Tiếp thị TikTok đang trở thành một điều bắt buộc đối với các thương hiệu. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy rằng thách thức đối với TikTok (cũng như đối với Facebook và mọi ứng dụng truyền thông xã hội khác) là chuyển đổi từ thu hút khán giả sang thu hút đủ nhà quảng cáo để biến nó thành một hoạt động kinh doanh bền vững.
Theo tập dữ liệu do Wolfgang Digital đối chiếu, rõ ràng là mặc dù chi tiêu cho TikTok đã tăng 800% so với cùng kỳ năm trước, nhưng nó vẫn chỉ bằng một phần nhỏ so với số tiền chi tiêu cho Meta (chính xác là 5%).
Meta là gì? Meta là một công ty công nghệ và truyền thông đa quốc gia có trụ sở tại California. Công ty này trước đây được biết đến với tên gọi Facebook. Nó đổi tên vào tháng 10 năm 2021. Meta sở hữu và điều hành một số nền tảng mạng xã hội và ứng dụng nổi tiếng bao gồm Facebook, Instagram, WhatsApp và Oculus VR.
Tiếp thị TikTok rẻ hơn so với đối thủ cạnh tranh
Cơ hội đầu tiên là chi phí. Vì tốc độ tăng trưởng của người dùng đang nhanh hơn mức độ chấp nhận của nhà quảng cáo nên những ai muốn quảng cáo trên TikTok sẽ đạt được hiệu quả chi phí rất lớn.
CPM trên TikTok, một chỉ số về phạm vi tiếp cận, rẻ hơn đáng kể. Trên thực tế, để tiếp cận cùng số lượng người dùng trên Meta sẽ tốn gấp 2,5 lần.
Nhìn vào CPC, thường đại diện cho chi phí thu hút người dùng nhấp vào quảng cáo và truy cập trang web của bạn, TikTok một lần nữa mang lại giá trị với CPC rẻ hơn 30%.
CPC là gì? CPC (Cost Per Click) là mô hình định giá trong quảng cáo trực tuyến mà theo đó, nhà quảng cáo trả tiền cho mỗi lần người dùng nhấp vào quảng cáo của họ. Đây là một trong những mô hình phổ biến nhất trong quảng cáo kỹ thuật số, đặc biệt trong các chiến dịch quảng cáo sử dụng công cụ tìm kiếm (như Google Ads) hoặc mạng xã hội (như Facebook Ads).
Người dùng TikTok tương tác nhiều hơn và ít rời khỏi nền tảng
Ngoài phạm vi tiếp cận, các nhà quảng cáo bị ám ảnh bởi mức độ người dùng tương tác với quảng cáo (thích, chia sẻ, bình luận về chúng).
Trong nghiên cứu này, tỷ lệ tương tác trên quảng cáo TikTok cao hơn 835% so với Meta. Đó có thể là do tính chất chân thực của quảng cáo trên nền tảng, chúng thường không giống quảng cáo, dẫn đến cơ hội tương tác với khán giả cao hơn nhiều.
Cơ hội thu hút nhận xét và chia sẻ trên Meta cao hơn nhiều trên TikTok. Một trong những tính năng thú vị của dữ liệu này là người dùng trên Meta có khả năng thực sự nhấp vào quảng cáo cao gần gấp ba lần. Tại sao vậy?
Một phần lý do có thể liên quan đến cách thiết kế quảng cáo TikTok. Quảng cáo TikTok xuất hiện giống như các video toàn màn hình khác trên nền tảng, vì vậy chúng không phải lúc nào cũng được nhận biết ngay lập tức dưới dạng quảng cáo. Ngoài ra, câu thần chú của TikTok đối với các nhà quảng cáo là – “Đừng tạo quảng cáo, hãy tạo TikTok”.
Có lẽ một lý do khác là thuật toán TikTok đặc biệt giỏi trong việc hiển thị cho người dùng những nội dung họ thích hoặc muốn khiến người dùng không nỡ rời khỏi ứng dụng.
Tác động của TikTok đến doanh số bán hàng
Vì vậy, đối với các nhà quảng cáo, TikTok có hiệu quả về mặt chi phí khi tiếp cận và tương tác với khán giả nhưng khó khiến họ thoát khỏi vòng vây của thuật toán hơn so với Meta.
Tuy nhiên, cuối cùng thì lý do chính khiến các nhà quảng cáo sử dụng một trong hai nền tảng này là để tăng doanh số bán hàng. TikTok hoạt động như thế nào ở đây?
Đây là lúc mọi thứ trở nên khó khăn đối với các nhà quảng cáo. Lợi tức chi tiêu quảng cáo (ROAS) do quảng cáo TikTok mang lại thấp hơn 26% so với Meta, nhưng vẫn là mức lợi tức đầu tư cao gấp 11 lần của nhà quảng cáo.
Tuy nhiên, chúng tôi đã phác thảo lý do khiến người dùng ít rời khỏi ứng dụng TikTok hơn, nghĩa là khi đo trực tiếp, giá mỗi lần bán cho TikTok gấp bảy lần so với Meta.
Theo nghiên cứu gần đây, 49% người dùng TikTok mua sản phẩm hoặc dịch vụ từ một doanh nghiệp sau khi xem quảng cáo hoặc đánh giá sản phẩm hoặc dịch vụ đó trên nền tảng này. Lấy #TikTokMadeMeBuyIt làm ví dụ. Hashtag này có hơn 6 tỷ lượt xem. Nó cho thấy số lượng sản phẩm mà người dùng đã bị thuyết phục mua là rất lớn.
Các cách đo lường tác động của TikTok đối với doanh số bán hàng
Wolfgang Digital đã thử nghiệm các phương thức đo lường tác động của TikTok đối với doanh số bán hàng. Đây là những gì chúng tôi thu được:
- TikTok có tác động đến việc đo lường kết quả tìm kiếm của một thương hiệu. Trong một trường hợp, họ đo được mức tăng 10% trong số lượt tìm kiếm thương hiệu liên quan đến việc sử dụng TikTok. Doanh số này được lấy cảm hứng từ TikTok, nhưng công lao sẽ thuộc về Google tìm kiếm.
- TikTok có tác động đến cửa hàng. Nó đã được thử nghiệm với một số khách hàng chọn các sản phẩm thích hợp chỉ được quảng cáo thông qua TikTok. Doanh số bán hàng tại cửa hàng đã được ghi nhận tăng từ 25% đến 35%.
Cả hai ví dụ trên đều không hoàn hảo và chắc chắn có những yếu tố bên ngoài không thể đo lường được, nhưng niềm tin ngày càng tăng vào khả năng ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của TikTok. Thách thức là các cách đo lường hiệu suất tiếp thị kỹ thuật số hiện tại khó có thể cho thấy tác động đầy đủ.
Phán quyết về quảng cáo TikTok
Meta và Google đã có sự kiểm soát chặt chẽ về chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số trong một số năm. Ngành công nghiệp rộng lớn sẽ được hưởng lợi từ sự cạnh tranh mà TikTok mang đến cho hệ sinh thái quảng cáo. Kết quả là mọi nền tảng sẽ buộc phải đổi mới và trở nên tốt hơn.
Hiện tại, TikTok mang lại giá trị to lớn cho các nhà quảng cáo khi đưa thương hiệu của họ đến với những đối tượng có mức độ tương tác cao. Điều đó không phải lúc nào cũng đúng khi ngày càng có nhiều nhà quảng cáo tham gia vào nền tảng này.
Nếu bạn hiện đang đo lường tác động của hoạt động tiếp thị kỹ thuật số thông qua doanh số bán hàng được phân bổ theo lượt nhấp cuối cùng trong Google Analytics, thì bạn sẽ thất vọng về hiệu suất của TikTok. Trên thực tế, bạn sẽ thất vọng với tất cả các kênh không phải của Google. Khi mở rộng các giao thức đo lường sang tìm kiếm thương hiệu, tỷ lệ tìm kiếm và tác động tại cửa hàng sẽ cung cấp cho bạn bối cảnh bổ sung quan trọng về hiệu suất thực sự của TikTok.
Sự thành công của video dạng ngắn TikTok khiến nó trở thành công cụ mạnh mẽ giúp bạn kết nối với khách hàng và khách hàng tiềm năng.