Sự phát triển của TikTok thật phi thường. Nếu sự tăng trưởng người dùng mà họ đạt được chỉ mất 4 năm thì Facebook phải mất gần 7 năm mới đạt được. Quảng cáo trên TikTok đang trở thành một điều bắt buộc đối với các thương hiệu. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy rằng thách thức đối với TikTok (cũng như đối với Facebook và mọi ứng dụng truyền thông xã hội khác) là chuyển đổi từ thu hút khán giả sang thu hút đủ nhà quảng cáo để biến nó thành một hoạt động kinh doanh bền vững.
Theo tập dữ liệu do Wolfgang Digital đối chiếu, rõ ràng là mặc dù chi tiêu cho TikTok đã tăng 800% so với cùng kỳ năm trước, nhưng nó vẫn chỉ bằng một phần nhỏ so với số tiền chi tiêu cho Meta (chính xác là 5%). Việc áp dụng của nhà quảng cáo tuy chậm nhưng đang tăng tốc nhanh chóng.
Wolfgang đã phân tích hiệu suất của TikTok trong năm qua để biết chính xác cơ hội quảng cáo là gì.
TikTok rẻ hơn so với đối thủ cạnh tranh
Cơ hội đầu tiên là chi phí. Vì tốc độ tăng trưởng của người dùng đang nhanh hơn mức độ chấp nhận của nhà quảng cáo nên những ai muốn quảng cáo trên TikTok sẽ đạt được hiệu quả chi phí rất lớn. Trên thực tế, để tiếp cận cùng số lượng người dùng thì trên Meta sẽ tốn gấp 2,5 lần.
CPC thường đại diện cho chi phí thu hút người dùng nhấp vào quảng cáo và truy cập trang web, TikTok một lần nữa mang lại giá trị với CPC rẻ hơn 30%.
Người dùng TikTok tương tác nhiều hơn và ít rời khỏi nền tảng hơn
Ngoài phạm vi tiếp cận, các nhà quảng cáo bị ám ảnh bởi mức độ người dùng tương tác với quảng cáo của họ (thích, chia sẻ, bình luận về chúng).
Trong nghiên cứu này, tỷ lệ tương tác trên quảng cáo TikTok cao hơn 835% so với Meta. Điều này có thể là do tính xác thực của quảng cáo trên nền tảng, nơi chúng thường không giống quảng cáo, dẫn đến cơ hội tương tác với khán giả cao hơn nhiều.
Cơ hội thu hút nhận xét và chia sẻ trên TikTok cao hơn nhiều nhưng người dùng trên Meta lại có khả năng thực sự nhấp vào quảng cáo cao gần gấp ba lần. Tại sao vậy?
Một phần lý do có thể liên quan đến cách thiết kế quảng cáo của TikTok. Quảng cáo TikTok xuất hiện giống như bất kỳ video toàn màn hình nào khác trên nền tảng, vì vậy chúng không phải lúc nào cũng được nhận biết ngay lập tức dưới dạng quảng cáo. Ngoài ra, câu thần chú của TikTok đối với các nhà quảng cáo vào năm 2022 là – “Đừng tạo quảng cáo, hãy tạo TikTok”.
Có lẽ, một lý do khác là thuật toán của TikTok đặc biệt giỏi trong việc hiển thị cho người dùng những nội dung họ thích hoặc muốn khiến người dùng không nỡ rời khỏi ứng dụng. Giờ đăng bài trên TikTok là có thật.
Tác động của TikTok đến doanh số bán hàng
Vì vậy, đối với các nhà quảng cáo, TikTok có hiệu quả về mặt chi phí, giúp tiếp cận và tương tác với khán giả nhưng khó khiến họ thoát khỏi vòng vây của thuật toán so với Meta.
Tuy nhiên, lý do chính khiến các nhà quảng cáo sử dụng một trong hai nền tảng này là để tăng doanh số bán hàng là gì? TikTok hoạt động như thế nào ở đây?
Đây là lúc mọi thứ trở nên khó khăn đối với các nhà quảng cáo. Lợi tức chi tiêu quảng cáo (ROAS) TikTok mang lại thấp hơn 26% so với Meta, nhưng vẫn là mức lợi tức đầu tư cao gấp 11 lần của nhà quảng cáo.
Tuy nhiên, DC Media đã phác thảo lý do khiến người dùng ít rời khỏi ứng dụng TikTok. Khi đo trực tiếp, giá mỗi lần sale cho TikTok gấp bảy lần so với Meta.
Tuy nhiên, điều đó không cho chúng ta biết toàn bộ câu chuyện vì chúng ta biết rằng người dùng bị ảnh hưởng bởi quảng cáo mà họ nhìn thấy (nhưng không nhấp vào) trên TikTok.
Theo nghiên cứu gần đây, 49% người dùng TikTok mua sản phẩm hoặc dịch vụ từ một doanh nghiệp sau khi xem quảng cáo hoặc đánh giá sản phẩm hoặc dịch vụ đó trên nền tảng này. Lấy #TikTokMadeMeBuyIt làm ví dụ về tầm ảnh hưởng của nó. Hashtag này có hơn 6 tỷ lượt xem và giới thiệu số lượng lớn sản phẩm mà người dùng đã bị thuyết phục để mua.
Cách đo lường tác động của TikTok đối với doanh số bán hàng
Wolfgang Digital đang thử nghiệm các cách khác để đo lường tác động của TikTok đối với doanh số bán hàng.
Có thể tính toán được ảnh hưởng của TikTok đối với việc tìm kiếm một thương hiệu. Trong một trường hợp, họ đo được mức tăng 10% trong số lượt tìm kiếm thương hiệu có liên quan đến việc hoạt động TikTok. Doanh số bán hàng có thể được lấy cảm hứng từ TikTok nhưng công lao sẽ thuộc về Google tìm kiếm.
TikTok có tác động đến cửa hàng. Điều này đã được thử nghiệm với một số khách hàng chọn các sản phẩm thích hợp chỉ được quảng cáo thông qua TikTok. Doanh số bán hàng tại cửa hàng đã được ghi nhận tăng từ 25% đến 35%.
Cả hai ví dụ trên đều không hoàn hảo và chắc chắn có những yếu tố bên ngoài không thể đo lường được, nhưng niềm tin ngày càng tăng vào khả năng ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của TikTok. Thách thức là các cách đo lường hiệu suất tiếp thị kỹ thuật số hiện tại khó có thể cho thấy tác động đầy đủ.
KKhi bạn tạo ra một ứng dụng dùng để giữ chân người dùng, cách chúng ta đo lường tác động của quảng cáo sẽ cần phải thay đổi.
Đánh giá rút ra từ quảng cáo TikTok
Meta và Google đã có sự kiểm soát chặt chẽ về chi tiêu dành cho digital ads. Ngành công nghiệp rộng lớn hơn sẽ được hưởng lợi từ sự cạnh tranh mà TikTok mang đến cho hệ sinh thái quảng cáo. Kết quả là mọi nền tảng sẽ buộc phải đổi mới và trở nên tốt hơn.
Hiện tại, TikTok mang lại giá trị to lớn cho các nhà quảng cáo, đưa thương hiệu của họ đến với những đối tượng có mức độ tương tác cao. Điều đó không phải lúc nào cũng đúng khi ngày càng có nhiều nhà quảng cáo tham gia vào nền tảng này. Những người đến sớm sẽ thu được lợi.
Nếu bạn hiện đang đo lường tác động của hoạt động tiếp thị kỹ thuật số thông qua doanh số bán hàng được phân bổ theo lượt nhấp cuối cùng trong Google Analytics, thì bạn sẽ thất vọng về hiệu suất của TikTok. Trên thực tế, bạn sẽ thất vọng với tất cả các kênh không phải của Google. Việc mở rộng các giao thức đo lường sang tìm kiếm thương hiệu, tỷ lệ tìm kiếm và tác động tại cửa hàng sẽ cung cấp cho bạn bối cảnh quan trọng về hiệu suất thực sự của TikTok.
Trở thành chuyên gia tiếp thị trên TikTok
Sự thành công của video dưới dạng nội dung trên mạng xã hội khiến nó trở thành một công cụ mạnh mẽ để kết nối với khách hàng và khách hàng tiềm năng. Các khóa học Tiếp thị và Truyền thông xã hội sẽ giúp bạn hiểu được sự phức tạp của các nền tảng như TikTok, YouTube và Instagram để phát triển và thu hút khán giả của mình. Bạn cũng sẽ học cách tiến hành nghiên cứu xã hội và đưa ra chiến lược tiếp thị kỹ thuật số gắn kết trên các kênh.