Với hơn 1,5 tỷ người dùng, TikTok đã trở thành nền tảng mạng xã hội phát triển nhanh nhất. Các mạng xã hội khác đang cố gắng sao chép công thức thành công của TikTok bằng cách ưu tiên nội dung video có kích thước vừa phải trên thiết bị di động.
Nhưng đừng coi đây là mạng xã hội dành cho các thử thách, các bài hát viral và các meme thú vị. Trên thực tế, TikTok có thể tác động đến hành vi mua hàng của người mua hàng trên quy mô lớn. Thống kê cho thấy, 92% người dùng toàn cầu đã mua hàng ngay sau khi xem TikTok, 67% cho biết TikTok truyền cảm hứng cho họ mua sắm (ngay cả khi họ không có ý định bán hàng).
DC Media đã tổng hợp 5 chiến lược nhất định phải thử giúp bạn khai thác TikTok cho hoạt động thương mại điện tử.
Tại sao TikTok lại là nền tảng hoàn hảo để thúc đẩy doanh số bán hàng?
Bạn đã nghe nói đến hashtag #TikTokMadeMeBuyIt chưa? Hashtag này ra mắt vào năm 2022 và được cả những nhà sáng tạo cũng như thương hiệu sử dụng. Nó nêu bật khả năng truyền cảm hứng đáng kinh ngạc của TikTok và thúc đẩy doanh số bán hàng trên toàn cầu.
Với 12,4 tỷ lượt xem và đang tiếp tục tăng, hashtag này chỉ ra điều khiến TikTok trở thành nền tảng thúc đẩy bán hàng. Nội dung ngắn gọn, nhanh chóng và năng động, thường được tạo bởi khách hàng trong thế giới thực tăng cường tính liên quan và tính xác thực. Video giải trí và truyền cảm hứng hơn là thúc đẩy doanh số bán hàng ngay từ giây đầu tiên.
Và nó đang mang lại kết quả rõ ràng: cứ 10 người dùng thì có 4 người mua sản phẩm sau khi xem sản phẩm đó trên TikTok. Nhưng đó mới chỉ là khởi đầu cho những lợi ích mà bạn sẽ nhận được.
- TikTok cho phép người mua mới khám phá thương hiệu. Với 52% người dùng đang tìm kiếm sản phẩm hoặc mua sắm trên ứng dụng, TikTok là nơi hoàn hảo để các doanh nghiệp nhỏ và thương hiệu mới nổi khai thác hoạt động tiếp thị tự nhiên để tăng khả năng hiển thị, tăng lượng khán giả tương tác và thúc đẩy doanh số bán hàng trên quy mô lớn.
- TikTok xây dựng niềm tin bằng cách giải trí và truyền cảm hứng cho khán giả. Một nghiên cứu gần đây của Nielsen tiết lộ 91% người dùng nhận thấy nội dung TikTok chân thực và độc đáo hơn các nền tảng mạng xã hội khác. Khi chú trọng đến việc giải trí cho khán giả, các thương hiệu có thể tạo dựng mối liên hệ sâu sắc với những người mua sắm tiềm năng.
- TikTok cung cấp các công cụ thúc đẩy chuyển đổi mạnh mẽ. Cùng với cơ hội tiếp cận tự nhiên, các tính năng mua sắm như TikTok Shop và các công cụ quảng cáo giúp hợp lý hóa lộ trình mua hàng và tăng doanh số bán hàng cho các thương hiệu.
5 chiến lược tiếp thị TikTok thúc đẩy doanh số bán hàng
Bạn đã sẵn sàng tìm hiểu bí quyết để thúc đẩy doanh số bán hàng với TikTok chưa? Dưới đây là 5 chiến lược tiếp thị đạt hiệu quả cao, tăng cường chuyển đổi và thúc đẩy doanh thu.
1. Khai thác các xu hướng để nâng cao nhận thức về thương hiệu và tăng tính viral
TikTok là nền tảng được thúc đẩy bởi các xu hướng. Từ âm thanh thịnh hành, hashtag cho đến thử thách. Một trong những cách tốt nhất để tăng lượng người theo dõi trên TikTok là khai thác những khoảnh khắc thịnh hành để làm lợi thế cho bản thân.
Bạn bắt kịp xu hướng càng sớm thì khả năng người dùng tương tác với nội dung của bạn càng cao. Nó sẽ gửi các tín hiệu phù hợp đến thuật toán của TikTok rằng nội dung của bạn hấp dẫn, phù hợp và kịp thời, từ đó tăng cơ hội viral. Mở rộng phạm vi tiếp cận và tăng lượng khán giả là chìa khóa để chuyển đổi và tăng doanh số bán hàng.
2. Tận dụng hashtag và SEO mạng xã hội
Đây là điều thực sự khiến TikTok trở nên khác biệt so với hầu hết các nền tảng mạng xã hội khác. Nó được sử dụng làm công cụ tìm kiếm cho khán giả thế hệ Z trẻ tuổi. Với chức năng tìm kiếm mạnh mẽ, dựa trên từ khóa, việc khai thác các nguyên tắc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) trên TikTok cho phép ngay cả những thương hiệu mới nổi cũng có thể tiếp cận đúng đối tượng mà không tốn một đô la nào cho quảng cáo.
Để khai thác SEO trên TikTok, hãy đảm bảo:
- Tiến hành nghiên cứu từ khóa để hiểu những từ khóa và hashtag mà khách hàng tiềm năng của bạn đang sử dụng khi tìm kiếm các sản phẩm bạn cung cấp.
- Đưa các cụm từ, từ khóa và hashtag vào các vị trí có giá trị cao trong nội dung (chẳng hạn như chú thích, tiêu đề video, thậm chí cả tiểu sử).
- Theo dõi các xu hướng mới nổi về hashtag và từ khóa để có thể tiếp tục phát triển chiến lược SEO TikTok của mình sao cho phù hợp với thói quen ngày càng phát triển của khách hàng.
3. Hợp lý hóa lộ trình mua hàng bằng TikTok Shop
TikTok Shop là nơi người bán giới thiệu và bán sản phẩm cho cộng đồng. Thay vì chuyển hướng người dùng đến cửa hàng của riêng bạn, TikTok Shop cho phép người dùng khám phá và mua sản phẩm mà không cần rời khỏi ứng dụng TikTok. Đây là chìa khóa để thúc đẩy chuyển đổi và giảm ma sát trong quá trình mua hàng.
Với tài khoản doanh nghiệp, bạn có thể đăng ký TikTok Shop, mở ra các công cụ mạnh mẽ như tab mua sắm trên hồ sơ, trải nghiệm mua sắm trực tiếp và quảng cáo trả phí.
4. Mở rộng phạm vi tiếp cận với người có sức ảnh hưởng trên TikTok
Bạn có đang cân nhắc đến việc thiết lập quan hệ đối tác với người có ảnh hưởng trên TikTok không? Đây là chiến lược phải thử để thúc đẩy doanh số bán hàng và thúc đẩy chuyển đổi.
Theo nghiên cứu của chính nền tảng, 74% người xem Gen Z coi nhà sáng tạo TikTok là nguồn thông tin đáng tin cậy. Ngoài ra, 4 trong 5 người xem ở Hoa Kỳ nói rằng thông điệp trong video của nhà sáng tạo TikTok là đáng tin cậy.
Điều khiến mối quan hệ đối tác với influencer trở nên mạnh mẽ đối với các thương hiệu là bạn có thể tận dụng lượng khán giả hiện có của nhà sáng tạo cũng như niềm tin mà họ đã tạo dựng được với người xem để thu hút sự quan tâm đến các sản phẩm của thương hiệu bạn.
5. Thử nghiệm với quảng cáo TikTok
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy nhớ thử sức với quảng cáo TikTok cho các cửa hàng trực tuyến thông qua quảng cáo trả phí trên mạng xã hội. Bạn có thể tăng lượng khán giả và thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua nội dung tự nhiên trên TikTok nhưng các chiến dịch quảng cáo có thể nâng cao kết quả (đặc biệt là trong mùa bán hàng cao điểm).
Không giống như các nền tảng xã hội khác, 83 % người dùng nói rằng quảng cáo trên TikTok rất thú vị. Ngoài ra, việc khai thác vị trí đặt quảng cáo TopView của TikTok đã được chứng minh là thu hút được sự chú ý của 71% người dùng.
Khi thiết lập quảng cáo TikTok dưới dạng thương hiệu, hãy đảm bảo:
- Đặt mục tiêu chiến dịch là thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng cường chuyển đổi.
- Khai thác nội dung có liên quan do người dùng tạo.
- Call for action rõ ràng và có tính quy luật. Một câu ‘mua ngay’ đơn giản có tác dụng tốt trong việc truyền cảm hứng bán hàng và chuyển đổi.
Dưới đây là 5 chiến lược thúc đẩy bán hàng qua TikTok mang đến hiệu quả cao. Hy vọng bạn sẽ thấy nó hữu ích.