
Hashtag Challenges
Hashtag Challenges, hay còn được gọi là “Thử thách theo hashtag,” đã trở thành một xu hướng lan truyền rộng rãi trong cộng đồng mạng, đặc biệt trên TikTok. Đây là các thử thách được gợi ý thông qua cụm từ khóa bắt đầu bằng dấu “#” trên nền tảng này. Hashtag Challenges khuyến khích người dùng tham gia và chia sẻ những video độc đáo của riêng mình, theo kịp “trend” thử thách do những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng, influencers, ngôi sao hàng đầu hoặc thương hiệu đưa ra. Ví dụ, các thử thách như #Covydidi hay #Ghencovychallenges đã tạo ra cơn sốt trong giới trẻ Việt Nam vào đầu năm 2023. Hashtag Challenges đã chứng minh là một phương pháp thu hút người dùng rất hiệu quả, giúp họ dễ dàng tạo ra những video hấp dẫn, lên xuống theo trào lưu, và có nội dung độc đáo. Đồng thời, các thương hiệu cũng có thể tận dụng Hashtag Challenges như một cơ hội để tăng cường nhận diện thương hiệu của mình trên thị trường.
React-video
Người dùng trên TikTok đã mang khái niệm “Reaction” lên một tầm cao mới, tạo ra những trải nghiệm vui nhộn và thú vị hơn bao giờ hết. Thay vì chỉ ngồi xem người khác phản ứng với video của một ngôi sao nào đó, tính năng “React” trên TikTok cho phép người dùng ghi lại phản ứng của chính mình đối với một video hiện có trên TikTok (kèm theo âm thanh và video). Điều đặc biệt là, video reaction này có thể xuất hiện song song với video gốc, tạo nên sự tương tác độc đáo và đa chiều giữa người dùng và nội dung gốc. Tính năng này giúp tạo ra một sân chơi sáng tạo, cho phép người dùng thể hiện ý kiến, cảm xúc và sự tương tác của mình một cách trực quan và thú vị.
React-video
Cringe-worthy content
Cringe-worthy content là gì? Cringe-worthy content” là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ những nội dung hoặc hành động khiến người xem cảm thấy xấu hổ, khó xử hoặc không thoải mái. Đây là những tình huống, hành vi hoặc phản ứng mà người xem thấy không tự nhiên, kỳ lạ, thiếu taktông, hoặc mang tính chất cẩu thả, và có thể gây ra cảm giác khó chịu hoặc thậm chí xấu hổ cho cả người thực hiện và người xem. Các nội dung “cringe-worthy” thường được chia sẻ và bình luận trên các nền tảng trực tuyến như YouTube, TikTok, hoặc các diễn đàn xã hội để tạo ra sự thú vị hoặc giải trí thông qua việc châm biếm, đánh giá hoặc phê phán.
Mặc dù nội dung cringe có thể khiến một số người cảm thấy khó chịu khi xem, nhưng nó cũng có thể hấp dẫn và mang tính giải trí đối với một phần người dùng. Nhiều người trên các nền tảng như YouTube và TikTok đã tận dụng những nội dung cringe theo cách riêng của họ, thường kèm theo các bình luận mang tính châm biếm, đánh giá hoặc phê phán về các vấn đề liên quan đến giới trẻ và xã hội.
Ai đang sử dụng TikTok?
Không có gì ngạc nhiên khi TikTok đang thống trị bởi Gen Z, thế hệ trẻ hiện tại. Đối tượng người dùng trẻ (từ 13-22 tuổi) chiếm đa số trên nền tảng xã hội này. Theo báo cáo của eMarketer vào tháng 9 năm 2019, 42% người dùng internet trong độ tuổi 13-16 tại Mỹ sử dụng TikTok, trong khi tỷ lệ này là 32% trong độ tuổi 17-21.
GenZ là ai? Gen Z là thế hệ sau Millennials (thế hệ Y) và đại diện cho những người sinh ra từ khoảng năm 1997 đến khoảng năm 2012. Đôi khi cũng được gọi là “iGen” hoặc “Post-Millennials”, Gen Z được nhận định là những người trưởng thành và hình thành ý thức trong thời kỳ công nghệ phát triển nhanh chóng, đặc biệt là internet và mạng xã hội. Gen Z được cho là có cái nhìn đa dạng và tiếp cận thông tin nhanh chóng, sáng tạo, và có xu hướng chủ động trong việc sử dụng công nghệ và mạng xã hội. Họ thường được mô tả là thích tham gia vào các nền tảng xã hội trực tuyến như TikTok, Instagram và Snapchat, và có sự quan tâm đến các vấn đề xã hội, môi trường và sự đa dạng.
Boomer là ai? Thế hệ Boomer là thế hệ người sinh ra sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai và trước thập kỷ 1960, được gọi là Baby Boomers. Thế hệ này bắt đầu từ khoảng năm 1946 và kéo dài cho đến khoảng giữa thập kỷ 1960. Tên gọi “Baby Boomers” xuất phát từ tình trạng gia tăng đáng kể số lượng trẻ em được sinh ra sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai. Thế hệ Boomer đã trải qua những sự kiện lịch sử quan trọng như cuộc cách mạng văn hóa, cuộc cách mạng tình dục, cuộc chiến tranh Việt Nam và sự phát triển kinh tế mạnh mẽ. Họ có sự ảnh hưởng sâu sắc đến nền văn hóa, chính trị và kinh tế, và đại diện cho một phần quan trọng của dân số trưởng thành trong thời kỳ đó.
Gen X là ai? Thế hệ Gen X là thế hệ người sinh ra sau thế hệ Baby Boomers và trước thế hệ Millennials. Thế hệ này thường được xác định từ năm 1965 đến 1980, tuy nhiên, các định nghĩa về khoảng thời gian chính xác có thể khác nhau tùy theo nguồn tham khảo. Gen X là thế hệ trưởng thành trong một thời kỳ chịu ảnh hưởng của nhiều sự kiện quan trọng, bao gồm cuộc cách mạng kỹ thuật số, sự gia tăng của công nghệ thông tin, sự thay đổi về phong cách sống và giá trị, và cả sự khủng hoảng kinh tế. Họ đã chứng kiến sự phổ biến của máy tính cá nhân, internet, điện thoại di động và các công nghệ mới khác.
Millennials là ai? Thế hệ Millennials, hay còn được gọi là Gen Y, là thế hệ người sinh ra từ khoảng cuối những năm 1980 đến khoảng đầu những năm 2000. Millennials là thế hệ đầu tiên lớn lên trong một thế giới hoàn toàn kết nối, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và internet. Họ là những người chứng kiến sự ra đời và phổ biến của internet, di động và mạng xã hội. Do đó, thế hệ này có xu hướng thông thạo về công nghệ và có sự quan tâm sâu sắc đến việc sử dụng công nghệ và truyền thông kỹ thuật số.
Đối tượng sử dụng TikTok
Các thế hệ trước đó như Boomer, Gen X và Millennials sử dụng mạng xã hội như một công cụ để cập nhật thông tin, duy trì liên lạc với bạn bè, khám phá sở thích nhóm và giao tiếp qua tin nhắn. Tuy nhiên, Gen Z lại sử dụng mạng xã hội như một nơi để thể hiện giá trị cá nhân của họ trong một “xã hội giải trí” thu nhỏ. Đây là một trong những lý do tại sao các thương hiệu cần có một cách tiếp cận khác nhau để tạo nội dung trên nền tảng này, với sự kỳ lạ và sự thay đổi liên tục của các hot trend.
Tressie Lieberman, Phó chủ tịch mảng Tiếp thị số tại Chipotle Mexican Grill, cho biết: “Mọi người đến TikTok vào cuối ngày để xem những nội dung giải trí hấp dẫn và độc đáo, chứ không phải các nội dung cứng nhắc và nghiêm túc từ các thương hiệu.”
Tressie Lieberman là ai? Tressie Lieberman là một chuyên gia tiếp thị số (digital marketing) và hiện là Phó chủ tịch mảng Tiếp thị số (Vice President of Digital Marketing) tại Chipotle Mexican Grill, một chuỗi nhà hàng nổi tiếng tại Hoa Kỳ. Ông bào gồm kỹ năng và kinh nghiệm trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số và quảng cáo trực tuyến, đặc biệt là trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok. Tressie Lieberman đã đóng góp vào việc xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả và nổi bật của Chipotle trên TikTok, giúp thương hiệu này thu hút được sự chú ý của người dùng trên nền tảng này.
Thật sự, Chipotle đã thực hiện thành công các hoạt động tiếp thị trên TikTok và trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng hiểu rõ cách tiếp cận người dùng trên nền tảng này.
TikTok có đem lại hiệu quả cho các thương hiệu không?
TikTok đang trở nên ngày càng phổ biến tại Hoa Kỳ. Với Trung Quốc và Ấn Độ là hai thị trường lớn nhất, Hoa Kỳ hiện đứng thứ ba với sự tăng trưởng liên tục của số lượng người dùng TikTok. Điều này khiến cho các thương hiệu không thể bỏ qua kênh tiếp thị tiềm năng này. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang đặt câu hỏi: “Có nên bắt đầu tiếp thị trên TikTok ngay từ đầu hay không?”
Đối với các thương hiệu muốn tiếp cận khán giả trẻ tuổi thông qua nội dung vui nhộn, kỳ quặc hoặc qua các thử thách hashtag, TikTok có thể là một nền tảng phù hợp. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là hiệu quả quảng cáo dựa trên hình ảnh và sự giới thiệu sản phẩm bởi những người nổi tiếng hoặc ảnh hưởng (KOLs/Influencers) trên nền tảng Instagram vẫn được duy trì tốt ngay cả khi tiến hành tiếp thị trên TikTok.
Tressie Lieberman từ Chipotle giải thích: “Các thương hiệu không muốn chỉ trở thành những nhà quảng cáo trong mắt khán giả. Vì vậy, không chỉ đơn giản là tạo nội dung trên Instagram và chia sẻ lại trên TikTok. Thay vào đó, hãy thực sự tận dụng sức mạnh của nền tảng xã hội này và xây dựng những nội dung gây tiếng vang lớn trên TikTok.”
Dưới đây là một số cách mà các thương hiệu có thể tận dụng để tiến hành tiếp thị trên TikTok:
Quảng cáo (TikTok Ads)
Quảng cáo TikTok (hay còn gọi là TikTok Ads) là một hình thức tiếp cận khách hàng thông qua mạng xã hội TikTok, nhằm thực hiện các chiến dịch marketing và truyền thông nhằm tăng cường nhận diện thương hiệu và tạo ra chuyển đổi cho doanh nghiệp bán hàng.
Với tính năng chia sẻ video ngắn kèm theo một kho hiệu ứng và danh sách nhạc bản quyền với nhiều bài hát hot nhất, TikTok cho phép người dùng thể hiện sự sáng tạo của mình một cách tự do. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để sử dụng video truyền thông nhằm truyền đạt thông điệp của thương hiệu một cách nhanh chóng và ấn tượng.
Ngoài ra, người dùng hiện nay thích xem hơn là đọc và luôn mong muốn tiếp nhận thông tin nhanh chóng. Do đó, video ngắn có khả năng thu hút và kích thích khách hàng để tìm hiểu về thương hiệu và doanh nghiệp hơn. Quảng cáo TikTok mang lại cơ hội tiếp cận một đối tượng khán giả rộng lớn, đặc biệt là các thế hệ trẻ, thông qua nền tảng xã hội nổi tiếng này.
Bằng việc tận dụng sức mạnh của TikTok và các tính năng sáng tạo có sẵn, như hashtag challenges, filter và âm nhạc, các doanh nghiệp có thể xây dựng những chiến dịch quảng cáo độc đáo và thu hút sự chú ý của khách hàng. Quảng cáo TikTok trở thành một công cụ hiệu quả để xây dựng thương hiệu, tạo dựng tương tác với khách hàng và tăng cường sự hiện diện của doanh nghiệp trên mạng xã hội đang ngày càng phát triển này.
TikTok Ads
Các định dạng quảng cáo bao gồm:
- In-feed native ads
- Brand takeovers (quảng cáo toàn màn hình xuất hiện khi người dùng mở ứng dụng lần đầu)
- Hashtag Challenges
- Branded filters
- Topview ads (tương tự như Brand takeoversnhưng sử dụng nội dung trong newsfeed)
- Influencer brand partnership
TikTok Shop
TikTokShop đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp bằng cách tạo ra những chiến dịch quảng cáo và marketing sáng tạo trên TikTok. Thông qua việc tận dụng tính năng quảng cáo và khả năng tương tác trực tiếp với khách hàng trên TikTok, TikTokShop có thể tăng cường nhận diện thương hiệu, tạo dựng lòng tin và tăng doanh số bán hàng.
Theo số liệu thống kê, doanh số bán hàng trong lĩnh vực social commerce đã tăng 34,4% trong năm 2022, đạt mức 53,10 tỷ USD. Đây là một con số đáng chú ý và cho thấy sự gia tăng đáng kể của người mua sắm trên mạng xã hội so với những năm trước. Dự kiến, mức doanh số thương mại xã hội sẽ tiếp tục tăng hơn 20% trong 3 năm tới, và đạt mức 107,17 tỷ USD vào năm 2025. Đây là xu hướng đáng chú ý và cho thấy tiềm năng phát triển lớn của social commerce trong tương lai.
TikTok đã xây dựng thành công một “đế chế” riêng của mình. Cụ thể, số lượng người mua hàng trên TikTok tại Hoa Kỳ đã tăng 72,3% trong năm 2022, đạt con số 23,7 triệu người. Điều này lần đầu tiên vượt qua Pinterest, khi TikTok dần chuyển đổi từ một nền tảng khám phá sang một nền tảng mua sắm.
Trong suốt năm qua, TikTok đã theo đuổi hướng phát triển social commerce, tối ưu hóa ứng dụng để mang đến trải nghiệm mua sắm thuận tiện hơn. Họ đã thêm các định dạng quảng cáo và triển khai tính năng TikTok Shop cho người bán hàng tại Hoa Kỳ. TikTok cũng đã hợp tác với TalkShopLive để tổ chức các buổi livestream. Ngoài ra, công ty còn có kế hoạch mở các trung tâm hoàn thiện đơn hàng nhằm tạo ra một nền tảng thương mại đầu cuối hoàn chỉnh.
Bằng cách mở rộng các sáng kiến thương mại trong ứng dụng của mình, TikTok và các nhà bán lẻ đang tạo dựng vị thế mạnh mẽ hơn để tận dụng xu hướng #TikTokMadeMeBuyIt – một hiện tượng tiếp tục thu hút hàng tỷ lượt xem.
TikTok Shop
Sponsored Hashtag challenges
Sponsored Hashtag Challenges (Thử thách thẻ hashtag được tài trợ) là một loại hình quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, bao gồm cả TikTok. Trong một Sponsored Hashtag Challenge, các thương hiệu hoặc doanh nghiệp hợp tác với TikTok để tạo ra một thẻ hashtag cụ thể và thử thách cho người dùng tham gia. Mục tiêu là tương tác với cộng đồng TikTok và quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm thông qua nội dung do người dùng tạo ra.
Khi một thương hiệu tài trợ cho một thử thách thẻ hashtag, thường họ sẽ đề xuất một chủ đề, ý tưởng hoặc câu hỏi liên quan đến sản phẩm hoặc thông điệp của thương hiệu. Họ khuyến khích người dùng TikTok tạo video sử dụng thẻ hashtag đã chỉ định và tham gia vào thử thách. Những thử thách này thường liên quan đến nội dung sáng tạo và giải trí phù hợp với mục tiêu tiếp thị của thương hiệu.
Sponsored Hashtag Challenges cung cấp cho các thương hiệu cơ hội tăng cường khả năng hiển thị, tiếp cận đến một số lượng người dùng rộng hơn và tạo nội dung do người dùng tạo ra liên quan đến sản phẩm hoặc thương hiệu của họ. Đồng thời, chúng cũng tạo ra sự gắn kết cộng đồng và khuyến khích tương tác của người dùng. Sự thành công của một Sponsored Hashtag Challenge thường được đo bằng số lượt xem, tương tác và nội dung do người dùng tạo ra như kết quả của thử thách.
Các case study thành công
Argania
Để đối phó với sự cạnh tranh gay gắt trong ngành công nghiệp làm đẹp, các thương hiệu mỹ phẩm địa phương cần tìm ra các cách tiếp cận hiệu quả để tương tác ngữ cảnh với khán giả, và hợp tác với các nhà sáng tạo địa phương là một lựa chọn rất hiệu quả. Argania là một thương hiệu có trụ sở tại Malaysia, chuyên cung cấp các sản phẩm làm đẹp sử dụng các thành phần tự nhiên như dầu argan. Để củng cố hiện diện của mình trên TikTok và tăng doanh số bán hàng, Argania cần một giải pháp cho phép họ tận dụng sự ảnh hưởng và đáng tin cậy của những nhà sáng tạo địa phương trong khi thúc đẩy lưu lượng truy cập đến TikTok Shop và tăng doanh số bán hàng. Thương hiệu cũng hy vọng đạt được ROAS ít nhất gấp đôi so với số tiền chi quảng cáo.
Giải pháp Spark Ads là một định dạng quảng cáo native cho phép các thương hiệu chuyển đổi các bài đăng TikTok tự nhiên của chính mình cũng như các bài đăng tự nhiên của các nhà sáng tạo thành quảng cáo. Điều này cho phép Argania tăng cường các video của nhà sáng tạo giới thiệu các sản phẩm của họ một cách chân thực. Với định dạng quảng cáo native, việc tương tác giữa thương hiệu, nhà sáng tạo và cộng đồng trở nên thuận tiện và tự nhiên hơn đối với khán giả chung.
Các video sáng tạo cũng được sử dụng trong các quảng cáo Video Shopping Ads (VSA) của Argania, nơi họ có thể thu hút sự chú ý của những người xem quan tâm và đưa họ đến trang sản phẩm trên TikTok Shop của Argania. VSA được tối ưu hóa để mục tiêu “Hoàn tất thanh toán”, nhằm nhắm đến người dùng có khả năng hoàn thành một giao dịch mua hàng trên TikTok Shop.
Vì Argania cung cấp các sản phẩm làm đẹp phục vụ các vấn đề da thông thường và nhu cầu của đại chúng, cả hai quảng cáo đều sử dụng mục tiêu rộng trong thiết lập, tiếp cận người dùng trong độ tuổi từ 18 đến 55+, nhằm tối đa hóa số lượng khán giả tiềm năng. Lowest Cost Bidding cũng được áp dụng để đảm bảo Argania tối đa hóa hiệu suất tiếp thị với nguồn kinh phí đầu tư thấp nhất.
Chiến dịch đã đạt được thành công cho Argania, vượt qua mục tiêu ROAS bằng tỷ lệ ROAS đạt 6.8 lần cho cả hai quảng cáo, đồng thời tăng doanh số bán hàng với tỷ lệ chuyển đổi (CVR) đạt 9.9%. Spark Ads và VSA cũng tạo ra hơn 621.000 lượt hiển thị và 61.000 lượt nhấp chuột, đưa người dùng đến trang sản phẩm trên TikTok Shop của Argania. Chiến dịch cũng chứng minh rằng hợp tác với nhà sáng tạo là một chiến lược hiệu quả, cho phép thương hiệu tận dụng giọng điệu chân thực của những người sáng tạo để tương tác một cách gần gũi hơn với khán giả của mình.
Case study Argania
Thank you Lab
Chiến dịch quảng cáo của Thank You Lab trên TikTok đã đạt được những thành công đáng kể trong việc tăng cường nhận thức về thương hiệu. Bằng cách sử dụng TikTok Spark Ads, thương hiệu này đã khéo léo tăng cường sự hiện diện tự nhiên của mình và thu hút sự quan tâm của khách hàng một cách tự nhiên và dễ dàng.
Thay vì phụ thuộc vào những người tạo nội dung nổi tiếng trên TikTok, Thank You Lab đã đặt nỗ lực vào việc tạo ra các video chất lượng bằng tay của chính mình. Điều này mang lại một cảm giác chân thực và chân thành hơn cho chiến dịch của họ. Họ đã tìm cách lấy cảm hứng từ những nội dung tự nhiên phổ biến trong ngành, giúp họ tiếp cận một cách tự nhiên và gần gũi hơn với khán giả. Điều thực sự gây ấn tượng với khách hàng của họ chính là sự tập trung vào việc cung cấp thông tin bổ ích và giáo dục, cùng với cam kết hỗ trợ khách hàng một cách tận tâm.
Kết quả của chiến dịch này là rất tích cực, với sự giảm 50% về giá trung bình cho mỗi lần nhấp chuột (CPC) và giá trung bình cho mỗi lần chuyển đổi (CPA). Đây là một bước quan trọng đối với Thank You Lab trong việc tiếp cận quảng cáo trên TikTok và chứng tỏ sự thành công của chiến lược của họ.
Họ nhận ra rằng yếu tố quan trọng nhất của chiến lược của mình là đặt trọng tâm vào trải nghiệm khách hàng và áp dụng cách tiếp cận thông minh để tối ưu hóa hiệu suất. Chỉ đơn giản là trưng bày sản phẩm cho khách hàng tiềm năng không đủ. Thay vào đó, họ đã áp dụng tư duy tập trung vào khách hàng và mang đến giá trị bổ sung. Điều này giúp tạo ra sự chân thành và đồng cảm lớn hơn với khách hàng, từ đó tạo nên một mối liên kết mạnh mẽ giữa khách hàng và sản phẩm của họ. Đơn giản nói, họ hiểu khách hàng của mình như thế nào, họ càng có thể tạo sự đồng cảm và gắn kết với sản phẩm. Sự chuyển đổi tinh tế này đã được thể hiện trong chiến dịch quảng cáo liên tục trên TikTok mà Thank You Lab triển khai từ tháng 12 năm 2022. Bằng cách sử dụng TikTok Spark Ads để tận dụng nội dung tự nhiên của họ, chiến dịch này nhằm mục tiêu tiếp cận một đại chúng đa dạng tại Pháp. Các chỉ số hiệu suất như giá trung bình cho mỗi lần nhấp chuột (CPC) và giá trung bình cho mỗi lần chuyển đổi (CPA) đã được sử dụng để đo lường hiệu quả của chiến dịch.
Như vậy, chiến dịch quảng cáo của Thank You Lab trên TikTok đã chứng minh rằng sự kết hợp giữa nội dung tự nhiên, chân thực và việc tạo giá trị cho khách hàng là yếu tố quan trọng để tạo ra hiệu quả trong việc tăng cường nhận thức về thương hiệu và tăng doanh số bán hàng. Bằng cách tạo ra những video chất lượng và sáng tạo, Thank You Lab đã thu hút sự quan tâm của khách hàng một cách tự nhiên và dễ dàng. Chiến dịch này không chỉ giúp giảm chi phí quảng cáo mà còn mang lại kết quả tích cực với sự tăng trưởng đáng kể trong số lượt nhấp chuột và chuyển đổi.
Case study Thank you Lab
Thank You Lab đã đặt một cách tiếp cận thông minh và nhân văn trong việc tiếp cận khách hàng trên TikTok. Họ đã xây dựng một chiến lược quảng cáo độc đáo, tập trung vào trải nghiệm khách hàng và cung cấp giá trị bổ sung. Điều này giúp tạo ra một mối liên kết chặt chẽ giữa khách hàng và thương hiệu, tạo ra sự tin tưởng và lòng trung thành. Thành công của Thank You Lab trên TikTok là một ví dụ điển hình về cách sử dụng nền tảng này để tạo ra sự tương tác và tăng cường nhận thức về thương hiệu một cách hiệu quả.
Mỹ phẩm e.l.f
e.l.f, một trong những thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu trên toàn cầu, đã đạt được thành công đáng kể với chiến dịch Hashtag Challenges trên TikTok. Thông qua việc sử dụng hashtag #elfcosmetics trên TikTok, thương hiệu này đã thu hút hơn 3 triệu lượt xem tự nhiên, tạo ra một sự lan tỏa mạnh mẽ và nhanh chóng trong cộng đồng người dùng TikTok. Đặc biệt, e.l.f đã xây dựng một chiến dịch Hashtag Challenges riêng biệt, mang tên #eyeslipsface, nhằm khuyến khích người dùng tạo và chia sẻ những video tự nhiên, chân thực, mà không chỉ tập trung vào lớp trang điểm hoặc người sử dụng, mà còn nhấn mạnh vào ba yếu tố quan trọng trong mỹ phẩm: mắt, môi và khuôn mặt, điều này cũng phản ánh tên gọi của thương hiệu.
Trong bối cảnh nhiều thương hiệu đang cố gắng chuyển những video sáng tạo từ Instagram lên TikTok, e.l.f đã chọn hướng tiếp cận khác biệt và độc đáo. Thương hiệu này đã xây dựng một chiến dịch chiến lược hướng đến sự chân thực và tự nhiên, mang đến cho khán giả trải nghiệm gần gũi và thân thiện. Điều đáng chú ý, e.l.f còn là thương hiệu đầu tiên trên TikTok cho phép người dùng tạo nội dung video âm nhạc gốc cho các hashtag. Điều này đã tạo ra một sự kết nối mạnh mẽ giữa âm nhạc, nội dung và thương hiệu, tạo nên một trải nghiệm độc đáo và sáng tạo cho khán giả TikTok.
Chiến dịch của e.l.f đã gây ấn tượng mạnh với khán giả TikTok, không chỉ bởi sự sáng tạo và chất lượng của video, mà còn bởi sự tập trung vào thông điệp ý nghĩa và giá trị của mỹ phẩm. Thương hiệu đã tạo ra một kỷ lục mới về số lượng video do người dùng tạo (UGC) trong mọi chiến dịch thương hiệu trên TikTok và trở thành thương hiệu được tài trợ đầu tiên đạt vị trí số 1 trên nền tảng này. Hiện tại, hashtag #eyeslipsface đã thu hút hơn 4,4 tỷ lượt xem và con số này tiếp tục tăng lên, chứng tỏ sự ảnh hưởng mạnh mẽ và sức lan tỏa của chiến dịch của e.l.f trên TikTok.
Chiến dịch quảng cáo của e.l.f trên TikTok không chỉ đem lại kết quả ấn tượng mà còn định hình lại cách tiếp cận tiếp thị trên nền tảng này. Thương hiệu đã hiểu được giá trị của việc tạo nội dung tự nhiên và chân thực, và đã tự tạo ra những video độc đáo và chất lượng mà không cần phải dựa vào người tạo nội dung nổi tiếng. Bằng cách tận dụng sức mạnh của âm nhạc gốc và tập trung vào các yếu tố quan trọng trong mỹ phẩm, e.l.f đã thu hút được sự quan tâm và tương tác tích cực từ khán giả TikTok.
Với chiến dịch quảng cáo đầy sáng tạo và tận dụng hiệu quả tiềm năng của TikTok, e.l.f đã tạo nên một cách tiếp cận tiếp thị hiệu quả và thành công trên nền tảng này. Thương hiệu đã chứng minh rằng việc tạo ra nội dung chất lượng, tập trung vào giá trị và tạo kết nối với khách hàng là chìa khóa để thu hút sự quan tâm và tạo nên sự lan tỏa mạnh mẽ trên TikTok.
Case study e.l.f
Eucerin
Để chinh phục thị trường, Eucerin Chile đã xác định mục tiêu rõ ràng khi lập kế hoạch cho việc ra mắt dòng sản phẩm mới Serum Dermopure vào năm 2022: xếp thương hiệu trong Top 3 danh mục mụn trứng cá.
Tuy nhiên, việc đạt được mục tiêu này không dễ dàng. Thị trường đã có những đối thủ mạnh với những chiến dịch quảng cáo lớn, nhận thức thấp về dòng sản phẩm Dermopure và cần thu hút thế hệ trẻ hơn bằng việc ra mắt một serum mới phù hợp với quy trình chăm sóc da của họ.
Eucerin đã tận dụng mọi cơ hội từ TikTok, họ quyết định mang đến sự chân thực và đơn giản để định vị tên sản phẩm bằng cách tăng cường nhận thức về Serum Dermopure (thay vì Serum Dermopure Triple Effect phức tạp hơn), ba lợi ích chính (chống vết thâm, chống mụn và kiềm dầu) cùng với chi tiết về quy trình chăm sóc da hàng ngày và thành phần của serum. Để truyền tải những thông điệp cốt lõi này và tham gia vào vòng lặp thương mại cộng đồng của TikTok, Eucerin đã tìm kiếm những người tạo nội dung tự nhiên đã tham gia vào cuộc trò chuyện về chăm sóc da để thu hút đúng nhóm khán giả mục tiêu.
Trước tiên, họ đã sử dụng chế độ xem nổi bật để tối đa hóa sự tiếp cận và nhận thức. Sau đó, họ đã tạo nhóm khán giả tương tự từ kết quả của chế độ xem nổi bật để tối ưu hóa sự tiếp cận. Cuối cùng, Eucerin đã sử dụng Spark Ads và In Feed Ads để tạo sự quan tâm đối với quy trình chăm sóc da hàng ngày với Serum Dermopure và những lợi ích chính của sản phẩm. Trong mỗi giai đoạn này, mục tiêu chiến dịch đã được đặt là tiếp cận và lượt xem.
Sau khi chiến dịch kết thúc và kết quả được tổng hợp, nhóm đã chứng minh rằng chiến lược của họ đã đúng đắn: doanh số bán hàng của dòng sản phẩm Dermopure tăng 86% so với năm trước, đưa thương hiệu lên vị trí thứ 2 trong danh mục mụn trứng cá với 30% từ Serum Dermopure mới. Nội dung chiến dịch cũng rất hiệu quả về việc nhớ lại quảng cáo, tăng 6% so với chỉ số địa phương. Tất cả những kết quả tuyệt vời này được đạt được với chi phí cho mỗi lần nhấp chuột (CPC) giảm 65% và chi phí cho mỗi nghìn lượt hiển thị (CPM) giảm 35% so với trung bình chiến dịch của Eucerin.
Case study Eucerin
Thêm vào đó, người tiêu dùng tại điểm bán hàng đã gọi Serum Dermopure với cái tên “Serum TikTok”, một lần nữa chứng minh hiệu suất cao của nền tảng này trong việc tạo ra hiệu ứng thương mại cộng đồng.