TikTok Shop đang được so sánh như một “mỏ vàng” trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến hiện nay. Với sự nhạy bén trong việc khai thác cơ hội này, những chủ cửa hàng có thể dễ dàng bán đồ ăn với lợi nhuận đáng kể trên nền tảng này, không thua kém các ứng dụng như ShopeeFood hay GrabFood. Thực tế cho thấy, việc kinh doanh trên TikTok Shop vẫn đang ở giai đoạn phát triển và chưa đạt đến mức bão hòa như trên các mạng xã hội khác hay trong ngành giao hàng đồ ăn. Nếu chủ cửa hàng biết cách tận dụng cơ hội này, việc kinh doanh bán đồ ăn trên TikTok Shop với hàng nghìn đơn hàng là điều hoàn toàn có thể thực hiện.
Xu hướng ngành hàng đồ ăn trên TikTok
Tương tự như những kênh bán hàng trực tuyến phổ biến như Shopee, TikTok Shop cũng đang trở thành một lựa chọn quan trọng cho nhiều người kinh doanh. Được thúc đẩy bởi sự gia tăng đáng kể về lượng người dùng hàng ngày, việc kinh doanh bán đồ ăn trên TikTok Shop đem lại nhiều cơ hội cho các thương hiệu trong ngành thực phẩm và đồ uống để tiếp cận khách hàng, tăng doanh số và thậm chí, trong tương lai gần, có khả năng “soán ngôi” Grab Food.
Các thương hiệu thực phẩm và đồ uống có thể dễ dàng giới thiệu các sản phẩm của mình bằng cách chia sẻ những video ngắn trên TikTok Shop. Cách thể hiện đa dạng và trực quan này giúp tạo nên sự thân thiện và cho phép người xem có cái nhìn sâu sắc hơn về sản phẩm, khuyến khích họ quyết định mua sắm nhanh chóng hơn.
Dữ liệu mới nhất từ We Are Social công bố vào tháng 10 năm 2021 cho thấy có tới 39,65 triệu người Việt Nam trên 18 tuổi sử dụng TikTok – con số này tăng đáng kể. Việt Nam cũng đứng thứ 6 trên thế giới về lượng người dùng TikTok, chỉ sau Mỹ, Indonesia, Brazil, Nga và Mexico.
Không chỉ có thể chia sẻ những video giới thiệu sản phẩm, chủ doanh nghiệp còn có thể tổ chức các buổi trực tiếp để bán hàng trực tiếp trên nền tảng này. Hệ thống giao hàng của TikTok Shop hoạt động hiệu quả, thu hút một lượng lớn khách hàng chuyển từ các nền tảng thương mại điện tử khác về.
Cách mở khoá ngành hàng đồ ăn TikTok Shop
Cách mở ngành hàng đồ ăn trên TikTok Shop không hề phức tạp. Quá trình này hoàn toàn đơn giản và dễ dàng để chủ quán có thể bắt đầu kinh doanh trên nền tảng này. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết để mở ngành hàng đồ ăn trên TikTok Shop:
- Đăng ký tài khoản TikTok Shop:
Đăng ký tài khoản TikTok Shop bằng cách truy cập vào đường link đăng ký và điền đầy đủ thông tin yêu cầu. Sau đó, nhấn Gửi để hoàn tất quy trình đăng ký. Đây là bước quan trọng để bắt đầu quá trình trở thành một TikTok Seller. - Uỷ quyền truy cập:
Khi truy cập vào đường link đăng ký, TikTok Shop sẽ yêu cầu bạn ủy quyền truy cập vào tài khoản của mình. Điều này là cần thiết để nền tảng có thể xác nhận và quản lý thông tin của bạn. Hãy lựa chọn “Ủy quyền” (Authorize) để tiếp tục quá trình. - Điền thông tin theo yêu cầu:
Tiếp theo, bạn sẽ được yêu cầu điền đầy đủ thông tin cần thiết mà TikTok Shop yêu cầu. Đây có thể bao gồm thông tin về cửa hàng, sản phẩm, địa chỉ liên hệ và thông tin tài khoản thanh toán. Hãy đảm bảo bạn nhập thông tin chính xác và đầy đủ để tạo sự tin tưởng với khách hàng.
Sau khi bạn hoàn thành việc điền thông tin, bạn chỉ cần gửi đơn đăng ký và chờ đợi. TikTok Shop sẽ xem xét và duyệt đơn để đảm bảo rằng tất cả thông tin được cung cấp là chính xác và đáng tin cậy. Khi đơn đăng ký của bạn được chấp thuận, bạn đã chính thức mở ngành hàng đồ ăn trên TikTok Shop. Bạn có thể bắt đầu tạo nội dung, quảng cáo sản phẩm và tương tác với khách hàng trên nền tảng này.
Với các bước đơn giản như trên, việc mở ngành hàng đồ ăn trên TikTok Shop sẽ trở thành một thử thách thú vị và tiềm năng mang lại nhiều cơ hội kinh doanh mới.
Lưu ý về các sản phẩm đồ ăn trên TikTok Shop
Việc đăng đồ ăn lên TikTok Shop có một số hạn chế và quy định đặc biệt do chính sách kiểm duyệt của nền tảng. Dưới đây là những điều bạn cần biết về cách đăng đồ ăn lên TikTok Shop và các hạn chế liên quan đến việc này:
Vì TikTok Shop có chính sách kiểm duyệt khắt khe và cam kết phân phối nội dung phù hợp với người dùng, việc đăng đồ ăn trên nền tảng này không được tự do như bạn mong đợi. Điều này cũng dễ hiểu, vì sự thành công của TikTok hiện nay đến từ việc duy trì một môi trường an toàn và thú vị cho người xem.
Mặt hàng đồ ăn mà bạn có thể gặp khó khăn trong việc đăng lên TikTok Shop bao gồm các loại đồ uống có cồn và những sản phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Những hạn chế này được thiết lập để đảm bảo rằng nền tảng chỉ chứa những nội dung có giá trị và đáng tin cậy đối với người dùng.
Việc hạn chế đối với mặt hàng đồ ăn là để duy trì sự tương tác tích cực và đáng tin cậy giữa người dùng và TikTok Shop. Điều này cũng giúp bảo vệ danh tiếng của nền tảng và tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh cho cả người bán và người mua.
Cách tạo ra đơn hàng đồ ăn đầu tiên trên TikTok Shop
Để có khả năng ra được những đơn hàng đầu tiên trên TikTok Shop, chủ cửa hàng cần trang bị cho mình cả kiến thức lẫn kinh nghiệm thực tế. Doanh nghiệp thực phẩm có thể tận dụng xu hướng của TikTok, sáng tạo trong nội dung của chính shop và hợp tác cùng những người có ảnh hưởng trên nền tảng này. Dưới đây là những hướng dẫn để có thể tạo ra đơn hàng đồ ăn đầu tiên trên TikTok Shop.
- Bắt kịp xu hướng
TikTok là một nền tảng dựa trên xu hướng. Điều này giải thích vì sao nó hấp dẫn đối tượng người dùng trẻ tuổi. Bằng cách tận dụng các xu hướng và thích nghi với xu hướng mới thật nhanh nhạy của đối tượng người xem, doanh nghiệp thực phẩm sẽ thu được lợi thế cạnh tranh.
- Hợp tác với người có ảnh hưởng hoặc TikToker chuyên review đồ ăn
Người có ảnh hưởng trên TikTok là ai?
Đây là những cá nhân có lượng lớn người xem theo dõi trên mạng xã hội và ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của người xem. Tiếp thị qua người ảnh hưởng là khi một doanh nghiệp liên hệ với họ để quảng cáo sản phẩm. Người ảnh hưởng sẽ tạo ra nội dung trên TikTok làm đơn hàng sản phẩm trở nên thực tế. Tùy thuộc vào từng người ảnh hưởng, video thường có phong cách riêng. Tiếp thị thông qua người ảnh hưởng nên được xem như một hợp tác để tiếp cận khán giả ngoài tập người theo dõi trực tiếp của doanh nghiệp.
Không dễ để có những đơn hàng đầu tiên khi kênh TikTok của bạn chưa có lượng người theo dõi đủ lớn và ổn định, cũng như chưa có nhiều đánh giá từ người dùng. Hãy hợp tác với những người ảnh hưởng, micro-influencer và những người đánh giá đồ ăn trên TikTok để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả. Việc thuê người ảnh hưởng trên TikTok hiện nay khá chi phí thấp, khoảng 2-3 triệu đồng là bạn có thể hợp tác với những cá nhân có sự ảnh hưởng “trung bình”, thu hút hàng trăm người theo dõi trở thành khách hàng tiềm năng cho cửa hàng của bạn
- Tối ưu hóa danh mục đồ ăn
Hãy sắp xếp gian hàng TikTok Shop của bạn một cách thông minh, đầy chiến lược để đảm bảo rằng những đơn hàng đầu tiên không chỉ đến mà còn mang lại giá trị đáng kể. Đảm bảo rằng hình ảnh của sản phẩm được chất lượng, nội dung mô tả hấp dẫn và chăm sóc kỹ lưỡng những phản hồi đầu tiên từ khách hàng. Đặc biệt, tạo ra các gói combo hấp dẫn, chương trình mua 1 tặng 1 để kích thích sự mua sắm của khách hàng ngay từ lần đầu ghé thăm cửa hàng của bạn.
- Quảng cáo sản phẩm
Chủ cửa hàng có thể kết hợp sử dụng cả hình thức quảng cáo trả phí và miễn phí để đẩy những đơn hàng đầu tiên trên TikTok Shop. Một cách đơn giản để quảng cáo sản phẩm của bạn là tích hợp chúng vào nội dung video mà bạn đăng trên TikTok. Video sáng tạo, hài hước, hình ảnh đẹp và có câu chuyện sẽ nhanh chóng thu hút khách hàng. Ngay cả khi có yếu tố quảng cáo, khách hàng cũng sẽ thích thú xem video và mua hàng trên TikTok Shop của bạn.
Hướng dẫn tính chi phí bán đồ ăn trên TikTok Shop
Để thành công trong việc kinh doanh đồ ăn trên TikTok Shop, việc hiểu rõ và tính toán chi phí là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua.
Tính toán chi phí không chỉ giúp chủ shop đảm bảo hiệu quả kinh doanh mà còn xác định giá sản phẩm hợp lý. Bằng cách tính toán và tối ưu hóa chi phí nhằm đảm bảo rằng mỗi đơn hàng mang về lợi nhuận thực sự cho cửa hàng. Ngoài ra, việc biết rõ chi phí còn giúp quản lý ngân sách một cách khoa học. Chủ shop sẽ biết chính xác số tiền cần đầu tư cho việc quảng cáo, phí vận chuyển, chiết khấu cho người có ảnh hưởng, nâng cấp sản phẩm và dịch vụ hay các khoản khác. Điều này không chỉ giúp dự trù tài chính mà còn đối mặt tốt hơn với sự biến đổi chi phí theo thời gian.
Trên TikTok Shop như trên mọi nền tảng kinh doanh khác, tính toán và quản lý chi phí là một phần quan trọng để đạt được sự thành công bền vững trong kinh doanh đồ ăn.
Những băn khoăn thường gặp của chủ cửa hàng hoặc có thể sẽ không biết: việc bán hàng trên TikTok Shop phải những loại trả phí nào và bao nhiêu. Nếu so sánh với các sàn thương mại điện tử hoặc ứng dụng giao hàng khác, chủ cửa hàng thường phải chịu nhiều khoản phí hoa hồng, khiến lợi nhuận của họ giảm sút đáng kể. Tuy nhiên, bạn có thể yên tâm vì TikTok Shop hiện tại áp dụng mức phí hoa hồng thấp hơn đáng kể so với các đối thủ khác, nhằm hấp dẫn người bán tham gia trên nền tảng này.
Mức phí của sàn
So sánh với các sàn thương mại điện tử khác, mức phí hoa hồng của TikTok Shop vô cùng hấp dẫn cho các chủ cửa hàng muốn bán đồ ăn. Ban đầu, khi TikTok Shop ra mắt, mức phí chỉ chiếm 1% trên tổng giá trị đơn hàng. Tuy nhiên, kể từ ngày 17/10/2022, TikTok Shop đã thông báo sẽ điều chỉnh mức phí từ 1% lên thành 2,5% cho mỗi đơn hàng (mức phí vẫn rất thấp so với thực tế). Theo thông báo từ TikTok, mức phí dịch vụ sẽ bao gồm các khoản thanh toán trực tuyến, hoàn tiền, quyết toán và các tính năng khác của nền tảng. Công thức tính phí giao dịch trên TikTok Shop như sau:
Phí giao dịch = (Tổng số tiền thanh toán từ khách hàng – Tổng tiền hoàn trả cho khách hàng) x 2,5%
Các chi phí liên quan
Thực tế cho thấy, chi phí bán đồ ăn trên TikTok Shop chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Để kinh doanh thành công trên nền tảng này, các chủ cửa hàng cần xem xét và phân bổ cẩn thận các nguồn chi phí khác nhau, chẳng hạn như:
- Phí vận chuyển: Đây là chi phí trả trước cho đơn vị vận chuyển để giao đồ ăn và thức uống từ cửa hàng đến tay khách hàng.
- Phí chiết khấu trên nền tảng: TikTok Shop hỗ trợ phí khuyến mãi như phiếu giảm giá hoặc tham gia các sự kiện khác (ví dụ: voucher Freeship 25K, voucher cho người bán).
- Phí booking livestream bán hàng: Để thu hút hàng nghìn đơn hàng, việc thường xuyên livestream kèm theo ưu đãi trên gian hàng TikTok Shop là cần thiết. Trong trường hợp không tự livestream, chủ cửa hàng cũng có thể thuê những người chuyên nghiệp để livestream (có giá khoảng từ 200 nghìn đến 1 triệu đồng cho mỗi lần livestream).
- Phí quảng cáo: Để thuận tiện trong việc tiếp cận và thu hút đông đảo khách hàng đầu tiên, việc đầu tư một khoản phí quảng cáo là không thể thiếu. Bởi vì TikTok Shop vẫn chưa có sự cạnh tranh lớn như các nền tảng Facebook, Google,… đây sẽ là một khoản đầu tư tiết kiệm nhưng lại đáng đồng tiền bát gạo.
- Phí liên kết (Affiliate): Khi hợp tác với người ảnh hưởng hay nhà phê bình thực phẩm, chủ cửa hàng cần trả một phần hoa hồng cho họ. Mỗi video đăng tải, những người ảnh hưởng sẽ chèn một liên kết vào bio, hướng dẫn người dùng đến gian hàng bán đồ ăn và nhận hoa hồng dựa trên mỗi đơn hàng thành công.
- Phí xây kênh: Để bán hàng hiệu quả, đầu tư xây dựng kênh TikTok từ việc lập kế hoạch, chọn trang phục, diễn viên,… Tất cả những hoạt động này đều đòi hỏi phần nào nguồn kinh phí của chủ cửa hàng, vì vậy cần phải lên lịch trình và dự trù ngân sách một cách hợp lý.
Hướng dẫn cài phương thức thanh toán trên TikTok Shop
Nhiều chủ cửa hàng mới trên TikTok Shop thường đối diện với việc không biết cách thêm các phương thức thanh toán vào cửa hàng của mình. Hiện nay, TikTok Shop đang hỗ trợ 4 hình thức thanh toán khác nhau trên sàn, bao gồm:
- Thanh toán khi nhận hàng (COD): Đây là phương thức cho phép khách hàng thanh toán tiền khi nhận hàng tại địa chỉ giao hàng.
- Thanh toán qua internet banking: Khách hàng có thể sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến để thực hiện thanh toán trên TikTok Shop.
- Thanh toán bằng thẻ tín dụng/Thẻ ghi nợ: Phương thức này cho phép khách hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ thông qua nền tảng TikTok Shop.
- Thanh toán qua Zalo Pay: Khách hàng cũng có thể sử dụng ví điện tử Zalo Pay để thực hiện thanh toán trên TikTok Shop.
Cách cài các phương thức thanh toán
Để thêm phương thức thanh toán vào TikTok Shop, chủ cửa hàng có thể tuân thủ các bước dưới đây:
- Bước 1: Truy cập vào ứng dụng TikTok, sau đó chọn mục “Tài khoản của tôi” và chọn “Hồ sơ người bán” và tiếp theo là “Thanh toán”.
- Bước 2: Chọn “Liên kết tài khoản thanh toán”, sau đó thiết lập mật khẩu và nhập mã xác minh được gửi từ TikTok vào điện thoại của bạn.
- Bước 3: Chọn “Thêm phương thức rút tiền”, sau đó điền thông tin tài khoản ngân hàng cần liên kết với TikTok Shop và hoàn tất quá trình.
Qua các bước đơn giản như vậy, chủ cửa hàng có thể thêm và quản lý các phương thức thanh toán khác nhau trên TikTok Shop một cách dễ dàng, giúp tạo sự thuận tiện và linh hoạt cho khách hàng trong việc mua sắm trực tuyến.
Hướng dẫn rút tiền từ TikTok Shop
Để có thể rút tiền từ TikTok Shop về tài khoản ngân hàng một cách nhanh chóng và tiện lợi, chủ cửa hàng chỉ cần tuân thủ các bước dưới đây:
- Bước 1: Trên giao diện TikTok Shop, nhấp vào mục “Rút tiền”.
- Bước 2: Nhập số tiền mà bạn muốn rút và xác nhận thông tin của tài khoản ngân hàng mà bạn muốn nhận tiền vào. Sau đó, nhấp “Tiếp tục”.
Khi yêu cầu rút tiền được gửi đi, TikTok Shop sẽ tiến hành thanh toán trong khoảng thời gian từ 1 đến 5 ngày làm việc. Tuy nhiên, thời gian này còn tùy thuộc vào quy trình xử lý của ngân hàng. Ví dụ, có thể xảy ra trường hợp thời gian thanh toán bị kéo dài do các ngày nghỉ lễ, sự cố hệ thống ngân hàng hoặc các yếu tố khác.
Bên cạnh việc rút tiền thủ công, chủ cửa hàng cũng có thể thiết lập chế độ rút tiền tự động trên TikTok Shop tương tự như những kênh thương mại điện tử khác. Cách thực hiện như sau:
- Nhấp vào “Cài đặt rút tiền tự động” (nằm dưới nút “Rút tiền”).
- Đặt số tiền mặc định cần rút, mức này thường phải lớn hơn 1000 VNĐ.
- Tiền được rút tự động từ tài khoản TikTok Shop sẽ được chuyển vào tài khoản của chủ cửa hàng vào ngày thứ Tư hàng tuần.
Việc bắt đầu kinh doanh trên TikTok Shop có thể đem lại nhiều cơ hội và thách thức. Tuy nhiên, để thành công trên “đấu trường” này, cần phải nắm vững những kinh nghiệm và chiến lược phù hợp. Trên đây là một số gợi ý về cách bắt đầu và phát triển kinh doanh bán đồ ăn trên TikTok Shop, cùng với sự tư vấn và hỗ trợ từ đội ngũ chuyên gia của DC Media.