Từ khi thành lập, hoạt động Influencer marketing trên TikTok đã đạt được sức hút đáng kể. Tuy nhiên, nó chỉ thực sự tăng vọt vào năm 2020. Dù nền tảng này vốn là một ứng dụng xem video dành cho thanh thiếu niên, nhưng gần đây nó đã phát triển và thu hút một lượng lớn người tham gia. Các thương hiệu và doanh nghiệp cũng đã có mặt trên ứng dụng này.
Influencer marketing là gì? Influencer marketing là chiến lược tiếp thị mà doanh nghiệp sử dụng sức ảnh hưởng của các cá nhân có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội hoặc trong lĩnh vực chuyên môn để quảng cáo và tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Những cá nhân này được gọi là Influencer. Họ thường có một lượng người theo dõi lớn trên các nền tảng mạng xã hội như Instagram, YouTube, Twitter, hoặc TikTok.
Các Influencer thường xuyên chia sẻ thông điệp, nội dung, và đánh giá về sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ sử dụng. Do đó, họ có thể gây ảnh hưởng lớn với những đối tượng theo dõi của họ. Doanh nghiệp sử dụng Influencer marketing để tiếp cận nhiều đối tượng mục tiêu hơn thông qua sự tin tưởng và tương tác của Influencer.
Với tư cách là một marketer, việc sử dụng thêm một nền tảng truyền thông xã hội khác có vẻ là quá sức, nhưng bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng việc xây dựng chiến lược marketing trên nền tảng này. Vì TikTok sử dụng thuật toán khá độc đáo, giúp nội dung của bạn có cơ hội hiển thị và viral khá tốt, hoặc ít nhất là bạn có thể dễ dàng đưa nội dung của mình đến gần hơn với những khán giả mới. Kể cả khi bạn không dành quá nhiều thời gian để tạo nội dung trên TikTok thì việc lập kế hoạch vẫn là một ý tưởng hay.
TikTok đang thống trị các nền tảng mạng xã hội
Mọi người yêu thích TikTok vì nhiều lý do. Đầu tiên, TikTok khác biệt và độc đáo hơn so với các nền tảng mạng xã hội hiện có. Nếu các nền tảng khác có các tùy chọn cho video thì TikTok chỉ có video. Caption ngắn và đôi khi là không cần thiết. Không giống như YouTube, nền tảng cũng tập trung vào video, TikTok dành riêng cho thiết bị di động, thời lượng các clip cũng ngắn hơn. Ngoài ra, nội dung trên TikTok phần lớn là chia sẻ với tất cả những người muốn xem nội dung đó.
Không giống như Facebook, LinkedIn hoặc Instagram, thuật toán hiển thị các video dạng ngắn của TikTok thường hiểu rất rõ về người dùng. TikTok phổ biến có thể một phần là do thời điểm xảy ra đại dịch COVID. Nhiều người, đặc biệt là ở Hoa Kỳ, bị cách ly tại nhà nên họ có nhiều thời gian để lướt mạng. Ứng dụng này được tạo ra để giới thiệu các điệu nhảy và mọi người tự sáng tạo các đoạn âm thanh phổ biến. Trong thời kỳ đại dịch, nhiều người có thời gian để luyện tập và học những điệu nhảy đó, sau đó tạo ra các phiên bản của riêng mình rồi tải lên.
Số lượng Influencer trên TikTok rất lớn
Nhiều Influencer nhận thấy rằng TikTok là nền tảng tuyệt vời để họ tăng lượng người theo dõi và kết nối với những người mới. Nền tảng này cho phép liên kết tiểu sử của người dùng với các kênh YouTube hoặc tài khoản Instagram. Vì vậy, những Influencer đã có lượng người theo dõi trên các nền tảng này có thể dễ dàng hướng dẫn follower của mình tìm thấy họ trên TikTok.
Các thương hiệu đang bắt đầu tận dụng lợi thế này và đang tạo ra các chiến dịch Influencer marketing trên TikTok. Thực tế, có rất nhiều loại Influencer trên các ứng dụng dạng này, bất kỳ thương hiệu nào cũng có thể tìm được những người hoàn hảo để hợp tác. Bạn thậm chí có thể tìm kiếm Influencer trên TikTok, từ đó chọn lọc những người phù hợp nhất với ngân sách và lĩnh vực hoạt động của mình.
Một số chiến dịch Influencer marketing TikTok sử dụng challenge. Các thử thách thực sự rất phổ biến trên ứng dụng này vì người dùng được khuyến khích tạo video của riêng họ dựa trên một chủ đề nhất định, đoạn âm thanh hoặc thậm chí sao chép một điệu nhảy cụ thể. Nhờ việc tạo ra challenge xung quanh một sản phẩm cụ thể, các thương hiệu sẽ thấy nhiều người sử dụng chiến dịch Influencer marketing của mình hơn.
Quảng cáo cho sản phẩm Glow của Coppertone được thực hiện bởi @dixiedamelio và nhận được 15,1 triệu lượt xem. Hợp tác với những Influencer phổ biến trên ứng dụng là cách rất hay giúp đưa sản phẩm và thương hiệu của bạn đến gần hơn với nhiều người.
Một cách tạo chiến dịch Influencer marketing trên TikTok khác là sử dụng điểm mạnh của Influencer và loại video họ tạo ra. Ví dụ: @zachking hợp tác với Chipotle để tạo quảng cáo, nhưng anh ấy đã làm theo cách riêng của mình. Zach tạo ra những video được chỉnh sửa kỹ lưỡng, trông giống như phép thuật. Anh ấy đã mang kỹ thuật và tài năng tương tự đó vào video của mình, anh “nhảy” vào bộ đồ du hành vũ trụ và sau đó làm cho bát, khoai tây chiên và tiền của mình lơ lửng trong không trung như thể không có trọng lực. Khi hợp tác với những Influencer có phong cách riêng , họ có thể tạo ra những video có phần nhìn ấn tượng, thu hút sự chú ý của người xem.
Bạn có thể nhanh chóng trở nên nổi tiếng với TikTok
Không giống như hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội khác, bạn không cần phải dành hàng tháng, hàng năm cho TikTok trước khi có được lượng người theo dõi lớn. Trên thực tế, nhờ vào thuật toán, bạn có thể đưa video của mình đến với nhiều người ngay từ ngày đầu tiên. Thuật toán hiển thị cho ai đó những video mà họ có thể sẽ thích dựa trên nhiều yếu tố như video họ thích, đoạn âm thanh họ nghe, hashtag họ theo dõi, tài khoản họ tương tác,…
Với thuật toán của TikTok, số liệu của người tạo video không ảnh hưởng đến việc video của họ có được hiển thị cho ai đó (hoặc nhiều người) hay không. Không quan trọng họ có bao nhiêu người theo dõi hoặc video trước đó của họ có làm tốt hay không. Nếu bạn tạo ra một video có âm thanh được nhiều người yêu thích và sử dụng, các thẻ bắt đầu bằng # được chọn lọc kỹ càng thì video đầu tiên của bạn sẽ có cơ hội viral.
Điều này hoàn toàn trái ngược với hầu hết mọi nền tảng mạng xã hội khác. Thông thường, mục tiêu của các nền tảng xã hội là tăng lượng người theo dõi để bạn có thể đưa nội dung của mình đến với nhiều người hơn và tạo ra nhận thức về thương hiệu. Mặc dù tăng lượng người theo dõi vẫn là mục tiêu chính trên TikTok nhưng đó không phải là điều kiện tiên quyết để tạo ra một video viral. Thay vào đó, tốt hơn hết bạn nên dành thời gian xem các xu hướng TikTok, các hashtag phổ biến và tạo video phù hợp với các yếu tố phổ biến đó.
Đây là một trong những lý do tại sao có rất nhiều Influencer ở nhiều lĩnh vực khác nhau trên TikTok. Khi mọi người bắt đầu tương tác với nội dung họ thích ở một lĩnh vực cụ thể, họ sẽ được xem nhiều video tương tự hơn. Người dùng trên TikTok thường đăng video về đam mê và những điều họ yêu thích, đồng thời họ dễ dàng kết nối với những người muốn xem nội dung đó. Bạn sẽ tìm thấy những Influencer làm lối sống, thời trang, sắc đẹp và ẩm thực trên TikTok, bạn cũng sẽ tìm thấy những Influencer làm về chữ viết, chó corgi hoặc trượt băng nghệ thuật.
Bạn có thể tạo kết nối xác thực với khán giả của mình
Influencer trở nên phổ biến trên TikTok vì họ có thể tạo kết nối thực sự một cách nhanh chóng và dễ dàng với những người theo dõi hoặc xem video của họ. Càng nhiều người cảm thấy được kết nối với ai đó thì họ càng có nhiều khả năng tin tưởng nhau.
Influencer có thể xây dựng niềm tin một cách nhanh chóng và dễ dàng trên TikTok, những người theo dõi họ sẽ rất hào hứng khi xem các thương hiệu và sản phẩm họ chọn chia sẻ trực tuyến. Đây là lý do khác giải thích tại sao Influencer marketing trên TikTok lại là một khoản đầu tư tuyệt vời. Khi những Influencer giới thiệu thương hiệu của bạn tới khán giả của họ, khán giả sẽ tin tưởng thương hiệu của bạn hơn, muốn theo dõi bạn và cố gắng tìm hiểu thêm về sản phẩm.
Tài khoản @zesty_ginger có một video về công thức trà giúp mọi người ngủ ngon hơn. Nội dung mang tính giáo dục này không chỉ hữu ích mà còn được cô tạo ra trong bối cảnh bình thường, ngay trong bếp, khiến người xem có cảm giác như đang lắng nghe một người bạn.
Tài khoản @derekhough và @hghussar đều sử dụng một bài hát có thể tìm thấy dễ dàng trên TikTok. Một số người, như Derek, sử dụng âm thanh cho điệu nhảy này, những người khác, như Heath, sử dụng nó cho thói quen tập luyện. Khi chọn các âm thanh phổ biến và tạo video của riêng bạn cho âm thanh đó, bạn có thể thể hiện các khía cạnh của mình với những người theo dõi. Rất có thể một số người trong số họ đã tạo video của riêng mình bằng âm thanh, vì vậy họ có thể sẽ cảm thấy gắn kết hơn với bạn vì bạn cũng đang làm điều tương tự.
Sức mạnh của Influencer marketing trên TikTok
Sự hiện diện trên TikTok rất quan trọng đối với các thương hiệu và doanh nghiệp. Cho dù bạn muốn trở nên nổi tiếng trên nền tảng này hay chỉ để nâng cao nhận thức về thương hiệu của mình, điều đó chắc chắn sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Khi tạo ra các video sử dụng âm thanh phổ biến và thêm các thẻ bắt đầu bằng # theo xu hướng, bạn sẽ tăng cơ hội viral. Khi bạn tạo tài khoản lần đầu tiên, hãy xây dựng chiến lược về loại video bạn chọn xem và tương tác với chúng vì điều này sẽ thông báo cho thuật toán biết về nội dung nó sẽ hiển thị cho bạn.
Để tận dụng tối đa TikTok, bạn nên xem những người có cùng lĩnh vực hoặc đối tượng lý tưởng. Khi theo dõi họ, bạn sẽ biết điều gì gây ấn tượng với khán giả và cách bạn có thể tạo nội dung phù hợp với nội dung khán giả đang xem.
Một chiến lược Influencer marketing trên TikTok tuyệt vời có sức mạnh đưa thương hiệu và sản phẩm của bạn đến với một lượng lớn khán giả mới và hàng tấn khách hàng tiềm năng mới. Khi bạn có chiến lược, bạn sẽ có thể yên tâm rằng khán giả phù hợp trong lĩnh vực của bạn sẽ xem video. TikTok có thể sẽ là một phần quan trọng trong tương lai của truyền thông xã hội dành cho người tiêu dùng và thương hiệu, vì vậy, bạn tạo tài khoản càng sớm thì bạn càng có thể học hỏi được nhiều điều.