Livestream là một trong những tính năng độc đáo mà TikTok cung cấp cho các doanh nghiệp nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng trên nền tảng này. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng tính năng này để quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên TikTok, bạn cần phải tuân thủ các chính sách của nền tảng. Tránh các từ bị cấm trên TikTok Live để tài khoản không bị chặn lượt thích và bị khóa.
Tại sao TikTok cấm một số từ trên TikTok Live?
TikTok là nền tảng giải trí xã hội cho phép người dùng chia sẻ video, tự do bày tỏ quan điểm của mình. Nhiều doanh nghiệp trực tuyến đã tận dụng nền tảng này làm kênh bán hàng và quảng bá sản phẩm.
Để tạo ra một môi trường trực tuyến an toàn và lành mạnh, TikTok đã thiết lập các chính sách liên quan đến ngôn ngữ trong cả nội dung video TikTok và TikTok Live để mang lại cho người dùng trải nghiệm tốt nhất, thoải mái và thân thiện nhất trên nền tảng.
TikTok chủ yếu nhắm đến đối tượng trẻ. Do đó, việc sử dụng ngôn ngữ không phù hợp có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần và hành vi của những người dùng này. Chẳng hạn, những suy nghĩ hoặc hành động đi chệch khỏi chuẩn mực hoặc liên quan đến bạo lực… có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của người dùng TikTok.
Ngoài ra, bất kỳ nền tảng nào tồn tại ở nhiều quốc gia đều yêu cầu phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định hiện hành của các quốc gia đó. Người dùng sử dụng ngôn ngữ vi phạm các quy định pháp luật có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý.
Nếu bạn đang tìm hiểu cách tạo video trên TikTok hoặc Livestream trên TikTok mà không gặp phải bất kỳ vấn đề nào như tắt tiếng hoặc xóa video,… Hãy hiểu rõ các từ bị cấm trên TikTok Live và tuân thủ các quy định, chính sách của nền tảng.
Những từ bị cấm trên TikTok Live
Những thương hiệu lớn
Nhiều trường hợp liên quan đến việc sử dụng tên thương hiệu lớn để thu lợi nhuận. Khi tải lên video hoặc trong khi phát trực tiếp, sử dụng hình ảnh, âm nhạc có bản quyền mà không có sự cho phép của chủ sở hữu bản quyền. TikTok sẽ tắt tiếng âm thanh và hạn chế tương tác video để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.
Bạn có thể đề cập đến những thương hiệu lớn như Nike, Dior, Zara, Adidas, Chanel, Louis Vuitton… khi bạn được TikTok cho phép chính thức hoặc chấp thuận bằng văn bản.
Ngoài ra, nhiều người vẫn chưa tuân thủ chính sách của TikTok. Họ che logo sản phẩm trong các buổi bán hàng trực tiếp. Hoặc dùng từ viết tắt để gọi tên các thương hiệu như: Hermes là “hơi mệt”, Louis Vuitton là “luôn vui tươi”,…
Đề cập đến các nền tảng khác
Tương tự như Facebook, TikTok không đánh giá cao việc người dùng chuyển hướng mọi người sang nền tảng khác hay nhắc đến các nền tảng mạng xã hội khác như Zalo, Facebook, Shopee, Lazada, Instagram, Amazon,… Nó có thể làm giảm chất lượng kênh TikTok của bạn, khiến kênh bị gắn cờ là chất lượng thấp hoặc thậm chí bị đình chỉ tài khoản. Đó là một trong những lý do khiến TikTok của bạn không thể viral.
Dù TikTok đưa ra hình phạt rất nặng nhưng mọi người vẫn tìm mọi cách để giới thiệu các nền tảng khác như:
- Facebook như phở bò hay FB
- Zalo như dép lào hoặc Zl
- Shopee là nền tảng S, nền tảng màu cam
- Youtube là kênh Y
Sử dụng các từ cam kết
Người bán quảng bá sản phẩm trên TikTok thường dùng ngôn ngữ để tạo niềm tin với người mua, khiến họ tin tưởng và quyết định mà không cân nhắc kỹ lưỡng.
Vì vậy, TikTok cấm sử dụng các thuật ngữ gợi ý sự chắc chắn hoặc cam kết tuyệt đối, chẳng hạn như hiệu quả 100%, xác thực 100%, lâu dài, tối thượng, bền nhất, chất lượng cao nhất,…
Việc quảng bá sản phẩm quá mức có thể khiến tài khoản của bạn vi phạm chính sách của TikTok. Ngoài ra, nó còn khiến người dùng bối rối khi xem video hoặc buổi phát trực tiếp.
Những lời lẽ bạo lực, khiêu khích và phân biệt chủng tộc
TikTok có hướng dẫn chống lại những từ ngữ mang tính phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc, sử dụng ngôn ngữ bạo lực hoặc khiêu khích hoặc nhắm đến các cá nhân dựa trên quốc tịch hoặc giới tính của họ,…
Ngoài ra, TikTok không cho phép người dùng sử dụng những từ ngữ xúc phạm hoặc phân biệt đối xử vì nó có thể gây tổn hại cho người khác trong các phiên trực tiếp của TikTok và việc vi phạm quy tắc này có thể dẫn đến việc đình chỉ tài khoản vĩnh viễn.
Lời nói gây hiểu lầm
Lời kêu gọi hành động (CTA) có thể cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. Tuy nhiên, việc sử dụng ngôn ngữ hoặc từ ngữ CTA quá thuyết phục có thể gây hiểu lầm cho khách hàng trong các buổi phát trực tiếp. Chính vì thế nó cũng nằm trong danh sách điều khoản bị cấm. Ví dụ:
- Bỏ qua điều này sẽ khiến bạn hối hận suốt đời
- 100 like cho một sản phẩm miễn phí
- Chia sẻ để mua hàng với giá 0đ
- Quà tặng miễn phí cho mọi người
- Hãy nhanh tay mua ngay để được ưu đãi tốt nhất
- Truy cập liên kết để nhận quà tặng miễn phí
Vì vậy, trong buổi phát trực tiếp trên TikTok, bạn không nên sử dụng những từ ngữ ràng buộc kêu gọi khách hàng hành động để đạt được mục tiêu chuyển đổi. Nó có thể bán được nhiều hàng hơn nhưng không tuân thủ chính sách của TikTok.
Từ tiêu cực
Những lời lẽ truyền tải sự tiêu cực, khó chịu không chỉ ảnh hưởng đến người nghe mà còn tác động tới tâm lý, hành vi của người sử dụng. TikTok có các thuật ngữ mô tả bạo lực, nội dung tục tĩu, ngôn ngữ kích động hận thù hoặc tấn công người khác…. trong danh sách các từ bị cấm trên TikTok Live.
Trong trường hợp buộc phải sử dụng những từ mà TikTok cấm, hãy chèn tiếng bíp vào những vị trí đó để không vi phạm chính sách của TikTok mà vẫn đảm bảo chất lượng video.
Những từ liên quan đến bạo lực và vũ khí
TikTok nghiêm cấm mọi hành động liên quan đến bạo lực, kích động, khủng bố hoặc hành động liên quan đến vũ khí. Nó cấm các thuật ngữ như bắn, đâm, giết,…
Những từ liên quan đến trẻ em
TikTok không cho phép nội dung gây hại hoặc vi phạm các quy định liên quan đến sự an toàn của trẻ em.
TikTok nghiêm cấm mọi nội dung liên quan đến lạm dụng trẻ em, bạo lực trẻ em, kích động liên quan đến trẻ em, hiển thị ảnh khỏa thân của trẻ em, tấn công trẻ em, bao gồm nội dung khiêu dâm trẻ em hoặc liên quan đến các hành động tương tự.
Những từ và biểu tượng tục tĩu và tình dục
TikTok cũng cấm sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh hoặc hành động mô tả ảnh khoả thân, nội dung người lớn hoặc hoạt động tình dục rõ ràng trên TikTok Live. Ví dụ: Nội dung mô tả, thực hiện hoặc khuyến khích các hoạt động tình dục, nội dung khiêu dâm rõ ràng hoặc các hoạt động liên quan đến tình dục, chẳng hạn như xâm hại tình dục, hoạt động tình dục không có sự đồng thuận, hoạt động bằng miệng hoặc hôn,…
Các từ liên quan đến ma túy và chất gây nghiện
TikTok cấm sử dụng bất kỳ ngôn ngữ nào liên quan đến sử dụng ma túy hoặc các chất gây nghiện khác. Nội dung liên quan đến hút thuốc, thuốc lá điện tử, rượu, bia hoặc các chất kích thích khác.
Liên quan đến nguy hiểm và rủi ro
TikTok không cho phép bất kỳ hành động hoặc ngôn ngữ nào liên quan đến hoạt động nguy hiểm hoặc rủi ro. Ví dụ: hành vi tấn công động vật hoang dã, gây nguy hiểm cho động vật hoang dã, leo núi không an toàn,… đều bị coi là vi phạm chính sách của TikTok.
Tính năng TikTok Live có lợi cho các doanh nghiệp trực tuyến. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, hãy hiểu và lưu ý những từ ngữ bị cấm trên TikTok Live như đã chia sẻ ở trên.