Từ một ứng dụng ít người biết đến, chủ yếu được sử dụng để lipsync khi còn là Musical.ly, TikTok đã phát triển theo cấp số nhân về mức độ phổ biến và số lượng người dùng. Giờ đây, những video và xu hướng viral mà bạn thấy trên các nền tảng khác có thể bắt nguồn từ chính TikTok. Đó chính là mức độ phổ biến của ứng dụng này ngày nay. Nhưng chính xác thì TikTok là gì? Nó được sử dụng để làm gì và tại sao nó lại phổ biến đến vậy? Cùng DC Media khám phá và tìm câu trả lời cho những câu hỏi này của bạn nhé.
TikTok là gì?
TikTok là một ứng dụng chia sẻ video cho phép người dùng tạo và chia sẻ các video dạng ngắn về bất kỳ chủ đề nào. Dù bạn vẫn có thể xem video TikTok bằng web nhưng nền tảng này chủ yếu hoạt động dựa trên thiết bị di động. Nền tảng này cho phép người dùng thỏa sức sáng tạo với nội dung của mình bằng cách sử dụng các bộ lọc, nhãn dán, thuyết minh, hiệu ứng âm thanh và nhạc nền.
Tại thị trường Trung Quốc, TikTok hoạt động như một ứng dụng độc lập có tên Douyin. Đây là một trong những ứng dụng phổ biến nhất tại quốc gia này với hơn 1,5 tỷ người dùng hàng ngày. TikTok duy trì số lượng người dùng riêng so với phiên bản Trung.
Lịch sử và sự phát triển của TikTok
Trước khi TikTok trở thành TikTok, nó được gọi là Musical.ly. Đó là một ứng dụng video dạng ngắn chủ yếu tập trung vào nội dung lipsync và đã trở nên phổ biến đáng kể vào thời điểm đó. Khi được ByteDance mua lại vào năm 2018, cái tên này đã được đổi thành TikTok và kể từ đó phát triển theo cấp số nhân về mức độ phổ biến và số lượng người dùng.
Theo thống kê mới nhất của TikTok, ứng dụng này đã có 3,5 tỷ lượt cài đặt. Nó cũng có 1 tỷ active user hoạt động hàng tháng. Điều này thật ấn tượng khi TikTok chỉ có khoảng 150 triệu active user hàng tháng ở Châu Âu. Sự tăng trưởng đáng kể của người dùng nói lên nhiều điều về mức độ phổ biến và tính chất hấp dẫn của nền tảng.
Hơn nữa, nền tảng này không còn chỉ dành cho lipsync. Những nhà sáng tạo trên nền tảng này đang ngày càng sáng tạo hơn với nội dung của mình, kết hợp các bản phác thảo hài hước và video giàu thông tin. Giải trí và khiêu vũ tiếp tục là loại video phổ biến nhất trên TikTok. Nhưng bạn cũng có thể tìm thấy nhiều nội dung giáo dục bao gồm các chủ đề từ sức khỏe đến đầu tư.
Nền tảng này cũng tiếp tục phát triển về tính năng và khả năng. Chẳng hạn, video TikTok ban đầu chỉ có thể dài tối đa 15 giây. Sau đó, nền tảng này đã mở rộng giới hạn và cho phép video có thời lượng tối đa 10 phút.
Nhìn vào sự phát triển của nó theo thời gian, đặc biệt là với phần mở rộng thời lượng video, TikTok sẽ sớm cạnh tranh với các nền tảng video dạng dài như YouTube. Dưới đây là khái quát nhanh về cách nền tảng này phát triển theo thời gian kể từ thời Musical.ly.
- 2014 – Musical.ly được ra mắt với mục đích chính là chia sẻ video lipsync.
- 2018 – ByteDance mua lại Musical.ly vào tháng 8 và đổi tên thành TikTok. Nó không chỉ trở thành nền tảng dùng để lipsync mà các thử thách nhảy cũng trở thành xu hướng mới nhất.
- 2018 – Đến tháng 10, nó trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên App Store ở danh mục ảnh và video.
- 2021 – TikTok kéo dài thời lượng video lên 3 phút.
- 2022 – TikTok triển khai khả năng tải lên video có thời lượng tối đa 10 phút.
- 2022 – TikTok vượt qua 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, trở thành một trong những nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất.
- 2023 – TikTok báo cáo có 150 triệu người dùng hoạt động hàng tháng ở Châu Âu.
Tại sao TikTok lại phổ biến đến vậy?
Giờ đây, TikTok đã vượt qua 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, nó nhanh chóng bắt kịp Instagram với vai trò là một trong những nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu. Hơn nữa, nó còn trở thành ứng dụng ảnh và video được tải xuống nhiều nhất trên App Store vào năm ra mắt.
Vậy bí mật đằng sau thành công vang dội của nền tảng này là gì? Tại sao nó lại phát triển nhanh chóng và tiếp cận hàng tỷ người dùng trên toàn thế giới? Hãy cùng khám phá những lý do chính khiến TikTok trở nên phổ biến.
Người nổi tiếng chứng thực
Ứng dụng này được một số người nổi tiếng yêu thích và sử dụng, chẳng hạn như Jimmy Fallon, người đã giúp thúc đẩy sự phổ biến của ứng dụng. Ứng dụng này đã hợp tác trả phí với một số người nổi tiếng ở nhiều khu vực để quảng bá ứng dụng tới khán giả địa phương.
Sự quan tâm của Jimmy Fallon đối với ứng dụng bắt đầu một cách tự nhiên nhưng sau đó được ứng dụng này tận dụng thông qua quan hệ đối tác trả phí. Vào tháng 11 năm 2018, Jimmy Fallon bắt đầu phần “thử thách” trong chương trình của mình và sử dụng TikTok làm nền tảng cho thử thách.
Anh ấy kêu gọi người xem tham gia #TumbleweedChallenge và đăng video lên TikTok cảnh họ lăn như một tấm cỏ lăn. Người dẫn chương trình đã tự mình thực hiện thử thách để khởi động xu hướng này. Thử thách đã lan truyền và thu hút hàng nghìn bài dự thi cũng như hàng triệu lượt tương tác. Tính đến hôm nay, hashtag này đã thu được tổng cộng 39,2 triệu lượt xem.
Thậm chí cho đến nay, những người nổi tiếng hàng đầu như Ariana Grande, Troye Sivan, The Rock, Taylor Swift và Lizzo vẫn đang giúp thúc đẩy mức độ tương tác trên nền tảng này. Ngoài ra, TikTok cũng có một số nhà sáng tạo có ảnh hưởng và nổi tiếng chủ yếu thông qua nền tảng này. Những nhà sáng tạo này đã thu hút được hàng triệu người theo dõi, giúp thúc đẩy hơn nữa mức độ phổ biến của nền tảng.
Trend và challenge viral
Như đã thấy rõ từ thử thách do Jimmy Fallon bắt đầu, TikTok là trung tâm của các xu hướng và thử thách viral. Các bài hát, điệu nhảy và xu hướng nhanh chóng trở nên viral nhờ nền tảng này. Những xu hướng này dễ dàng viral do được khởi xướng bởi một nhà sáng tạo hoặc người nổi tiếng có sức ảnh hưởng, đặc biệt là khi người dùng chia sẻ nội dung lên các nền tảng truyền thông xã hội khác. Sau đó, nó sẽ thu hút những người dùng mới tham gia hoặc theo dõi những nhà sáng tạo mà họ thích.
Các dance challenge đặc biệt phổ biến trên nền tảng này. Những hoạt động này thường liên quan đến việc nhà sáng tạo nghĩ ra vũ đạo dựa trên một bài hát nhất định và sau đó thách thức những người theo dõi họ tham gia. Khi ngày càng có nhiều người bắt kịp xu hướng, thử thách sẽ chiếm lĩnh toàn bộ nền tảng, dẫn đến sự phổ biến của không chỉ vũ đạo mà còn cả bài hát.
Trên thực tế, các bài hát như Laxed (Siren Beat), Say So, Tap In và Supalonely đều có được sự nổi tiếng nhờ TikTok. Chỉ riêng ca khúc Laxed, người dùng TikTok đã tạo hơn 33,9 triệu video trên nền tảng này.
Tạo, chia sẻ và xem nội dung dễ dàng
TikTok đã đơn giản hóa việc tạo và chia sẻ video và đưa nó lên một tầm cao mới. Tất cả những gì người dùng phải làm là ghi lại mọi thứ như thói quen hàng ngày của họ và đăng nó ngay lập tức. Do định dạng ngắn nên quá trình tạo video cũng như quá trình xem không tốn nhiều thời gian và công sức.
Ngoài ra, nội dung video dạng ngắn này được phát ngay khi người dùng mở ứng dụng. Các video bắt đầu phát từng cái một và người xem sẽ bị lạc vào một biển nội dung video vui nhộn, mang tính giải trí và gây nghiện. Do tính chất gây nghiện của loại nội dung này nên mọi người rất dễ tiếp tục xem các video ngẫu nhiên hàng giờ.
Hơn nữa, TikTok cung cấp nhiều tính năng giúp việc tạo video trở nên cực kỳ dễ dàng. Nó đi kèm với một loạt bộ lọc, nhãn dán, hiệu ứng, hiệu ứng âm thanh và bài hát mà người dùng có thể dễ dàng kết hợp vào video của mình. Tính năng Duet và Stitch cũng cho phép người dùng dễ dàng cộng tác với nhau hoặc tạo nội dung dựa trên video của người dùng khác.
Ngay cả với những trend và challenge viral, người dùng vẫn có thể dễ dàng nhấn vào âm thanh được sử dụng trong video và tạo nội dung của riêng họ với âm thanh đó. Điều này giúp người dùng cực kỳ dễ dàng tham gia các thử thách hoặc theo đuổi một xu hướng mới. Càng bắt kịp xu hướng thì xu hướng đó càng trở nên phổ biến. Khi những xu hướng đó lan sang các nền tảng truyền thông xã hội khác, chúng thu hút người dùng mới vào nền tảng này.
Các tính năng chính của TikTok
Vậy, chúng ta có thể làm gì với TikTok? Nền tảng này có những tính năng nào khiến nó trở thành lựa chọn phổ biến của người dùng mạng xã hội? Chúng ta hãy xem một số tính năng và khả năng chính của TikTok.
Quay và đăng tải video
Tính năng cơ bản và rõ ràng nhất là khả năng quay video ngay trên ứng dụng. Bạn cũng có thể đăng tải các video hiện có từ thư viện ảnh của mình. Việc có thể linh hoạt ghi hoặc tải video của bạn lên sẽ mang lại cho người dùng nhiều quyền tự do sáng tạo hơn.
Chỉnh sửa video
TikTok đi kèm với các công cụ chỉnh sửa mạnh mẽ cho phép người dùng thỏa sức sáng tạo với video của mình theo ý muốn như cắt và lật video cũng như xoay video hoặc thay đổi tốc độ phát lại của chúng.
Bộ lọc và hiệu ứng
Một trong những phần hay nhất của nền tảng này là có rất nhiều bộ lọc và hiệu ứng mà bạn có thể sử dụng. Ngoài các bộ lọc làm đẹp cho phép tạo ra sự hoàn hảo bằng airbrush, nó còn cung cấp các nhãn dán và hoạt ảnh vui nhộn có thể khiến video của bạn nổi bật hơn. Các bộ lọc AR cho phép bạn thay đổi đặc điểm khuôn mặt hoặc thêm các yếu tố khác nhau vào video của mình. Bạn thậm chí có thể tìm thấy hiệu ứng màn hình xanh cho phép bạn thêm bất kỳ nền nào bạn muốn vào video của mình.
Âm thanh TikTok
Một khía cạnh phổ biến khác của ứng dụng là bộ sưu tập âm thanh khổng lồ. Nó có hàng ngàn bài hát, từ cũ đến mới, để bạn có thể dùng làm nhạc nền cho video của mình. Bạn cũng có thể thêm hiệu ứng âm thanh để mang lại nhiều nội dung hơn cho nội dung của mình.
Voiceover
Tính năng thú vị khác của TikTok là nó cho phép bạn ghi âm giọng nói cho video của mình. Với cách này, bạn có thể thêm lời tường thuật vào video đã quay trước và truyền tải thông điệp của mình hiệu quả hơn.
Truyền phát video trực tiếp
TikTok cũng cho phép người dùng phát video trực tiếp nơi nhà sáng tạo và người theo dõi có thể tương tác trong thời gian thực. Người dùng thậm chí có thể gửi Quà tặng cho nhà sáng tạo khi họ phát video trực tiếp.
Duet
Tính năng này cho phép người dùng tạo video Duet với nội dung của người dùng khác. Hai video sẽ phát cùng lúc, nghĩa là người dùng thực sự có thể hát cùng nhau hoặc thực hiện các điệu nhảy và các pha nguy hiểm khác cùng nhau.
Stitch
Với tính năng này, người dùng có thể ghép video của họ với video của người dùng khác. Không giống như Duet, video Stitched sẽ phát sau video gốc mà họ đã Stitched. Đây là cách người dùng thêm bình luận, làm theo hướng dẫn, phản ứng với video của nhà sáng tạo khác hoặc trả lời câu hỏi.
Trả lời video
Một tính năng hữu ích khác là khả năng tạo video phản hồi một bình luận cụ thể. Với tính năng này, bình luận sẽ xuất hiện trong video của bạn. Đây là một cách để trả lời các câu hỏi, làm sáng tỏ mọi nghi ngờ, làm theo yêu cầu của khán giả hoặc chia sẻ ý kiến .
Cách các thương hiệu có thể tận dụng TikTok
Từ các công ty B2B đến các doanh nghiệp nhỏ, nhiều thương hiệu đã sử dụng TikTok để trở nên nổi bật. Nó mang đến sự sáng tạo và thu hút khán giả mới trên nền tảng mà họ yêu thích sử dụng. Một số cách để các thương hiệu sử dụng TikTok là:
Tạo nội dung giải trí và mang tính thông tin
Giải trí là lý do số một khiến mọi người sử dụng TikTok. Thương hiệu của bạn có thể nổi bật nếu nó đưa ra nội dung mang tính giải trí cao, gây được tiếng vang với khán giả. Họ cũng có thể chia sẻ nội dung giàu tính thông tin để giáo dục khán giả theo cách phù hợp với định dạng nội dung của nền tảng.
Khởi động thử thách Hashtag
Người dùng TikTok thích thử thách. Đó là lý do tại sao rất nhiều thử thách đã trở nên viral trên nền tảng này. Khai thác mối quan tâm này bằng cách tung ra thử thách hashtag có thương hiệu sẽ giúp bạn tạo ra vô số nội dung do người dùng tạo và đạt được khả năng hiển thị trên nền tảng.
Chạy quảng cáo
TikTok hiện cung cấp cho các thương hiệu tùy chọn chạy quảng cáo trả phí trên nền tảng này. Hãy cân nhắc việc chạy quảng cáo TikTok mang tính chiến lược để đưa thương hiệu của bạn đến với đúng đối tượng và thu hút khách hàng tiềm năng.
Hợp tác với những nhà sáng tạo có ảnh hưởng
Cách các thương hiệu tiếp thị trên TikTok phổ biến là hợp tác với những nhà sáng tạo có ảnh hưởng trên nền tảng này. Bạn có thể yêu cầu họ quảng cáo thử thách hashtag, đánh giá sản phẩm của bạn, Duet hoặc Stitch với bạn hoặc giới thiệu thương hiệu của bạn trong nội dung của họ.
Tương lai của TikTok?
Với sự phát triển nhanh chóng, các tính năng mới ngày càng nhiều và lượng người dùng tăng lên, TikTok sẽ trở thành một trong những nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu trên thị trường. Nếu tiếp tục với tốc độ này, nó thậm chí có thể vượt lên trên các nền tảng như Instagram, vốn đã thống trị thị trường trong một thời gian.
Các câu hỏi thường gặp về TikTok
Mục đích chính của TikTok là gì?
Mục đích chính của TikTok là tạo, chia sẻ và khám phá nội dung video dạng ngắn.
TikTok là gì và nó hoạt động như thế nào?
TikTok là một ứng dụng chia sẻ video hoạt động giống như một nền tảng truyền thông xã hội, cho phép người dùng tạo và chia sẻ nội dung cũng như khám phá nội dung từ những người dùng khác.
Sử dụng TikTok có mất tiền không?
TikTok tải xuống và sử dụng miễn phí.
Mọi người kiếm tiền trên TikTok như thế nào?
Nhà sáng tạo nội dung trên TikTok có thể kiếm tiền bằng cách đăng ký Quỹ sáng tạo TikTok, kiếm Quà tặng từ những người theo dõi và đổi lấy tiền mặt, thu tiền quyên góp từ người hâm mộ và hợp tác với các thương hiệu.
TikTok có những nội dung gì?
TikTok chủ yếu có các nội dung video dạng ngắn tập trung vào giải trí, thử thách, trò đùa và nội dung thông tin.