Phương tiện truyền thông xã hội rất rộng lớn nhưng một số video, âm thanh và thử thách lại viral ngay lập tức. Một số xu hướng tồn tại trước thử thách của thời gian và những xu hướng khác biến mất sau một tuần. Các xu hướng thay đổi nhanh đến mức gần như không thể dự đoán được, nhưng khi chúng được chú ý, chúng ta có thể biết được chúng xuất hiện như thế nào, tại sao chúng ta yêu thích chúng và tại sao một số người lại ghét chúng. Hãy cùng tìm DC Media tìm hiểu xu hướng tiếp theo của chúng ta, POV.
POV là một xu hướng chưa từng xuất hiện kể từ những ngày đầu Internet xuất hiện. POV, hay Point of View, là xu hướng ra đời và thu hút được sự chú ý lớn trên TikTok. Mặc dù xu hướng POV chỉ viral trong vài năm gần đây nhưng nó đã có tiềm năng trở thành một xu hướng lâu dài như ASMR và unboxing.
Xu hướng POV là video nói chuyện trực tiếp với người xem và đưa họ vào các tình huống mà nhà sáng tạo đã xây dựng. Thông thường, nhà sáng tạo sẽ nói chuyện trực tiếp với người xem hoặc hiển thị cho người xem một tình huống thích hợp từ góc nhìn thứ nhất.
Điều làm cho video POV trở nên độc đáo là chúng không có chủ đề chung. Trên thực tế, đây có lẽ là một trong những xu hướng linh hoạt và mở rộng nhất hiện có. Vice mệnh danh xu hướng này là “thể loại tắc kè hoa” của TikTok. Các video này có thể là một tiểu phẩm hài hước, một cốt truyện giả tưởng, trải nghiệm thời thơ ấu được chia sẻ hoặc bất kỳ điều gì mà trí tưởng tượng của nhà sáng tạo có thể gợi lên. Không có giới hạn nào về khả năng sáng tạo được chèn vào video POV.
TikTok được phát hành trên toàn cầu vào năm 2018 và bắt đầu thu hút được sự chú ý nhanh chóng ở Mỹ trong những năm tiếp theo. Trong những năm này, chúng ta bắt đầu thấy sự phát triển của các video xu hướng POV. Trên Google Trend, số lượt tìm kiếm về TikTok POV bắt đầu tăng đột biến vào năm 2019 và đạt mức cao nhất vào tháng 7 năm 2020, tháng 11 năm 2021 và tháng 6 năm 2022. Điều này giúp chúng tôi xác định thời điểm bắt đầu của POV là vào giữa năm 2019 và nó bắt đầu thu hút được sự chú ý trong vũ trị TikTok Influencer Marketing và đã không ngừng phát triển kể từ đó.
Cách thiết lập thuật toán và FYP của TikTok được cho là một phần quan trọng tạo nên sự thành công của xu hướng POV. Người dùng nhìn thấy nội dung phù hợp với sở thích của họ trên feed TikTok, vì vậy, người tạo POV sẽ có thể tiếp cận những người sẽ cộng hưởng với nội dung của họ và tìm thấy đối tượng mục tiêu. Thực tế là các video POV rất độc đáo và ít người biết đến bởi việc chúng đề cập đến người dùng và lôi kéo họ vào video là một công thức tạo nên nội dung hấp dẫn.
Xu hướng POV đã có được một vị trí trong các ngóc ngách của TikTok và lan rộng khắp các nền tảng. POV có thể hoạt động trên bất kỳ nền tảng nào hỗ trợ video dạng ngắn, chẳng hạn như Instagram, Facebook và YouTube (Shorts). Tuy nhiên, POV thực sự phát triển mạnh trên TikTok.
Trên TikTok, #POV có 732 tỷ lượt xem, #povstory có 1,1 tỷ lượt xem và #povchallenge có 1,2 tỷ lượt xem, tất cả đều tăng lên mỗi ngày. Trên Instagram, #POV có hơn 2,9 triệu lượt xem.
Chúng ta là nhân vật chính trong cuộc đời mình và ai lại không thích được coi là nhân vật chính? Nội dung POV khiến người xem trở thành nhân vật chính!
Video POV có khả năng tiếp cận mọi người ở cấp độ rất cá nhân. POV cho phép mọi người tham gia vào sở thích của nhau hoặc liên quan đến các chủ đề khác nhau, từ trải nghiệm đời thường hàng ngày đến trải nghiệm siêu thích hợp. Ví dụ: Nhà sáng tạo có thể đưa mọi người vào cốt truyện giả tưởng hoặc kinh dị của họ, chia sẻ công việc hoặc trải nghiệm hàng ngày và thậm chí đưa ra POV về những tổn thương trong quá khứ (mà bây giờ họ thường có thể cười).
Ngay cả khi những trải nghiệm rất mơ hồ và bất thường, vẫn luôn có một nhóm người có thể kết nối chúng. Điều này giúp cả người xem và nhà sáng tạo đều cảm thấy được nhìn nhận và xây dựng ý thức cộng đồng. POV đưa mọi người vượt ra ngoài nội dung và meme điển hình mà họ thấy trên mạng xã hội và tận dụng xu hướng đó để thu hút những trải nghiệm của con người (hoặc trải nghiệm tưởng tượng).
“Cảm giác thân thuộc và sự tương tác là điểm thu hút đặc biệt đối với giới trẻ. Một cuộc khảo sát do Hiệp hội Y tế Công cộng Hoàng gia thực hiện cho thấy gần 7 trên 10 thanh thiếu niên cho biết họ đã nhận được sự hỗ trợ từ bạn bè và đồng nghiệp thông qua mạng xã hội trong những thời điểm đặc biệt khó khăn trong cuộc sống của họ.” Alexandra Helfer, Psychology Today cho biết.
POV nâng cao cảm giác được hỗ trợ, cho dù mang lại cảm giác trốn thoát hay cho phép mọi người liên hệ và trút giận.
Nhìn chung, nội dung thô và nguyên bản của TikTok rất hấp dẫn mọi người vì tính liên quan của nội dung cũng như niềm vui và cảm giác thân thuộc mà nó mang lại cho mọi người. “POV không thể đoán trước được. Thay vì thu hút như một công thức meme chung, POV thu hút toàn thể nhân loại,” Caroline Haskins, Vice cho biết.
Các thương hiệu có thể khai thác nội dung POV để tạo các chiến dịch phù hợp với mọi người nhưng cần phải được thực hiện cẩn thận. Tình yêu của POV bắt nguồn từ sự độc đáo và tính tương đối của chúng. Các nhà tiếp thị phải có khả năng đưa ra một góc độ rất sáng tạo cho hoạt động tiếp thị của họ khi tạo video POV, nếu không nó có thể bị coi là gượng ép và không chân thực.
Vì POV thiên về trải nghiệm hơn là bản thân sản phẩm nên việc tạo nội dung POV sẽ đòi hỏi một góc nhìn độc đáo và khả năng sáng tạo cao hơn so với việc khai thác một xu hướng như Unboxingg. Tin vui là các nhà sáng tạo có kỹ năng cao trong việc tạo nội dung luôn có cách để mang lại trải nghiệm từ bất kỳ sản phẩm nào.
Nếu được thực hiện với sự sáng tạo tối đa, chiến dịch sẽ tỏa sáng và nhận được phản hồi tích cực từ khán giả.
“Trong hoạt động tiếp thị của nhà sáng tạo, tôi nghĩ đây là cách tuyệt vời để tận dụng mối liên hệ giữa nhà sáng tạo và thúc đẩy mức độ tương tác, đặc biệt là trong phần bình luận. Điều đó nói lên rằng, với xu hướng lâu đời như video POV, chúng ta nên hải tạo ra một bước đột phá mới để nó nổi bật trên các nền tảng và khiến nhà sáng tạo hào hứng với chiến lược sáng tạo.” – Glynnis Cummings.
Mẹo để có nội dung POV thành công:
- Mang lại cho nhà sáng tạo sự tự do sáng tạo, họ hiểu rõ những người theo dõi mình nhất.
- Dựa vào sự hài hước, thậm chí cả những điều ngớ ngẩn, khiến mọi người cười sẽ thu được mức độ tương tác tích cực.
- Khuyến khích Duet bằng những đoạn hội thoại dí dỏm hoặc những CTA thú vị.
- Giữ nội dung thô và không công nghiệp quá mức.
Có thể thấy, xu hướng POV đã nổi lên trong vài năm gần đây và vẫn đang nở rộ trên mạng xã hội. Tính linh hoạt của xu hướng khiến nó trở nên thú vị và có khả năng tồn tại trong thời gian dài.