Công thức content cứ làm là ra đơn cho ngành sản xuất – Dù là xưởng nhỏ to, công ty bé hay lớn nhưng rõ ràng ai cũng gặp vấn đề về việc tìm kiếm khách hàng. Vậy hãy tận dụng những gì mình có trong tay để xây dựng nội dung, hãy cùng DC Media thử triển khai công thức xây dựng content TikTok cho ngành sản xuất nhé!
Công thức Content “cứ làm là ra đơn” cho ngành sản xuất
Đây là công thức phù hợp nhất cho các anh em seller trong ngành sản xuất, giúp tăng doanh số và thu hút khách hàng trên nền tảng TikTok.
- Dựa trên nhu cầu của khách hàng: Trước khi mua, khách hàng luôn cân nhắc về chất lượng và độ uy tín của sản phẩm: nguồn gốc có rõ ràng không? Sử dụng có an toàn không? Để chuyển đổi người xem thành khách hàng, anh em cần tạo niềm tin bằng cách cho họ thấy trực tiếp quy trình sản xuất. TikTok là nền tảng rất phù hợp cho nội dung này, vì tính chất ngắn gọn, trực quan và dễ lan truyền.
- Lồng ghép quy trình chế biến sản phẩm thực tế: Thay vì chỉ kể lể về công năng và tính năng của sản phẩm, hãy lồng ghép quy trình chế biến sản phẩm thực tế vào từng video của mình. Ví dụ, nếu anh em bán nấm khô có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và quy trình sạch đảm bảo vệ sinh, anh em có thể quay quá trình trồng và thu hoạch nấm, chế biến và sấy khô nấm, đóng gói bao bì,…
- Đa dạng hóa nội dung: Không chỉ dừng lại ở quy trình sản xuất, anh em có thể làm nhiều content đa dạng hơn nữa như chế biến các món ăn với nấm khô như nộm nấm khô, ruốc nấm, khô nấm lá chanh,… Điều này giúp người xem biết được nhiều công dụng của sản phẩm hơn. Khi ấy, anh em không cần phải giới thiệu nấm khô của mình sạch thế nào, ngon thế nào vì chỉ cần hình ảnh thực tế cũng đủ để thay lời giải thích.
- Tăng niềm tin khách hàng: Để tăng niềm tin của khách hàng, anh em nên dành thời gian đi vào tận nơi sản xuất để quay video. Đây sẽ là nguồn content dồi dào mà anh em có thể khai thác rất nhiều trên kênh, mang lại cho người xem cảm giác chân thực về sản phẩm.
- Áp dụng được cho nhiều ngành hàng: Không chỉ ngành hàng thực phẩm mà các anh em seller thuộc các ngành sản xuất khác cũng có thể tham khảo và áp dụng kiểu content này. Ví dụ, nếu anh em sản xuất đồ gia dụng, có thể quay lại quy trình sản xuất, kiểm tra chất lượng sản phẩm hoặc chia sẻ các mẹo sử dụng sản phẩm hiệu quả.
- Workshop Offline đặc biệt: Để hỗ trợ thêm, sẽ có một phần chia sẻ riêng về cách tăng chuyển đổi bán hàng dành cho các Seller TikTok tại Workshop Offline Sài Gòn ngày 30/6 này. Số lượng có hạn, anh em nhớ đăng ký sớm để không bỏ lỡ cơ hội học hỏi và nâng cao kỹ năng bán hàng trên TikTok nhé!
Content Marketing: Kể chuyện thế nào để ra đơn?
Bản chất của các Content kể chuyện
- Không phải cứ giảm giá, ưu đãi, hay tạo ra các chương trình khuyến mãi mới có thể chốt được đơn hàng. Khi phụ thuộc vào việc giảm giá, khách hàng sẽ không còn lý do gì để mua đúng giá và thương hiệu sẽ tự hạ thấp giá trị của mình.
- Một thương hiệu định vị mình là 5 sao, nhưng toàn bộ các lead đến từ việc giảm giá, điều này làm giảm đi giá trị thực sự của thương hiệu. Nếu bản thân thương hiệu không tự tin với định vị của mình, thì không thể ép khách hàng nghĩ khác.
- Vấn đề là kể chuyện thế nào để “đánh cắp trái tim” người đọc trong một khoảng thời gian ngắn. Việc của người sáng tạo là kể những thứ mà khách hàng muốn nghe với nhiều góc nhìn khác nhau, một cách đầy cảm xúc trên nền tảng logic với các quan điểm, luận điểm, luận cứ, và luận chứng được sắp xếp chặt chẽ.
Thấu cảm với khách hàng
- Muốn kể được câu chuyện hấp dẫn, đòi hỏi người kể phải thấu cảm với khách hàng, phải trải nghiệm những thứ khách hàng đã trải nghiệm, sống cuộc đời của họ và không bắt họ đọc những thứ nhạt nhẽo hoặc viết chỉ để cho có. Điều quan trọng nhất là tôn trọng tính chân thật và cảm xúc của khách hàng.
- Khơi gợi cho họ những ký ức đẹp, những viễn cảnh họ đang mong chờ và cho họ “chìa khoá” để đạt được những trải nghiệm đó. Làm sao để sau khi đọc xong câu chuyện, họ không cần nhớ gì ngoài một câu quote xứng đáng đúng thông điệp mà chúng ta muốn truyền tải. Họ có thể quên tất cả nhưng lại ám ảnh về nhân vật trong câu chuyện, vương vấn cảm xúc họ đã trải qua khi đọc.
- Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng là một bước quan trọng trong quy trình kinh doanh và tiếp thị. Việc hiểu rõ nhu cầu của khách hàng giúp doanh nghiệp phát triển sản phẩm và dịch vụ phù hợp, tạo dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Tạo động lực mua hàng
- Cuối cùng, khiến khách hàng hình dung ra viễn cảnh mình đang trải nghiệm sản phẩm một cách chân thực nhất, đến độ họ nảy sinh động lực, khao khát biến tưởng tượng thành sự thật. Khi nắm được mấu chốt “ái duyên hành” tức “tình cảm sinh hành động” cùng những kết luận logic link to action, bạn sẽ hiểu vì sao content kể chuyện của mình luôn ra đơn cực nhanh!
Hiểu bản chất mấu chốt, chỉ việc hốt đơn
- Cái hay của người kể chuyện là đưa người đọc trải nghiệm hết cảm xúc này tới cảm xúc khác, từ thích thú, khao khát, bất ngờ, chờ đợi, quyết tâm… một cách đầy hào hứng. Điểm dừng chân cuối cùng chính là “rút ví” không ngại ngần.
- Mọi người đều biết, thương hiệu cần tiền, cần bán hàng gấp. Nhưng khách hàng không quan tâm điều đó. Họ chỉ muốn được nghe, được thuyết phục bằng ngôn ngữ của họ. Họ say mê tận hưởng, mãn nguyện và “không tiếc tiền” khi nơi đó cho họ những trải nghiệm đầy đủ các giác quan: sờ, nếm, ngắm, ngửi, nghe… một cách đầy mê hoặc và đặc biệt giúp họ nâng tầm nhận thức.
- Người ta nói: “Hãy bán tiếng xèo xèo thay vì miếng bít tết” là vì vậy! Hãy bán cảm giác, bán idea, thay vì bán sản phẩm. Nội dung kể chuyện giữ đặc quyền trong việc truyền tải thông điệp, chứ không phải những bài content push sale kiểu ưu đãi, giảm giá. Tất nhiên, không phủ nhận tính hiệu quả của những bài promotion đúng thời điểm, nhưng để bán hàng, những content dạng này không phải là tất cả, đừng phụ thuộc vào chúng.
Câu chuyện thành công
- Những trải nghiệm thực tế và câu chuyện chân thật không chỉ giúp em bán hàng hiệu quả mà còn nâng cao giá trị thương hiệu cá nhân. Đó chính là sức mạnh của Content Marketing khi biết kể những câu chuyện đúng cách và đúng thời điểm.