Có một tình huống thường thấy là: Bạn đã đăng video TikTok nhưng không nhận được lượt xem, lượt tương tác hay hiệu suất tổng thể không như mong muốn. Bạn có cảm thấy chán nản không? Bạn có sẵn sàng từ bỏ nền tảng này không? Không, đúng chứ? Bạn là người mạnh mẽ, có định hướng và giải pháp để không bị flop. TikTok nằm trong kế hoạch của bạn trong năm nay, vì vậy bạn phải tìm ra cách nào đó.
Nếu bạn muốn biết nhiều hơn vì DC Media đã thu hút được sự chú ý của bạn thì bạn sẽ thích lời khuyên về cách flop thành công của chúng tôi. (Trong trường hợp bạn chưa biết, “flop” là một thuật ngữ phổ biến trên TikTok dùng để mô tả các tình huống mà ai đó không đạt được kết quả như mong muốn với video của mình.)
Flop là gì? “Flop” là một thuật ngữ phổ biến trên TikTok dùng để mô tả các tình huống mà ai đó không đạt được kết quả như mong muốn với video của mình.
Flop không có nghĩa là thất bại. Bất kể lượt xem, số người theo dõi hay số lượt thích, việc thử các định dạng mới và tạo nội dung dành riêng cho nền tảng là một chiến thắng. Ngay cả hầu hết những nhà sáng tạo nội dung cũng sẽ nói với bạn rằng thử nghiệm và học hỏi là một phần của quá trình sáng tạo TikTok.
Tuy nhiên, chúng tôi cũng biết rằng bạn có những kỳ vọng về cách người dùng tiếp nhận nội dung. Vì vậy, chúng tôi đã tổng hợp những mối quan ngại chung, sau đó viết ra lời khuyên và cách giải quyết chúng.
Bạn đã sẵn sàng học cách flop thành công chưa?
Điều gì sẽ xảy ra nếu nội dung không có nhiều lượt xem?
Nắm bắt và học tập
Chúng tôi đã nhấn mạnh điều này rất nhiều lần: Làm ơn đừng tự động coi sự tương tác kém hiệu quả là dấu hiệu của flop. Nếu video không nhận được phản ứng như bạn mong đợi thì video đó có thể giúp bạn tinh chỉnh chiến lược cho lần tiếp theo, đặc biệt nếu bạn làm theo những mẹo này.
Nếu bạn cho rằng Tik Tok của mình không hay ho, đừng lo lắng. Đó là một phần của quá trình sáng tạo.
Người dùng TikTok chấp nhận rủi ro. 79% người dùng đồng ý rằng TikTok là nơi để các thương hiệu thể hiện cá tính và thể hiện bản thân. Cách thể hiện đó cần một chút thời gian để tìm hiểu.
Casanova nói: “10 video TikTok đầu tiên của mọi người chắc chắn rất đáng xem.”
Nếu bạn cảm thấy một trong những video TikTok của mình có vẻ không hay, đừng lo lắng. Lượt xem thấp không ảnh hưởng nhiều đến hình ảnh của bạn. Hãy tiếp tục sử dụng nền tảng này và tìm kiếm xu hướng mới để lần sau bạn có thể thử chiến thuật khác. Casanova tiếp tục: “Biết cách sử dụng nội dung, bạn sẽ dần dần trở thành nhà sáng tạo nội dung giỏi hơn.”
79% người dùng TikTok thích thú khi các thương hiệu cho thấy họ hiểu video TikTok và không cố gắng tạo quảng cáo.
Hãy thử hướng tiếp cận khác
Nếu một video TikTok có mức độ tương tác thấp thì đó có thể không phải là do thông điệp mà có thể là về cách tiếp cận và kể chuyện. Các nhà quảng cáo thường giảm thiểu vấn đề điều này bằng cách quay nhiều đoạn hấp dẫn cho một câu chuyện. Những điều chỉnh có thể nhỏ, như:
- Quay vài đoạn giới thiệu dài 3-5 giây để thu hút sự chú ý của mọi người.
- Tạo các video sử dụng hội thoại trực tiếp với camera, lồng tiếng hoặc hoàn toàn không nói chuyện.
- Hãy thử hai đến ba định dạng hoặc âm thanh video thịnh hành. Bạn có thể tìm các video TikTok phổ biến và âm thanh miễn phí bản quyền để tìm cảm hứng.
Cách kết nối tốt nhất với người dùng TikTok sẽ nhận được nhiều lực trong hệ thống đề xuất nội dung và kết quả là bạn sẽ thấy mức độ tương tác cao hơn.
78% người dùng TikTok đồng ý rằng các thương hiệu có thể thử nhiều cách tạo nội dung.
Chú ý những gì hiệu quả
Casanova khuyên bạn nên theo dõi các xu hướng, format và phong cách mà bạn thử nghiệm. Lưu ý xem xu hướng nào thúc đẩy mức độ tương tác tốt nhất. Khi đó, bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn cho các video tiếp theo.
77% người dùng TikTok cho biết họ thích thú khi các thương hiệu sử dụng xu hướng, meme hoặc thử thách trên TikTok khi tạo video mới.
Điều gì sẽ xảy ra nếu nội dung của tôi nhận được những bình luận tiêu cực?
Cách bạn phản ứng với những bình luận tiêu cực tùy thuộc vào những gì người dùng đang nói và cách họ thể hiện điều đó. Nhưng nói chung, phương pháp hay nhất mà bạn có thể làm theo là:
Đừng tắt bình luận
Thông thường, việc tắt bình luận sẽ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Nó bị coi là khó hiểu và có khả năng gây thêm cảm xúc tiêu cực cho người dùng.
Casanova nói: “Hãy để mọi người trút giận. Nếu bạn tắt bình luận, họ sẽ xâm chiếm tất cả các trang mạng xã hội khác.”
Đáp trả (có lý do)
Bạn có thể trả lời những nhận xét tiêu cực, miễn là phản hồi của bạn phù hợp với giọng điệu của nhận xét đó. Nếu nó phù hợp với giá trị thương hiệu và bản thân bạn, bạn luôn có thể bình luận điều gì đó dí dỏm đáp lại.
Ví dụ: Eugene J. Candy Co., một doanh nghiệp kẹo nhỏ, đã đăng một video về kẹo chua phủ socola. Người dùng nhận xét rằng họ cảm thấy kinh ngạc trước ý tưởng này. Mọi người không phản ứng quá tiêu cực với video, do đó, doanh nghiệp ổn khi thích những bình luận phê bình và để lại những câu trả lời vui vẻ, đặc biệt là khi người dùng thích thú với việc các thương hiệu nhảy vào bình luận.
76% người dùng TikTok đồng ý rằng các thương hiệu đăng hoặc trả lời bình luận mang đến cảm giác cộng đồng.
Thừa nhận mối quan ngại
Việc xác thực mối quan ngại của người dùng rất có giá trị, đặc biệt nếu giọng điệu của họ nghiêm túc. “Thừa nhận rằng có điều gì đó đang xảy ra và cho mọi người trong phần nhận xét biết rằng bạn sẽ xem xét vấn đề càng sớm càng tốt”, Casanova nói.
Những bình luận tiêu cực không phải lúc nào cũng là điều xấu. Theo Casanova, chúng chỉ xuất hiện trực tuyến. Hãy lưu ý những gì mọi người đang nói vì phản hồi trung thực sẽ tinh chỉnh chiến lược nội dung của bạn theo thời gian.
Casanova nói: “Bạn cần nhận thức được vấn đề nằm ở đâu.”
73% người dùng cho biết họ cảm thấy có mối liên hệ sâu sắc hơn với các thương hiệu mà họ tương tác trên TikTok so với các trang web và ứng dụng khác mà họ sử dụng
Điều gì sẽ xảy ra nếu người dùng tạo nội dung tiêu cực về thương hiệu?
Điều này luôn có khả năng sẽ xảy ra. Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để giảm thiểu tác động của những video tiêu cực này khi chúng xuất hiện.
Xây dựng câu chuyện
Xây dựng sự hiện diện hữu cơ của bạn. Nếu bạn tạo nhiều video nói về thương hiệu của mình theo cách vui vẻ, hài hước hoặc hấp dẫn thì bạn có thể tác động đến cách mọi người nhìn nhận doanh nghiệp.
69% người dùng TikTok cho biết họ cảm thấy gần gũi hơn với các thương hiệu sử dụng TikTok
Hợp tác với nhà sáng tạo
Họ có thể có quan điểm hoàn toàn khác về giá trị của thương hiệu. Khi họ chia sẻ điều đó, họ sẽ đa dạng hóa số quan điểm tồn tại về thương hiệu trên TikTok và tăng cơ hội ai đó tìm thấy một video tích cực trên trang For You của họ.
78% người dùng TikTok đồng ý rằng những thương hiệu tốt nhất trên TikTok là những thương hiệu cảm thấy như họ đang chia sẻ ý tưởng và làm việc cùng với người dùng.
Điều gì sẽ xảy ra nếu người dùng tạo nội dung tiêu cực về thương hiệu?
Không có câu trả lời nào đúng nhất, điều đó phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh của bạn và những gì bạn muốn nhận được từ TikTok. Nhưng có một số điều bạn làm sẽ hữu ích.
Hãy nhất quán
Trên TikTok, bạn có thể, thậm chí còn được khuyến khích thử các dạng thức mới, tạo nội dung về sở thích riêng và tận dụng nhiều xu hướng. Nhưng sứ mệnh cốt lõi của bạn với tư cách là một thương hiệu là phải rõ ràng cho dù bạn kể câu chuyện của mình như thế nào.
Casanova cho biết: “Để tạo nội dung nhất quán và làm cho thương hiệu của bạn nổi bật, bạn cần phải rõ ràng về giá trị và niềm tin của mình”. Nếu mục tiêu của bạn là kết nối thông qua hoạt động giải trí vui vẻ, hãy đảm bảo rằng video bạn làm vui vẻ và mang tính giải trí, bất kể bạn sử dụng âm thanh thịnh hành hay nhà sáng tạo nào mà bạn hợp tác.
Casanova nói: “Bạn có thể thể hiện cá tính và suy nghĩ sáng tạo của mình miễn là những gì bạn ủng hộ vẫn là một phần của cuộc trò chuyện”.
Kêu gọi lượng người dùng đông đảo tại doanh nghiệp
Casanova cũng khuyên bạn nên thành lập một nhóm TikTok nội bộ. Nó sẽ giúp bạn phát triển nhanh chóng. Cô nói: “Tự sản xuất mọi thứ là bước đi tốt nhất. Bạn có thể bắt kịp các cuộc trò chuyện và xu hướng vì bạn đã có người tận tâm thực hiện nhiệm vụ này.”
Khuyến khích nhóm nội bộ đó trở thành người dùng TikTok tích cực. Họ càng quan sát những gì người khác làm trên nền tảng thì việc tạo nội dung thu hút người dùng càng dễ dàng hơn.
Casanova cho biết: “Chủ động lướt giúp bạn bắt kịp sự nhanh chóng của TikTok.”
Trang For You sẽ dạy cho bạn rất nhiều điều về những gì đang diễn ra trên TikTok tại bất kỳ thời điểm nào. Nhưng nếu bạn muốn xem điều gì đang diễn ra bên ngoài FYP, hãy đến với Trung tâm sáng tạo TikTok, nơi có thông tin chi tiết về nền tảng, tài nguyên Khám phá xu hướng và Công cụ sáng tạo.
Và nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách kể chuyện trên TikTok cũng như những gì người dùng muốn thấy từ cách kể chuyện trên TikTok, hãy truy cập website của DC Media. Chúng tôi có những lớp đào tạo chuyên sâu về cách các thương hiệu trở thành nhân vật chính trên nền tảng.
*Nguồn dữ liệu: TikTok Marketing Sciences Global Community and Self-Expression Study 2021 thực hiện bởi Flamingo.