Người dùng TikTok dành hơn một tiếng rưỡi để lướt màn xem video của nền tảng mỗi ngày. TikTok là nền tảng truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất với hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, không có gì ngạc nhiên khi các doanh nghiệp đang tìm cách tiếp cận khán giả của họ trên TikTok. Một cách tuyệt vời để tiếp cận khách hàng mới đó là thông qua chiến dịch tiếp thị TikTok. TikTok đã xuất bản một hướng dẫn tổng quan về cách thiết lập chiến dịch quảng cáo TikTok của thương hiệu, bao gồm các lưu ý về cách chọn mục tiêu phù hợp, đặt ngân sách và cách mỗi yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất tiếp thị TikTok của bạn.
Trong suốt bài viết này, các nhà tiếp thị có thể tìm hiểu cách tận dụng lượng khán giả đang phát triển nhanh chóng và có mức độ tương tác cao trên TikTok bằng một chiến dịch có thể dễ dàng quảng bá và bán sản phẩm cũng như dịch vụ của họ.
Xác định mục tiêu chiến dịch
Những con số thống kê của chiến dịch tiếp thị trên TikTok toàn cầu:
- Mỗi phút trôi qua trên internet, có khoảng 167 triệu video TikTok được xem.
- TikTok hiện đang có tỷ lệ tương tác mạng xã hội cao nhất cho mỗi bài đăng.
- Đến 90% người dùng TikTok truy cập ứng dụng nhiều lần trong một ngày.
- TikTok đứng đầu danh sách ứng dụng mà người tiêu dùng chi tiêu nhiều nhất.
- Sau khi xem video trên TikTok, 92% người dùng thực hiện hành động cụ thể trên nền tảng.
- 2 trong số 3 người dùng cho biết TikTok thúc đẩy họ mua sắm ngay cả khi họ không có ý định mua sắm trước đó.
- Khoảng 50% người dùng đã từng mua hàng sau khi xem TikTok LIVE.
Người dùng của TikTok đang sử dụng sôi nổi, sẵn sàng tương tác với nội dung và chi tiền mua sắm. Vì thế, bạn nên khám phá cách để bắt đầu thực hiện chiến dịch tiếp thị đầu tiên trên TikTok của mình từ bước đầu tiên: xác định mục tiêu chiến dịch.
Mục tiêu chiến dịch là gì?
Mục tiêu của chiến dịch là kết quả cụ thể mà bạn mong muốn đạt được thông qua các hoạt động tiếp thị mà bạn thực hiện. Mục tiêu chiến dịch có thể khác nhau tùy theo mục đích và mục tiêu kinh doanh của bạn. Việc xác định mục tiêu trong chiến dịch tiếp thị rất quan trọng vì nó giúp bạn có hướng đi rõ ràng và cụ thể trong việc tạo và thực hiện chiến lược.
Dưới đây là lý do tại sao bạn cần xác định mục tiêu và ý nghĩa của mục tiêu trong chiến dịch tiếp thị:
- Hướng dẫn chiến dịch: Mục tiêu giúp bạn biết rằng bạn đang tiến về hướng nào và định hình cách thức bạn sẽ đạt được mục tiêu đó. Nó giúp tập trung tài nguyên và công việc vào những hoạt động quan trọng nhất.
- Đo lường hiệu suất: Khi bạn xác định mục tiêu rõ ràng, bạn có thể dễ dàng đo lường hiệu suất của chiến dịch bằng cách so sánh kết quả thực tế với mục tiêu đã đặt ra. Điều này giúp bạn biết liệu chiến dịch đang tiến triển tốt hay cần điều chỉnh.
- Tập trung thông điệp: Mục tiêu giúp bạn tập trung vào thông điệp cốt lõi mà bạn muốn gửi đến khách hàng. Bằng cách biết rõ mục tiêu của mình, bạn có thể tạo nội dung và quảng cáo mà thúc đẩy việc đạt được mục tiêu đó.
Mục tiêu chiến dịch của bạn là những gì bạn muốn mọi người làm khi họ nhìn thấy quảng cáo của bạn. Bạn có muốn họ ghé thăm trang web của bạn? Mua sản phẩm của bạn? Hay bạn chỉ muốn thương hiệu của mình xuất hiện trước càng nhiều người càng tốt? Bạn sẽ thấy ba loại mục tiêu trong quản lý quảng cáo TikTok: nhận thức, cân nhắc và chuyển đổi.
Nhận thức
Phạm vi tiếp cận: Nâng cao nhận thức bằng cách hiển thị quảng cáo của bạn cho số lượng người tối đa.
Mục tiêu trong giai đoạn này liên quan đến việc tạo ra sự nhận thức về thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn. Bạn muốn đưa thương hiệu của mình đến với càng nhiều người càng tốt, nhưng không nhất thiết phải kết thúc việc thúc đẩy họ thực hiện các hành động cụ thể như mua hàng ngay lập tức. Điều này có thể đạt được thông qua việc tăng số lượt xem, tương tác và chia sẻ cho các nội dung của bạn.
Ví dụ cụ thể:
- Mục tiêu: Tiếp cận và tăng nhận thức về thương hiệu của bạn
- Khán giả mục tiêu:
Rộng – ý tưởng cần thu hút càng nhiều người xem quảng cáo càng tốt. - Quảng cáo: Spark Ads – chọn những video không phải trả tiền có hiệu suất cao hoặc những video thể hiện cá tính thương hiệu. Bạn có thể sử dụng các bài đăng trên tài khoản TikTok của riêng mình hoặc các bài đăng không phải trả tiền của những người sáng tạo khác (với sự đồng ý của họ). Hãy thử các video dài hơn một chút từ 15-30 giây
- Thiết lập chiến dịch: 1-3 nhóm quảng cáo, 1-3 quảng cáo cho mỗi nhóm quảng cáo.
- 1 nhóm quảng cáo rộng với nhắm mục tiêu theo giới tính, vị trí và độ tuổi.
- 1 nhóm quảng cáo nhắm mục tiêu theo sở thích, cùng vị trí giới tính và nhắm mục tiêu theo độ tuổi, với 3-5 sở thích nhóm rộng.
- 1 nhóm quảng cáo nhắm mục tiêu theo sở thích và hành vi, nhắm mục tiêu theo độ tuổi và vị trí giống nhau, 3-5 sở thích và 3-5 hành vi, 1-3 thẻ hashtag. Sở thích của bạn trong nhóm quảng cáo thứ ba này cần khác với nhóm trước để tránh cạnh tranh lẫn nhau và đẩy chi phí lên cao.
Cân nhắc
Giai đoạn này tập trung vào việc thuyết phục người xem nghiên cứu thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bạn muốn họ tìm hiểu sâu hơn về thương hiệu và xem xét các tùy chọn mà bạn cung cấp. Điều này có thể đạt được thông qua việc đưa ra thông tin chi tiết, video giới thiệu sản phẩm, hoặc những đánh giá tích cực từ khách hàng trước đó.
- Lượng truy cập: Hướng dẫn người dùng truy cập vào bất kỳ đích đến nào trên trang web hoặc ứng dụng của bạn, như trang đích hoặc bài viết trên blog. Mục tiêu này giúp tăng lưu lượng truy cập và đưa khách hàng tiềm năng đến trang web hoặc ứng dụng của bạn để tìm hiểu thêm.
- Lượt xem video: Tăng số lượng người xem quảng cáo video của bạn bằng cách tối đa hóa số lượt xem từ khán giả có khả năng xem video cao nhất. Điều này giúp tăng sự nhận thức về thương hiệu và nội dung của bạn thông qua video quảng cáo.
- Thu thập thông tin khách hàng tiềm năng: Cho phép khách hàng chia sẻ thông tin liên hệ của họ với bạn trực tiếp trên TikTok. Điều này có thể bao gồm việc thu thập địa chỉ email hoặc số điện thoại để bạn có thể tiếp cận họ sau này.
- Tương tác cộng đồng: Tăng số lượng người theo dõi hoặc truy cập hồ sơ của bạn. Mục tiêu này thúc đẩy sự tương tác và tạo mối quan hệ với cộng đồng của bạn trên TikTok.
Những đo lường này trong mục tiêu “Cân nhắc” nhằm mục đích thúc đẩy sự tương tác của người dùng với thương hiệu, giúp họ tiếp cận thông tin và nội dung một cách thuận tiện hơn. Dưới đây là ví dụ cụ thể về mục tiêu tăng lượng truy cập vào kênh:
- Mục tiêu: lưu lượng truy cập gồm thúc đẩy lượt truy cập vào trang web của bạn
- Khán giả mục tiêu: Rộng – hãy để ứng dụng tự động xác định cách phân phối quảng cáo tốt nhất.
- Nội dung quảng cáo: Spark Ads, lý tưởng là dài 8-20 giây. Hãy đưa vào thông điệp là lời kêu gọi hành động trong chính quảng cáo – mã giảm giá hoạt động được ở phần này và cho phép bạn theo dõi chuyển đổi trên phần phụ trợ trang web của mình.
- Thiết lập chiến dịch: 1-3 nhóm quảng cáo, 1-3 quảng cáo cho mỗi nhóm quảng cáo.
- 1 nhóm quảng cáo rộng với nhắm mục tiêu theo giới tính, vị trí và độ tuổi.
- 1 nhóm quảng cáo nhắm mục tiêu theo sở thích, cùng vị trí giới tính và nhắm mục tiêu theo độ tuổi, với 3-5 sở thích nhóm rộng.
- 1x nhóm quảng cáo nhắm mục tiêu theo sở thích và hành vi, nhắm mục tiêu theo độ tuổi và vị trí giống nhau, 3-5 sở thích và 3-5 hành vi, 1-3 thẻ bắt đầu bằng #. Sở thích của bạn trong nhóm quảng cáo thứ ba này cần khác với nhóm trước để tránh cạnh tranh lẫn nhau và đẩy chi phí lên cao.
Chuyển đổi
Mục tiêu này tập trung vào việc thúc đẩy người xem thực hiện hành động cụ thể mà bạn mong muốn, chẳng hạn như mua sản phẩm, đăng ký, hoặc điền thông tin liên hệ. Đây là giai đoạn cuối cùng của quá trình tiếp thị, khi bạn muốn chuyển đổi sự quan tâm thành doanh số bán hàng thực tế.
- Khuyến mãi qua ứng dụng: Mục tiêu là tăng số lượng người dùng mua sắm hoặc tương tác với sản phẩm của bạn. Bằng cách sử dụng quảng cáo trên TikTok, bạn có thể thúc đẩy việc cài đặt và kích thích người dùng tương tác với sản phẩm sau khi sử dụng.
- Chuyển đổi trên trang web: Khuyến khích người dùng thực hiện một hành động cụ thể trên trang web của bạn, chẳng hạn như thêm sản phẩm vào giỏ hàng, đăng ký nhận tin tức hoặc hoàn tất việc mua hàng. Mục tiêu này giúp tạo sự kích thích cho người dùng tham gia vào các hoạt động quan trọng trên trang web của bạn.
Cả hai mục tiêu trong giai đoạn chuyển đổi đều tập trung vào việc thúc đẩy hành động cụ thể từ phía người dùng, dẫn đến kết quả có lợi cho doanh nghiệp. Khuyến mãi qua ứng dụng tập trung vào việc tạo sự quan tâm và tương tác, trong khi chuyển đổi trên trang web tập trung vào việc thúc đẩy người dùng hoàn thành các hành động quan trọng trên trang web để tạo ra doanh số bán hàng hoặc kết nối sâu hơn với họ.
Dưới đây là ví dụ cho một chiến dịch có mục tiêu tăng chuyển đổi tạo ra tương tác của khán giả:
- Mục tiêu: Tương tác cộng đồng – tối ưu hóa đối với người theo dõi hoặc lượt truy cập hồ sơ
- Khán giả mục tiêu: Thị trường mục tiêu truyền thống của bạn.
- Nội dung quảng cáo: Spark Ads- chọn các video không phải trả tiền có hiệu suất cao hoặc những video thể hiện cá tính thương hiệu của bạn dài từ 15-30 giây.
- Thiết lập chiến dịch:
- 1 nhóm quảng cáo có nhắm mục tiêu theo giới tính, vị trí, độ tuổi và sở thích/hành vi là phù hợp để bắt đầu.
- 1-3 quảng cáo cho mỗi nhóm quảng cáo.
Lựa chọn mục tiêu phù hợp với quy mô chiến dịch
Không có quy tắc cứng nhắc và vội vàng nào cả, nhưng bạn có thể xác định và điều chỉnh các ưu tiên của mình bằng các câu hỏi sau:
- Mục tiêu kinh doanh của bạn là gì?
Từ đây, xác định mục tiêu nào phù hợp nhất với những mục tiêu này. - Xem xét đối tượng mục tiêu:
Họ đang ở đâu trên hành trình của khách hàng? Họ có quen thuộc với thương hiệu của bạn không? Nếu không, bạn có thể muốn mở rộng Phạm vi tiếp cận của mình. Họ đã nghe nói về bạn và muốn tìm hiểu thêm? Bạn có thể muốn thúc đẩy Lưu lượng truy cập hoặc Lượt xem video. Họ đã xem xét thương hiệu của bạn chưa và hiện đang nghĩ đến việc mua hàng hoặc đăng ký? Cách để chuyển đổi như nào? Tham khảo cách tạo ra chân dung khách hàng đã được chia sẻ lại blog của DC Media. - Bạn có muốn giới thiệu thương hiệu có tính cách riêng và giúp khách hàng biết đến bạn?
Lượt xem video rất tuyệt vời để truyền đạt phong cách, sứ mệnh và điểm bán hàng độc đáo của thương hiệu bạn. - Bạn có muốn giữ cho thương hiệu của mình luôn ở trong tâm trí mọi người không?
Phạm vi tiếp cận hoạt động tốt, ngay cả đối với các thương hiệu lâu đời. - Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng: Ngân sách của bạn là bao nhiêu?
Biết số tiền bạn muốn chi tiêu cho chiến dịch của mình có thể giúp bạn đưa ra quyết định về mục tiêu của chiến dịch.
Tìm hiểu về xu hướng và hashtags
Một yếu tố quan trọng để tạo thành công chiến dịch hoặc chiến lược trên TikTok là bạn cần hiểu về những xu hướng và thẻ hashtag (#) phổ biến tại bất kỳ thời điểm nào. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần thường xuyên sử dụng nội dung trên TikTok để luôn bám sát những xu hướng này.
Bạn cũng có thể vào phần “khám phá” để biết những gì đang thịnh hành hoặc cuộn xuống ở thanh bên trái để truy cập vào tab “khám phá” chứa các thẻ hashtag và âm thanh đang phổ biến. Bám sát các xu hướng phổ biến có thể giúp video của bạn thu hút nhiều khán giả hơn, tăng khả năng lan truyền của video và cải thiện tổng quan hiệu suất cho chiến dịch của bạn.
Lựa chọn thời gian và số lượng video
Trong việc xác định thời gian diễn ra chiến dịch, bạn cần quyết định chiến dịch sẽ kéo dài trong khoảng thời gian bao lâu và sẽ bao gồm bao nhiêu video.
Ví dụ: Bạn có thể chọn thực hiện chiến dịch kéo dài một tháng trước mùa hè để quảng cáo các sản phẩm liên quan đến mùa hè. Tuy nhiên, bạn cũng có thể quyết định đăng 2-3 video mỗi ngày trong tuần để tiếp cận một lượng lớn người dùng. Hoặc, bạn có thể lựa chọn thực hiện chiến dịch kéo dài suốt một quý, nhưng chỉ đăng một video mỗi tuần là một phần của chiến dịch.
Quyết định này hoàn toàn dựa trên nhóm mục tiêu của bạn và nhu cầu của họ. Bạn cũng có khả năng xác định tần suất tốt nhất cho từng lần khởi động một chiến dịch tiếp thị TikTok mới.
Đặt ra ngân sách cụ thể cho chiến dịch
Ngân sách chiến dịch là gì?
Ngân sách chiến dịch là số tiền mà bạn dự định sẽ dành ra để thực hiện và duy trì chiến dịch tiếp thị. Đây là số tiền mà bạn sẽ đầu tư vào quảng cáo, tạo nội dung, phân phối và các hoạt động khác liên quan đến chiến dịch. Ngân sách chiến dịch quyết định phạm vi và quy mô của các hoạt động tiếp thị mà bạn có thể thực hiện.
Khi bạn thiết lập ngân sách cho chiến dịch TikTok, bạn có thể quyết định tổng ngân sách hàng ngày hoặc tổng ngân sách trong suốt một khoảng thời gian cụ thể. TikTok cung cấp các tùy chọn quản lý ngân sách linh hoạt để bạn có thể kiểm soát lượng tiền bạn muốn chi tiêu cho quảng cáo hàng ngày hoặc trong một khoảng thời gian xác định.
Ngoài ra, TikTok cũng cung cấp các công cụ dự đoán và phân tích hiệu suất để bạn có thể theo dõi việc sử dụng ngân sách của mình và tối ưu hóa chiến dịch. Việc quản lý ngân sách một cách thông minh là quan trọng để đảm bảo rằng bạn đạt được kết quả tốt nhất và tiết kiệm tài chính trong chiến dịch tiếp thị trên TikTok.
Lựa chọn cơ bản để đặt ngân sách cho chiến dịch bao gồm
- Ngân sách hàng ngày: Đây là số tiền tối đa mà bạn sẵn sàng chi tiêu cho chiến dịch của mình mỗi ngày. TikTok sẽ cố gắng duy trì chi phí này trong phạm vi ngân sách hàng ngày mà bạn đã đặt, và quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện trong khoảng thời gian hàng ngày dựa trên ngân sách này.
- Ngân sách trọn gói: Đây là số tiền tối đa bạn sẵn sàng chi tiêu cho chiến dịch trong suốt thời gian chiến dịch diễn ra. Bạn xác định một tổng ngân sách và TikTok sẽ phân phối quảng cáo của bạn dựa trên tổng số tiền này trong suốt thời gian chiến dịch.
- Không giới hạn: Nếu bạn chọn tùy chọn này, bạn không giới hạn số tiền bạn sẵn sàng chi tiêu. Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn muốn thử nghiệm hoặc tối ưu hóa các phân đoạn quảng cáo khác nhau trong chiến dịch của bạn. Bạn có thể đặt ngân sách riêng cho từng nhóm quảng cáo và hệ thống sẽ linh hoạt hơn trong việc phân phối quảng cáo để đảm bảo tối ưu hoá kết quả.
Tùy thuộc vào mục tiêu và chiến lược của bạn, bạn có thể lựa chọn một trong ba tùy chọn ngân sách trên để điều chỉnh việc chi tiêu và quản lý ngân sách cho chiến dịch tiếp thị của mình trên TikTok, đọc thêm về các mẹo tại đây.