Trên mạng xã hội TikTok, Facebook, việc tìm những video của các thầy cô giáo quay với hình ảnh học sinh không phải là điều khó khăn. Có những clip thu hút hàng triệu lượt xem và hàng nghìn lượt bình luận, đánh giá. Cùng DC Media tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau bạn nhé!
Sử dụng hình ảnh học sinh để làm “content” Tiktok
Trong thời gian gần đây, một loạt video về chủ đề giáo viên đi dạy nhưng lại sử dụng học sinh làm “nội dung” đã xuất hiện trên mạng xã hội TikTok. Những đoạn video này đã thu hút sự chú ý và gây ra không ít tranh cãi từ phía phụ huynh của học sinh.
Một video mới đây kể về áp lực trong công việc đi dạy của một giáo viên tiểu học đã thu hút một lượng lớn người xem. Trong video này, giáo viên đã quay gần mặt từng học sinh của mình và đề cập đến mối quan hệ của họ với ban cán sự của nhà trường.
Ngay sau khi được đăng tải, video này đã nhận được nhiều lượt thích và bình luận. Tuy nhiên, một số bình luận đến từ phụ huynh của học sinh, họ lo lắng rằng việc cho học sinh tiếp xúc với TikTok quá sớm có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của các em.
Trên top trending của TikTok, không khó để bắt gặp những video với tiêu đề như “quyền lực của giáo viên”, “tham gia trend cùng học sinh” hay “ánh sáng và bóng tối khi đi dạy”… do chính các thầy cô giáo đăng tải. Những video này thu hút từ vài trăm nghìn đến hàng triệu lượt xem và hàng nghìn lượt bình luận, đánh giá. Điều này cho thấy sự lan rộng của văn hóa mạng trong lĩnh vực giáo dục và cũng mở ra nhiều vấn đề đáng suy ngẫm về tác động của nền tảng truyền thông xã hội đối với việc giáo dục trẻ em.
Tuy nhiên, một điều ít người để ý là trong phần mô tả của ứng dụng TikTok trên App Store hoặc Google Play luôn ghi rõ độ tuổi sử dụng phần mềm là trên 12 tuổi. Đồng thời, nhãn “12+” thường được dành cho những chủ đề chỉ dành cho người lớn, không thường xuyên xuất hiện, và ở mức độ thô tục, kích dục nhẹ.
Chị Nguyễn Thu Hà, một người dân ở quận Ba Đình, Hà Nội, đã thể hiện sự lo ngại của mình về việc cho học sinh tiểu học tiếp cận với nền tảng TikTok từ khi còn rất trẻ, và ông nghĩ rằng điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển của các em trong tương lai.
Bên cạnh đó, chị Hà cũng nêu lên quan điểm rằng việc sử dụng hình ảnh của học sinh như vậy là không phù hợp và có thể vi phạm pháp luật nếu không có sự đồng ý của phụ huynh học sinh.
“Hiện nay, Luật An ninh mạng, Luật trẻ em, cũng như các văn bản pháp luật liên quan đã đề ra các quy định bảo vệ trẻ em, đặc biệt là trong không gian mạng. Khi sử dụng hình ảnh của người khác, đặc biệt là trẻ em, người đăng tải video cần phải cực kỳ cẩn thận”, chị Hà lưu ý.
Cách tiếp cận sai?
Trong cuộc trao đổi này, TS Đoàn Trung Sơn – một chuyên gia an ninh mạng – đã khẳng định rằng việc sử dụng TikTok để truyền cảm hứng cho học sinh là không đúng đắn. Anh cho rằng TikTok không khác gì Facebook hay Youtube, đều là nền tảng mạng xã hội được sử dụng để chia sẻ và lan truyền thông tin.
Theo TS Đoàn Trung Sơn, việc sử dụng TikTok trong giảng dạy là một sự hiểu lầm về cách tiếp cận. TikTok nổi tiếng với hình ảnh và video ngắn, được biết đến với những nội dung hấp dẫn. Thuật toán của TikTok cũng cho phép người dùng dễ dàng tiếp cận cộng đồng.
Anh cho biết rằng các giáo viên thường quay video để xây dựng thương hiệu cá nhân, quảng bá công việc giảng dạy của mình. Tuy nhiên, việc đưa hình ảnh và âm thanh liên quan đến học sinh lên mạng có thể mang lại nhiều rủi ro không mong muốn cho các em. Điều này thậm chí có thể vi phạm quy định của nhà trường và đã bị cấm ở nhiều nơi.
TS Đoàn Trung Sơn cũng cảnh báo rằng mạng xã hội, đặc biệt là TikTok, có thể dễ dàng gây nghiện do sự hấp dẫn của nội dung video. Các nền tảng như TikTok thường chứa đựng nhiều nội dung không tốt.
“Việc học sinh tiếp nhận thông tin mà không có sự nhận thức đúng đắn có thể dẫn đến hậu quả không mong muốn. Việc sử dụng TikTok quá mức cũng có thể ảnh hưởng đến cuộc sống ngoài thực”, TS Đoàn Trung Sơn cảnh báo.
Kết luận
Trong khi việc sử dụng TikTok có thể mang lại những cơ hội mới để giáo viên kết nối với học sinh và truyền cảm hứng cho họ, điều này cũng đặt ra nhiều câu hỏi và băn khoăn. Mặc dù TikTok là một nền tảng mạng xã hội phổ biến với hàng triệu người dùng trên toàn thế giới, nhưng việc sử dụng nó trong giáo dục cần được xem xét kỹ lưỡng và có kế hoạch.
Có lẽ quan trọng nhất, giáo viên cần phải hiểu rõ những rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng TikTok, từ việc bảo vệ thông tin cá nhân của học sinh đến việc kiểm soát nội dung được chia sẻ. Ngoài ra, việc giáo viên sử dụng TikTok cũng cần tuân thủ các quy định của trường học và pháp luật về bảo vệ trẻ em trên mạng.
Dù vậy, không thể phủ nhận rằng việc sử dụng TikTok có thể mang lại những lợi ích như tạo ra một môi trường học tập thú vị và khuyến khích sự tương tác giữa giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, để tận dụng những lợi ích này một cách hiệu quả, giáo viên cần phải có kế hoạch cụ thể và đảm bảo rằng việc sử dụng TikTok là phù hợp và an toàn cho tất cả các bên liên quan.
Với sự phát triển không ngừng của công nghệ và mạng xã hội, việc sử dụng TikTok trong giáo dục có thể trở thành một phần không thể tách rời của quá trình học tập trong tương lai. Tuy nhiên, việc này cần được thảo luận và định hình một cách có trách nhiệm, với sự quan tâm đặc biệt đến việc bảo vệ quyền lợi và sự phát triển của học sinh.