Cả TikTok và các sàn thương mại điện tử đều áp dụng chính sách phạt nghiêm ngặt đối với những doanh nghiệp vi phạm quy tắc bán hàng. Trên nền tảng TikTok, các nhà kinh doanh sẽ bị tính điểm vi phạm TikTok Shop nếu vi phạm các điều khoản kinh doanh. Việc tích lũy quá nhiều điểm có thể dẫn đến mất quyền truy cập hoặc bị đình chỉ tài khoản, điều này đồng nghĩa với việc không thể tiếp cận được với đám đông khách hàng tiềm năng trên nền tảng.
Vì vậy, hãy đọc bài viết này để biết cách tránh và giảm điểm vi phạm nhé!
Điểm vi phạm TikTok Shop là gì?
Hệ thống điểm vi phạm của TikTok Shop là cách để đánh giá hiệu suất của các nhà bán hàng trên nền tảng này. Điểm sẽ được tính dựa trên việc vi phạm các chính sách và nguyên tắc của TikTok. Tối đa, mỗi cửa hàng có thể bị trừ tối đa 48 điểm. Nếu số điểm vi phạm không vượt quá 48, thì điểm đó sẽ bị xóa sau 180 ngày kể từ ngày tính điểm.
Dựa trên tổng số điểm vi phạm của bạn, TikTok Shop có thể áp dụng các hình thức hạn chế sau:
Hình thức xử phạt | Tổng điểm vi phạm |
---|---|
Gửi thông báo cảnh báo chính thức | 1 – 12 |
Gửi thông báo cảnh báo chính thức | 13 – 24 |
Dừng Affiliate trong vòng 30 ngày | |
Hạn chế số lượng sản phẩm có thể đăng bán và đơn hàng có thể xử lý | |
Tạm dừng đặc quyền niêm yết trong vòng 7 ngày | 25 – 36 |
Thu hồi các chương trình khuyến mãi mà người bán đang cung cấp | |
Doanh thu có thể bị TikTok giữ tạm thời hoặc vĩnh viễn | |
Dừng mọi giao dịch liên quan đến tài khoản của nhà bán hàng | 37 – 48 |
Xóa Tài khoản TikTok Shop | |
Cấm kinh doanh vĩnh viễn trên TikTok Shop | |
Khởi tố người bán | |
Báo cáo người bán và cung cấp tài liệu cần thiết với cơ quan quản lý có liên quan để truy tố |
4 bước kiểm tra điểm vi phạm TikTok Shop
Điểm phạt của TikTok Shop sẽ tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm. Càng nghiêm trọng, điểm phạt càng cao. Vì vậy, bạn cần hiểu rõ thông tin về 4 loại vi phạm chính dẫn đến việc bị phạt từ TikTok Shop, bao gồm:
- Vi phạm chính sách: Vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, chứa nội dung nhạy cảm, quảng cáo không đúng sự thật,…
- Gian lận rủi ro: Lừa đảo, gian lận, gây nguy hiểm cho người dùng, ví dụ như bán hàng giả, hàng nhái,…
- Hoàn thành đơn hàng: Giao hàng chậm, không giao hàng,…
- Hậu mãi: Không giải quyết khiếu nại của khách hàng, không hỗ trợ đổi trả hàng,…
Để biết chính xác số điểm vi phạm của cửa hàng, bạn chỉ cần làm theo 4 bước sau:
- Bước 1: Truy cập vào TikTok Shop Seller Center.
- Bước 2: Đăng nhập vào tài khoản TikTok Shop của bạn.
- Bước 3: Nhấp vào mục Trang chủ cửa hàng.
- Bước 4: Chọn mục Tình trạng cửa hàng. Lúc này, bạn sẽ thấy bảng điểm và loại vi phạm mà cửa hàng của bạn đang gặp phải.
Quy ước tính điểm vi phạm TikTok Shop
TikTok đã thiết lập các quy tắc chung để người bán có thể đánh giá mức độ vi phạm dựa trên từng loại hành vi.
Đăng tải/chia sẻ các sản phẩm thuộc danh sách bị hạn chế, bị cấm
Các hình thức vi phạm trong TikTok Shop và cách giảm điểm
- Vi phạm 1: Đăng bán, chia sẻ video/hình ảnh về các sản phẩm bị cấm hoặc hạn chế theo quy định của TikTok.
- Mức độ nghiêm trọng: Rất nghiêm trọng.
- Số điểm bị trừ: Từ 3 – 6 điểm.
- Ví dụ: Đăng tải video quảng cáo về rượu, bia, thuốc lá, thực phẩm giảm cân,…
- Vi phạm 2: Nội dung video quảng cáo gây hiểu lầm nghiêm trọng.
- Đặc điểm của vi phạm: Đăng tải các video/hình ảnh quảng cáo với nội dung không cung cấp đầy đủ, chính xác và rõ ràng các thông tin cần thiết. Cung cấp thông tin sai lệch về lượt bán, lượt thích để quảng cáo sản phẩm. Đưa ra những tuyên bố gây hiểu lầm.
- Mức độ nghiêm trọng: Bình thường.
- Số điểm bị trừ: Từ 1 – 6 điểm.
- Ví dụ: Video quảng cáo tai nghe bluetooth không cung cấp đầy đủ thông số kỹ thuật, chức năng và đặc điểm. Quảng cáo có các từ gây hiểu lầm như “chắc chắn khỏi bệnh”, “hoàn toàn miễn phí”…
- Vi phạm 3: Reup, chất lượng thấp.
- Đặc điểm của vi phạm: Đăng tải lại các video từ các nền tảng khác. Đăng video hoặc livestream bán hàng với chất lượng hình ảnh thấp và nội dung sao chép.
- Mức độ nghiêm trọng: Bình thường.
- Số điểm bị trừ: Từ 1 – 6 điểm.
- Ví dụ: Sử dụng các video đã đăng trên Facebook và đăng lại trên TikTok. Video bị rung lắc, mờ nhòe hoặc có âm thanh bị nhiễu.
- Vi phạm 4: Các vấn đề liên quan đến thư rác và gian lận bán hàng.
- Đặc điểm của vi phạm: Sử dụng phần mềm hoặc địa chỉ độc hại để làm giả số liệu về lượt truy cập, đơn đặt hàng, tương tác,… Hành vi này được xem là gian lận và có ảnh hưởng nghiêm trọng tới người dùng TikTok.
- Mức độ nghiêm trọng: Rất nghiêm trọng.
- Số điểm bị trừ: Từ 3 – 24 điểm.
- Ví dụ: Làm giả số liệu về số đơn đặt hàng.
Cách giảm điểm vi phạm trong TikTok Shop:
- Tuân thủ các quy định và hướng dẫn của TikTok về việc quảng cáo sản phẩm.
- Cung cấp đầy đủ, chính xác và rõ ràng các thông tin về sản phẩm trong video quảng cáo.
- Sử dụng các video và hình ảnh có chất lượng tốt và nội dung gốc để đăng tải trên TikTok.
- Không sử dụng các phần mềm hoặc địa chỉ độc hại để làm giả số liệu về lượt truy cập, đơn đặt hàng, tương tác,…
- Thường xuyên kiểm tra và cập nhật các thông tin về sản phẩm để tránh vi phạm.
- Hạn chế việc reup và sao chép nội dung từ các nền tảng khác.
- Luôn tuân thủ các quy định và hướng dẫn của TikTok để tránh bị điểm trừ.
- Nếu bị điểm trừ, hãy liên hệ với TikTok để được hỗ trợ và giải quyết vấn đề.
Reup là một thuật ngữ phổ biến trong ngữ cảnh của mạng xã hội và nghĩa đen của nó là “tải lên lại”. Tuy nhiên, trong ngữ cảnh của mạng xã hội, “reup” thường được sử dụng để chỉ việc tải lên lại nội dung từ nguồn gốc khác đến một nền tảng khác, thường là nhằm mục đích chia sẻ hoặc phổ biến nội dung đó với một đối tượng khác.
Ví dụ, trên YouTube, “reup” có thể ám chỉ việc tải lên lại một video từ một kênh khác, thường là mà không có sự cho phép của người tạo ra video gốc. Điều này thường được coi là vi phạm bản quyền và không được khuyến khích.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc reup nội dung mà không có sự cho phép của người tạo nội dung gốc có thể vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và nguyên tắc đạo đức. Do đó, nếu bạn muốn chia sẻ nội dung từ nguồn gốc khác, hãy luôn tuân thủ các quy định về bản quyền và xin phép từ người tạo nội dung trước khi làm điều đó.
Cách 1: Làm bài kiểm tra giảm điểm của TikTok
Từ ngày 29/9, TikTok đã ra mắt bài kiểm tra để hỗ trợ các nhà bán hàng giảm điểm vi phạm của TikTok Shop. Cụ thể, các nhà bán sẽ phải hoàn thành bài kiểm tra (trong vòng 60 ngày) về chính sách tương ứng với từng lỗi vi phạm. Bài kiểm tra bao gồm 3 câu hỏi và khi trả lời đúng hết sẽ được giảm tối đa 2 điểm.
Dưới đây là 5 bước chi tiết để bạn làm bài kiểm tra:
- Bước 1: Truy cập vào giỏ hàng TikTok Shop và kéo xuống cuối trang.
- Bước 2: Chọn mục Danh tiếng tài khoản.
- Bước 3: Nhấp vào Quyền lợi bài kiểm tra.
- Bước 4: Tại mục Chính sách vi phạm, chọn Xem chi tiết.
- Bước 5: Nhấn nút Bắt đầu bài kiểm tra.
DC Media chia sẻ 2 mẹo nhỏ để vượt qua bài kiểm tra chính sách của TikTok:
- Đọc kỹ các chính sách và quy định của TikTok Shop.
- Luyện tập trả lời các câu hỏi tương tự trên internet.
Cách 2: Khiếu nại với TikTok
Khi bạn nhận thấy cửa hàng của mình bị áp dụng hình phạt từ TikTok là không đúng, bạn có thể khiếu nại trực tiếp với TikTok. Sau khi nhận được khiếu nại, TikTok Shop sẽ tiến hành kiểm tra và xem xét lại. Nếu phát hiện lỗi do TikTok gây ra, họ sẽ điều chỉnh điểm vi phạm cho bạn.
Để gửi đơn khiếu nại cho TikTok, bạn có thể làm theo 4 bước sau:
- Bước 1: Truy cập vào trang cá nhân của TikTok.
- Bước 2: Nhấn vào biểu tượng giỏ hàng và chọn TikTok Shop.
- Bước 3: Chọn Cài đặt.
- Bước 4: Nhấp vào Trung tâm trợ giúp.
- Bước 5: Chọn Gửi phiếu.
- Bước 6: Tại phần Chủ đề, chọn Sự vi phạm và viết nội dung khiếu nại, đồng thời đính kèm các giấy tờ/hình ảnh chứng minh việc bị phạt sai của TikTok.
Khi gửi khiếu nại trên TikTok Shop, bạn cần tuân thủ các nguyên tắc sau:
- Chỉ được khiếu nại tối đa 2 lần cho cùng một vấn đề.
- Khiếu nại lần đầu phải được thực hiện trong vòng 30 ngày kể từ khi bị phạt.
- Trong vòng 15 ngày sau khi đơn khiếu nại lần đầu bị từ chối, bạn có thể tiếp tục khiếu nại lần 2.
- Nếu khiếu nại thành công, mọi hình phạt áp dụng từ TikTok sẽ bị hủy bỏ và quyền lợi của bạn sẽ được khôi phục lại.
4 tips bán hàng trên TikTok Shop hạn chế vi phạm chính sách
Tuân thủ các chính sách, nguyên tắc của TikTok
Điều quan trọng nhất để tránh vi phạm là đọc kỹ các chính sách và nguyên tắc của TikTok trước khi bán hàng hoặc quảng cáo trên TikTok Shop. Các nhà bán hàng cần lưu ý rằng TikTok thường xuyên cập nhật và hoàn thiện các chính sách và nguyên tắc của mình. Vì vậy, họ cần cập nhật thông tin mới nhất để tránh vi phạm trong quá trình kinh doanh trên nền tảng này.
Cung cấp thông tin sản phẩm chính xác
Thông tin sản phẩm là một trong những yếu tố quan trọng nhất để thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng trên TikTok Shop. Người bán cần cung cấp đầy đủ, chính xác và hấp dẫn thông tin về sản phẩm để giúp khách hàng hiểu rõ hơn và đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng.
Khi đăng tải thông tin sản phẩm trên TikTok, người bán cần cung cấp đầy đủ các thông tin sau:
- Tên sản phẩm
- Hình ảnh sản phẩm
- Giá sản phẩm
- Mô tả sản phẩm
- Chính sách vận chuyển và thanh toán
- Chính sách đổi trả
- Tên sản phẩm
Ngoài ra, bạn cũng cần đảm bảo thông tin sản phẩm được trình bày một cách khoa học và dễ nhìn, bằng cách áp dụng những mẹo nhỏ sau:
- Sắp xếp thông tin theo một bố cục hợp lý và dễ nhìn.
- Sử dụng font chữ và màu sắc thống nhất và phù hợp.
- Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng và súc tích.
- Kết hợp sử dụng hình ảnh và video để tăng tính trực quan.
- Thường xuyên cập nhật thông tin sản phẩm để đảm bảo tính chính xác.
Sử dụng tài khoản quảng cáo của TikTok Agency
Quảng cáo trên TikTok là một cách hiệu quả để tiếp cận đến nhóm khách hàng tiềm năng và tăng doanh số nhanh chóng. Tuy nhiên, việc tự quản lý quảng cáo trên TikTok có thể mang đến những rủi ro tiềm ẩn, gây ra tình trạng tài khoản bị vô hiệu hóa hoặc bị xử lý, đặc biệt khi bạn:
- Vi phạm chính sách quảng cáo của TikTok liên quan đến sản phẩm hoặc nội dung quảng cáo.
- Quảng cáo không được duyệt vì các lỗi thông thường như thiếu thông tin doanh nghiệp, trang đích không đạt chất lượng, …
- Vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Vì vậy, để tận dụng tối đa tiềm năng kinh doanh trên TikTok và giảm thiểu nguy cơ vi phạm nguyên tắc của nền tảng, bạn nên sử dụng tài khoản quảng cáo TikTok Agency.
Tài khoản quảng cáo TikTok Agency là loại tài khoản được cấp bởi các công ty truyền thông, các đơn vị được ủy quyền bởi TikTok (Agency) nhằm phục vụ việc chạy quảng cáo cho các doanh nghiệp hay các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ.
Ưu điểm của tài khoản TikTok Agency:
- Truy cập nhiều công cụ và hình thức quảng cáo hơn: So với tài khoản cá nhân, tài khoản Agency có thể sử dụng nhiều công cụ và hình thức quảng cáo hơn, như quảng cáo Top View, Reach and Frequency, quảng cáo Collection, v.v.
- Hỗ trợ từ Agency: Khi sử dụng tài khoản Agency, bạn sẽ được hỗ trợ bởi đội ngũ chuyên nghiệp của Agency trong việc lên kế hoạch, triển khai và tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo.
- Quản lý nhiều tài khoản quảng cáo: Một tài khoản Agency có thể quản lý nhiều tài khoản quảng cáo của các doanh nghiệp khác nhau.
Nhược điểm của tài khoản TikTok Agency:
- Chi phí: Do có nhiều ưu điểm hơn, nên chi phí để sử dụng tài khoản Agency cũng cao hơn so với tài khoản cá nhân.
- Phụ thuộc vào Agency: Khi sử dụng tài khoản Agency, bạn sẽ phụ thuộc vào Agency trong việc quản lý và tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo.
Đối tượng phù hợp với tài khoản TikTok Agency:
- Doanh nghiệp vừa và nhỏ: Doanh nghiệp vừa và nhỏ thường không có đội ngũ marketing chuyên nghiệp để tự chạy quảng cáo. Do đó, sử dụng tài khoản Agency sẽ giúp họ tiết kiệm thời gian và chi phí.
- Cá nhân không có kinh nghiệm chạy quảng cáo: Nếu bạn không có kinh nghiệm chạy quảng cáo TikTok, bạn có thể sử dụng tài khoản Agency để được hỗ trợ bởi đội ngũ chuyên nghiệp.
- Doanh nghiệp muốn chạy các chiến dịch quảng cáo phức tạp: Nếu bạn muốn chạy các chiến dịch quảng cáo phức tạp, bạn nên sử dụng tài khoản Agency để được hỗ trợ bởi các công cụ và tính năng tiên tiến.
Lưu ý:
- Khi lựa chọn Agency để hợp tác, bạn nên chọn các Agency uy tín và có kinh nghiệm chạy quảng cáo TikTok.
- Bạn nên đọc kỹ hợp đồng hợp tác với Agency trước khi ký kết.
Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt
Để đạt được thành công trên TikTok, ngoài việc tạo ra những video quảng cáo hấp dẫn, các nhà bán hàng cần tập trung vào dịch vụ chăm sóc khách hàng của mình. Vì dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt sẽ giúp khách hàng tin tưởng và sẵn sàng mua hàng của bạn trong những lần tiếp theo.
Một cửa hàng có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt cần đảm bảo các yếu tố sau:
- Giao hàng đúng hẹn.
- Dịch vụ hậu mãi tốt: Người bán cần cung cấp các dịch vụ như hỗ trợ đổi trả hàng, chính sách bảo hành,… để đem lại sự hài lòng cho khách hàng sau khi mua sản phẩm.
- Xử lý khiếu nại của khách hàng nhanh chóng: Nghiêm túc lắng nghe, trao đổi và cẩn thận trong việc giải quyết các khiếu nại. Điều này sẽ giúp khách hàng cảm thấy hài lòng với sản phẩm và cải thiện chất lượng dịch vụ của cửa hàng.
Tạm kết
Hy vọng rằng qua bài viết này, các nhà bán hàng đã hiểu rõ về các điều khoản vi phạm của TikTok Shop và cách giảm thiểu việc vi phạm. Trong quá trình kinh doanh trên TikTok, bạn có thể muốn chạy quảng cáo để tăng doanh thu, nhưng vẫn lo lắng liệu có vi phạm quy định quảng cáo của TikTok hay không? Nếu gặp vấn đề này, hãy liên hệ với DC Media – chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn.
CHÚNG TÔI LÀ AI?
- DC Media là đối tác chính thức của TikTok và TikTok Shop
- Hashtag #dcgr hơn 123 Tỉ lượt xem, Top 1 trên nền tảng
- Hệ thống kênh DC Media với hơn 600 kênh TikTok lớn nhỏ của các nhà sáng tạo và doanh nghiệp lớn nhỏ
- Mạng lưới hơn 5000 kênh bán hàng TikTok Affiliate