TikTok for Business và cơn sốt kinh doanh trên nền tảng TikTok hiện đang phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp và người bán quy mô vừa và nhỏ. Các hashtag như #smallbusiness và #supportsmaillbusiness đã thu hút một lượng lớn người theo dõi.
Với một lượng người dùng khổng lồ và sự gia tăng liên tục, TikTok không còn chỉ là một ứng dụng video dành cho việc hát nhép và nhảy múa nữa. Nó đã trở thành một nền tảng Social Commerce mạnh mẽ, giúp các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng và tạo doanh thu bền vững.
Trong bài viết này DC Media sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cập nhật về cách sử dụng TikTok for Business và tận dụng các tài nguyên cũng như công cụ Marketing miễn phí trên nền tảng này để giúp doanh nghiệp của bạn thành công trong kinh doanh.
Marketing là gì? Marketing là quá trình và hoạt động liên quan đến việc tạo ra, quảng bá và cung cấp giá trị cho sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của một doanh nghiệp để thu hút và duy trì khách hàng. Nó bao gồm việc nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ, xác định mục tiêu và đối tượng khách hàng, xây dựng chiến lược tiếp thị, quảng cáo và quảng bá, và đo lường hiệu suất để đảm bảo rằng mục tiêu kinh doanh được đạt được.
Marketing giúp doanh nghiệp tạo và duy trì mối quan hệ với khách hàng, tạo sự nhận diện thương hiệu, và tạo ra doanh số bán hàng. Nó liên quan đến việc tạo ra giá trị cho khách hàng và thuyết phục họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thay vì của đối thủ cạnh tranh. Marketing cũng thường bao gồm việc nghiên cứu và theo dõi thị trường, đối thủ, và xu hướng để điều chỉnh chiến lược và phản ánh những thay đổi trong nhu cầu của khách hàng.
TikTok for Business là gì?
TikTok For Business là một công cụ tích hợp cho chiến dịch quảng cáo sản phẩm và dịch vụ được cung cấp bởi TikTok. Nền tảng này giúp đa dạng hóa chiến lược tiếp thị bằng cách cung cấp một loạt các tính năng, bao gồm việc thiết kế quảng cáo, xác định ngân sách, tiếp cận đối tượng mục tiêu, và phân tích dữ liệu chiến dịch.
Theo TikTok, mục tiêu của nền tảng này là hỗ trợ các doanh nghiệp để “phát huy tối đa mọi khía cạnh sáng tạo” của họ. TikTok sẽ cung cấp hướng dẫn về quá trình tạo quảng cáo và tối ưu hóa hiệu suất của nền tảng.
Cách tạo tài khoản TikTok for Business
Bước 1: Tạo tài khoản
Việc tạo tài khoản doanh nghiệp TikTok cực kỳ dễ dàng, chỉ cần thực hiện ba bước đơn giản:
- Bắt đầu bằng việc tải xuống ứng dụng TikTok từ Google Play hoặc Apple App Store.
- Đăng ký bằng cách sử dụng địa chỉ email, số điện thoại hoặc tài khoản Facebook hoặc Twitter của bạn.
- Cuối cùng, hãy thực hiện chuyển đổi sang tài khoản doanh nghiệp. Để làm điều này, bạn chỉ cần nhấn vào biểu tượng ba đường ngang ở góc phải trên màn hình.
- Tiếp theo, chọn “Cài đặt và quyền riêng tư” -> “Quản lý tài khoản” -> “Chuyển sang tài khoản doanh nghiệp”. Sau đó, chọn một danh mục mô tả chính xác về loại doanh nghiệp của bạn.
Google Play là gì? Google Play là một nền tảng phân phối ứng dụng và nội dung số do Google quản lý và vận hành. Nền tảng này được sử dụng rộng rãi trên các thiết bị chạy hệ điều hành Android, bao gồm điện thoại di động, máy tính bảng, và các thiết bị thông minh khác.
Google Play cung cấp một cửa hàng trực tuyến cho người dùng để tải xuống và cài đặt ứng dụng di động, trò chơi, phần mềm, sách, âm nhạc, phim, và nhiều loại nội dung số khác. Điều này giúp người dùng dễ dàng truy cập và tận hưởng nhiều dịch vụ và sản phẩm kỹ thuật số trên các thiết bị Android của họ.
Ứng dụng và nội dung số trên Google Play có thể là miễn phí hoặc có giá bán. Google Play cung cấp cách thanh toán an toàn thông qua các phương thức thanh toán trực tuyến và quản lý ứng dụng, cập nhật và nội dung trên các thiết bị Android.
Và đó là tất cả! Chúc mừng bạn đã hoàn tất việc tạo tài khoản TikTok for Business của mình.
Bước 2: Tối ưu hóa tiểu sử TikTok for Business của bạn
Trang chính của TikTok for Business đóng vai trò là cửa hàng trình bày thương hiệu của bạn trước mắt đối tượng mục tiêu. Vì vậy, để tạo được ấn tượng đầu tiên mạnh mẽ, điều này trở thành một phần cơ bản và quan trọng không thể thiếu.
Lựa chọn ảnh hồ sơ phù hợp và nổi bật
Nếu bạn không có ý định sử dụng logo thương hiệu, thì quan trọng là ảnh đại diện mà bạn chọn phải thể hiện một phần của câu chuyện xây dựng thương hiệu của bạn. Ví dụ, bạn có thể sử dụng ảnh nhóm của những người sáng lập hoặc hình ảnh của các sản phẩm của bạn để thể hiện sự liên quan đến thương hiệu.
Một ví dụ điển hình là công ty nội thất Josh & Matt Design, có trụ sở tại Melbourne, họ chọn sử dụng ảnh cá nhân trên trang chính của họ. Trong khi đó, Natural Annie Essentials, một công ty sản xuất nến từ đậu nành, lại sử dụng hình ảnh của người sáng lập – Annie Brown, cầm một trong những sản phẩm của họ.
Hãy nhớ rằng trang cá nhân TikTok của bạn cần phải thống nhất về nội dung với các trang mạng xã hội khác của thương hiệu để tạo sự nhận diện và sự thân thiện đối với thương hiệu của bạn.
Logo là gì? Logo là một biểu tượng, hình ảnh, hoặc ký hiệu đặc trưng được sử dụng để đại diện cho một thương hiệu, doanh nghiệp, tổ chức, hoặc sản phẩm cụ thể. Logo thường được thiết kế một cách độc đáo và nhận diện dễ dàng, và nó chứa thông điệp, giá trị, hoặc tình cảm liên quan đến thương hiệu hoặc sản phẩm mà nó đại diện.
Logo có thể bao gồm các yếu tố như hình ảnh, biểu tượng, chữ cái, chữ viết tay, hoặc sự kết hợp của những yếu tố này. Mục tiêu của một logo là tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ và gắn kết thương hiệu với khách hàng hoặc đối tượng mục tiêu. Logo thường xuất hiện trên sản phẩm, trang web, tài liệu tiếp thị, và các nơi khác để tạo sự nhận diện thương hiệu và xây dựng lòng tin của khách hàng.
Viết mô tả ngắn gọn về thương hiệu
TikTok giới hạn chỉ 80 ký tự cho phần tiểu sử trang cá nhân. Vì vậy, nội dung này cần phải ngắn gọn, súc tích, và truyền đạt một cách rõ ràng thông tin về bạn và doanh nghiệp của bạn.
Ví dụ, Mesoa, một thương hiệu mỹ phẩm chăm sóc da, đã tạo một mô tả thương hiệu xuất sắc: “Premium skincare for the everyday man. As seen on Dragons Den” Khi đối tượng mục tiêu của Mesoa truy cập trang cá nhân, họ ngay lập tức hiểu được lợi ích mà Mesoa mang lại từ nội dung của họ.
Một lợi thế của việc giới hạn ký tự trên TikTok là bạn có cơ hội tạo ra thông điệp ngắn gọn nhưng thể hiện rõ bản dạng thương hiệu của bạn. Cho dù đó là vui vẻ và năng động, hóm hỉnh hay thẳng thắn, hãy làm cho thông điệp nổi bật. Người dùng TikTok thường mong đợi thấy những thương hiệu có sự cá tính rõ ràng!
Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tạo ra một dòng mô tả ngắn, đừng lo lắng. Bạn có thể tìm kiếm thông tin cần thiết từ trang web của bạn để trợ giúp.
Trang web là gì? Trang web (hoặc website) là một tập hợp các trang được lưu trữ trên Internet và được trình bày thông qua một địa chỉ web duy nhất (URL). Mỗi trang web có thể chứa nhiều loại thông tin, bao gồm văn bản, hình ảnh, video, âm thanh, liên kết, và nhiều nội dung khác.
Trang web thường được trình bày trên trình duyệt web của người dùng, cho phép họ xem và tương tác với nội dung trực tuyến. Trang web có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm:
- Thương mại điện tử: Cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho việc mua sắm trực tuyến.
- Thông tin và tin tức: Cung cấp thông tin, tin tức, và kiến thức về một loạt các chủ đề.
- Blog và diễn đàn: Cho phép người dùng tạo nội dung và thảo luận trực tuyến.
- Giáo dục trực tuyến: Cung cấp khóa học và tài liệu học tập trực tuyến.
- Trang cá nhân hoặc doanh nghiệp: Thể hiện thông tin về cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp.
Trang web có thể được phát triển bằng nhiều ngôn ngữ lập trình và công nghệ khác nhau và có thể được truy cập thông qua Internet từ bất kỳ thiết bị nào có kết nối mạng.
Thêm CTA cho TikTok for Business
Nếu Kêu gọi hành động (Call to action – CTA) quan trọng hơn cả mô tả đối với doanh nghiệp của bạn, bạn có thể thông báo một cách rõ ràng cho người dùng TikTok biết những hành động cụ thể họ cần thực hiện sau khi truy cập trang cá nhân của bạn.
Ví dụ: “Bấm vào liên kết mua sắm ngay”, “Nhập mã khuyến mãi ngay bây giờ” hoặc “Đăng ký nhận bản tin”.
Bạn cũng có thể thể hiện tính sáng tạo bằng cách sử dụng biểu tượng cảm xúc, giống như đã làm bởi Carpet Repair Guys trong tiểu sử TikTok của họ.
Thay vì viết “Để xem hướng dẫn, hãy truy cập…”, họ đã tối ưu hóa bằng cách đặt “Hướng dẫn” và sử dụng biểu tượng cảm xúc ???? theo sau URL.
URL là gì? URL là viết tắt của “Uniform Resource Locator” trong tiếng Anh, có thể dịch ra tiếng Việt là “Định vị Tài nguyên Thống nhất.” Nó là một chuỗi ký tự được sử dụng để xác định một địa chỉ cụ thể trên Internet cho một tài nguyên nào đó, chẳng hạn như một trang web, tài liệu, hoặc file.
URL bao gồm các thành phần sau:
- Giao thức (Protocol): Đây là phần đầu tiên của URL và xác định cách truy cập tài nguyên, chẳng hạn như HTTP, HTTPS, FTP, hoặc mailto.
- Tên miền (Domain Name): Đây là phần sau giao thức và thường được biểu diễn dưới dạng tên trang web, ví dụ: www.example.com. Tên miền giúp định danh một máy chủ hoặc địa chỉ IP trên Internet.
- Đường dẫn (Path): Phần này mô tả địa chỉ cụ thể của tài nguyên trên máy chủ. Nó có thể bao gồm nhiều thư mục và tên file, ví dụ: /folder1/folder2/file.html.
- Tham số (Parameters): Thường xuất hiện sau ký tự “?” và chứa thông tin bổ sung cho tài nguyên, thường được sử dụng trong các truy vấn hoặc biểu mẫu trực tuyến.
- Mảng Neo (Anchor): Thường xuất hiện sau ký tự “#” và thường dẫn đến một vị trí cụ thể trên một trang web đã được tải.
Thêm liên kết URL
Khi đề cập đến URL, hãy nhớ bao gồm một liên kết để hướng dẫn khách hàng tới nơi họ có thể tìm kiếm thông tin bổ sung, mua sản phẩm hoặc đặt dịch vụ. Ví dụ, bạn có thể thêm một liên kết đến trang web chính, trang đích cụ thể hoặc một bài đăng blog mới nhất.
Bước 3: Sáng tạo và đăng tải nội dung TikTok hấp dẫn
Bây giờ, tài khoản TikTok của bạn đã sẵn sàng để hoạt động. Đã đến lúc thể hiện sự sáng tạo qua các video! Một trong những cách tốt nhất để nổi bật với nội dung của bạn là hiểu cách tương tác với thuật toán của TikTok.
Bạn có thể truy cập TikTok Creative Studio để tìm cảm hứng và ý tưởng
Họ cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách tạo video TikTok, từ việc lựa chọn chủ đề cho đến phân loại nội dung, giúp thương hiệu tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ trên nền tảng này. Họ cũng cập nhật các xu hướng TikTok đang thịnh hành, giúp bạn nắm bắt được những gì đang thu hút sự quan tâm của người dùng.
Khi bạn đã sẵn sàng hợp tác với các Influencer trên TikTok, hãy truy cập vào Thị trường Sáng tạo của TikTok. Đây là nơi bạn có thể tìm thấy hàng nghìn hồ sơ của những người sáng tạo nội dung TikTok. Từ đó, bạn có thể tìm kiếm các Influencer phù hợp với thương hiệu của bạn và đối tượng mục tiêu của bạn.
Influencer là gì?Influencer là một người hoặc tổ chức có sức ảnh hưởng lớn đối với một nhóm người khác, thường được biết đến qua mạng xã hội, nền tảng truyền thông, hoặc trong lĩnh vực cụ thể. Những người này thường có sự tương tác cao với người theo dõi hoặc khán giả của họ và có khả năng thuyết phục và thúc đẩy họ để thay đổi hành vi, quan điểm, hoặc quyết định mua sắm.
Các influencer có thể hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như thời trang, làm đẹp, thể thao, du lịch, ẩm thực, công nghệ, và nhiều lĩnh vực khác. Họ thường tạo ra nội dung trên các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram, YouTube, Facebook, Twitter, TikTok, và nhiều nền tảng khác để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, và gợi ý với người theo dõi của họ.
Do sức ảnh hưởng và sự tín nhiệm từ khán giả, các doanh nghiệp và thương hiệu thường hợp tác với influencer để quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Việc này giúp họ tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng và tạo ra sự nhận diện thương hiệu.
Tài khoản Business giúp tìm kiếm sound hoàn hảo cho video của bạn
TikTok đã thiết lập một quy định cơ bản đối với tài khoản doanh nghiệp, đó là bạn không nên sử dụng âm thanh chưa được cấp phép bản quyền. Điều này có thể gây phiền toái khi bạn muốn bám sát với những xu hướng mới nhất. Tuy nhiên, chúng tôi đề xuất bạn nên khám phá âm nhạc thông qua Thư viện Âm nhạc TikTok dành cho Sử dụng Thương mại. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy hơn 150.000 tệp âm thanh có bản quyền miễn phí. Điều này sẽ giúp bạn không phải lo lắng về việc tìm kiếm âm thanh phù hợp và đảm bảo tài khoản của bạn không bị vi phạm quy tắc.
Bước 4: Bày bán và quảng bá sản phẩm dịch vụ của bạn
Sau khi hiểu rõ cơ bản về cách sử dụng TikTok for Business, bạn đã sẵn sàng khai thác các tính năng như quảng cáo, bán hàng và kinh doanh trên nền tảng này.
Trình quản lý quảng cáo TikTok
Nếu bạn đã sử dụng quảng cáo trên Facebook hoặc Instagram, giao diện Trình quản lý quảng cáo TikTok sẽ rất quen thuộc với bạn. Đây là nơi bạn có thể tạo và quản lý quảng cáo trên nền tảng TikTok.
TikTok có 5 định dạng quảng cáo để lựa chọn
- Quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu: Tự động phát trên trang ‘Dành cho bạn’. Thường có độ dài từ 5-15 giây và người dùng có thể bỏ qua bằng cách cuộn qua nó.
- Top View: Hiển thị lên đầu trang ‘Dành cho bạn’ khi người dùng mở ứng dụng, có thể kéo dài tới một phút.
- ‘Thâu tóm’ thương hiệu: Thu hút sự chú ý của người dùng thông qua trải nghiệm toàn màn hình mà không có nội dung cạnh tranh. Thường chỉ có độ dài từ 3-5 giây và có xu hướng tạo ra tác động lớn.
- Hiệu ứng thương hiệu: Cho phép doanh nghiệp tạo các hiệu ứng tùy chỉnh (như trò chơi, nhãn dán, bộ lọc, hiệu ứng đặc biệt) mà người dùng có thể sử dụng trong video của họ.
- Hashtag thương hiệu: Thương hiệu tài trợ cho các chiến dịch hashtag challenge để quảng cáo trên trang ‘Khám phá’ trong khoảng thời gian từ 3-6 ngày.
Hashtag là gì? Hashtag là một ký tự đặc biệt “#” (gạch thang) được sử dụng trên các nền tảng truyền thông xã hội và mạng xã hội để đánh dấu hoặc phân loại các bài đăng hoặc nội dung liên quan đến một chủ đề, sự kiện, từ khoá, hoặc xu hướng cụ thể. Khi bạn thêm một hashtag vào một bài đăng hoặc mô tả, nó trở thành một liên kết tới các bài đăng khác chứa cùng hashtag đó, cho phép người dùng dễ dàng tìm kiếm và tương tác với các nội dung có liên quan.
Mua sắm trên trang TikTok for Business
TikTok Shopping đang đứng đầu trong xu hướng Social Commerce. Khi bạn tạo một cửa hàng trên TikTok, bạn có khả năng bán sản phẩm trong video và trên tab giới thiệu sản phẩm trên trang hồ sơ của mình.
TikTok cung cấp hai cách để bán sản phẩm trực tiếp trong nền tảng
- Hệ thống tích hợp trực tiếp: Bạn có khả năng tạo một trải nghiệm mua sắm hoàn toàn tự nhiên bằng cách khám phá và thực hiện mua sắm trực tiếp trên TikTok.
- Hệ thống tích hợp đối tác: Trải nghiệm mua sắm này hữu ích khi bạn đã có một cửa hàng trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử khác. Bạn có thể kết nối danh mục sản phẩm hiện có với tài khoản TikTok của mình. Khách hàng có thể khám phá sản phẩm của bạn trên TikTok, nhưng họ sẽ thực hiện giao dịch mua hàng trên trang web của bạn.
Social Commerce là gì? Social Commerce (Thương mại xã hội) là một mô hình kinh doanh kết hợp giữa mạng xã hội và thương mại điện tử. Nó bao gồm việc sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội và mạng xã hội để tạo ra trải nghiệm mua sắm, quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ, và tương tác với khách hàng trực tiếp trong quá trình mua sắm trực tuyến.
Bước 5: Lập kế hoạch và lịch đăng tải nội dung TikTok for Business
Một trong những lý do mà TikTok trở nên phổ biến là do cho phép cả người sáng tạo và thương hiệu tạo ra nội dung giải trí. Vì vậy, hãy thử nghiệm mà không ngần ngại. Và điều quan trọng cuối cùng bạn nên làm là sáng tạo, đồng thời đảm bảo thiết lập một lịch cập nhật bài đăng thường xuyên.
Kết luận
Trên đây là hướng dẫn sử dụng TikTok for Business tổng hợp bởi DC Media, hy vọng rằng nó sẽ hữu ích cho quá trình sáng tạo của bạn. Chúc bạn thành công!