Thời kỳ tạo ra thông tin liên lạc và thế chấp tài sản cho mọi giai đoạn của chiến lược tiếp thị đã trôi qua. Thay vào đó, truyền thông thương hiệu ngày nay đã chuyển hướng thành một hoạt động dựa trên dữ liệu, hướng đến mục tiêu cao, với mục đích tăng cường phạm vi tiếp cận, nhận thức và chuyển đổi. Những khái niệm này đã trở thành nguồn cảm hứng cho mọi nhà tiếp thị đương đại. Trong bài viết này, DC Media sẽ khám phá các phương pháp khác nhau để truyền đạt thông điệp và tiếp cận đối tượng mục tiêu, nhằm thúc đẩy hoạt động tiếp thị của bạn. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc so sánh hai chiến lược chính: tiếp thị có ảnh hưởng và viết blog.
Sự bùng nổ của các kênh truyền thông mới
Từ Instagram Lives và Tweets đến blog và nguồn cấp dữ liệu RSS, có vô số cách để một ý nghĩa hoặc ý tưởng có thể tiếp cận hàng nghìn người chỉ trong vài giây. Điều này thêm vào hiện tượng được gọi là tiếp thị truyền miệng, khi sự tin tưởng ngày càng được đặt vào những đánh giá và gợi ý về thương hiệu từ những người tương tự.
Thương hiệu đã nhận ra điều này từ lâu và thường xuyên áp dụng các chiến lược để tận dụng lợi ích của tiếp thị truyền miệng. Thực tế, họ thường kết hợp hiệu ứng đoàn tàu để tăng cường hỗ trợ và doanh số bán hàng thông qua việc hợp tác với những người có ảnh hưởng và blogger.
Đối với các thương hiệu nhỏ không có khả năng hợp tác với các blogger nổi tiếng, việc sử dụng tiếp thị nội dung để quản lý blog riêng có thể là lựa chọn. Bằng cách này, họ có thể thuê những người viết blog tự do để quảng bá cho khách hàng tiềm năng, với mức giá trung bình khoảng 25 đô la mỗi giờ cho một người viết blog có chất lượng.
Tuy nhiên, trên mạng xã hội, một loại ủng hộ thương hiệu mới đã nổi lên, được biết đến là ‘những người ảnh hưởng’, có hàng triệu người theo dõi trực tuyến, luôn chú ý đến mọi lời nói của họ. Nếu bạn không có những người ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực của bạn hoặc không có khả năng làm việc với họ, bạn vẫn có thể tìm những người ảnh hưởng nhỏ hơn với lượng khán giả nhỏ nhưng trung thành.
Cả blogger và người ảnh hưởng đều là nguồn lực tuyệt vời để thúc đẩy lòng trung thành và kích thích sự chia sẻ về doanh nghiệp của bạn. Mỗi loại đều có những đặc điểm riêng biệt có thể mang lại lợi ích cho chiến lược tiếp thị xã hội của bạn. Hãy xem xét chi tiết từng loại để bạn có thể quyết định cái nào phù hợp nhất với nhu cầu kinh doanh của mình.
Tiếp thị người có ảnh hưởng
Tiếp thị với những người có ảnh hưởng mang lại những lợi ích đặc biệt. Những cá nhân này được gọi là có ảnh hưởng vì họ khéo léo sử dụng số lượng người theo dõi đặc biệt trên mạng xã hội để ảnh hưởng đến quyết định mua sắm thông qua việc đăng đánh giá sản phẩm và thu hút sự chú ý đến thương hiệu. Việc xác minh sản phẩm qua kênh này tương tự như quảng cáo của người nổi tiếng trên các phương tiện truyền thông truyền thống và kỹ thuật số. Chiến lược này hiệu quả vì người theo dõi cảm thấy kết nối với họ, lấy cảm hứng từ họ và thích mua sắm và hành động như họ.
Khi sản phẩm và dịch vụ của bạn trở thành một phần quan trọng trong lối sống trực tuyến của người có ảnh hưởng, nó sẽ tự nhiên thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu. Điều này tạo ra một cơ hội tuyệt vời để tiếp cận đám đông lớn. Hơn nữa, những người có ảnh hưởng có thể đóng góp ý kiến sáng tạo và đảm bảo rằng thương hiệu của bạn được định vị một cách phù hợp với cả thương hiệu của họ.
Bằng cách sử dụng các công cụ phân tích mạng xã hội, bạn có thể đánh giá hiệu quả của chiến dịch tiếp thị có ảnh hưởng của mình một cách dễ dàng. Các tài nguyên này giúp bạn theo dõi việc bao nhiêu người mua sắm đã được đưa đến bạn thông qua các kênh của người có ảnh hưởng do chiến dịch của bạn tạo ra.
Tiếp thị người có ảnh hưởng có phù hợp với doanh nghiệp của bạn không?
Đối với nhiều doanh nghiệp, thách thức lớn nhất là nguy cơ mất uy tín khi họ hợp tác với những người có ảnh hưởng. Đủ chỉ cần đọc những bình luận dưới một bài đăng, bạn sẽ nhận thấy mọi người thường tập trung vào cá nhân đó thay vì chú ý đến sản phẩm được giới thiệu.
Phạm vi tự nhiên của những bài đăng này thường không cao, dao động từ 25% người ảnh hưởng có 10 – 50 nghìn người theo dõi đến 14% người có ảnh hưởng với ít hơn 200 nghìn người theo dõi. Do đó, ngay cả khi doanh nghiệp chi trả một khoản tiền lớn cho bài đăng, phạm vi tác động của nó cũng không thể đảm bảo sự tăng cường độ tiếp cận. Tuy nhiên, giá trị tiếp thị của những người ảnh hưởng đã tăng gấp đôi trong vòng hai năm qua, mặc dù có những thách thức nêu trên.
Tiếp thị thông qua người có ảnh hưởng cũng có thể mang lại lợi ích khi bạn muốn kết nối thương hiệu của mình với một cá nhân ảnh hưởng cụ thể, từ đó tăng cao nhận thức và sự quan tâm. Mặc dù có nhược điểm là những người ảnh hưởng có thể tự do đánh giá sản phẩm, thậm chí từ đối thủ cạnh tranh, có thể làm giảm trải nghiệm thương hiệu của bạn đối với khán giả của họ.
Tuy nhiên, triển khai chiến dịch với nhiều người ảnh hưởng có thể đóng góp đáng kể vào việc tăng cường nhận thức về thương hiệu. Ví dụ, việc hợp tác với các YouTuber có thể mang lại lợi ích lớn do họ cung cấp cái nhìn mở rộng 360 độ về sản phẩm của bạn. Họ không chỉ có khả năng mô tả chi tiết trải nghiệm cá nhân của họ, mà còn có thể giúp bạn đạt được hiệu quả tiếp thị mà bạn mong đợi.
Ngoài ra, các video trên YouTube thường tồn tại lâu dài trên nền tảng này, điều này có nghĩa là những video ủng hộ thương hiệu của bạn tiếp tục thu hút lượt xem theo thời gian. Cuối cùng, khi lượt xem tăng lên, nó có thể đồng nghĩa với việc xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm.
Tiếp thị blog
Tiếp thị thông qua việc viết blog vẫn là một chiến lược hiệu quả trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số, và không còn nghi ngờ gì về điều này.
Điều tích cực là việc tạo ra blog không yêu cầu chi phí lớn như khi hợp tác với những người có ảnh hưởng. Các nhà phát triển web có thể giúp bạn thiết lập và tối ưu hóa blog trên trang web của bạn cho chiến lược tiếp thị. Thậm chí, hơn một nửa số nhà phát triển hiện đang làm việc đã bắt đầu sự nghiệp của họ trong lĩnh vực khác ngoài phát triển, do đó, họ có kiến thức vững về tiếp thị và SEO. Trước khi tuyển dụng, hãy đảm bảo thăm dò về lịch sử công việc của họ.
Nội dung dài vẫn là nguồn thông tin quan trọng trên internet và là cách mọi người tìm kiếm và đáp ứng các truy vấn của họ. Thực tế, khi ai đó có câu hỏi, thường đầu tiên họ nói là “Google”. Nếu bạn có thể đưa nội dung của mình lên đầu trang kết quả tìm kiếm, trang web của bạn sẽ thu hút lưu lượng truy cập từ những người tìm kiếm đó.
Viết blog có phải là một chiến lược tiếp thị tốt cho doanh nghiệp của bạn?
Việc viết blog có thể được xem là một chiến lược tiếp thị hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn. Blogs không chỉ là nguồn thông tin chi tiết và chất lượng, mà còn là công cụ mạnh mẽ để tạo sự cân nhắc cho thương hiệu của bạn, cả trực tiếp và gián tiếp. Trên internet, có hàng triệu blog chia sẻ kiến thức từ các chuyên gia và người đam mê đa dạng trong nhiều lĩnh vực.
Để tận dụng lợi ích của việc viết blog, bạn có thể cùng hợp tác với các blogger nổi tiếng trong ngành của bạn để quảng bá thương hiệu qua bài đánh giá hoặc bài viết đề cập đến sản phẩm của bạn. Việc lựa chọn đối tác viết blog cần được thực hiện cẩn thận, ưu tiên những người đứng đầu trong kết quả tìm kiếm với hoạt động SEO mạnh mẽ như xây dựng liên kết và tối ưu hóa từ khóa. Nếu họ nổi tiếng trong ngành của bạn, khả năng tiếp cận và nhận thức về thương hiệu của bạn sẽ tăng lên đáng kể.
Tuy nhiên, làm việc với một blog không đưa bài đăng của bạn lên trang đầu của kết quả tìm kiếm có thể là vô ích. Điều quan trọng là đảm bảo rằng sự đầu tư của bạn vào viết blog đáp ứng đúng mức với mục tiêu của bạn. Nếu có thể, hãy đầu tư tài nguyên vào nền tảng viết blog để tối ưu hóa giá trị cho thương hiệu và đảm bảo rằng bạn đạt được phạm vi tiếp cận mong muốn.
Ngoài việc hợp tác với các nền tảng blog khác, việc sử dụng trang web riêng để đăng blog cũng là một chiến lược quan trọng. Những bài viết này không chỉ có thể thu hút lưu lượng truy cập đến trang web của bạn mà còn được tối ưu hóa cho SEO, theo lời nhà phát triển web và chuyên gia tiếp thị trực tuyến Nathan Finch từ Best Web Hosting Australia. Finch cho biết, việc sử dụng các trình tạo trang web kéo và thả được xem là cách hiệu quả và chi phí phải chăng để xây dựng trang web ngày nay, cho dù đó là trang web cá nhân, doanh nghiệp hay bất kỳ loại trang web nào.
Các công cụ xây dựng trang web thường có tính năng như giỏ hàng tích hợp hoặc mẫu trang thanh toán. Theo Finch, có những công cụ tập trung vào mạng xã hội và cung cấp tiện ích để liên kết các tài khoản mạng xã hội với các trang web khác nhau. Những công cụ này có thể linh hoạt hoặc tập trung vào chủ đề cụ thể tùy thuộc vào mẫu và cách bạn xây dựng trang web.
Việc xây dựng blog trên trang web của riêng bạn có thể mang lại lợi ích lâu dài trong tìm kiếm và cho phép bạn tối ưu hóa trang web để đạt được vị trí cao trong kết quả tìm kiếm. Điều này tạo ra cơ hội hiển thị tìm kiếm lâu dài và tăng cơ hội xuất hiện ở đầu SERP.
SERP là gì? SERP là từ viết tắt của Search Engine Results Pages (tiếng Việt nghĩa là trang kết quả của công tìm kiếm). SERP là những kết quả trả về của Google đối với những truy vấn của người dùng bao gồm kết quả của quảng cáo Google và các kết quả tìm kiếm tự nhiên và các đoạn trích dẫn nổi bật, đồ thị tri thức và các kết quả Video.
Kết luận
Trong cuộc đua giữa việc sử dụng blog và hợp tác với người có ảnh hưởng để thúc đẩy tiếp thị thương hiệu, không có lựa chọn nào hoàn toàn vượt trội so với nhau. Mỗi phương tiện đều có những ưu điểm và thách thức riêng, và quyết định cuối cùng phụ thuộc vào mục tiêu cụ thể và đặc điểm của doanh nghiệp.
Việc sử dụng blog trên trang web riêng mang lại sự linh hoạt và kiểm soát cao, đồng thời tối ưu hóa cho SEO để thu hút lưu lượng truy cập từ truy vấn tìm kiếm. Ngược lại, hợp tác với người có ảnh hưởng có thể tăng cường hiển thị và uy tín thương hiệu qua ý kiến của họ.
Quan trọng nhất, quá trình đưa ra quyết định nên dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về đối tượng khách hàng, mục tiêu tiếp thị, và sứ mệnh của thương hiệu. Kết hợp cả hai chiến lược cũng có thể là một lựa chọn tốt để tận dụng những lợi ích đặc sắc của cả hai phương tiện truyền thông và đạt được sự đa dạng trong chiến lược tiếp thị. Bằng cách này, thương hiệu có thể tối đa hóa ảnh hưởng của mình và tạo ra sự kết nối mạnh mẽ với khách hàng như DC Media đã chia sẻ!