Tại Hội nghị thượng đỉnh ForYou ở Đông Nam Á, TikTok đã tiết lộ các sản phẩm chủ lực của mình trong năm 2024 và mang đến cho khán giả là các nhà tiếp thị cái nhìn sâu sắc về những giải pháp của TikTok đối với việc giúp các thương hiệu và nhà quảng cáo thành công trong thời đại nội dung.
Trái ngược với các quan điểm cho rằng người tiêu dùng mệt mỏi vì sự chú ý, TikTok lập luận rằng với mức độ thâm nhập của thiết bị di động và thời gian người dùng dành cho nó ngày càng tăng, nhu cầu xem nội dung chưa bao giờ lớn hơn thế. TikTok đã giành được sự chú ý của người tiêu dùng thông qua những nội dung phù hợp và ý nghĩa.
Trọng tâm của nền tảng có tuổi đời chưa đầy một thập kỷ này là mở rộng dịch vụ gắn liền với việc xây dựng nền tảng kể chuyện cho tương lai. Tổng giám đốc giải pháp kinh doanh toàn cầu của TikTok tại Đông Nam Á, Matty Lin, cho biết: “Trong thập kỉ này, chúng tôi mang đến cơ hội thú vị cho các thương hiệu, agency và các nhà tiếp thị trong tương lai cách kể chuyện sao cho thúc đẩy được sự sáng tạo và có tác động trên quy mô lớn”.
Ông nhấn mạnh ba xu hướng chính cho năm 2024 đang làm nền tảng cho những đổi mới về sản phẩm sắp tới của TikTok.
3 xu hướng đổi mới chính trong năm 2024
Sự trỗi dậy của nhà tiêu dùng (prosumerism)
Thời đại tiêu dùng thụ động đã qua. Nhiều người tiêu dùng ngày nay cũng là những nhà sáng tạo đang cố gắng thu hút sự ảnh hưởng và dấu ấn văn hóa. Cách tiếp cận này mở rộng sang lĩnh vực tiếp thị với sự thay đổi theo hướng quyết định theo định hướng xã hội.
Điều này dẫn đến những thách thức đặc biệt cho các thương hiệu, đặc biệt là về các quyết định mua hàng, khi họ không còn có thể dựa vào các phương thức mua hàng cũ nữa. Lin cho biết, “Nó đã phát triển thành một vòng ảnh hưởng, phần lớn được thúc đẩy bởi nội dung và cộng đồng.”
Thời kỳ phục hưng sáng tạo
TikTok đại diện cho quá trình dân chủ hóa sự sáng tạo, mang lại những sự tiếp cận chưa từng có về các công cụ và kỹ thuật sáng tạo. Lin cho biết: “Đây sẽ là quá trình đồng sáng tạo, con người phát huy hết khả năng sáng tạo, trực giác và hiểu biết của mình còn máy móc mang đến siêu năng lực đó là tốc độ, độ chính xác và phân tích quy mô”.
Khám phá trở thành giới hạn mới
Người dùng TikTok đang tương tác với nội dung của nó theo cách có mục đích hơn. Lin cho biết, “Người dùng hack công cụ đề xuất của chúng tôi bằng cách tích cực thích, bình luận, chia sẻ và lưu video để tối ưu hóa For You page của mình.” Dựa trên sở thích, TikTok kết nối hiệu quả các khám phá với những hành trình dựa trên mục đích và cuối cùng là các hành động.
Dự đoán trước những thay đổi mà các xu hướng này sẽ mang lại, TikTok đang xây dựng bộ dịch vụ và giải pháp của mình, cho phép các nhà tiếp thị tiếp cận khán giả nhiều hơn và thậm chí còn linh hoạt hơn trong việc tạo hoặc sửa đổi thông điệp.
Tăng cường hiệu quả của các chiến dịch
Bansari Vyas, giám đốc sản phẩm, chiến lược và hoạt động của TikTok cho biết: “Các nhà tiếp thị muốn tương tác nhiều hơn với các xu hướng và khoảnh khắc trên nền tảng của chúng tôi. Chúng tôi đã suy nghĩ cách biến một số cơ hội này thành hiện thực.” Những cơ hội đó đã thể hiện qua những thay đổi và bổ sung sau đây đối với bộ tiếp thị của TikTok:
- TikTok Pulse: Dự kiến ra mắt vào quý 1 năm 2024, TikTok Pulse gồm các quảng cáo sẽ chạy bên cạnh các video thịnh hành nhất trên nền tảng, như các mẹo nấu ăn, hướng dẫn làm đẹp và xu hướng thời trang. Nó giúp các nhà tiếp thị truy cập ngay vào khoảng không quảng cáo cao cấp nhất, 4% nội dung hàng đầu.
- Quảng cáo mua sắm qua video (VSA): Sản phẩm Quảng cáo mua sắm qua video đã được mở rộng với nhiều định dạng quảng cáo hơn, nhằm nâng cao lợi tức chi tiêu quảng cáo. Trong số các cải tiến về giỏ hàng hiển thị bộ sưu tập các sản phẩm có thể nhấp vào trong video. Hình ảnh Carousel cho phép các nhà tiếp thị tận dụng danh mục hình ảnh hiện có của họ để hiển thị nhiều sản phẩm.
Trong bài thuyết trình tại hội nghị, Matteo Frigerio, CMO của Cổng thông tin du lịch trực tuyến Agoda, đã đề cập rằng sự đa dạng các lựa chọn khiến việc tiếp thị trở nên khó khăn hơn nhiều. Thay vào đó, ông đề xuất đưa ra một nhóm lựa chọn nhỏ hơn nhưng phù hợp với người tiêu dùng. Để giải quyết vấn đề này, TikTok đang nghiên cứu cải tiến VSA mới nhắm vào danh mục du lịch, nơi sự tương tác của người dùng sẽ dẫn đến các đề xuất được cá nhân hóa về chuyến bay, đặt phòng khách sạn và điểm đến.
Giúp khả năng sáng tạo diễn ra nhanh hơn, dễ tiếp cận hơn và có khả năng mở rộng hơn
Những đổi mới và cải tiến cũng đang được giới thiệu trên hệ sinh thái sáng tạo của TikTok. Edith Wu, người đứng đầu bộ phận quan hệ đối tác thương hiệu khu vực Đông Nam Á của TikTok cho biết: “Nội dung trên TikTok thể hiện sự sáng tạo mới, không bắt nguồn từ sự hoàn hảo và thủ công truyền thống. Tất cả chúng ta đều có thể tiếp thu nội dung này và cho phép sản xuất với tốc độ nhanh chóng”.
Giúp khả năng sáng tạo trở nên dễ tiếp cận là điều cần thiết để tạo ra các kết quả tích cực cho thương hiệu. Một nghiên cứu gần đây của Kantar đánh giá vai trò của tính sáng tạo trong sự thành công của chiến dịch ở mức 50%. Wu cho biết: “Chúng tôi có công nghệ và giải pháp để mang lại giá trị, số lượng và sự đa dạng cho các đối tác của mình.” Hệ sinh thái sáng tạo của TikTok trao quyền cho các nhà quảng cáo trong toàn bộ quá trình, từ việc lên ý tưởng, sản xuất, tối ưu hóa đến đánh giá. Một số lĩnh vực chính của hệ sinh thái sẽ được phát triển đến năm 2024 như:
- Trung tâm sáng tạo TikTok: Trung tâm sáng tạo cung cấp cái nhìn tổng quan về các quảng cáo, nhà sáng tạo và xu hướng hàng đầu. Tính năng mới ra mắt gần đây là trình tạo tập lệnh cho phép mọi nhà sáng tạo và nhà quảng cáo đưa ra ý tưởng cho video tiếp theo của họ.
- CapCut: Công cụ chỉnh sửa video mạnh mẽ của TikTok là một trong những sản phẩm phổ biến nhất. Wu cho biết: “Ai cũng có thể sử dụng nó để tạo quảng cáo video, bất kể bạn có kinh nghiệm hay chuyên môn gì không.”
- TikTok Creative Exchange (TTCX): TTCX kết nối nhà quảng cáo với các đối tác sáng tạo trong hệ sinh thái truyền thông tiếp thị cũng như người sáng tạo và có thể tận dụng để tạo khối lượng lớn quảng cáo có hiệu suất cao cho các chiến dịch liên tục. Wu cho biết: “Chúng tôi cũng cung cấp tính năng theo dõi dữ liệu ở cấp độ nội dung cho tất cả các video được tạo trong hệ thống”.
- Chẩn đoán sự mệt mỏi trong sáng tạo của TikTok: Cuối cùng, TikTok đang cung cấp một giải pháp giúp nhà quảng cáo xác định thời điểm tối ưu để thay đổi cách truyền thông. Wu cho biết: “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng các đối tác của mình giảm thiểu sự mệt mỏi khi sáng tạo”. Chỉ số mệt mỏi theo dõi những thay đổi hàng ngày về giá mỗi chuyển đổi (CPA), phạm vi tiếp cận người dùng mới và các chỉ số hiệu suất giúp xác định mức độ mệt mỏi liên quan đến một nội dung cụ thể.
Create impact, create for you
Trọng tâm chính của TikTok là đảm bảo rằng sự sáng tạo trên nền tảng có mối liên hệ chặt chẽ với khả năng ảnh hưởng đến kết quả. Như David Jay Gomez, người đứng đầu bộ phận quan hệ đối tác thương hiệu khu vực SEA của TikTok đã nhận xét: “Điều thực sự mang lại sức ảnh hưởng, nội dung và sự sáng tạo trong TikTok là công nghệ thông minh. Mặc dù chúng tôi tin rằng ngày nay sự chú ý đang bị thách thức, nhưng điều kỳ diệu thực sự xảy ra khi sự chú ý được khen thưởng bằng giá trị. Sự chú ý không chỉ là sự nổi bật mà là bạn được người tiêu dùng khen thưởng.”
Cách tiếp cận này đã được áp dụng cho các chiến dịch gần đây trên TikTok, chẳng hạn như Unilever đang tận dụng nền tảng này trong Giải vô địch bóng đá nữ thế giới được tổ chức gần đây. Phát biểu về sự hợp tác, Chiradeep Gupta, Phó chủ tịch chăm sóc cá nhân, người đứng đầu bộ phận truyền thông và chiến lược truyền thông tích hợp toàn cầu và kỹ thuật số tại Unilever cho biết:
“Nhiệm vụ của chúng tôi song song với FIFA là ủng hộ tinh thần hòa nhập, thúc giục nhiều cô gái tham gia vào các môn thể thao này và phá vỡ những khuôn mẫu. Khi hợp tác và sử dụng TikTok, chúng tôi muốn mang đến cho thương hiệu của mình một góc nhìn mới mẻ. Tài liệu của chúng tôi không chỉ được tạo ra sau những cánh cửa đóng kín mà còn được định hình bằng ý kiến đóng góp từ những người hâm mộ thực sự, khai thác tinh thần thực sự của cộng đồng.”
Năm thứ tư liên tiếp, TikTok được xếp đầu về quảng cáo sáng tạo trong nghiên cứu Phản ứng truyền thông của Kantar. Theo dữ liệu nội bộ từ TikTok, các công cụ trên nền tảng đã giảm 21% thời gian sản xuất trong khi mang lại hiệu quả sáng tạo tăng 24%, do đó đáp ứng được lời hứa về khả năng sáng tạo. Nhờ liên tục cải tiến các giải pháp quảng cáo của mình để cải thiện trải nghiệm cho người dùng cũng như thương hiệu, khi nói đến quảng cáo sáng tạo TikTok cho thấy nó sẽ dẫn đầu trong những năm tới.