Hiện nay, hợp tác với các Influencer đang là xu hướng mới được các doanh nghiệp lựa chọn. Trong những năm trở lại đây, hình thức tiếp thị này phát triển ngày càng nhanh chóng. Mục đích chính của hình thức tiếp thị qua Influencer là hướng đến việc xây dựng niềm tin với khách hàng, tăng uy tín của thương hiệu và đưa sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng dễ dàng hơn. Vậy Influencer và Instagram Influencer là gì? Làm thế nào để hợp tác cùng với Instagram Influencer hiệu quả? Hãy cùng DC Media tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây.
Influencer là gì?
Influencer (hay còn được gọi là “Người có tầm ảnh hưởng”) – là những người nổi tiếng ở một lĩnh vực hay cộng đồng nào đó. Họ được nhiều người biết đến trên diện rộng, có lượng người theo dõi lớn trên các nền tảng mạng xã hội (như Facebook, Instagram, Youtube,…). Các Influencer có khả năng tạo ra tầm ảnh hưởng đến hành vi, cách suy nghĩ của một nhóm người hoặc một cộng đồng cụ thể. Đứng từ góc độ của lĩnh vực tiếp thị, Influencers có thể trở thành gương mặt đại diện thương hiệu để quảng bá những sản phẩm và dịch vụ tới khách hàng.
Instagram Influencer là gì?
Instagram Influencer là những người sử dụng Instagram để đăng bài với tần suất thường xuyên và đạt được lượt tương tác cao trong các bài viết. Họ có một nhóm người theo dõi nhất định và có uy tín, tầm ảnh hưởng đến những người đang theo dõi đó. Instagram Influencer có thể hoạt động ở những lĩnh vực đa dạng như làm đẹp, du lịch, học tập,… Tùy thuộc vào thị trường ngách mà bạn có thể lựa chọn một Instagram Influencer phù hợp với thương hiệu của mình nhất.
Có những cấp độ Influencer nào?
Nhìn chung, ta có thể dễ dàng phân loại influencer dựa vào lượng người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội như sau:
- Nano Influencer: có ít hơn 10.000 followers.
- Micro Influencer: từ 10.000 – 100.000 followers.
- Marco Influencer: từ 100.000 – 1.000.000 followers.
- Mega Influencer: có nhiều hơn 1.000.000 followers.
Những mẹo để làm việc hiệu quả với Instagram Influencer
Làm việc cùng với Instagram Influencer được xem là một cách tuyệt vời giúp cho thương hiệu có thể tiếp cận tệp khán giả mới và xây dựng nhận diện thương hiệu. Cách tốt nhất là bạn hãy tạo mối quan hệ với một người có tầm ảnh hưởng và xây dựng, phát triển mối quan hệ hợp tác ấy theo thời gian.
Tuy nhiên trước khi làm điều này, bạn cần phải chọn ra Influencer phù hợp để tiến hành liên hệ với người đó, cách thức bạn thực hiện việc liên hệ có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc họ có lựa chọn hợp tác với thương hiệu của bạn hay không. Nếu bạn không có một chiến lược đúng đắn và không tìm ra được cách liên lạc với Instagram Influencers hiệu quả nhất, thì kế hoạch của bạn sẽ thất bại.
Vậy, chiến lược nào đúng đắn và kênh nào là phù hợp để tương tác với người có tầm ảnh hưởng? Làm thế nào để bạn thu hút được sự chú ý của họ?
Hãy cùng DC Media tìm hiểu 5 cách hữu ích để giúp cho việc hợp tác với các Influencer tốt hơn.
Những việc bạn không nên làm
Thông thường, việc liên hệ với các Influencer trên Instagram khá khó khăn, ngay cả khi họ chỉ là Nano-Influencers hay Micro-Influencers. Nguyên nhân chủ yếu bởi vì họ tập trung vào việc xây dựng thương hiệu của riêng mình và tin nhắn bạn gửi đi thường dễ bị họ bỏ lỡ giữa vô vàn thông tin.
Một điều quan trọng là bạn phải biết cách để tìm ra Instagram Influencer phù hợp với thương hiệu và cách liên hệ như thế nào để thu hút được sự chú ý của Influencer, thuyết phục họ tin rằng việc hợp tác với thương hiệu của bạn là một cơ hội tiềm năng không thể bỏ lỡ.
Trước khi tìm hiểu những việc cần làm để liên hệ với Influencer, chúng ta có thể cùng xem một ví dụ về những việc bạn không nên làm dưới đây.
Hãy xem mẫu email này:
“Xin chào! Chúng tôi hiện đang tìm kiếm những người có tầm ảnh hưởng để dùng thử loạt sản phẩm làm đẹp mới của chúng tôi. Khi trở thành đại sứ của thương hiệu chúng tôi, bạn sẽ nhận được ba thỏi son MIỄN PHÍ và được nhiều người biết đến rộng rãi hơn. Chỉ cần DM (tin nhắn trực tiếp) từ “INFLUENCER” tới trang @Beautiful_Lips của chúng tôi để xác nhận vai trò của bạn”
Vậy, tin nhắn này sai ở những điểm nào?
Nói đơn giản, nó:
- Không được cá nhân hóa.
- Không bao gồm bất cứ điều gì về bản thân người có tầm ảnh hưởng hoặc nội dung của họ.
- Thiếu thông tin rõ ràng, chi tiết về chiến dịch.
- Không giới thiệu được giá trị thương hiệu của bạn.
Những tips hay để liên hệ với Instagram Influencer hiệu quả
Chúng ta đã biết những điều không nên làm khi liên hệ với Influencer. Bây giờ, hãy xem 5 mẹo hay giúp bạn hiểu rõ cách liên hệ với Instagram Influencer có thể khơi gợi sự hứng thú của họ, để họ đồng ý tạo ra kênh liên lạc với thương hiệu.
Tương tác với người có ảnh hưởng
Bước đầu tiên trong việc tìm cách liên hệ với những người có tầm ảnh hưởng trên Instagram là bạn phải biết cách tương tác với họ.
Bạn cần dành thời gian để xây dựng một mối quan hệ với Influencer trước khi thực hiện việc liên hệ, đặc biệt nếu đây là lần đầu tiên bạn kết nối với họ. Bạn có thể bắt đầu bằng cách theo dõi họ trên nền tảng mạng xã hội mà bạn muốn làm việc cùng. Hãy thích bài viết và để lại bình luận. Nhắc đến họ trong các bài đăng và chia sẻ các bài viết.
Bạn cần phải chắc chắn rằng họ biết bạn đang để tâm đến những gì họ nói. Bởi điều này thể hiện việc bạn không chỉ quen thuộc với công việc của họ mà bạn còn là một người hâm mộ. Bằng cách đó, khả năng họ phản hồi sẽ cao hơn khi bạn tiếp cận và đưa ra lời mời hợp tác Influencer Marketing (tiếp thị qua người có tầm ảnh hưởng).
Sử dụng các kênh phù hợp
Một điều không kém phần quan trọng là việc sử dụng đúng kênh để thực hiện liên hệ trong lần đầu tiên. Mặc dù bạn có thể đang theo dõi một người có tầm ảnh hưởng trên Instagram nhưng tốt nhất bạn nên liên hệ với họ qua email chứ không phải bằng DM. Vì email mang tính chuyên nghiệp và chúng có xu hướng nhận được tỷ lệ phản hồi cao hơn.
Bạn có thể tìm thấy địa chỉ email của Influencer trên trang web hoặc tiểu sử mạng xã hội của họ. Nếu bạn không thể tìm thấy thông tin liên hệ, hãy bình luận vào một trong những bài đăng của họ để nhờ người đó chia sẻ địa chỉ email cho bạn.
Lên kế hoạch trước
Lập kế hoạch cũng là một bước quan trọng. Điều này đặc biệt đúng đắn vào những khoảng thời gian bận rộn như lễ Giáng sinh hoặc kỳ nghỉ hè. Nếu bạn dự định khởi động một chiến dịch Influencer tại giai đoạn cao điểm, hãy đảm bảo rằng bạn đã liên hệ với Influencer của thương hiệu từ trước. Hãy nhớ rằng, Influencer cũng là con người và đôi khi họ cần thời gian để nghỉ ngơi.
Đừng bao giờ để đến những phút cuối cùng mới liên lạc với Influencer. Lên kế hoạch trước và dành nhiều thời gian nhất có thể để tìm hiểu người ảnh hưởng mà bạn đã lựa chọn để hợp tác. Bạn cần giải thích cho họ nghe những điều cần biết để chuẩn bị cho một chiến dịch thành công và hiệu quả, đồng thời tạo được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng của thương hiệu.
Sắp xếp một buổi giới thiệu
Sắp xếp một buổi giới thiệu có thể là một chiến lược có hiệu quả cao nếu bạn và Instagram Influencer mà bạn muốn hợp tác có bất kỳ mối quan hệ chung nào. Việc nhờ ai đó thân quen giới thiệu chính thức cả hai bên với nhau có thể giúp Influencer nhiệt tình với bạn hơn và tạo được uy tín. Điều này sẽ khiến họ cởi mở hơn và tăng khả năng hình thành mối quan hệ đối tác với nhau.
Đưa ra đề nghị rõ ràng và mang tính cá nhân hóa
Cuối cùng, bí quyết quan trọng cần làm nhất để “liên hệ với những người có ảnh hưởng trên Instagram” mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn hôm nay là: Bạn cần đảm bảo trong lần đầu tiên liên hệ với Instagram Influencer, lời đề nghị đưa ra phải vừa mang tính cá nhân hóa vừa thể hiện sự rõ ràng. Và điều này – có nghĩa là bạn phải làm ngược lại với những gì chúng ta đã phân tích trong ví dụ “Những điều không nên làm” ở phía trên.
Trước tiên, hãy đảm bảo bạn đề cập đến Influencer bằng tên riêng của họ, để họ hiểu rằng tin nhắn của bạn gửi đến mục tiêu cụ thể là họ chứ không phải cho bất cứ đối tượng chung chung nào. Hãy cho người đó biết lý do tại sao bạn là người hâm mộ tác phẩm của họ và tại sao bạn nghĩ họ sẽ phù hợp với thương hiệu của bạn.
Bạn cũng nên cho Influencer này biết một vài thông tin về giá trị thương hiệu của bạn và thẳng thắn về những điều bạn đang đề xuất. Bạn cần giải thích những điều bạn đang tìm kiếm, kỳ vọng của bạn và thời gian biểu của bạn ra sao. Hãy nói cụ thể về sản phẩm, nền tảng và mục tiêu tổng thể cho chiến dịch của thương hiệu. Nhờ vậy, mọi người đều nắm rõ thông tin ngay từ đầu và không bị lãng phí thời gian vô ích.
Cuối cùng, hãy đảm bảo bạn đã có lời kêu gọi hành động rõ ràng để việc liên hệ của bạn có thể phát triển đến cấp độ tiếp theo: Một mối quan hệ hợp tác thành công mang lại cho bạn lợi tức đầu tư ROI đúng như mong đợi.
Những lợi ích từ việc tiếp thị thông qua Instagram Influencer
Tạo nên biểu tượng riêng cho thương hiệu
Mỗi Influencer đều có một thương hiệu cá nhân riêng. Họ phải sở hữu tài năng khác biệt, sắc đẹp hay thành tích nổi bật thì mới có thể trở nên nổi tiếng và có một lượng người theo dõi cao. Do đó, khi bạn chọn được Influencer phù hợp để hợp tác cùng, hình ảnh thương hiệu của bạn sẽ trở nên độc đáo, không lo bị mờ nhạt so với những thương hiệu hoạt động trong cùng lĩnh vực.
Instagram Influencer làm tăng giá trị của thương hiệu
Mọi người đều cho rằng sản phẩm/dịch vụ do người nổi tiếng sử dụng đều có chất lượng tốt hơn. Vì vậy mà sản phẩm họ quảng cáo cũng được cộng đồng tin dùng và có mức độ phổ biến hơn những sản phẩm cùng lĩnh vực. Từ đó, mức độ nhận diện của thương hiệu được nâng lên tầm cao mới.
Instagram Influencer đảm bảo nội dung độc đáo, sáng tạo
Instagram Influencer là những người sáng tạo nội dung độc đáo với tư duy thiết kế hình ảnh mang tính thẩm mỹ cao. Những bài viết, video họ tạo ra trông tự nhiên và thu hút khách hàng hơn. Nếu bạn muốn chiến dịch tiếp thị của thương hiệu hấp dẫn người xem, hợp tác cùng Instagram Influencer sẽ là một sự lựa chọn chính xác không thể bàn cãi.
Đảm bảo mối quan hệ hợp tác Win-Win
Việc tìm kiếm được đối tác Instagram Influencer phù hợp với doanh nghiệp sẽ giúp xây dựng hình ảnh tích cực cho sản phẩm/dịch vụ, giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu. Còn đối với cá nhân Influencer, họ cũng được quảng bá hình ảnh, có thêm nhiều cơ hội việc làm mới. Như vậy, cả doanh nghiệp và Influencer đều đạt được lợi ích thông qua quan hệ hợp tác.
Nâng cao cơ hội viral
Influencer nói chung và Instagram Influencer nói riêng là những người đi đầu xu hướng với khả năng bắt trend cực nhanh. Họ có thể tạo ra những nội dung sáng tạo, độc đáo. Những bài đăng của họ đều thu hút lượt tương tác khủng, giúp nâng cao sự chú ý đến sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu. Từ đó việc lan truyền thông điệp marketing của thương hiệu trở nên dễ dàng hơn và thu hút được những khách hàng mới. Nếu sử dụng chiến lược đúng đắn, việc hợp tác với Instagram Influencer giúp thương hiệu đạt được lượt tiếp cận khổng lồ trên nền tảng mạng xã hội.
Các dịch vụ của DC Media
Booking Influencer, KOL, KOC
Với những lợi ích to lớn trên, hợp tác cùng Influencer để quảng bá sản phẩm là một giải pháp đúng đắn dành cho doanh nghiệp.
DC Media hỗ trợ dịch vụ booking Influencer, KOL, KOC là một đối tác tin cậy được nhiều khách hàng lựa chọn. Chúng tôi là Công ty thành viên trực thuộc Digital Commerce Group (DC Group), thành lập vào ngày 22/3/2020.
Kim chỉ nam hoạt động của DC Media là: “Cùng chung sức xây dựng thành công”. Trong nhiều năm qua chúng tôi đã tạo nên sự phát triển vượt trội của từng cá nhân, công ty và có mạng lưới Network Idol Tik Tok lớn mạnh nhất Việt Nam.
Sở hữu đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong lĩnh vực truyền thông, có khả năng nắm bắt thị trường hết sức nhạy bén, DC Media tự tin sẽ tư vấn giúp khách hàng lựa chọn được Influencer/KOC/KOL phù hợp nhất, giúp cho thương hiệu đạt được mức độ nhận diện như mong muốn.
Bạn cũng có thể tham khảo các dịch vụ khác của DC Media.
Dịch vụ xây dựng thương hiệu
DC Media hỗ trợ doanh nghiệp mọi thứ từ A-Z để xây dựng thương hiệu. Nhờ có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tất cả các hoạt động từ định hướng kênh, xây dựng concept phù hợp nhất tới viết kịch bản chi tiết và tiến hành quay dựng đều được DC thực hiện một cách chỉn chu chuyên nghiệp. Chúng tôi còn hỗ trợ doanh nghiệp quản lý đa kênh như: TikTok Fanpage, Youtube.
Quản lý kênh thương hiệu trên nền tảng Tik Tok
DC giúp doanh nghiệp phát huy tối đa sự lan tỏa thương hiệu và xác định đối tượng khách hàng mục tiêu thông qua việc tạo ra nội dung hoàn chỉnh, sáng tạo và phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Mọi video trước khi đăng tải lên mạng xã hội đều trải qua quá trình kiểm duyệt chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ chính sách và nhận được nhận xét cụ thể về nội dung. Ngoài ra, DC còn hỗ trợ kênh 1-1, giải quyết khiếu nại, tăng cường lưu lượng truy cập, tham gia các chiến dịch và cập nhật những thông tin mới nhất. Chúng tôi luôn đồng hành cùng những cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp để phát triển bền vững, dài hạn và duy trì nội dung trên các nền tảng trong thời gian lâu dài.
Quản lý và tối ưu hóa hiệu quả vận hành cửa hàng trên Tik Tok Shop
DC Media cũng hỗ trợ tư vấn cho các nhà bán hàng về: quy trình vận hành, quy trình chăm sóc khách hàng nhằm tạo ra được doanh thu, lợi nhuận bền vững và ổn định. DC hỗ trợ các thương hiệu xác định mục tiêu phát triển đúng đắn và thúc đẩy doanh số bán hàng. Mọi video và các phiên livestream đều sẽ được DC đánh giá nội dung và kiểm duyệt chính sách cẩn thận trước khi đăng tải. Đội ngũ của chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ 1-1, giải quyết các khiếu nại và đưa ra phản hồi định kỳ hàng tuần để cải thiện chất lượng của cửa hàng. Đối với những nhà bán hàng chưa có cửa hàng trên nền tảng, DC sẽ hỗ trợ tạo shop, đăng tải các sản phẩm và apply các ngành hàng hạn chế trên TikTok Shop cùng các dịch vụ liên quan.
Hãy liên hệ với DC Media ngay để việc hợp tác cùng Influencer đạt được hiệu quả cao nhất!