Influencer Marketing là hình thức tiếp thị sử dụng nội dung định hướng thương hiệu (branded content) hay hợp tác với nhà sáng tạo để mở rộng phạm vi tiếp cận thương hiệu trên mạng xã hội. Dù không có cách tiếp cận chung phù hợp với tất cả các nhóm đối tượng, nhưng nếu bạn biết cách lập kế hoạch và nghiên cứu đúng, các doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi từ hình thức marketing này. Trong bài viết dưới đây, DC Media sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện Influencer Marketing sao cho hiệu quả bằng cách sử dụng các ví dụ từ một trong những chiến dịch Influencer Marketing thành công của HootSuite.
Influencer marketing là gì?
Influencer (người có sức ảnh hưởng) là người có thể gây ảnh hưởng đến người khác. Vì vậy, nói một cách đơn giản, Influencer Marketing chính là hình thức tiếp thị truyền thông xã hội, nơi các thương hiệu trả tiền cho người có sức ảnh hưởng để quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của mình tới những người theo dõi.
Sự công nhận của người nổi tiếng là yếu tố chính trong Influencer Marketing. Tuy nhiên, trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, những nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội cùng với nhóm khán giả ngách (niche audiences) của mình mang lại nhiều giá trị hơn cho thương hiệu. Những tài khoản nhỏ thường có lượng người theo dõi rất tích cực trên mạng xã hội.
Vì vậy, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội là người sử dụng ảnh hưởng của mình thông qua mạng xã hội. Khi bạn thuê một người có sức ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, đó gọi là Influencer marketing.
Trong năm nay, gần 3/4 (72,5%) các nhà tiếp thị Hoa Kỳ sử dụng các hình thức của Influencer marketing, và con số đó đang ngày một tăng lên theo thời gian.
Bạn không tin rằng quảng cáo thực hiện bởi những influencer có thể mang lại kết quả kinh doanh? Civic Science phát hiện ra rằng, trong vòng sáu tháng qua, 14% thanh niên từ 18 đến 24 tuổi và 11% thế hệ Millennials đã mua một món đồ nào đó vì một blogger hoặc influencer đã giới thiệu nó.
Thế hệ Millennials là gì? Thế hệ Millennials, còn được gọi là thế hệ gen Y, là nhóm người sinh ra vào khoảng giữa những năm 1980 đến đầu những năm 2000. Đây là thế hệ lớn lên trong thời kỳ chuyển đổi số, với sự bùng nổ của công nghệ, internet và các phương tiện truyền thông xã hội.
Đặc điểm chung của thế hệ Millennials là sự quen thuộc với công nghệ, sự sáng tạo, quan tâm đến các vấn đề xã hội và môi trường, cũng như đa dạng và linh hoạt trong lối sống, công việc. Thế hệ này thường gặp những thách thức đặc biệt như áp lực tài chính và thị trường lao động khó khăn, nhưng cũng mang lại nhiều cơ hội và tiềm năng sáng tạo.
Hiện tại, Instagram vẫn là nền tảng được nhiều người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội lựa chọn. Theo ước tính của eMarketer, 76,6% nhà tiếp thị Hoa Kỳ sử dụng Instagram cho các chiến dịch quảng cáo sử dụng influencer của mình vào năm 2023. Tuy vậy, hãy chú ý đến TikTok.
Trong năm 2020, mặc dù chỉ có 36% nhà tiếp thị ở Hoa Kỳ sử dụng TikTok để quảng bá cho các chiến dịch sử dụng influencer. Thế nhưng con số đó đã lên gần 50% trong năm 2023. Đó là thứ khiến TikTok trở thành nền tảng tiếp thị có sức ảnh hưởng đúng thứ ba trong năm 2023.
Các dạng Influencer trên mạng xã hội
Khi bạn nghĩ đến influencer hay “người có sức ảnh hưởng”, gia đình Kardashian-Jenner có ngay lập tức xuất hiện trong đầu bạn không?
Cặp chị em nổi tiếng này chắc chắn là một trong những người có sức ảnh hưởng hàng đầu trong lĩnh vực tiếp thị truyền thông, nhưng không phải tất cả những người có sức ảnh hưởng đều là người nổi tiếng.
Trên thực tế, đối với nhiều thương hiệu, những influencer có lượng người theo dõi nhỏ nhưng trung thành hoặc phù hợp với mục tiêu của thương hiệu mang đến hiệu quả tốt hơn. Những influencer với 15.000 người theo dõi thường có tỷ lệ tương tác cao nhất trên tất cả các nền tảng. Tất nhiên, chi phí chi trả cho những influencer này cũng thấp hơn nhiều.
Hãy cùng điểm qua một số influencer có tầm ảnh hưởng khác trên Instagram dựa vào quy mô người xem. Bạn có thể thấy, dù không có giới hạn chặt chẽ về quy mô người xem, nhưng nhìn chung những influencer này được chia thành:
Nano-influencers
Nano-influencer là những người có từ 10.000 người theo dõi trở xuống, như mẹ blogger Lindsay Gallimore (7,8 nghìn người theo dõi).
Micro-influencers
Micro-influencers là những người có tầm ảnh hưởng vi mô, có từ 10.000 đến 100.000 người theo dõi, như blogger chuyên làm về phong cách sống Sharon Mendelaoui (12,3K người theo dõi).
Macro-influencers
Micro-influencers là những người có ảnh hưởng vĩ mô, có từ 100.000 đến 1 triệu người theo dõi, như nhà sáng tạo ẩm thực và du lịch Jean Lee (109 nghìn người theo dõi).
Mega-influencers
Mega-influencers là những người có tầm ảnh hưởng lớn với hơn 1 triệu người theo dõi, như ngôi sao TikTok Savannah LaBrant (30,3 triệu người theo dõi).
Chi phí thực hiện Influencer marketing trên mạng xã hội là bao nhiêu?
Những người có tầm ảnh hưởng lớn thường mong muốn được trả số tiền tương xứng với công sức họ bỏ ra. Những sản phẩm miễn phí chỉ phù hợp với những influencer ở mức dưới 10.000 người, còn với những chiến dịch có tầm ảnh hưởng lớn hơn thì cần phải có ngân sách.
Đối với những thương hiệu lớn làm việc với những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng, lượng ngân sách đó sẽ khá lớn. Ví dụ: Chi tiêu của Hoa Kỳ cho các hoạt động Influencer Marketing lên tới 4 tỷ USD trong năm 2022.
Hãy suy nghĩ kĩ càng về phương thức phù hợp nhất với mục tiêu của bạn. Nhưng bạn cũng cần lắng nghe nhu cầu của influencer. Ví dụ: Tiếp thị liên kết hoặc tiền hoa hồng sẽ là lựa chọn hay thay vì đưa ra mức giá cố định hoặc giảm mức giá cố định.
Trên thực tế, 9,3% người có sức ảnh hưởng ở Hoa Kỳ cho biết tiếp thị liên kết (thông qua các link liên kết và mã khuyến mãi) là nguồn thu nhập chính của họ.
Điều đó nói lên rằng, công thức định giá cơ bản và phổ biến nhất cho các bài đăng trên Instagram của những người có sức ảnh hưởng là:
100 USD x 10.000 người theo dõi + Các khoản bổ sung = Tổng chi phí
Tuy nhiên, những người có sức ảnh hưởng vi mô và những người có sức ảnh hưởng nano sẽ có điều khoản thanh toán linh hoạt hơn.
Cách tạo chiến lược Influencer Marketing
Xác định mục tiêu
Mục tiêu số 1 của các nhãn hàng sử dụng Influencer Marketing là tiếp cận các khách hàng mục tiêu mới. Những chiến dịch này sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận của thương hiệu tới những người theo dõi influencer đó.
Bạn cần phải nắm rõ, mục tiêu của các nhãn hàng chỉ đơn giản là tiếp cận khách hàng mới chứ không nhất thiết là phải bán được hàng ngay lập tức. Thúc đẩy doanh số bán hàng chỉ là mục tiêu thứ ba, sau tăng độ nhận diện thương hiệu và sản phẩm, trong các chiến dịch Influencer Marketing.
Hãy suy nghĩ xem kế hoạch Influencer Marketing của bạn sẽ phù hợp như thế nào với chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội và tạo ra các mục tiêu mà bạn có thể theo dõi và báo cáo.
Để quảng bá cho việc ra mắt Báo cáo nghề nghiệp trên mạng xã hội của HootSuite, team truyền thông của HootSuite đã hợp tác với các chuyên gia truyền thông nổi tiếng cho chiến dịch quảng bá trên LinkedIn.
Hootsuite là gì? Hootsuite là một công cụ quản lý mạng xã hội phổ biến trên toàn cầu, giúp bạn theo dõi, đăng tải nội dung trên tất cả các mạng xã hội một cách dễ dàng thông qua các thao tác trên nền tảng này. Đây là ứng dụng hỗ trợ người dùng tự động hóa việc đăng bài, đồng thời quản lý tương tác và tin nhắn, cũng như phân tích hiệu suất trên các mạng xã hội khác nhau, tất cả được tích hợp trên một giao diện duy nhất. Với Hootsuite, người dùng có thể quản lý nhiều tài khoản trên các nền tảng như Facebook, Twitter, Instagram, LinkedIn và nhiều nền tảng truyền thông xã hội khác.
LinkedIn là gì? LinkedIn là nền tảng mạng xã hội chuyên nghiệp dành cho cộng đồng người đi làm và đang tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp. Người dùng LinkedIn có thể xây dựng hồ sơ cá nhân chứa thông tin về quá trình làm việc, kỹ năng, học vấn, và các thành tựu trong lĩnh vực nghề nghiệp của họ. LinkedIn hiện nay đã trở thành không gian quan trọng, giúp bạn tìm kiếm và kết nối với nhà tuyển dụng trực tuyến trên toàn thế giới.
Eileen Kwok, chuyên gia Social Marketing của Hootsuite cho biết: “LinkedIn sở hữu cộng đồng những người sáng tạo tuyệt vời, từ những người đam mê tiếp thị qua email đến các chuyên gia về nhân sự. Bạn thực sự có thể tìm thấy cộng đồng của mình ở đó. Tôi biết trên LinkedIn có một cộng đồng các nhà quản lý truyền thông xã hội lớn và tích cực, nhưng đây cũng là nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu để tiếp cận các giám đốc điều hành. Vì vậy tôi muốn thử làm việc với những nhà sáng tạo trên LinkedIn.”
Biết mình đang cố gắng tiếp cận đối tượng nào
Để có một chiến lược Influencer Marketing hiệu quả, bạn phải nói chuyện với đúng người sử dụng đúng công cụ và chọn đúng người có sức ảnh hưởng.
Bước đầu tiên là xác định đối tượng cho chiến dịch cụ thể này. Phát triển chân dung khách hàng (audience personas) là cách rất hay để bạn hiểu đối tượng mà mình đang cố gắng tiếp cận. Bạn đang cố gắng tiếp cận nhiều đối tượng hiện tại hơn hay đối tượng khách hàng hoàn toàn mới.
Khi bạn đã quyết định, hãy chọn một nhóm nhân vật có ảnh hưởng phù hợp. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ những phẩm chất mà bạn đang tìm kiếm ở những người có sức ảnh hưởng đó.
Đối với Báo cáo nghề nghiệp của Hootsuite, Kwok đã xác định hai đối tượng mục tiêu trên LinkedIn: Những người ra quyết định tiếp thị và các chuyên gia tiếp thị trên mạng xã hội.
Kwok cho biết: “Chúng tôi muốn giúp các giám đốc điều hành hiểu rõ hơn về vai trò của người quản lý phương tiện truyền thông xã hội và cách hỗ trợ sự phát triển của họ. Chúng tôi cũng muốn khuyến khích cộng đồng các chuyên gia social marketing trên LinkedIn chia sẻ câu chuyện của họ khi được truyền cảm hứng bởi những influencer của chúng tôi.”
Hiểu rõ các quy định
Trước khi đi sâu vào Influencer Marketing, bạn phải hiểu rõ các quy định. Tại Hoa Kỳ, những quy định đó đến từ Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC).
FTC rất coi trọng việc tiết lộ thông tin. Vì thế bạn phải xây dựng các nguyên tắc về tiết lộ thông tin trong thỏa thuận của mình với những người có tầm ảnh hưởng.
Người có tầm ảnh hưởng phải chỉ rõ các nội dung quảng cáo. Tuy nhiên, không phải lúc nào họ cũng làm như vậy, hoặc họ có làm nhưng theo một cách tinh vi đến mức bạn không thể nhận ra đó là nội dung quảng cáo.
Ví dụ: Ở Anh, cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (CMA) đã điều tra các “quảng cáo ẩn” trên Instagram và ép công ty mẹ Facebook cam kết thực hiện những thay đổi giúp người dùng dễ dàng nhận ra các nội dung có chứa quảng cáo.
Các quy tắc đó sẽ có sự thay đổi cụ thể tùy theo quốc gia, vì vậy hãy nhớ kiểm tra và cập nhật các yêu cầu trong phạm vi quyền hạn. Đa số các trường hợp, bạn chỉ cần nói rõ ràng và thẳng thắn để người xem biết được bài đăng này được tài trợ.
Dưới đây là một số điểm chính từ FTC:
- Các video review có chứa quảng cáo phải được thể hiện bằng cả văn bản và lời nói. Đồng thời, nó phải nằm trong chính video (không chỉ ở phần mô tả).
- Chỉ các công cụ tích hợp trên nền tảng truyền thông xã hội thôi là chưa đủ. Tuy nhiên, bạn vẫn nên sử dụng chúng. Bản thân Instagram hiện chỉ rõ rằng mọi nội dung định hướng thương hiệu trên nền tảng đều phải sử dụng thẻ Branded Content (nội dung định hướng thương hiệu) để xác định mối quan hệ. Bạn sẽ phải thêm dòng “Hợp tác có trả phí với [tên thương hiệu]” vào tiêu đề bài đăng.
- #quảng cáo và #tài trợ là những hashtag phù hợp để chỉ các bài đăng có chứa nội dung quảng cáo. Nhớ là, những hashtag này phải được hiển thị rõ ràng và không nên sử dụng nó chỉ vì bạn muốn có một chuỗi thẻ dài.
Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là các influencer nên thận trọng khi đặt hashtag #quảng cáo hoặc #tài trợ ở ngay phía trước.
Cân nhắc mức độ ảnh hưởng của 3 Rs
Sức ảnh hưởng được tạo ra từ ba thành tố:
- Relevance (Mức độ liên quan)
- Reach (Phạm vi tiếp cận)
- Resonance (Mức độ tương tác)
Mức độ liên quan
Người có sức ảnh hưởng chia sẻ nội dung liên quan đến doanh nghiệp và ngành nghề của nhãn hàng. Influencer đó cần có đối tượng khán giả phù hợp với đối tượng mục tiêu của nhãn hàng.
Ví dụ: Để giới thiệu mẫu áo tắm của mình, Adore Me đã hợp tác với nhà sáng tạo có thể hình đẹp là Remi Bader. Với 3,2 triệu lượt xem trên TikTok và hơn 8.800 lượt thích trên Instagram Reels, video của Bader đã giới thiệu dòng sản phẩm này tới một lượng khách hàng organic đầy ấn tượng.
Adore Me cũng sử dụng nội dung của Bader để tạo quảng cáo trên Instagram kết hợp với Instant Experience. Chiến dịch quảng cáo đó đã giúp số lượt mua hàng tăng 25% với chi phí cho mỗi khách hàng thấp hơn 16% so với các chiến dịch quảng cáo Instagram thông thường.
Instant Experience là gì? Instant Experience (trải nghiệm tức thì) là trải nghiệm toàn màn hình mở ra sau khi ai đó nhấn vào quảng cáo trên thiết bị di động. Bạn có thể tạo Trải nghiệm tức thì để làm nổi bật thương hiệu hoặc sản phẩm và dịch vụ của mình một cách trực quan. Hiện nay, tính năng này có sẵn trên 2 nền tảng Instagram và Facebook.
Phạm vi tiếp cận
Phạm vi tiếp cận là lượng người bạn có thể tiếp cận thông qua lượng người theo dõi của influencer. Như đã đề cập trước đó, dù lượng khán giả nhỏ mang đến hiệu quả lớn nhưng bạn vẫn cần đảm bảo đủ lượng người theo dõi phù hợp với mục tiêu của mình.
Mức độ tương tác
Đây là mức độ tương tác tiềm năng mà influencer có thể tạo ra cho đối tượng phù hợp với thương hiệu.
Như đã nói ở trên, lượng người theo dõi lớn chưa hẳn đã tốt. Kể cả khi influencer có số lượng người theo dõi khổng lồ nhưng chưa chắc những người theo dõi đó đã quan tâm đến sản phẩm của bạn. Mặt khác, những người có ảnh hưởng phù hợp sẽ có những người theo dõi rất tận tâm và gắn bó.
Kwok cho biết, để chiến dịch của HootSuite thành công, mối quan hệ đối tác phải chân thực. Cô chia sẻ: “Chiến dịch của chúng tôi đã chạm tới cộng đồng người theo dõi của từng influencer và phù hợp với nội dung họ xem hàng ngày”.
“Trước khi chiến dịch bắt đầu, tôi đã nghĩ đến một số nhà sáng tạo. Tôi đã theo dõi họ một thời gian và họ khiến tôi có hy vọng về triển vọng nghề nghiệp của mình với tư cách là một nhà quản lý truyền thông xã hội. Họ đã cho tôi thấy rằng thăng tiến lên vị trí điều hành hoặc thành lập công ty riêng là điều có thể xảy ra.”
Lập danh sách những người có sức ảnh hưởng
Khi chọn lựa người mà bạn muốn làm việc cùng, điều quan trọng nhất chính là sự tin tưởng. Khán giả của bạn phải tin tưởng và tôn trọng ý kiến của những influencer mà bạn hợp tác. Nếu không có sự tin tưởng thì mọi kết quả sẽ chỉ là vô nghĩa.
Làm thế nào để bạn biết được liệu influencer tiềm năng của bạn có đáng tin cậy hay không? Hãy dựa trên tương tác. Bạn muốn thấy nhiều lượt xem, lượt thích, bình luận và chia sẻ. Cụ thể, bạn muốn thấy những thông tin này từ phân khúc người theo dõi mà bạn đang cố gắng tiếp cận.
Tỷ lệ tương tác tốt cũng có nghĩa là lượng người theo dõi trung thành cao, thay vì số lượng người theo dõi tăng cao do bot và tài khoản ảo. Bạn cần tìm người sản xuất nội dung có cách tiếp cận phù hợp với nội dung của bạn.
Giọng điệu cũng phải phù hợp với cách bạn muốn giới thiệu thương hiệu của mình tới khách hàng tiềm năng. Điều này sẽ giúp các bài đăng trên mạng xã hội của một trong hai bên không bị rời rạc.
Khi thu hẹp danh sách các đối tác tiềm năng cho chiến dịch của HootSuite, Kwok đã tìm kiếm những influencer có lượng người xem tương tác ổn định (ít nhất 300 lượt tương tác trên mỗi bài đăng). Kwok nói: “Khi đánh giá các đối tác tiềm năng, tôi luôn đọc phần bình luận của họ. Nhận xét là cách tốt nhất để đánh giá xem khán giả có đồng tình với bài đăng của họ hay không và liệu họ có lượng người hâm mộ trung thành hay không.”
Thực hiện nghiên cứu
Hãy xem những gì mà influencer tiềm năng của bạn đang đăng. Họ có thường xuyên chia sẻ nội dung được tài trợ hay không? Nếu họ đã thu hút được nhiều người theo dõi bằng hàng tấn bài đăng có tài trợ thì tỷ lệ tương tác của họ có thể sẽ không kéo dài. Hãy tìm kiếm những organic content, không quảng cáo để thu hút người theo dõi quan tâm và tương tác nhiệt tình.
Còn một vấn đề khác mà bạn cần lưu ý. Yêu cầu đăng quá nhiều nội dung trong một khoảng thời gian ngắn sẽ khiến lời đề nghị của bạn khó được influencer chấp nhận, kể cả khi nó đi kèm với mức lương cao.
Influencer thường nhận được rất nhiều lời mời hợp tác. Khi tiếp cận với một người có sức ảnh hưởng lần đầu, bạn cần thể hiện rằng bạn đã dành thời gian để tìm hiểu những gì họ làm. Bạn nên biết chính xác nội dung kênh của họ và khán giả của họ là ai.
Tiếp cận một cách riêng tư và cá nhân
Hãy chậm rãi giao tiếp với đối tác tiềm năng bằng cách tương tác tự nhiên với các bài đăng của họ. Thích nội dung của họ. Bình luận khi thích hợp. Khi bạn đã sẵn sàng đề xuất quan hệ hợp tác, hãy bắt đầu bằng tin nhắn trực tiếp. Nếu bạn thấy địa chỉ email, hãy gửi lời mời qua đó. Nhưng đừng gửi email hàng loạt hoặc DM chung chung.
Viết tin nhắn cá nhân cho từng influencer sẽ mất khá nhiều thời gian. Tuy nhiên, nó sẽ cho thấy bạn đang nghiêm túc về mối quan hệ hợp tác tiềm năng này. Điều này sẽ làm tăng cơ hội đạt được thỏa thuận giữa 2 bên.
Cung cấp càng nhiều thông tin về thương hiệu của bạn càng tốt. Hãy cho họ biết bạn hy vọng có được điều gì với chiến dịch Instagram của mình. Hãy nói rõ với influencer rằng ngoài tiền lương, họ sẽ được hưởng lợi ích gì.
Có một điều quan trọng bạn cần ghi nhớ trong quá trình này. Nhiều người không thực sự muốn sử dụng từ “người có ảnh hưởng”. Nhiều nhà sáng tạo nội dung (content creator) chỉ thích được gọi là nhà sáng tạo (creator), “người có ảnh hưởng” (influencer) được xem như một sự xúc phạm và coi thường công việc của họ.
Cộng tác với influencer để phát triển nội dung hiệu quả
Một influencer làm việc chăm chỉ để thu hút lượng người theo dõi trên mạng xã hội sẽ không chấp nhận một thỏa thuận không liên quan đến thương hiệu cá nhân của họ.
Suy cho cùng, những người có tầm ảnh hưởng đều là chuyên gia sáng tạo nội dung. Đây là lý do tại sao họ thích được gọi là nhà sáng tạo nội dung hơn. Bạn sẽ nhận được giá trị tốt nhất từ công việc của họ nếu cho phép họ thể hiện những kỹ năng đó.
Tất nhiên, bạn nên chia sẻ với influencer về những gì bạn đang mong muốn. Nhưng đừng quá kiểm soát các giai đoạn trong toàn bộ chiến dịch.
Đối với chiến dịch của HootSuite, Kwok đã yêu cầu các đối tác chia sẻ những câu chuyện cá nhân trong sự nghiệp social marketing của chính họ.
Cô nói: “Tôi muốn họ tạo ra một bài đăng nói lên trải nghiệm của chính họ và đề cập đến báo cáo của chúng tôi. Tôi thực sự không muốn toàn quyền kiểm soát nội dung. Xét cho cùng, mọi người biết điều gì sẽ hoạt động tốt nhất trên nền tảng của họ. Vì vậy tôi đã cho họ sự sáng tạo để nói lên những gì họ muốn.”
Tuy nhiên, đó không phải là tất cả. “Tôi cũng biết rằng, bài đăng đó cần có một hình ảnh mạnh mẽ để thực sự nổi bật. Nó cần phải mang tính ‘xã hội’ và khiến mọi người ngừng lướt qua. Đó là khi tôi nảy ra ý tưởng sử dụng format của @dudewithsign, một content tham khảo được rất nhiều nhà quản lý mạng xã hội biết và yêu thích. Tôi đã yêu cầu một trong những designer của chúng tôi tạo một bảng trắng mang logo của HootSuite, gửi nó cho những creator của chúng tôi và yêu cầu họ viết “quan điểm riêng” của họ sao cho phù hợp với bài đăng.”
Đo lường kết quả
Khi khởi động chiến dịch, đa phần mọi người sẽ tập trung vào các số liệu phù phiếm như lượt thích và bình luận. Nếu influencer của bạn có lượng người theo dõi lớn hơn bạn, bạn có thể cảm thấy choáng váng trước số lượt thích đang vẫn còn có thể tăng lên.
Nhưng để đo lường hiệu quả của một chiến dịch, bạn phải hiểu giá trị của nó xét về mặt lợi tức đầu tư. May mắn thay, có rất nhiều cách để đo lường sự thành công của một chiến dịch.
Tham số UTM là cách theo dõi lượng khách truy cập mà influencer đã mang đến cho bạn. Nó cũng có thể giúp bạn đo lường mức độ tương tác mà chiến dịch nhận được.
UTM là gì? UTM là viết tắt của cụm từ Urchin Traffic Monitor, là một đoạn mã đơn giản được thêm vào cuối URL để theo dõi hiệu suất của các chiến dịch và nội dung. Sử dụng các tham số UTM giúp người tiếp thị đánh giá hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị của họ nhờ các thông tin chi tiết về nguồn gốc, phương tiện, chiến lược quảng cáo, và các yếu tố khác liên quan đến lưu lượng truy cập.
Khi bạn phân cho influencer các liên kết riêng bằng mã UTM, bạn sẽ có được bức tranh rõ ràng về kết quả. Bạn sẽ tính toán được tác động lên lợi nhuận của mình.
Link “phiếu giảm giá (coupon)” được đề cập trong bài đăng của influencer có thể đã đính kèm UTM để Royale có thể theo dõi số lượng doanh số bán hàng đến từ đó. Cung cấp cho influencer mã giảm giá của riêng họ là cách theo dõi doanh số họ gửi đến dễ dàng.
Nếu sử dụng các công cụ quản lý nội dung định hướng thương hiệu trên Facebook và Instagram cho các chiến dịch dành cho influencer, bạn sẽ có quyền truy cập vào insights của cả feed và bài đăng trên stories. Bạn có thể truy cập những thông tin này thông qua Trình quản lý doanh nghiệp của Facebook .
Bạn cũng có thể yêu cầu influencer gửi cho bạn báo cáo chi tiết về phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác của bài đăng.
Vậy đối với chiến dịch của HootSuite thì sao? Kwok cho biết “Đó là một thành công lớn! Các bài đăng nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội. Hàng nghìn nhà quản lý mạng xã hội nhận xét rằng họ cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu. Ngay từ đầu, đó là mục đích của báo cáo này.”
Kwok cho biết, “Chúng tôi đã làm việc với 8 influencer và có 12 bài đăng được tài trợ trên LinkedIn và Twitter. Chúng tôi đã nhận được 1,2 triệu lượt tiếp cận chỉ từ các bài đăng của những influencer này và kiếm được thêm 20.000 lượt tương tác, 8.000 lượt nhấp vào liên kết và 1.200 khách hàng tiềm năng.”
Các công cụ Influencer Marketing
Khi bạn đã sẵn sàng thực hiện các hoạt động Influencer Marketing, dưới đây là một số công cụ giúp bạn thực hiện việc này dễ dàng hơn.
HootSuite
HootSuite search có thể giúp bạn khám phá những người có sức ảnh hưởng bằng cách theo dõi các cuộc trò chuyện có liên quan đến lĩnh vực của bạn trên nhiều kênh.
Khi bạn đã xác định được nhóm influencer trong đầu, hãy thêm họ vào stream để theo dõi những gì họ chia sẻ và những người họ tương tác. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ mức độ liên quan của họ với khán giả, đồng thời nêu bật những người có sức ảnh hưởng tiềm năng khác để hợp tác.
Collabstr
Collabstr là một thị trường trực tuyến miễn phí, nơi các thương hiệu có thể tìm kiếm những influencer dựa trên nền tảng, vị trí thích hợp,…. Từ đó, bạn có thể đặt hàng với những người có sức ảnh hưởng và liên lạc trực tiếp với họ thông qua nền tảng cho đến khi sản phẩm được gửi đi.
Right Relevance Pro
Ứng dụng này có thể tìm kiếm những nội dung hàng đầu được chia sẻ bởi những người có ảnh hưởng dựa trên chủ đề và vị trí. Sử dụng nó để xác định và khám phá các mối quan hệ đối tác tiềm năng dựa trên chất lượng nội dung họ chia sẻ.
Công cụ đề xuất influencer Fourstarzz
Ứng dụng này đề xuất các gợi ý về influencer. Nó giúp dự đoán phạm vi tiếp cận ước tính, mức độ tương tác và kết quả của các chiến dịch, đồng thời hướng dẫn bạn tạo đề xuất chiến dịch có ảnh hưởng.
Insense
Insense kết nối các thương hiệu với mạng lưới 35.000 nhà sáng tạo nội dung để sản xuất nội dung định hướng thương hiệu. Sau đó, bạn có thể quảng cáo nội dung thông qua quảng cáo trên Facebook và Instagram, tối ưu hóa nội dung cho Instagram Stories và sử dụng trình chỉnh sửa video AI để chia nội dung thành nhiều video.
Trình quản lý cộng tác thương hiệu Facebook
Công cụ miễn phí này của Facebook cho phép các thương hiệu kết nối với những nhà tạo nội dung được sàng lọc trước trên Facebook và Instagram.
Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về Influencer Marketing. Hy vọng những hướng dẫn này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình đưa thương hiệu của mình đến gần hơn với người tiêu dùng.