TikTok có khả năng trở thành nền tảng mạng xã hội được truy cập nhiều nhất. Ứng dụng này nhanh chóng nhận được sự chú ý của người dùng nhờ nội dung video dạng ngắn hài hước đang phát triển mạnh. Lý do thứ hai là bởi thuật toán nâng cao khi lập danh sách đề xuất. Tại TikTok, blogger nào cũng có thể có được nhiều lượt xem và giành được vị trí xếp hạng cao. Việc sử dụng thuật toán TikTok để tạo lợi thế cho bạn sẽ khá khó khăn vì chúng chưa được hiểu đầy đủ và có thể thay đổi. Tuy nhiên, có một số sắc thái nhất định sẽ làm tăng cơ hội nhận được nhiều lượt xem trên TikTok và trở nên phổ biến trên nền tảng này.
Cần phải làm rõ rằng TikTok và các mạng xã hội khác không tiết lộ thuật toán của họ. Các thuật toán cũng được thay đổi định kỳ để cải thiện sao cho phù hợp với lợi ích của khán giả. Chính vì vậy mà nó đang làm phức tạp hóa các hoạt động của những TikToker muốn được xuất hiện trong các đề xuất.
Thế nhưng nhiều người hiện đang theo dõi và xác định các thuật toán với độ chính xác tối đa vì hiểu rõ những thuật toán này sẽ giúp người dùng thu được nhiều lượt xem và người đăng ký hơn. Dưới đây là một số giả định mà tất cả những influencer đều sử dụng.
Influencer là gì? Influencer là những người có ảnh hưởng đáng kể đối với một nhóm người trên mạng xã hội hoặc trong các kênh trực tuyến. Những người này thường tạo ra nội dung hấp dẫn và thu hút một lượng lớn người theo dõi. Họ thường được các thương hiệu hoặc tổ chức thuê để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc thông điệp của mình. Các influencer thường có một lượng lớn người hâm mộ trên các nền tảng mạng xã hội như Instagram, YouTube, Twitter và TikTok.
Thuật toán TikTok cập nhật nhanh chóng
TikTok cập nhật thuật toán của mình để mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Hệ thống được thiết lập để xác định và tái cấu trúc lần cuối trên trang, họ nhanh chóng nhận thấy xu hướng đang thay đổi nhanh chóng và bạn cần theo kịp chúng.
Theo kịp những thay đổi nhanh chóng này là điều bắt buộc. Tương tự như vậy, các xu hướng ảnh hưởng trực tiếp đến các thuật toán đánh giá mức độ phổ biến tiềm năng của video. Một video hợp với xu hướng từ một tháng trước sẽ không có cơ hội dẫn đầu vào thời điểm hiện tại. Điều này cho thấy rằng những xu hướng này thay đổi nhanh như thế nào.
TikTok quyết định nội dung hiển thị
Trên TikTok, các feed đề xuất phản ánh các lựa chọn dành riêng cho mỗi người dùng. Hệ thống đề xuất nội dung bằng cách xếp hạng video dựa trên một tập hợp các yếu tố. Đối với những người dùng mới, tất cả bắt đầu từ việc anh ấy thích video nào và video nào anh ấy coi là không thú vị. Đây là cách feed được cá nhân hóa bắt đầu hình thành.
Các gợi ý dựa trên các yếu tố sau:
- Hành động của người dùng: Người dùng thích và chia sẻ video, đăng ký tài khoản, bình luận bài đăng và sáng tạo nội dung.
- Thông tin về video có thể bao gồm âm thanh và hashtag.
- Cài đặt thiết bị và tài khoản: Ví dụ cài đặt ngôn ngữ, vị trí địa lý và loại thiết bị. Các cài đặt này mang lại hiệu suất tối ưu nhưng chúng ít ảnh hưởng trong hệ thống đề xuất hơn so với các cài đặt khác vì chúng không chủ động thể hiện sở thích của người dùng.
Tất cả các yếu tố này đều được hệ thống đề xuất xem xét và tính toán theo giá trị dành cho người dùng. Ví dụ: Một số liệu thú vị, chẳng hạn như người dùng xem video từ đầu đến cuối, sẽ quan trọng hơn việc tìm tác giả của video và người dùng xem video đó ở cùng một quốc gia. Video được xếp hạng dựa trên sự quan tâm của người đến nội dung cụ thể, chuyển thành feed đề xuất duy nhất cho mỗi người dùng.
Dù video được đăng trên tài khoản có lượng follower lớn sẽ tăng nhanh lượt xem nhưng điểm đặc biệt của TikTok là cả số lượng người đăng ký cũng như các video phổ biến trước đó trong tài khoản của người dùng không phải là yếu tố quyết định đến xếp hạng của nội dung.
Thuật toán TikTok khi đăng bài
Về cơ bản, người dùng TikTok ít lướt đề xuất trên feed và ít xem các video từ tài khoản họ đăng ký. Vì vậy, người dùng cần đưa ra các đề xuất kịp thời chứ không chỉ là đăng video. TikTok là mạng xã hội nơi mọi người tìm đến để “stick”. Vì vậy, thời điểm tốt nhất để đăng bài trên TikTok được quyết định bởi thói quen của người dùng.
Khán giả sử dụng TikTok nhiều nhất khi họ có thời gian rảnh và có thể thư giãn sau những giờ làm việc hoặc học tập căng thẳng hay vào các cuối tuần. Nếu bạn tải video lên khi người xem đang đi làm, đi học hoặc trong giờ nghỉ trưa thì nó sẽ không mang lại kết quả tốt. Trong khoảng thời gian này, đối tượng mục tiêu có ít thời gian xem mạng xã hội hơn.
Thuật toán TikTok về lượt xem
Lượt xem tăng nhanh như tuyết lở và phụ thuộc vào những tương tác đầu tiên. Nếu 50 – 100 lượt xem đầu tiên có lượt thích, nhận xét, repost và đăng ký, thì nó sẽ nhận được 100 – 200 lượt xem khác,… theo thứ tự tăng dần. Tại một thời điểm nào đó, một video có thể đạt tới vài nghìn nếu nó cho thấy tỷ lệ tương tác TikTok tốt trên 100 – 300 lượt xem đầu tiên.
Trên thực tế, số phận của video phụ thuộc vào điều này. Liệu nó có nằm trong phần đề xuất hay không và liệu nó có quay trở lại đó hay không? Nếu bạn ngừng tải video lên thì lượt xem trên tất cả các video sẽ dừng lại.
Nhưng nếu bạn repost cùng với video mới, lượt xem của video cũ sẽ bắt đầu tăng lên. Với thủ thuật này, TikTok khuyến khích các TikToker tiếp tục phát triển và tạo nội dung mới một cách thường xuyên vì nó tạo ra kiểu phụ thuộc vào số lượt xem.
Thuật toán TikTok hoạt động như thế nào?
Vì vậy, nguyên tắc chung của thuật toán TikTok (những gì nó nhìn thấy khi xếp hạng) có thể gói gọn trong 9 dòng:
- Lượt thích video
- Bình luận
- Đăng lại
- Thời lượng xem video
- Vào trang cá nhân sau khi xem video để xem các video khác
- Đăng ký sau khi xem video
- Âm thanh
- Hashtag
- Mô tả
Cách nhận được nhiều lượt xem trên TikTok sau khi đăng
Những gì tác giả có thể làm chỉ là tác động đến quá trình tiền sản xuất. Chắc chắn, bạn có thể chia sẻ và quảng bá nội dung của mình sau khi đăng nhưng hầu hết công việc đều được thực hiện trước đó. Đối với điều này bạn cần:
- Chụp ảnh với âm thanh thịnh hành và hashtag
- Sử dụng các bộ lọc, hiệu ứng
- Nghĩ ra các tính năng độc đáo của riêng bạn để trở nên độc đáo và được tìm kiếm trên TikTok
- Thu hút ngay từ những giây đầu tiên
- Đăng tải video mới thường xuyên
- Phát hành nội dung nối tiếp
- Làm video có cốt truyện khó đoán
Mẹo: Nếu bạn có ý tưởng hợp thời, hãy tạo nên nó theo phong cách của riêng bạn, chẳng hạn như nghĩ ra điệu nhảy của riêng mình.
Cách có được nhiều lượt xem khác là nội dung được lên lịch trước. Nếu nội dung của bạn nằm rải rác vào các ngày và thời gian ngẫu nhiên trong tuần thì rất có thể bạn sẽ không thành công. Để tăng lượt xem, bạn cần xuất bản nội dung thường xuyên.
TikTok thay đổi thuật toán liên tục
Như DC Media đã đề cập, cơ chế của thuật toán của TikTok liên tục thay đổi trong khi mạng xã hội không phải lúc nào cũng thông báo những thay đổi đó. Bạn chỉ có thể nhìn thấy chúng từ trải nghiệm của chính mình.
Fact:
- Năm 2019, TikTok cấp lượt xem cho tất cả các video trong giờ đầu tiên. Năm 2021, lượt xem đầu tiên có thể xuất hiện sau vài giờ hoặc một ngày.
- Trước đây video tăng view nhưng không tăng thêm, giờ nếu bạn thường xuyên up video mới lên thì video cũ cũng được kéo lượt xem.
- Vào đầu năm 2021, mọi người có thể tạo video dài tối đa 3 phút, với cách tiếp cận phù hợp, cho phép bạn giữ chân khán giả lâu hơn và cũng được thuật toán TikTok yêu thích.
- Tiktoker liên tục phàn nàn về việc lượt xem giảm đột ngột mà không có lý do rõ ràng. Điều này đã xảy ra nhiều hơn một lần. Thật khó để nói chính xác điều gì khiến lượt xem giảm mạnh. Liệu đó là do TikTok thử nghiệm các thuật toán mới hay sự cạnh tranh ngày càng tăng. Thông thường, trong những trường hợp như vậy, bạn không nên hoảng sợ mà cần bình tĩnh tải video mới lên.
Kết luận
- Người mới cần vượt qua 10-20 video đầu tiên
- Trước hết bạn cần đăng nội dung hấp dẫn nhất để ngay lập tức thu hút khán giả và cho TikTok thấy rằng bạn cần được quảng bá
- 5 video đầu tiên chắc chắn sẽ có lượt xem, sau đó chúng tăng nhanh như tuyết lở tùy thuộc vào cách người dùng phản ứng với chúng
- Bạn cần đăng nội dung mới thường xuyên để lượt xem không bị dừng.
Các thuật toán của TikTok xoay quanh mức độ tương tác và giữ chân khán giả. Nhiệm vụ của bạn, với tư cách là nhà sáng tạo nội dung, là tác động đến các chỉ số này. Vấn đề là TikTok liên tục thử nghiệm các thuật toán mới mà không thông báo cho người dùng. Yếu tố đột ngột này không nằm trong tay nhà sáng tạo nội dung, họ thường tìm hiểu về những thay đổi sau khi đã trải nghiệm thực tế.