Có nên tích hợp TikTok vào chiến lược truyền thông xã hội nhằm xây dựng thương hiệu của bạn không? Đáp án không thể phủ nhận là CÓ. Mặc dù có sự gia tăng đáng kể về người dùng, một số thương hiệu vẫn còn nghi ngờ về việc sử dụng TikTok làm nền tảng tiếp thị cho doanh nghiệp của họ. Điều này có nguồn gốc từ quan điểm rằng TikTok chỉ dành cho các thanh thiếu niên có kỹ năng nhảy hời và gu âm nhạc đáng ngờ. Tuy nhiên, thực tế là dù Thế hệ Z vẫn chiếm một phần lớn trong số người dùng, TikTok đang thu hút được sự quan tâm của một đối tượng rộng lớn hơn – đặc biệt là thế hệ Millennials.
Những quan điểm sai lầm trước đây đang khiến cho các thương hiệu bỏ lỡ cơ hội tốt nhất để khai thác nền tảng này, nơi mà các video tương tác và lan truyền được tạo ra. Trong bài viết này, DC Media sẽ phân tích TikTok từ nhiều góc độ khác nhau, bao gồm sự tăng trưởng đáng kể, đối tượng người dùng, sự phổ biến và cách các thương hiệu có thể tham gia vào thế giới này.
TikTok là gì?
TikTok là một nền tảng truyền thông xã hội mới được thiết kế để chia sẻ các video ngắn được tạo bởi người dùng. Các video trên TikTok có độ dài từ 15 đến 60 giây và cung cấp một cơ hội độc đáo cho sự sáng tạo. Người dùng có thể chỉnh sửa hoặc thêm nhạc nền, hình ảnh hoặc hiệu ứng âm thanh yêu thích trực tiếp vào video của mình. Nội dung phổ biến trên TikTok bao gồm các thách thức lan truyền, các vũ đạo được dàn dựng, ca hát, trò đùa, hát nhép và tiểu phẩm hài.
Sự phát triển của TikTok
Nói rằng “2023 là một năm quan trọng đối với TikTok” là một cách đánh giá quá thấp, đáng kinh ngạc, khi ứng dụng này đã có một bước khởi đầu phá kỷ lục:
- Đạt được kết quả Q1 tốt nhất từ trước đến nay so với bất kỳ ứng dụng nào, với 315 triệu lượt tải xuống và vượt qua tổng số lượt tải xuống cộng lại của YouTube và Twitter.
- Số lượt sử dụng ứng dụng hàng ngày tăng 15,4% trong Quý 1 năm 2023.
- Được tải xuống hơn 115 triệu lượt trên toàn thế giới trong tháng 3.
Mặc dù chưa nhận được sự chú ý đầy đủ, dữ liệu năm 2022 cho thấy TikTok đã trở thành một trong những ứng dụng hàng đầu toàn cầu.
- Là ứng dụng được tải xuống nhiều thứ 2 trên toàn thế giới trên cả Apple App Store và Google Play.
- Đã đạt được 738 triệu lượt tải xuống, trong đó có 46 triệu lượt tải xuống từ Hoa Kỳ.
- Trong “Báo cáo Trạng thái Di động năm 2020” của App Annie, TikTok được xác định là ứng dụng thứ 6 về số lượng người dùng hoạt động trên toàn thế giới.
Vậy ai đang sử dụng TikTok?
Với tính chất độc đáo của các video trên TikTok, không có gì ngạc nhiên khi biết rằng đa số người dùng của nền tảng này thuộc Thế hệ Z. Thực tế, phần lớn người dùng TikTok đều dưới 35 tuổi.
Các người dùng trẻ này cũng thể hiện sự năng động hơn, trung bình dành khoảng 66 phút và tham gia 12 buổi trên ứng dụng mỗi ngày. Để so sánh, người dùng Instagram dành trung bình 53 phút mỗi ngày, và người dùng Facebook dành trung bình 58,5 phút mỗi ngày. Do tính ngắn gọn và dễ tiếp cận của nội dung so với video YouTube, thời lượng trung bình mỗi phiên sử dụng TikTok chỉ khoảng dưới 5 phút.
Các nghiên cứu tương tự cũng cho thấy rằng khán giả trẻ hơn của TikTok phần lớn là nam giới (55,6%) và phần nhỏ là nữ giới (44,4%). Cuối cùng, tại thời điểm này, chỉ có khoảng 9% người dùng Internet ở Mỹ sử dụng TikTok, cho thấy nền tảng này vẫn còn ở giai đoạn phát triển và có tiềm năng để phát triển vào năm 2023.
Tất cả các loại thương hiệu đều đang trỗi dậy trên TikTok, với hầu hết đã tích lũy được một lượng người theo dõi đáng kể. Dữ liệu này cho thấy mặc dù 75% khán giả của TikTok dưới 35 tuổi, vẫn có rất nhiều thương hiệu đang thành công trong việc kết nối với đối tượng này.
Tại sao TikTok đang phát triển
Trong khi các thương hiệu thường sử dụng các chiến lược trả phí để khuyến khích người dùng sử dụng hashtag hoặc giới thiệu thương hiệu của họ, TikTok đang làm thay đổi cách thức hoạt động.
Người dùng sẵn lòng sử dụng các hashtag có thương hiệu… Thực tế, DC Media đã đi xa hơn bằng cách gọi TikTok là một máy tạo nội dung do người dùng có thương hiệu.
Tại sao? Đó là vì khả năng tiếp cận trong việc tạo nội dung.
Dễ dàng tạo nội dung
Trên các nền tảng khác như YouTube và Instagram, cả thương hiệu và người dùng thường suy nghĩ kỹ về những gì họ đăng lên – từ việc lập lịch đăng bài đến việc đảm bảo nội dung có chất lượng cao. TikTok được xây dựng để người dùng có thể dễ dàng tạo nội dung. Điều này khuyến khích người dùng đăng bài thường xuyên, tăng tương tác và thúc đẩy sự lan truyền bằng cách giúp bạn dễ dàng bắt kịp xu hướng.
Xu hướng
Điểm độc đáo của TikTok là sự phổ biến của nền tảng với âm nhạc. Do TikTok có quyền cấp phép cho các bài hát mới nhất để sử dụng tự do trong nội dung của người dùng. Những bài hát này thường là yếu tố chính trong các nội dung thịnh hành và tương tự như các meme, trong đó người dùng sẽ ghép các bài hát và điệu nhảy mà người theo dõi có thể dễ dàng sao chép. Âm nhạc trên TikTok đã trở nên phổ biến đến mức Spotify thậm chí đã tạo danh sách phát dành riêng cho các bài hát thịnh hành trên TikTok.
Cách dễ nhất để thương hiệu duy trì sự phù hợp là tái tạo các xu hướng. Một ví dụ là Vineyard Vines, họ đã sử dụng linh vật của mình để tái tạo thử thách nắp chai phổ biến. Hiện tại, họ đã thu hút được hơn 2 triệu lượt thích và video đã đạt được 807 nghìn lượt xem.
Lựa chọn khó hơn nhưng mạnh mẽ hơn là tạo ra các xu hướng mới. Các thương hiệu có thể thực hiện điều này bằng cách sáng tạo hóa các bài hát hoặc tạo ra các thử thách hashtag xây dựng thương hiệu (có thể là trả phí hoặc tự nhiên). Một ví dụ điển hình là khi ELF Cosmetics đã tạo ra một cuộc thi và tái tạo ca khúc “Ice Me Out” thành “Eyes.Lips.Face (ELF)” trên TikTok. Thương hiệu này đã sử dụng một số người ảnh hưởng và gắn thử thách với giải thưởng cạnh tranh chỉ có 250 đô la, nhưng hashtag #eyeslipsface đã thu hút được 4,6 tỷ lượt xem.
Tỷ lệ tương tác
Một lý do khác khiến TikTok trở thành nền tảng lý tưởng của mọi thương hiệu là tỷ lệ tương tác cao. Việc tung ra một lượng lớn nội dung đã làm giảm sự kỳ thị về mức độ tương tác. Người dùng tương tác với TikTok một cách khác biệt và không cần phải quan tâm đến việc thích, theo dõi hoặc đăng bài.
Hành vi của người dùng này dẫn đến tỷ lệ tương tác cao cho cả nội dung tự nhiên và nội dung trả phí. Theo Influencer Marketing Hub, tỷ lệ tương tác tự nhiên của TikTok dao động từ 3% đến 9% dựa trên số lượt theo dõi của họ. (So với Instagram, tỷ lệ tương tác tốt là hơn 3% và cao hơn 6%.)
Thương hiệu nên sử dụng TikTok như thế nào?
Thử thách thương hiệu
Bất kỳ thương hiệu hoặc người dùng nào đều có thể tự nhiên tạo ra hashtag, nhưng TikTok cung cấp các gói giúp thử thách thương hiệu của bạn trở nên thành công. Ví dụ, Chipotle đã tạo ra #ChipotleLidFlip và thu về 300 triệu lượt xem.
Các thử thách hashtag được tạo ra bởi việc xây dựng thương hiệu xuất hiện trên “Trang Khám Phá”, có thể liên kết đến sản phẩm hoặc cửa hàng và bao gồm Trang Thử Thách chứa tất cả nội dung sử dụng hashtag. Tuy nhiên, những thử thách này có thể đòi hỏi chi phí đáng kể, với mức giá trên 100.000 USD và đề xuất chi thêm từ 100.000 đến 200.000 USD cho quảng cáo trong TikTok để tăng cường hiệu quả quảng cáo.
Quảng cáo được tài trợ
TikTok cung cấp nhiều loại định dạng quảng cáo trả phí, nhưng tất cả đều mang lại tỷ lệ tương tác cao (CTR trung bình của quảng cáo trên trang web là từ 3% đến 12%).
- Chế độ xem từ trên xuống: Video trong nguồn cấp dữ liệu có âm thanh được kích hoạt; Tỉ lệ tương tác trên trang thường là từ 12% đến 16%.
- Take Over: Quảng cáo này xuất hiện khi người dùng mở TikTok; Tỉ lệ tương tác trên trang thường là từ 7% đến 10%.
- Video trong nguồn cấp dữ liệu: Đơn vị quảng cáo này xuất hiện trong nguồn cấp dữ liệu tiêu chuẩn; Tỉ lệ chuyển đổi thường từ 5% đến 7%, và tỷ lệ tương tác với trang web là từ 1,5% đến 3%.
TikTok hiện đang nghiên cứu các tùy chọn nhắm mục tiêu, phân bổ và tối ưu hóa, nhưng các điểm sau đây là những điểm chính khi tạo chiến lược truyền thông:
- Nhắm mục tiêu theo địa lý, độ tuổi và sở thích của đối tượng.
- Tối ưu hóa cho số lần nhấp, chuyển đổi, lượt xem và phạm vi tiếp cận.
- Đặt giá thầu thông qua CPM, CPC hoặc oCPC (tối ưu hóa thông minh để tăng giá thầu ROI cho số nhấp chuột).
Người ảnh hưởng TikTok
Số lượng lớn nội dung trên TikTok đã giúp các thương hiệu hợp tác với các người ảnh hưởng để tiếp cận một lượng người dùng lớn hơn và với chi phí thấp hơn khoảng 250% so với việc hợp tác với các người ảnh hưởng trên Instagram.
Đây là cách tính toán: Các người ảnh hưởng trên TikTok, với hơn 2,5 triệu người theo dõi, thường tính phí khoảng 600-1.000 USD mỗi bài đăng, trong khi các người ảnh hưởng trên Instagram, với 10 nghìn người theo dõi, thường tính phí khoảng 100 USD mỗi bài đăng.
Ngoài ra, nền tảng này cung cấp cho bạn sự dễ dàng khi tìm kiếm những người sáng tạo nội dung phù hợp với đối tượng và lĩnh vực xây dựng thương hiệu của bạn thông qua Thị trường Nội dung TikTok. Trung tâm này cung cấp thông tin chi tiết về đối tượng của các người ảnh hưởng, bao gồm hiệu suất nội dung (lượt xem, nhận xét, chia sẻ,…), biểu đồ xu hướng (người theo dõi và tương tác) cũng như các tác phẩm mẫu.
Kết luận
Trong bối cảnh ngày nay, việc khai thác TikTok như một nền tảng xây dựng thương hiệu không chỉ là một cơ hội mà còn là một chiến lược không thể bỏ lỡ. Với sự tăng trưởng vượt bậc và sự phổ biến ngày càng tăng của TikTok, thương hiệu nào muốn tiếp cận đối tượng khán giả rộng lớn, đặc biệt là các thế hệ trẻ, không thể phớt lờ nền tảng này.
TikTok không chỉ mang lại tiềm năng tăng cường nhận thức thương hiệu mà còn cung cấp một môi trường sáng tạo và tương tác, nơi thương hiệu có thể tạo ra nội dung gây nghiện và tương tác với người dùng một cách tự nhiên và hấp dẫn. Việc hợp tác với các người ảnh hưởng trên TikTok cũng là một cách hiệu quả để tăng cường hiệu suất của chiến dịch tiếp thị như DC Media đã chia sẻ.