TikTok Shop thu hút người mua chính là việc họ sử dụng công nghệ Trí tuệ Nhân tạo (AI) để ghi nhận thói quen và sở thích của người dùng.
Tổng quan về TikTok và tính năng TikTok Shop
TikTok là gì?
TikTok là một ứng dụng di động và mạng xã hội giải trí nổi tiếng trên toàn cầu. Nó cho phép người dùng tạo và chia sẻ video ngắn, thường có độ dài từ 15 giây đến 1 phút, chủ yếu là những clip hài hước, vui nhộn, thú vị và sáng tạo.
TikTok được phát triển bởi công ty ByteDance, có trụ sở tại Trung Quốc, và được ra mắt lần đầu tiên năm 2016 dưới tên gọi “Douyin” cho thị trường Trung Quốc. Sau đó, công ty đã phát triển phiên bản quốc tế mang tên “TikTok” và ra mắt vào năm 2017.
Ứng dụng này cho phép người dùng tạo video đa dạng với những hiệu ứng, bộ lọc, âm nhạc và hình ảnh được tích hợp sẵn. Nó cung cấp một cộng đồng rộng lớn với hàng triệu người dùng trên toàn cầu, giúp mọi người kết nối và tương tác qua video ngắn của họ.
TikTok nhanh chóng trở thành một trong những ứng dụng phổ biến nhất trên thế giới và thu hút đối tượng người dùng rộng lớn, đặc biệt là giới trẻ. Sự phát triển nhanh chóng và đáng chú ý của TikTok đã góp phần làm thay đổi cách con người tiêu thụ và tạo nội dung trên mạng xã hội.
TikTok Shop là gì?
TikTok Shop là một tính năng mua sắm tiên tiến và mới mẻ được cung cấp trên nền tảng TikTok, cho phép người bán hàng, các thương hiệu và nhà sáng tạo giới thiệu và bán sản phẩm trực tiếp thông qua các video, phiên trực tiếp (LIVE) và tab giới thiệu sản phẩm. Tích hợp giải trí vào quá trình mua sắm, đây được gọi là Shoppertainment – một cách tiếp cận độc đáo kết hợp giữa mua sắm và giải trí.
Nhờ vào TikTok Shop, người dùng có thể trải nghiệm một cách tương tác và thú vị khi tham gia vào các phiên livestream hoặc xem các video giới thiệu sản phẩm. Điều này tạo ra môi trường mua sắm độc đáo và hấp dẫn, thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo người tiêu dùng. Đồng thời, TikTok Shop cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà bán hàng và thương hiệu trực tiếp tiếp cận và tương tác với khách hàng, giúp tăng cường hiệu quả tiếp thị và doanh số bán hàng.
Cám dỗ bất tận từ TikTok Shop
Ưu đãi dồi dào, trải nghiệm giải trí hấp dẫn
Tần suất xuất hiện của quảng cáo mua sắm trên TikTok thật là cao, hứa hẹn những ưu đãi và trợ giá hấp dẫn. Kết hợp với những video giải trí hấp dẫn, đã khiến rất nhiều người dễ dàng rơi vào cái bẫy bấm nút mua sản phẩm chỉ trong chốc lát khi đang lướt TikTok, dù sau đó sẽ để những sản phẩm mua vội vàng đó chất chứa, không thể nào kịp sử dụng.
Chị Thanh, một cư dân tại quận 3, TP HCM, không thể tránh khỏi trạng thái nghiện mua sắm từ TikTok. Hầu như ngày nào, shipper cũng đổ xô đến cổng nhà chị để giao hàng, có khi chị còn nhận đến 3-4 món hàng mà chị đã bấm lệnh mua từ TikTok cách đây vài ngày.
Điều khó hiểu là có những lúc chị nhận hàng mà tự thắc mắc không nhớ mình đã mua nhiều đến vậy. Các món hàng thường chỉ có giá từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng, nhưng đôi khi chị cảm thấy hứng thú và bỏ luôn vào giỏ hàng những món hàng có giá hàng triệu.
Chị Thanh tự nhắc mình mỗi khi nhận hàng từ TikTok Shop rằng sẽ không mua thêm nữa, không tiêu tiền không cần thiết. Tuy nhiên, thực tế mỗi lần lướt app TikTok, thấy các người bán hàng giá rẻ, kèm theo mã giảm giá hấp dẫn và miễn phí giao hàng, chị lại cảm thấy tiếc nếu không mua. Chị Thanh thừa nhận nếu không có TikTok, chắc chắn chị sẽ không mua hàng nhiều như thế. Điều này là một trong những lý do khiến cô ấy không thể cưỡng lại sức hút mua sắm từ ứng dụng này.
Cơn ác mộng mua sắm online: Tiêu tốn nửa lương, ngăn không kịp cơn nghiện
Chị Hoàng, một nhân viên làm việc tại quận 1, TP HCM, cũng rơi vào vòng xoáy nghiện mua sắm online và đặc biệt là qua TikTok. Chị thú thật rằng mỗi tháng thường phải tiêu tốn tới 4-5 triệu đồng cho việc mua sắm, với phần lớn số tiền này chiếm đến 1/4 lương tháng của mình. Trước đây, chị đã thường xuyên mua sắm trực tuyến vì công việc bận rộn không có thời gian để ra ngoài. Nhưng từ khi TikTok mở thêm tính năng thương mại điện tử, chị bắt đầu mua hàng nhiều hơn dự kiến. Ban đầu, chị không có ý định mua gì cả, nhưng khi lướt TikTok, những giới thiệu hấp dẫn và giá cả hợp lý đã khuấy động niềm khao khát mua sắm của chị Hoàng.
Mặc dù anh Tường Nguyên, một người ở TP Thủ Đức, không chơi TikTok thường xuyên, chỉ lướt qua một vài lần, nhưng anh vẫn phải trả tiền cho các món hàng mà con cái anh đã dùng điện thoại để mua qua TikTok. Dù những món hàng này không có giá trị lớn, chỉ từ vài chục ngàn đến hơn 100.000 đồng, nhưng để tránh rắc rối và ngăn chặn cơn nghiện mua sắm của con cái, anh buộc phải khóa chức năng mua sắm trên TikTok.
Ông Lê Việt Dũng, đồng sáng lập sàn giao dịch điện tử www.senbut.vn, lý giải rằng lý do lớn nhất mà TikTok Shop thu hút người mua chính là việc họ sử dụng công nghệ Trí tuệ Nhân tạo (AI) để ghi nhận thói quen và sở thích của người dùng.
Mê hoặc người dùng bằng cách tiếp cận hàng hóa một cách thông minh
Như một số nền tảng khác, TikTok cũng có khả năng đưa ra các gợi ý mua sắm theo sở thích cá nhân của người dùng. Chỉ cần tìm kiếm hoặc thể hiện quan tâm, tương tác một lần hoặc liên quan đến một lĩnh vực nào đó, ngay lập tức các sản phẩm liên quan sẽ xuất hiện thường xuyên trên trang cá nhân của họ.
Thậm chí đôi khi người dùng không cần ý định mua hàng, chỉ việc lướt qua hoặc bấm vào một livestream nào đó cũng đủ để kích thích xuất hiện nhiều clip giới thiệu sản phẩm tương tự, cuốn hút họ phải bấm vào để tìm hiểu thêm, thậm chí trao đổi trực tiếp với người bán về sản phẩm. Nhờ vào việc này, người xem có cảm giác hiểu biết rõ hơn về sản phẩm, dễ dàng thực hiện việc mua sắm chỉ bằng một thao tác bấm “mua sản phẩm”.
So với các trang thương mại điện tử thông thường, TikTok mang lại trải nghiệm tương tác trực tiếp và sự dễ dàng khi tiếp cận hàng hóa. Người dùng không chỉ cần bấm để tìm hiểu mà còn có thể trò chuyện trực tiếp với người bán, cảm nhận chân thực hơn về sản phẩm. Điều quan trọng là sản phẩm trên TikTok thường có giá rẻ và đa dạng hơn so với các nền tảng khác, điều này khiến nhiều người dễ dàng nghiện mua. Ông Dũng đã phân tích về điều này.
Chìa khóa vượt qua cơn ác mộng mua sắm online
Trong thế giới kỹ thuật số đầy tiện ích và thuận tiện, việc sử dụng các ứng dụng như TikTok mang lại cho chúng ta không chỉ những khoảnh khắc vui vẻ và giải trí mà còn những cơ hội thương mại hấp dẫn. Tuy nhiên, như những câu chuyện của chị Hoàng và anh Tường Nguyên đã chỉ ra, rủi ro của việc nghiện mua sắm trên TikTok có thể là một thách thức không hề nhỏ.
Việc tiêu tiền không kiểm soát có thể gây rối đến cuộc sống tài chính và thậm chí tạo nên những căng thẳng và áp lực về tiền bạc. Để tránh rơi vào cảnh nghiện mua, việc tự kiểm soát và cân nhắc trước khi mua hàng là vô cùng quan trọng. Hãy nhớ rằng, tiền bạc là tài nguyên quý giá và chúng ta cần sử dụng nó một cách thông minh và hợp lý.
TikTok và các ứng dụng thương mại điện tử khác có thể tiện lợi, nhưng đòi hỏi sự tỉnh táo và thận trọng từ phía người dùng. Hãy học cách kiểm soát việc mua sắm, xem lại những lựa chọn và ưu tiên trong cuộc sống để duy trì tình trạng tài chính ổn định và hạnh phúc.
Hãy dùng công nghệ một cách thông minh và tận dụng lợi ích mà nó mang lại, cùng với việc duy trì sự cân bằng giữa sự vui vẻ và trách nhiệm tài chính. Bằng cách đó, chúng ta có thể tận hưởng những lợi ích của thế giới kỹ thuật số mà không rơi vào vòng xoáy của cơn ác mộng nghiện mua sắm.