TikTok Shop đã leo lên vị trí thứ hai sau Shopee, đạt doanh thu 16.300 tỷ đồng và bán ra 117 triệu sản phẩm trong quý II/2023. Không chỉ thế, nhờ sự phát triển của nền tảng này, việc làm TikToker đã trở thành một trong những nghề hot nhất hiện nay. Vì một TikToker có thể kiếm được hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng mỗi tháng. Ví dụ, TikToker Phạm Thoại đã chia sẻ rằng anh có thể kiếm được khoảng 1,2 tỷ đồng mỗi tháng.
Có thể thấy, TikTok đang ngày càng chiếm lĩnh cuộc sống của chúng ta trong hai năm gần đây. Vì vậy, sẽ là điều đáng lo nếu bạn không trở thành người tiên phong và nắm bắt được xu hướng sắp tới của TikTok.
TikTok Shop là gì?
TikTok Shop là một tính năng của ứng dụng TikTok, nơi người dùng có thể tìm kiếm và mua sắm trực tiếp từ nền tảng. TikTok Shop được thiết kế để kết hợp trải nghiệm mua sắm trực tuyến với nội dung ngắn và sáng tạo mà TikTok nổi tiếng.
TikTok Shop giúp người dùng xem sản phẩm trực tiếp từ video và chuyển đến trang thanh toán mà không cần rời khỏi ứng dụng. Các nhãn hiệu và người bán có thể tận dụng tính năng này để quảng cáo sản phẩm của họ và tạo ra các chiến dịch quảng cáo tương tác trực tiếp với cộng đồng TikTok.
Trong bài viết này, DC Media sẽ giúp bạn phân tích thị trường TikTok và chỉ ra những điều quan trọng không nên bỏ qua trong năm 2024.
Tổng quan về thị trường TikTok 2024
Năm 2023 đã chứng kiến sự phát triển đáng kinh ngạc của TikTok và TikTok Shop.
Theo báo cáo từ We are Social và Meltwater về Digital 2023, số lượng người dùng TikTok từ 18 tuổi trở lên tại Việt Nam đã đạt 49,86 triệu vào đầu năm 2023. Quảng cáo trên TikTok đã tiếp cận được 68,9% tổng số người lớn từ 18 tuổi trở lên.
“We Are Social” là một công ty quảng cáo và truyền thông kỹ thuật số có trụ sở tại London, Anh. Công ty này chuyên về lĩnh vực quảng cáo số, chiến lược truyền thông, và kế hoạch tiếp thị trên các nền tảng trực tuyến và mạng xã hội. We Are Social được thành lập vào năm 2008 và đã phát triển thành một trong những công ty nổi tiếng trong lĩnh vực truyền thông kỹ thuật số.
Công ty cung cấp các dịch vụ tư vấn và chiến lược cho các thương hiệu và tổ chức, giúp họ tận dụng các cơ hội trực tuyến và xây dựng mặt hàng trên các nền tảng mạng xã hội và kênh trực tuyến khác. We Are Social cũng thường xuyên sản xuất nghiên cứu và báo cáo về xu hướng truyền thông xã hội và số, cung cấp thông tin cập nhật và chiều sâu về các thay đổi trong hành vi người tiêu dùng trực tuyến.
Theo Metric, trong quý 1-2023, doanh thu của TikTok Shop chỉ thua kém Lazada 3,5%. Và đến quý 2-2023, TikTok Shop đã leo lên vị trí thứ hai chỉ sau Shopee với doanh thu đạt 16.300 tỷ đồng và bán ra hơn 117 triệu sản phẩm.
Theo số liệu toàn cầu, nhóm Gen Z hiện đang sử dụng TikTok nhiều hơn. TikTok là ứng dụng có số lượt tải xuống cao nhất vào năm 2023 với hơn 3,5 tỷ lượt tải xuống. Vượt xa ứng dụng đứng thứ hai là Instagram với 1,47 tỷ lượt tải xuống và Facebook đứng thứ ba với 1 tỷ lượt tải xuống. Trung bình mỗi tháng, TikTok có hơn 1 tỷ người sử dụng.
Thời gian hoạt động cao nhất
Mặc dù không phải là ứng dụng được sử dụng nhiều nhất, nhưng TikTok vẫn đứng đầu trong danh sách các ứng dụng có thời gian sử dụng trung bình hàng ngày cao nhất. Trung bình mỗi ngày, người dùng TikTok dành tới 54 phút để sử dụng ứng dụng này. Điều này cho thấy sức hút của TikTok gần gấp đôi so với Facebook (31 phút/ngày) và hơn hai lần so với Twitter/X (34 phút/ngày).
Với tính năng video ngắn và liên tục, TikTok đã thành công trong việc giữ chân người dùng và duy trì hoạt động liên tục trên ứng dụng. Đối với các nhà quảng cáo, đây là một lợi thế lớn vì khi người dùng sử dụng ứng dụng càng lâu, khả năng tiếp cận quảng cáo cũng tăng cao.
Hơn 2/3 thời lượng sử dụng điện thoại của người dùng Việt Nam chỉ dành cho 5 ứng dụng chính là Facebook, Zalo, TikTok, Messenger và YouTube. Trong số đó, TikTok đứng thứ 5 trong danh sách các ứng dụng được ưa chuộng nhất tại Việt Nam…
Phân tích xu hướng TikTok trong năm 2024
Với thành tựu đạt được trong năm 2023, TikTok sẽ chắc chắn mang đến nhiều xu hướng mới cho doanh nghiệp vào năm 2024. Hãy cùng khám phá những xu hướng của TikTok trong năm 2024 nhé!
Xu hướng mua sắm kết hợp giải trí (Shoppertainment)
Trong thị trường Việt Nam hiện nay, có ngày càng nhiều đợt mua sắm lớn như các chương trình siêu giảm giá của Shopee hay Lazada. Vì vậy, TikTok đã thành công khi dự đoán rằng Shoppertainment sẽ là xu hướng phổ biến trong năm 2024.
Shoppertainment là gì?
“Shoppertainment” là một từ ghép của “shopping” (mua sắm) và “entertainment” (giải trí), thể hiện xu hướng kết hợp trải nghiệm mua sắm và giải trí trong một. Đây là một chiến lược kinh doanh mà các doanh nghiệp thương mại đang sử dụng để thu hút và giữ chân khách hàng thông qua các hoạt động giải trí và trải nghiệm mua sắm độc đáo.
Các hoạt động shoppertainment có thể bao gồm các sự kiện trực tuyến hoặc ngoại ô, livestream mua sắm trực tuyến với nội dung giải trí, triển lãm sản phẩm tương tác, trò chơi, ứng dụng thực tế ảo, và các yếu tố khác để tạo ra một trải nghiệm mua sắm độc đáo và hấp dẫn.
Các doanh nghiệp sử dụng shoppertainment nhằm tối ưu hóa sự tương tác và cam kết từ khách hàng, tạo ra không gian mua sắm không chỉ là quá trình giao dịch, mà còn là một trải nghiệm giải trí toàn diện. Điều này giúp tăng cường gắn kết thương hiệu và tạo ra những kích thích tích cực cho người tiêu dùng khi họ mua sắm.
TikTok đã ra mắt tại thị trường Việt Nam vào cuối tháng 4/2022 và đã truyền cảm hứng cho 67% người dùng để mua sản phẩm/dịch vụ ngay cả khi họ không có ý định mua sắm và 54% người dùng đã chọn TikTok là nơi mua sắm chính.
Khác với các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram và các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop mang lại sự thuận tiện khi đề xuất các video đầy đủ thông tin về sản phẩm, tính năng, hình ảnh và đánh giá chi tiết, cũng như hướng dẫn sử dụng.
Nhờ sự phát triển của TikTok Shop, TikTok đã trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết với trải nghiệm tốt hơn, từ đó thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
SEO trở nên hiệu quả hơn so với hashtag
Theo ông Prabhakar Raghavan, Phó chủ tịch cấp cao của Google, gần 40% thanh niên hiện nay thường sử dụng TikTok hoặc Instagram để tìm kiếm thông tin thay vì tra cứu trên Google. Điều này cho thấy tầm quan trọng của SEO TikTok trong việc đưa video hoặc thương hiệu của bạn lên top đầu kết quả tìm kiếm.
Một nghiên cứu từ HootSuite cũng chỉ ra rằng việc sử dụng SEO hiệu quả trên mạng xã hội có thể tăng tỷ lệ tương tác lên đến 30%. Do đó, xu hướng SEO cho các nền tảng TikTok sẽ là điểm cần được chú ý và đầu tư trong năm 2024. Để tạo ra những video có nội dung chuẩn SEO và được ưu tiên hiển thị đầu tiên trên kết quả tìm kiếm, việc nghiên cứu từ khóa là rất quan trọng để lựa chọn những từ khóa hot và phù hợp với nội dung video của bạn.
Sự lên ngôi của #GamingTok
Với hơn 3 nghìn tỷ lượt xem các nội dung game vào năm 2022, TikTok đã trở thành một sân chơi phổ biến cho đông đảo cộng đồng game thủ. Trên nền tảng này, họ có cơ hội để thể hiện những câu chuyện mới, khám phá các tựa game mới và kết nối với nhau.
Trong báo cáo Whats next: Gaming được công bố bởi TikTok vào năm 2023, tính năng Gaming mang lại nhiều lợi ích cho cả người dùng và các nhà phát triển game cũng như các nhãn hàng. Với tính năng này, TikTok sẽ trở thành một không gian để thể hiện kỹ năng chơi game và chia sẻ niềm đam mê với cộng đồng. Đồng thời, mọi người còn có thêm nhiều cơ hội để kết nối và tương tác với nhau thông qua các trò chơi. Cuối cùng, các nhà phát triển game có thể sáng tạo nội dung và quảng cáo liên quan đến game trên TikTok.
17 xu hướng nội dung trên TikTok năm 2024
Dưới đây là 17 xu hướng nội dung trên TikTok trong năm 2024 mà bạn cần phải nhớ:
Đối với thương hiệu, nhà bán hàng
- Ngành công nghiệp thời trang sẽ trở thành xu hướng lớn trên TikTok vào năm 2024.
- Các doanh nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực sẽ tận dụng nền tảng này để quảng bá sản phẩm và thu hút khách hàng.
- Ngành giải trí và du lịch cũng sẽ có mặt trên TikTok, tạo ra những video hấp dẫn và gây chú ý của người dùng.
TikTok là một công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh và tăng khả năng nhận diện thương hiệu cho nhãn hàng và sản phẩm. Vì vậy, các nhà quảng cáo trên TikTok đang tập trung vào việc tạo ra nội dung liên quan đến ngành thời trang và làm đẹp. Thậm chí, ngành bán lẻ các sản phẩm có giá trị cao như bất động sản và ô tô cũng đang được chú ý trên TikTok.
Hãy cùng xem những xu hướng nội dung đang được quan tâm trên TikTok hiện nay là gì nhé!
Sản phẩm bền vững và thân thiện với môi trường
Với sự tăng cường nhận thức về việc bảo vệ môi trường, người dùng đang có nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm bền vững và thân thiện với môi trường.
Có hai lý do chính giúp cho các sản phẩm bền vững và thân thiện với môi trường sẽ trở thành xu hướng trên TikTok trong năm 2024:
- Theo báo cáo xu hướng TikTok Whats Next 2023, yếu tố giải trí là điều quan trọng nhất để thành công trên nền tảng này. Các nội dung quảng cáo và bán hàng sẽ giảm dần, thay vào đó, TikTok sẽ tập trung vào những nội dung gần gũi và có ý nghĩa với người dùng.
- Người dùng TikTok ngày càng nhận thấy rõ những tác động tiêu cực của ô nhiễm môi trường và lãng phí tài nguyên. Họ cũng trở nên nhạy cảm hơn đối với nguồn gốc, tác dụng và xuất xứ của các sản phẩm mà họ sử dụng. Vì vậy, họ đang tìm kiếm những sản phẩm có chất lượng tốt, thân thiện với môi trường và có ảnh hưởng tích cực đến xã hội.
Có thể thấy, các sản phẩm bền vững và thân thiện với môi trường đáp ứng được những yêu cầu này, và người dùng trên TikTok đánh giá cao và ủng hộ chúng. Doanh nghiệp nên tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm thay thế bền vững, khuyến khích phong cách sống có ý thức về môi trường và chia sẻ những mẹo giảm thiểu lãng phí và bảo vệ môi trường.
Sức khỏe tinh thần
Hiện nay, có hàng triệu nội dung trên TikTok đang lan truyền thông điệp về cuộc sống hoàn hảo và thành tựu. Tuy nhiên, những nội dung này lại gây áp lực và mệt mỏi cho người dùng.
Nhiều thương hiệu đang chia sẻ những gì họ có, thay vì hỗ trợ người dùng bằng cách đưa ra giải pháp hoặc giới thiệu cách để giải quyết khó khăn – điều mà TikTok mong muốn.
Theo báo cáo xu hướng TikTok Whats Next 2023, 92% người dùng cảm thấy tích cực sau khi xem video có nội dung có thể áp dụng trong thực tế và 41% người dùng cho biết tâm trạng tốt là yếu tố quan trọng và có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của họ. Vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người dùng là rất quan trọng.
Trong năm 2023, các hashtag như *Advice* (46,4 tỷ lượt xem), *#GrowthMindset* (4 tỷ lượt xem), *#EduTok* (170,9 tỷ lượt xem), *#Comewithme* (2,5 tỷ lượt xem),… đang có sự tăng trưởng nhanh chóng. Do đó, trong năm 2024, những nội dung chia sẻ mẹo, câu chuyện tâm lý cá nhân, thảo luận về sự tập trung, quản lý căng thẳng, bài tập tự nhìn lại bản thân và các kỹ thuật cải thiện sức khỏe tâm lý tổng thể sẽ là xu hướng của TikTok.
Thời trang và làm đẹp
Trong một cuộc khảo sát của Statista vào tháng 1 năm 2023, khoảng 54% người dùng TikTok trên toàn cầu được xác định là nữ, điều này cho thấy rằng các nội dung về thời trang và làm đẹp sẽ tiếp tục là xu hướng phổ biến trong năm 2024. Đặc biệt, với sự ra đời của TikTok Shop, các nhãn hiệu thời trang và làm đẹp sẽ có cơ hội lớn hơn để tăng doanh số bán hàng, tiếp cận khách hàng và mở rộng thị phần.
Statista là gì?
Statista là một công ty dữ liệu và thống kê trực tuyến có trụ sở tại Hamburg, Đức. Công ty này cung cấp một nền tảng dữ liệu thống kê và thông tin để hỗ trợ quyết định kinh doanh và nghiên cứu. Statista tập trung vào việc thu thập, phân tích và biểu đồ hóa dữ liệu từ nhiều nguồn độc lập nhau để tạo ra các báo cáo, biểu đồ và số liệu thống kê.
Nền tảng của Statista cung cấp thông tin về nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm kinh doanh, công nghiệp, công nghệ, xã hội, thị trường tài chính, và nhiều lĩnh vực khác. Người sử dụng có thể truy cập các báo cáo thị trường, số liệu thống kê, dữ liệu thị trường và các tài liệu khác thông qua giao diện trực tuyến của Statista.
Statista thường được sử dụng bởi doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, người quảng cáo, và các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực để hiểu rõ hơn về xu hướng thị trường, số liệu kinh tế, và các chỉ số khác quan trọng cho quyết định chiến lược và kế hoạch kinh doanh.
Năm 2023, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã trở nên cạnh tranh gay gắt giữa hai đối thủ lớn là Shopee và TikTok Shop. Theo số liệu từ nền tảng thống kê TMĐT Metric, vào quý 2 năm 2023, Shopee chiếm 63% thị phần và TikTok Shop đã trở thành đối thủ số hai với doanh thu 16.300 tỷ đồng và 117 triệu sản phẩm bán ra, chỉ sau Shopee.
Theo thống kê của Metric.vn, những ngành hàng có doanh thu cao nhất trên TikTok Shop là Làm đẹp, Thời trang nữ và Bách hóa – Thực phẩm. 10 cửa hàng có doanh thu cao nhất trên TikTok Shop chiếm 5,1% tổng doanh thu của sàn, tương đương với 84,4 tỷ đồng trong 30 ngày. Tỉ lệ này cho thấy rằng ngành Thời trang và Làm đẹp có tiềm năng lớn trong năm 2024.
Với sự gia tăng không ngừng về nhu cầu làm đẹp của phụ nữ Việt Nam, xu hướng tạo nội dung về chăm sóc sắc đẹp và thời trang trong năm 2024 không chỉ duy trì mà còn được dự báo sẽ trở thành nội dung được quan tâm hàng đầu trên TikTok.
Kết luận
Trên đây là một tổng quan về xu hướng thị trường của TikTok và những nội dung sẽ được phát triển trở thành xu hướng trên nền tảng này vào năm 2024. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan trước khi bắt đầu kinh doanh trên TikTok.
CHÚNG TÔI LÀ AI?