Influencer marketing là một công cụ quan trọng trong tiếp thị kỹ thuật số. Cùng DC Media tìm hiểu xem Influencer marketing là gì và nó mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp.
Influencer marketing là gì?
Influencer marketing là một hình thức tiếp thị truyền thông xã hội. Nó là sự khẳng định và quảng cáo sản phẩm/dịch vụ của những influencer, cá nhân và tổ chức muốn tăng độ nhận diện hoặc tác động xã hội trong lĩnh vực của họ.
Influencer marketing là tiếp thị tới, cùng và thông qua những influencer để truyền tải thông điệp thương hiệu đến bạn và đối tượng mục tiêu. Influencer marketing tương tự như tiếp thị truyền miệng, nhưng nó không chỉ dựa vào những lời khuyên cụ thể.
Những influencer có thể đến từ nhiều nơi. Bất kỳ cá nhân, nhóm người, thương hiệu hoặc địa điểm nào cũng có thể là influencer. Khán giả thường theo dõi những nhà sáng tạo nội dung này. Quảng cáo cho họ trên các nền tảng truyền thông xã hội cho phép công ty mở rộng phạm vi, nâng cao nhận thức về thương hiệu và tạo ra khách hàng tiềm năng mới cho kênh bán hàng thông qua nhóm khách hàng tiềm năng mới.
Bạn có thể sử dụng Influencer marketing như một công cụ độc lập hoặc như một phương tiện giúp cải thiện các chiến dịch tiếp thị khác của mình. Chúng ta sẽ đi sâu hơn vào những gì Influencer marketing sẽ mang lại cho công ty thông qua những lợi ích chính của nó.
10 lợi ích của Influencer marketing
- Tăng nhận thức về thương hiệu và tăng phạm vi tiếp cận
- Xây dựng uy tín và niềm tin
- Làm phong phú chiến lược nội dung
- Hợp tác lâu dài cùng có lợi
- Tăng cường SEO, ROI và lợi nhuận
- Thúc đẩy quyết định mua hàng
- Tăng doanh số bán hàng
- Tiết kiệm chi phí và tiết kiệm thời gian
- Tiềm năng chia sẻ không giới hạn trên các nền tảng xã hội
- Thích hợp cho mọi doanh nghiệp
Influencer marketing giúp tăng nhận thức và phạm vi tiếp cận thương hiệu
Hầu hết những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đều có hàng triệu người xem, trong đó có hơn 2.5 tỷ người theo dõi trong số 50 người có ảnh hưởng được theo dõi nhiều nhất trên Instagram. Dựa vào đó, việc các thương hiệu hợp tác với những influencer phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ, sẽ mang đến cơ hội tuyệt vời để thương hiệu tiếp cận hàng triệu người tiêu dùng tiềm năng.
Các chiến dịch khuyến mãi và bán hàng áp đặt là những mô hình lỗi thời. Việc quảng cáo với những người có ảnh hưởng ngày càng trở nên phức tạp hơn. Họ là những người có thể kết hợp liền mạch các chiến dịch của thương hiệu với phong cách và cách thể hiện của họ. Những influencer giúp cho các hoạt động quảng cáo trở nên hấp dẫn và chân thực hơn đối với đối tượng mục tiêu, những người thường bị quá tải với hàng tấn quảng cáo thương mại mỗi ngày.
Influencer marketing giúp bạn có được khả năng hiển thị nhiều hơn khi một người như vậy giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hoặc đề cập đến thương hiệu. Điều này không chỉ mở rộng phạm vi mà còn nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn.
Influencer marketing cho phép các nhà tiếp thị tiếp cận đối tượng quan trọng thuộc thế hệ Millennials và Gen Z, 85% trong số họ rất cởi mở với thông tin về các sản phẩm cụ thể thông qua nền tảng xã hội.
So với các phương pháp tiếp thị truyền thông xã hội khác, Influencer marketing cung cấp cho thương hiệu cách giao tiếp khả thi, kín đáo với khách hàng, bất kể việc áp dụng rộng rãi các trình chặn quảng cáo cũng như sự nghi ngờ chung về quảng cáo công khai.
Không có sự cản trở của các ứng dụng và tiện ích mở rộng như AdBlock, người dùng mạng xã hội có thể tìm hiểu thêm về thương hiệu và những gì bạn đang cung cấp. Nghĩa là, bạn cần tạo ra định dạng và nội dung có giao diện mới mẻ trong việc truyền tải thông điệp để thu hút sự chú ý của mọi người. Và chìa khóa để tối đa hóa chiến lược này là đảm bảo rằng nội dung của bạn có ý nghĩa và mang lại giá trị cho cả influencer và người theo dõi.
Nâng cao uy tín và sự tin cậy
Những influencer là những chuyên gia trong lĩnh vực của họ, đó là lý do tại sao những người theo dõi họ tin tưởng họ và những influencer có ảnh hưởng đáng kể đến họ. Họ đã xây dựng được mối quan hệ đầy cảm hứng và tôn trọng với người hâm mộ của mình. Vì vậy, mọi người tin vào ý kiến và lời khuyên của họ. Những đề xuất này sẽ không khiến chiến dịch Influencer marketing của bạn giống như quảng cáo nữa, nghĩa là mọi người cởi mở với thương hiệu của bạn hơn bình thường.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 75% người xem YouTube đánh giá cao việc YouTube có những con người chân thật, dễ gần và đáng tin cậy. Số người đăng ký ở độ tuổi thanh thiếu niên có khả năng kết nối với những influencer, thay vì những người nổi tiếng truyền thống, là 70%. Và 60% người dùng xác nhận rằng họ thích đánh giá của các YouTuber yêu thích hơn các ngôi sao điện ảnh và truyền hình chính thống.
Chiến lược nội dung phong phú
Việc liên tục tạo ra nội dung mới mẻ và mang tính giải trí không phải là điều đơn giản. Đôi khi bạn cạn ý tưởng và cảm thấy bế tắc, đó là lúc hoạt động Influencer marketing có thể giúp lấp đầy những khoảng trống trong nội dung của bạn.
Những influencer đã quen với việc sản xuất nội dung hấp dẫn và chất lượng để tương tác với người theo dõi hàng ngày nên họ sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho bạn nếu bạn có thể ký thỏa thuận đồng sáng tạo nội dung.
Phân phối nội dung, một phần thiết yếu của tiếp thị nội dung, phải được hiểu rõ và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi làm việc với những influencer. Ngay cả khi bạn chưa nghĩ ra ý tưởng mới, bạn nên chuẩn bị chiến lược phân phối nội dung chi tiết để qua đó công ty và những người có ảnh hưởng biết mục tiêu thương hiệu của bạn là gì.
Có rất nhiều ví dụ thực tế về việc thương hiệu hợp tác với nhiều influencer khác nhau. Điển hình là trường hợp của blogger phong cách sống nổi tiếng của HBFIT tên là Hannah Bronfman, người viết về sức khỏe, sắc đẹp, thể hình và hợp tác với Face Gym, một trung tâm chăm sóc da mặt tại địa phương.
Thương hiệu này cung cấp cho Hannah thông tin về studio, ảnh, dịch vụ dùng thử và phiếu giảm giá để cô có thể giúp mọi người tìm hiểu về họ cũng như các dịch vụ của họ. Trong khi đó, nội dung trong tình huống này là các bài viết của Hannah, có nguồn gốc từ Hannah, có nghĩa là cô ấy đang giúp Face Gym sản xuất nội dung quảng cáo để cung cấp cho khách hàng tiềm năng thông qua kênh của mình.
Hợp tác lâu dài cùng có lợi
Không thể phủ nhận, tất cả đều nằm ở việc lựa chọn đối tác phù hợp nếu muốn xây dựng các mối quan hệ thành công. Bạn nên xây dựng mối quan hệ đối tác để tăng doanh số bán hàng cho bạn và đối tác của mình bằng cách chọn những influencer dựa trên lĩnh vực của họ và đối tượng mà họ có thể ảnh hưởng.
Khởi động chiến dịch Influencer marketing là việc bắt đầu và phát triển các mối quan hệ tích cực. Các thương hiệu có thể xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững và lâu dài để đạt được thành công lâu dài thông qua việc duy trì sự hợp tác hiệu quả với những người có ảnh hưởng.
Các thương hiệu không còn thuê những influencer cho các chiến dịch diễn ra một lần mà thay vào đó là hợp tác lâu dài. Theo một nghiên cứu, khoảng 50% nhà quảng cáo có mối quan hệ đối tác kéo dài từ sáu tháng trở lên với những influencer, trong đó, 37% cho rằng họ cộng tác với các thương hiệu trong thời gian dài hơn so với các chiến dịch diễn ra một lần.
Mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa influencer và các tổ chức giúp tiết kiệm thời gian, nguồn lực và tiền bạc, đồng thời giúp thiết lập uy tín và có tác động đáng kể đến khán giả của công ty.
Nhìn chung, đây là sự hợp tác đôi bên cùng có lợi vì cả hai bên đều có lợi về kết quả. Khi bạn hợp tác với đúng influencer cùng thị trường với bạn, lợi nhuận sẽ ngay lập tức đến từ hoạt động influencer.
Các lợi ích như chia sẻ, đăng lại và tweet lại nhân lên theo thời gian, mang lại nhận thức lâu dài về thương hiệu trong các chiến dịch, giúp hiển thị lại nội dung của bạn nhiều lần.
Influencer marketing tăng cường SEO, ROI và lợi nhuận
Influencer marketing giúp tăng cường SEO, ROI và lợi nhuận một cách đáng kể.
SEO
Lợi ích của Influencer marketing, trực tiếp và gián tiếp, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Có 86% nhà quảng cáo sử dụng Influencer marketing để hỗ trợ các chiến dịch tiếp thị của họ và 57% cho biết hiệu suất của nó vượt xa nội dung do thương hiệu khác tạo ra. Vì những influencer có lượng người theo dõi trung thành lớn nên việc hợp tác với họ sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều đối tượng hơn thay vì chỉ thực hiện các hoạt động SEO.
Vì liên kết (link) là một trong những tiêu chí xếp hạng tìm kiếm quan trọng nhất của Google nên bạn sẽ có nhiều cơ hội xây dựng backlink khi tiếp cận được nhiều đối tượng hơn thông qua các hoạt động Influencer marketing. Mặc dù các liên kết đó được gắn cờ không ảnh hưởng đến xếp hạng tìm kiếm nhưng vẫn có tác động gián tiếp đến SEO vì chúng giúp xây dựng nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy lưu lượng truy cập.
Theo phân tích từ Quicksprout, các tương tác trên mạng xã hội có thể gián tiếp hoặc trực tiếp nâng cao tín hiệu SEO. Khi bạn tương tác với các cộng đồng mới, bạn sẽ có cơ hội có thêm người theo dõi và tương tác, điều này sẽ dẫn đến lưu lượng truy cập không phải trả tiền, backlink và các số liệu khác giúp phát triển SEO.
Nói chung, việc tạo ngày càng nhiều nội dung thông qua Influencer marketing càng giúp bạn có nhiều cơ hội xếp hạng thương hiệu của mình cao hơn trong kết quả tìm kiếm của Google.
ROI và lợi nhuận
Influencer marketing cho phép các thương hiệu lớn thu hút nhiều khách hàng và cho phép các doanh nghiệp nhỏ mở rộng quy mô bằng cách giúp họ hiển thị nhiều hơn, mang lại ROI cao hơn các kênh tiếp thị khác.
Theo một nghiên cứu do Mediakix thực hiện vào năm 2019, khoảng 50% nhà tiếp thị cho biết ROI của Influencer marketing cao hơn các nền tảng tiếp thị khác và khoảng 41% cho biết lợi nhuận tương đương với các kênh khác.
Các hoạt động Influencer marketing tập trung vào thương hiệu hoặc mức độ tương tác tạo ra ROI cao gấp 8 lần so với các chiến dịch khác. Từ kết quả kinh doanh thực tế, lợi nhuận của Influencer marketing vượt xa chi phí của nó, đó là lý do tại sao nó mang lại ROI và lợi nhuận rất cao.
Một nghiên cứu từ Burst Media đã chỉ ra rằng trung bình cứ 1 USD chi cho truyền thông sẽ thu về 6.85 USD.
Thúc đẩy quyết định mua hàng
Influencer thúc đẩy quá trình đưa ra quyết định mua hàng của khách hàng. Mọi người tôn trọng và tin tưởng những influencer yêu thích của họ, điều này khiến họ có sự đón nhận tích cực hơn đối với thương hiệu.
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng influencer có thể ảnh hưởng đến việc đưa ra quyết định mua hàng của khách hàng ở mọi cấp độ. Theo thống kê của DMI Blog, 49% số người được hỏi cho biết họ đưa ra quyết định mua hàng dựa trên sự giới thiệu của những influencer.
Đối với thanh thiếu niên, tỷ lệ này là 70%. Sau khi xem sản phẩm/dịch vụ trên Facebook, Youtube hoặc Instagram, khoảng 40% người được khảo sát đã mua sản phẩm/dịch vụ đó.
Sáu trong số mười người dùng Youtube đưa ra quyết định mua hàng dựa trên đề xuất của nhà sáng tạo nội dung yêu thích, Think With Google cho biết.
Influencer marketing tăng doanh số bán hàng
64% số người được khảo sát trong nghiên cứu năm 2019 do Mediakix thực hiện cho biết, một trong ba mục tiêu hàng đầu mà các nhà tiếp thị hướng tới trong Influencer marketing là tạo ra doanh số bán hàng và chuyển đổi.
Theo nghiên cứu, cứ 1 USD chi ra, các công ty kiếm được khoảng 18 đô la. Và con số này có thể còn cao hơn đối với nhiều thương hiệu khác.
Như đã đề cập ở trên, những influencer có tác động không nhỏ đến quá trình ra quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Khoảng 40% số người tham gia khảo sát cho biết họ đã mua hàng ngay sau khi thấy influencer yêu thích của họ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ.
Tác động của những influencer là lý do tại sao các doanh nghiệp tạo, quản lý và chia sẻ thông điệp đến khán giả thông qua influencer, nhằm tạo ra sự gia tăng lớn về doanh số bán hàng.
Hãy xem ví dụ về Ashley, một blogger về phong cách sống tại Cherished Bliss, trong mối quan hệ hợp tác Influencer marketing với Bigelow Tea, một trong những thương hiệu trà nổi tiếng.
Trong chiến dịch này, Ashley đã tạo ra một công thức có tên là Trà đá Bigelow với đá viên nước chanh, giúp đưa thương hiệu này đứng trang đầu tiên của SERP về các cụm từ tìm kiếm mang tính cạnh tranh “trà đá viên”.
Vào cuối chiến dịch, có hơn 32.000 lượt tương tác trên blog, 44 triệu lượt hiển thị và cuối cùng, Bigelow Tea đã đạt mức doanh số bán hàng tăng 18,5%.
Tiết kiệm chi phí
Các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ khi chi phí quảng cáo ngày càng tăng, tuy nhiên Influencer marketing có thể giúp giảm chi phí.
So với các hình thức quảng cáo khác, việc quảng cáo thông qua influencer là tương đối hợp lý. Chi phí của một influencer phần lớn phụ thuộc vào quy mô khán giả và phân khúc được đề cập.
Influencer marketing mở ra cơ hội hoàn toàn mới cho các thương hiệu cạnh tranh bằng chiến lược hiệu quả và tối ưu hơn trên các trang mạng xã hội như Youtube và Instagram.
Như đã đề cập ở trên, lợi ích của Influencer marketing lớn hơn chi phí bỏ ra cho nó, điều này sẽ giúp bạn kiếm được ROI khổng lồ, tăng doanh số bán hàng và tiết kiệm nhiều tiền hơn.
Một cách giảm chi phí Influencer marketing phổ biến là đàm phán các giao dịch liên kết phù hợp, trong đó influencer nhận được hoa hồng dựa trên hiệu suất.
Influencer marketing tiết kiệm thời gian
Bạn có thể rút ngắn quá trình xây dựng nền móng người hâm mộ vì bạn cộng tác với những người khác hiện có trong ngành.
Để tạo ra một chiến dịch quảng cáo, bạn phải mất khá nhiều thời gian tạo hình ảnh, sao chép chúng và lên lịch quảng cáo trên các nền tảng. Thực sự, việc hợp tác với những influencer sẽ giúp bạn thuê ngoài mọi thứ và giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian.
Influencer marketing sẽ giúp thương hiệu được quảng bá hàng ngày trên các kênh khác nhau nhờ những người nổi tiếng. Đặc biệt trong thời điểm thị trường trì trệ, nội dung do influencer tạo ra ngày càng trở nên thịnh hành.
Nhiều influencer sản xuất nội dung tại nhà hoặc studio, do đó, mối quan hệ đối tác tiếp thị với influencer sẽ giúp các thương hiệu luôn tạo ra nội dung mới từ xa.
Hơn nữa, nội dung có thương hiệu do những influencer này tạo ra cũng có thể được các công ty đăng lại hoặc sử dụng lại cho các chiến dịch tiếp thị của họ. Cách này giúp bạn tiết kiệm một lượng thời gian và tiền bạc đáng kể. Các báo cáo mới chỉ ra rằng, thông qua việc thu hút nhà sáng tạo, 41% nhà quảng cáo đã tiết kiệm được ngân sách cho việc sản xuất nội dung.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phản hồi nhận được từ khán giả để thiết kế các chiến dịch nhằm nhắm mục tiêu lại một phân khúc hoặc nhóm khách hàng cụ thể.
Tiềm năng chia sẻ không giới hạn trên các nền tảng xã hội
Vì những influencer tương tác với người hâm mộ của họ gần như mỗi ngày, nên họ thành thạo trong việc tương tác với bạn cũng như đối tượng mục tiêu của họ về nội dung họ chia sẻ, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Influencer càng dễ dàng sử dụng nội dung trên blog, fanpage Facebook và các nền tảng khác của họ thì việc chia sẻ rộng rãi nội dung đó càng dễ dàng hơn.
Có nhiều cách để các influencer này truyền bá thông điệp cho thương hiệu, chẳng hạn như bài đăng trên Facebook, câu chuyện truyền cảm hứng trên Instagram, video đánh giá trên Youtube, mã khuyến mãi, liên kết đến cửa hàng,…
Khán giả của những influencer này sẽ trung thành và tin tưởng họ, đồng thời hoạt động tích cực trên hầu hết các kênh xã hội mà influencer đó sử dụng. Khán giả đa kênh dẫn đến nội dung của những influencer này được lan truyền nhanh chóng, truyền tải những câu chuyện và thông điệp của thương hiệu.
Như đã đề cập ở trên, càng có nhiều lượt chia sẻ hoặc tương tác trên mạng xã hội thì thương hiệu càng nhận được thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm của Google.
Do đó, tiềm năng viral trên khắp các trang web phổ biến sẽ mở rộng thông điệp của thương hiệu đến nhiều đối tượng hơn nữa. Nội dung chia sẻ sẽ nhanh chóng nâng cao độ nhận diện thương hiệu, tối đa hóa ROI và liên tục thu hút sự chú ý.
Influencer marketing phù hợp với mọi doanh nghiệp
Influencer thường là những chuyên gia trong lĩnh vực của họ, ví dụ như sức khỏe, thể dục, du lịch, ẩm thực, sắc đẹp, kinh doanh, công nghệ, khoa học,…
Cho dù bạn lớn đến đâu và làm trong ngành nào, luôn có chỗ cho tất cả mọi người, miễn là bạn xác định được những influencer phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.
Các doanh nghiệp có thể sử dụng các chiến lược Influencer marketing khác nhau để giao tiếp và cộng tác với những influencer một cách hiệu quả.
Ví dụ: Chiến lược chi phí thấp, tối ưu hóa sẽ phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ. Đồng thời, một kế hoạch toàn diện, đòi hỏi đầu tư cao để hợp tác với những người nổi tiếng hoặc các thương hiệu được ủy quyền khác sẽ là lựa chọn sáng suốt cho các công ty lớn.
Ví dụ: Một thương hiệu quần áo thể thao hợp tác với @sydneyloveleigh, một influencer trên Instagram chia sẻ nội dung về sức khỏe, thể dục và du lịch hàng ngày. Cô ấy là một micro-influencer có 21.4K người theo dõi. Vì lối sống và lượng người hâm mộ của Sydney hoàn toàn phù hợp với hình ảnh và mục tiêu của Nuxactive nên cô ấy đã trở thành sự lựa chọn tuyệt vời cho chiến dịch Influencer marketing của Nuxactive.
Dù có lượng người theo dõi khá khiêm tốn là 21.4 nghìn người trong lĩnh vực này nhưng cô có tỷ lệ tương tác tương đối cao, giúp doanh nghiệp phát triển mối quan hệ cá nhân với khách hàng mục tiêu của họ.
Mặt khác, Hugo Boss (BOSS), hãng thời trang cao cấp của Đức, lại lựa chọn hợp tác với Chris Hemsworth, người nổi tiếng có 42.5 triệu người theo dõi trên Instagram. Thông qua việc hợp tác với Chris và để anh làm đại sứ thương hiệu trong nhiều năm, BOSS đã có thể quảng cáo nhiều loại sản phẩm của mình, từ quần áo và phụ kiện đến giày dép và nước hoa.
Khi Chris chia sẻ những bức ảnh anh mặc bộ đồ BOSS, điều đó in sâu vào tâm trí những người theo dõi anh và khách hàng tiềm năng rằng nếu muốn trở thành một quý ông như Chris Hemsworth, họ phải sử dụng các sản phẩm của BOSS.
Kết luận
Với sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội và tiếp thị truyền miệng, Influencer marketing ngày càng trở nên phổ biến đối với các thương hiệu. Thông qua việc hiểu sâu sắc Influencer marketing là gì, nó hoạt động như thế nào và nó mang lại những gì, bạn sẽ có cái nhìn toàn diện về một trong những phương pháp tiếp thị phổ biến nhất trong tương lai.
Những influencer cung cấp cho bạn những cách lý tưởng để gặp gỡ khách hàng mới, nâng cao nhận diện thương hiệu và tăng cường chuyển đổi thông qua nội dung được tương tác hàng ngày cũng như tiềm năng chia sẻ không giới hạn từ người hâm mộ.
Chọn những influencer phù hợp nhất và phát triển chiến lược Influencer marketing hiệu quả, bạn sẽ có thể tận dụng các chiến dịch tiếp thị truyền thông xã hội của mình lên một cấp độ khác, đặc biệt là các thương hiệu khởi nghiệp đang gặp khó khăn trong việc đạt được lực hút.
Hiểu cách thực hiện Influencer marketing sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu trực tuyến của mình và sau đó áp dụng nó cho các chiến dịch khác một cách hiệu quả.
Influencer marketing mang lại nhiều lợi nhuận hơn số tiền bạn bỏ ra, miễn là bạn có thể thấy được tiềm năng của nó và cộng tác với những influencer phù hợp trong một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả.