TikTok Shop dự đoán đạt doanh thu 20 tỷ USD vào năm 2023. Theo Insider Intelligence, social commerce sẽ chỉ chiếm 5,9% doanh số Thương mại điện tử bán lẻ của Hoa Kỳ trong năm nay. Tuy nhiên sự trỗi dậy của TikTok Shop sẽ mang đến điều gì đó.
Social commerce là gì? Social commerce là một mô hình kinh doanh kết hợp giữa mạng xã hội và thương mại điện tử, việc mua bán hàng hóa và dịch vụ được thực hiện trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội. Các hoạt động social commerce có thể là đăng bán sản phẩm trên các trang mạng xã hội cá nhân, trang cộng đồng hoặc trang chính thức của các doanh nghiệp trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook, Instagram, Pinterest và Twitter.
TikTok Shop: Sự trỗi dậy của social commerce
Năm 2022, Đánh giá thường niên về tình hình social commerce của SimplicityDX đã chỉ ra rằng mạng xã hội là kênh thu hút khách hàng mới quan trọng nhất đối với nhiều thương hiệu và chiếm tới 30% doanh thu của các trang web Thương mại điện tử.
Hơn nữa, trong một báo cáo gần đây (năm 2023), DigiDay & Klaviyo đã báo cáo rằng các thương hiệu DTC coi những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội là kênh thúc đẩy kết quả tiếp thị DTC hàng đầu. Họ dự đoán nó sẽ còn quan trọng hơn vào năm 2024.
DTC là gì? Direct-to-Consumer (DTC) là mô hình kinh doanh mà nhà sản xuất bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng, không thông qua các kênh trung gian. Trong mô hình này, các doanh nghiệp thường sở hữu và quản lý các kênh bán hàng trực tuyến, mang lại trải nghiệm mua hàng online độc đáo và tương tác trực tiếp với khách hàng. DTC được coi là một phần của cuộc cách mạng thương mại điện tử và có tiềm năng tối ưu hóa quá trình bán hàng và tăng cường quan hệ khách hàng.
Chỉ vào tháng trước, Báo cáo Gen Z của Envision Horizons cho thấy 72% người tiêu dùng Gen Z đang tìm kiếm các sản phẩm mới trên TikTok, hơn 60% trên YouTube và cuối cùng là hơn 50% trên Instagram.
Nếu đúng như vậy, tại sao social commerce không dẫn đến tăng trưởng doanh thu cho các nền tảng này? Meta được cho là nền tảng “social commerce” lớn nhất nhờ thị trường Facebook nhưng các cửa hàng trên nền tảng này lại hoạt động kém hiệu quả. Trong một cuộc khảo sát năm 2022, chỉ 10% người dùng cho biết gần đây họ đã mua thứ gì đó từ Facebook Shop. Có lẽ, 10% đó cũng gặp phải một số nhầm lẫn về sự khác biệt giữa việc mua hàng trên Facebook Shop và Facebook Marketplace. Ngoài ra, Instagram gần đây đã đóng cửa các cửa hàng (theo nghĩa đen) và ngừng tính năng phát trực tiếp trên nền tảng của họ.
Facebook Marketplace là gì? Facebook Marketplace là nền tảng mua bán hàng hóa và dịch vụ được tích hợp trực tiếp vào mạng xã hội Facebook. Được ra mắt vào năm 2016, Facebook Marketplace cho phép người dùng đăng bán và mua các sản phẩm mới hoặc đã qua sử dụng trong cùng một cộng đồng. Người dùng có thể truy cập vào Marketplace thông qua ứng dụng di động hoặc trên trang web của Facebook. Tại đây, bạn sẽ thấy danh sách sản phẩm được phân loại theo địa điểm, danh mục và các yếu tố khác để tìm kiếm sản phẩm mà mình quan tâm. Người dùng có thể liên hệ trực tiếp với nhau, thương lượng giá cả và sắp xếp các giao dịch mà không cần phải rời khỏi nền tảng Facebook.
Những nỗ lực social commerce của Amazon
Ngay cả ở mặt trái của vấn đề, Amazon vẫn chưa thể giải quyết được thành phần “xã hội (social)” của social commerce bất chấp những nỗ lực to lớn trong nhiều năm qua. Hãy nhớ đến Amazon Spark, Amazon Live mất rất nhiều thời gian để mang đến nhiều tác động có ý nghĩa, Inspire có mức độ phát triển rất chậm,… Có lẽ việc xây dựng thành phần xã hội sau không tạo ra tiếng vang lớn hay thích hợp để áp dụng.
Tại sao người tiêu dùng trước đây lại phản đối việc mua hàng trên các nền tảng xã hội? Một số nghiên cứu từ SimplicityDX cho biết rằng
- Người tiêu dùng thích mua sắm trên các trang web của thương hiệu có uy tín (dữ liệu và quyền riêng tư được nâng cao)
- Stream quá khó
- Sợ phải trả hàng
- Không biết cách tương tác với thương hiệu và tương tác rất khó.
Trong năm 2023, sự trỗi dậy của TikTok Shop cũng như nỗ lực nhằm đạt doanh thu 20 tỷ USD trong năm đã được báo cáo. TikTok Shop, được một số người gọi là “Nơi dành cho những kẻ săn mồi”, đã chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng kể từ khi mới ra mắt. Có một sự phát triển rất rõ ràng ở nền tảng này là mặc dù vào năm 2022 chỉ có 9,6% người dùng thực hiện mua hàng thông qua TikTok nhưng vào năm 2023, con số đó được dự đoán sẽ tăng lên 33,3%.
Ngoài ra, theo eMarketer, số lượng người mua hàng trên mạng xã hội đang tăng với tốc độ đủ nhanh để vượt qua Pinterest và sánh ngang với Instagram. Người mua trên mạng xã hội rất tuyệt vời, nhưng việc chuyển đổi họ mới là điều quan trọng. Và đây là lý do tại sao TikTok có công thức biến người mua trên mạng xã hội thành đô la trên social commerce.
Điều gì khiến TikTop Shop trở nên khác biệt
- Bánh đà tuyển dụng, thanh toán và quảng cáo liên kết vốn có trong cấu trúc Cửa hàng. Hệ thống liên kết dân chủ hóa của TikTok rất mạnh mẽ, người bình thường có thể dễ dàng sử dụng các mẫu miễn phí, tạo video đánh giá chân thực và kiếm tiền hoa hồng. Một số người đã kiếm được hơn 10 triệu USD chỉ từ những video liên kết này.
- TikTok đã đơn giản hóa trải nghiệm mua sắm của người mua. Khám phá trên mạng xã hội, mua hàng trên mạng xã hội chưa bao giờ dễ dàng như với TikTok Shop. Vấn đề khó khăn nhất là đưa người dùng từ mạng xã hội đến một trang web giao dịch (riêng) và việc làm giảm chuyển đổi đã bị đẩy sang một bên. Nút mua sắm nằm trên feed và trong ứng dụng. Tất nhiên, điều này cũng xảy ra với Facebook Shop và Instagram, nhưng tính thuyết phục của video dạng ngắn vẫn khá lớn.
- Trên thực tế, một phóng viên đã nói rằng TikTok Shop “dễ sử dụng đến mức nguy hiểm”. Niềm tin & hiệu ứng lan truyền đã được xây dựng, nhà sáng tạo đang giới thiệu sản phẩm trước người tiêu dùng trong thời gian thực (phát trực tiếp) hoặc trong video của họ. Kết hợp điều đó với một nơi để lại đánh giá sản phẩm và người tiêu dùng dễ dàng đưa ra đánh giá nhanh chóng về chất lượng sản phẩm.
- TikTok dự kiến chi 500 triệu USD vào năm 2023 cho TikTok Shop và một phần của nỗ lực đó là: 1) Cung cấp các mã giảm giá và khuyến mãi để thu hút những khách hàng lần đầu sử dụng TikTok Shop. 2) Cải thiện hệ thống vận hành hỗ trợ sự phát triển trong dịch vụ khách hàng, kiểm tra người bán trên Shop và đảm bảo giao dịch cũng như vận chuyển nhanh chóng. Trải nghiệm giao dịch tốt, với hàng hóa chất lượng là điều cần thiết để mua hàng nhiều lần và phát triển nền tảng.
Bạn nghĩ sao về tiềm năng của TikTok Shop? Nó đã giải mã được mã social commerce chưa?