Một buổi Livestream Tiktok đã tạo nên một kỷ lục với số tiền gần 75 tỷ đồng và đã gây náo loạn dư luận trong vài ngày qua. Tuy nhiên, chỉ những người tham gia mới có thể hiểu được sự thật đằng sau doanh thu triệu đô này. Hãy cùng DC Media tìm hiểu qua bài viết dưới đây!
Livestream Tiktok liên tục lập kỷ lục doanh số bán hàng
Mặc dù mới ra mắt từ năm 2022, nhưng sàn thương mại điện tử (TMĐT) TikTok Shop đang phát triển với tốc độ nhanh chóng nhất hiện nay.
Theo số liệu Metric, dù là “tân binh” trong lĩnh vực thương mại điện tử, nhưng chỉ trong 9 tháng của năm 2023, TikTok Shop đã đạt được doanh thu lên tới 25.000 tỷ đồng. Đặc biệt, trong quý 3, TikTok Shop đã chiếm vị trí thứ hai về doanh thu tại Việt Nam với con số 10.000 tỷ đồng, chỉ xếp sau Shopee với doanh thu hơn 43.700 tỷ đồng. Với doanh thu này, TikTok Shop đã chiếm 16% thị phần, trong khi Shopee vẫn đang giữ vị trí dẫn đầu với 69% thị phần.
TikTok cũng là nền tảng TMĐT đầu tiên tại Việt Nam áp dụng hình thức bán hàng qua livestream cho hầu hết các ngành hàng. Việc các người nổi tiếng và có ảnh hưởng trên TikTok tham gia bán hàng qua livestream đã thu hút được sự quan tâm và ủng hộ lớn từ người xem. Từ đó, các con số doanh thu kỷ lục đã được ghi nhận trong các phiên livestream, gây xôn xao dư luận.
Điển hình là Phạm Thoại, một cái tên nổi tiếng với phong cách nam giả nữ và cách nói chuyện độc đáo. Với sức ảnh hưởng lớn trên TikTok, khi chuyển sang bán hàng qua livestream, Phạm Thoại đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dùng.
Trong buổi livestream đầu tiên của tháng 1 năm 2023, Phạm Thoại đã phá vỡ kỷ lục với 3 triệu lượt xem, 22 triệu lượt yêu thích và gần 50.000 đơn hàng được đặt chỉ trong vòng 12 giờ. Lúc đó, doanh số bán hàng qua livestream trên sàn TMĐT TikTok Shop đã đạt mức cao nhất.
Mặc dù mới xuất hiện không lâu, kỷ lục livestream của Phạm Thoại đã bị Võ Hà Linh – chiến thần review – phá vỡ. Bằng cách livestream trực tiếp từ nhà máy sản xuất, tài khoản TikToker này đã thu hút hơn 300 nghìn người xem cùng lúc, tổng cộng 80.000 lượt xem, 11 triệu lượt thả tim và 58.000 người mua hàng cùng lúc. Doanh thu kỷ lục đạt được trong phiên livestream đó là 1,5 triệu USD, khiến cho TikTok Shop Đông Nam Á phải “đóng cửa”.
Kỷ lục này lại tiếp tục được phá vỡ khi mới đây, một tài khoản Quyền Leo Daily đã gây sốt trên mạng xã hội với doanh số khổng lồ.
Cụ thể, phiên livestream bán hàng trên TikTok của tài khoản Quyền Leo Daily kéo dài hơn 12 tiếng với doanh thu lên đến gần 75 tỷ đồng từ 95 sản phẩm của 50 thương hiệu trong các lĩnh vực mỹ phẩm, trang sức, đồ gia dụng, điện tử và thời trang.
Ngoài chủ kênh livestream chính, còn có nhiều khách mời là những người nổi tiếng, KOC, KOL trên TikTok như Long Chun, Ngọc Nguyễn, khiến cho sự quan tâm của cộng đồng người dùng trên nền tảng này càng tăng cao.
Những con số này đã khiến nhiều người ngạc nhiên về khả năng thu hút người dùng và đặt hàng qua livestream bán hàng của TikTok Shop tại Việt Nam.
Góc khuất của bùng nổ đơn hàng livestream Tiktok
Theo một số chuyên gia, TikTok Shop đang là nền tảng thương mại điện tử đang phát triển rất nóng bỏng, được gọi là giai đoạn “đốt tiền” như Shopee, Lazada hay Tiki đã từng trải qua. Hiện tại, TikTok Shop vẫn đang hỗ trợ các nhà bán hàng và người mua để tăng cường sự nhận diện thương hiệu và thay đổi thói quen mua sắm của người dùng.
TikTok Shop hiện đang có mức phí sàn thấp nhất trong các nền tảng này. Trong khi các nhà bán hàng trên Shopee phải trả 16% cho mỗi sản phẩm bán ra, TikTok Shop chỉ tăng phí sàn cao nhất lên 4% vào tháng 9/2023. Điều này cho thấy sự thu hút của TikTok Shop đối với nhiều doanh nghiệp kinh doanh trên nền tảng này.
Đặc biệt, các nhà bán hàng trên TikTok Shop thường xuyên sử dụng livestream để thu hút khách hàng với những câu khẩu hiệu như “Giá chỉ có trên livestream”, “TikTok trợ giá”, “Mua ngay không hết ưu đãi chỉ có 10 suất…”.
Điều này đã mang lại doanh thu kỷ lục cho các nhà bán hàng trên livestream TikTok. Tuy nhiên, đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm và chỉ những người làm trong ngành mới hiểu rõ hơn về điều này.
Chia sẻ với Dân Việt, chị P.T.H, chuyên viên của một công ty truyền thông chuyên xây dựng các kênh TikTok cho biết, doanh thu từ livestream TikTok có thể tạo ra được nếu chủ kênh sẵn sàng chi tiêu.
Chúng tôi đã hợp tác với nhiều TikToker nổi tiếng để xây dựng kênh từ đầu đến cuối. Từ việc lên ý tưởng, viết kịch bản, quay phim và hỗ trợ… Tuy nhiên, trong năm gần đây, hầu hết những người muốn xây dựng kênh không có đam mê sản xuất nội dung có ý nghĩa để trở nên nổi tiếng, họ chỉ muốn đi tắt đón đầu với mục đích bán hàng và xây dựng thương hiệu cá nhân. Ban đầu, họ sẵn sàng chi tiền để có những con số ấn tượng trên kênh và chúng tôi là công ty truyền thông sẵn sàng đáp ứng, như chị H đã chia sẻ.
Các công ty xây dựng kênh TikTok có thể kiểm tra doanh thu với độ chính xác tương đối (những con số này chỉ mang tính chất tham khảo). Theo chị H, hầu hết các đơn hàng đầu tiên trên những kênh mới được thành lập đều là do các công ty thuê người mua. Còn với việc livestream bán hàng, doanh thu chỉ là con số vì thực tế là sau những phiên livestream đó, có cả đội ngũ hỗ trợ và việc mua hàng ảo, mua rồi huỷ đơn là điều không thể tránh khỏi.
Vì vậy, những con số doanh thu kỷ lục của Phạm Thoại, Võ Hà Linh hay Quyền Leo Daily… chỉ là để tạo sự chú ý và gây dựng tên tuổi, trong khi thực tế sẽ thấp hơn rất nhiều.
Theo chị H, hiện nay có thể dễ dàng thuê người mua đơn hàng trên TikTok thông qua các hội nhóm Facebook. Chỉ cần chi tiền, người dùng có thể yêu cầu mua bao nhiêu đơn hàng tùy ý. Đồng thời, các công ty xây dựng kênh TikTok cũng có thể kiểm tra số liệu trên livestream, tuy nhiên con số này chỉ mang tính tham khảo vì không hoàn toàn chính xác.
Theo những con số được công bố, trong phiên livestream ngày 2/3 của tài khoản Quyền Leo Daily, đã có 7,1 nghìn sản phẩm được bán ra và doanh thu đạt 211,68 nghìn USD… Tuy nhiên, nếu như con số này là đúng, có thể thấy rằng doanh số của các phiên livestream TikTok Shop không cao như đã được công bố.
Không thể phủ nhận rằng TikTok Shop là sàn TMĐT đang phát triển nhanh nhất tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những góc khuất trong việc bán hàng mà người dùng khó có thể biết được khi chỉ nhìn vào những con số kỷ lục liên tục bị đổ. Trong đó, có những trường hợp đơn hàng là ảo, tự đặt hoặc bị huỷ… Dù doanh thu thực tế có thể thấp hơn, nhưng việc công bố doanh thu khủng ít nhất đã giúp các nhà bán hàng đạt được mục đích là khoe thành tích và xác nhận thương hiệu cá nhân để tiếp tục phục vụ cho việc bán hàng trong tương lai.