Từ việc chia sẻ các đoạn trích phim được yêu thích cho đến việc sản xuất loạt nội dung đánh giá và gợi ý phim ảnh, TikTok đã trở thành một sân chơi độc đáo, nơi quy tụ nhà sáng tạo, nghệ sĩ, nhà làm phim và cộng đồng đam mê điện ảnh để khám phá, sáng tạo và chia sẻ câu chuyện của riêng mình. #TikTokShortFilm là gì? #TikTokShortFilm có gì thú vị và hấp dẫn mong chờ? Hãy cùng DC Media tìm hiểu trong bài viết sau nhé!
Sự trở lại của #TikTokShortFilm mùa 3
Tiếp tục hành trình tôn vinh tinh thần sáng tạo, TikTok – với vai trò Đối tác Chính thức của Liên hoan phim quốc tế Cannes (@festivaldecannes) – chính thức tổ chức Cuộc thi #TikTokShortFilm (Phim ngắn TikTok) mùa giải thứ 3. Với cam kết không ngừng đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp giải trí và điện ảnh đại chúng, TikTok hứa hẹn mang đến những hoạt động mới mẻ trong cuộc thi này. Các nhà sáng tạo nội dung được mở cửa cơ hội giới thiệu các tác phẩm phim ngắn tới cộng đồng hơn 1 tỷ người dùng của TikTok trên khắp thế giới, đồng thời có cơ hội khám phá và trải nghiệm không gian điện ảnh tại Cannes – địa điểm tổ chức một trong những liên hoan phim quốc tế danh tiếng nhất hiện nay.
Cuộc thi #TikTokShortFilm được triển khai đồng loạt tại hơn 55 quốc gia, thu hút cộng đồng sáng tạo nội dung tại Việt Nam tham gia sáng tạo các tác phẩm phim ngắn trong khoảng thời gian từ 21/02 đến 15/03/2024. Để tham gia, các nhà sáng tạo cần đăng tải các tác phẩm gốc có độ dài trên 1 phút ở định dạng video khuôn dọc đặc trưng của TikTok, kèm theo hashtag #TikTokShortFilm.
Cuộc thi sẽ trao 3 giải thưởng bao gồm Tác phẩm xuất sắc nhất (Grand Gagnant), Kịch bản hay nhất (Best Script), và Đạo diễn xuất sắc nhất (Best Directing), được bình chọn bởi một hội đồng ban giám khảo có uy tín. Các tác phẩm xuất sắc sẽ được TikTok đại diện tham dự Buổi lễ trao giải #TikTokShortFilm tại Cannes, Pháp, trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 77.
Nhà sáng tạo chiến thắng hạng mục Tác phẩm xuất sắc nhất sẽ được trao giải thưởng tiền mặt trị giá 10.000 Euro (khoảng 10.700 USD), còn người chiến thắng ở các hạng mục Kịch bản xuất sắc nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất sẽ nhận phần thưởng trị giá 5.000 Euro (khoảng 5.350 USD) mỗi người, cùng với nguồn tài trợ từ TikTok cho các dự án sáng tạo tiếp theo của họ.
Bệ phóng cho cả tên tuổi đã thành danh và các nhà làm phim mới nổi
Trải qua năm thứ 3 tổ chức, mối liên kết vững chắc giữa cộng đồng TikTok và ngành công nghiệp giải trí và điện ảnh tiếp tục được thể hiện rõ ràng qua sự phát triển của cộng đồng #TikTokShortFilm. Trong năm 2023, hơn 2 triệu video đã được chia sẻ với hashtag #TikTokShortFilm, đánh dấu một tăng trưởng gần 180% so với năm 2022.
Cuộc thi #TikTokShortFilm không chỉ đem lại một vai trò mới cho TikTok trong ngành công nghiệp sáng tạo, mà còn là một bước đệm quan trọng cho cả những nhà làm phim mới nổi và những người nổi tiếng trên toàn cầu. Kể từ khi khởi đầu vào năm 2022, cuộc thi đã mở ra cơ hội mới cho nhiều tài năng, giúp họ tiếp cận sâu hơn với ngành công nghiệp giải trí.
Tại Việt Nam, một ví dụ điển hình là hành trình đầy cảm hứng của Denis Đặng và tác phẩm ngắn “Con Cưng” (The Golden Child) trên nền tảng TikTok. Khai thác ý tưởng từ truyền thuyết dân gian Việt Nam, tác phẩm này không chỉ sử dụng ngôn ngữ điện ảnh hiện đại mà còn kết hợp với chất liệu văn hóa bản địa sâu sắc, tạo ra trải nghiệm độc đáo cho người xem. Sự thành công của “Con Cưng” cũng đánh dấu một bước tiến quan trọng trong sự nghiệp của Denis Đặng, khi tác phẩm này được chọn là một trong những đại diện tiêu biểu của Việt Nam tham dự Cuộc thi Phim ngắn TikTok 2022 tại LHP Cannes.
- Madalena Aragao và Lucas Millions Dutra, những người đoạt giải cho kịch bản xuất sắc nhất tại #TikTokShortFilm 2023 với phim ngắn (Nos) na Cabeça, đã được tôn vinh là “Khải huyền của năm” tại lễ trao giải XXVII Globos de Ouro Gala, một trong những giải thưởng giải trí hàng đầu tại Bồ Đào Nha. Sau thành công này, Lucas cũng đã ký kết thỏa thuận với các kênh truyền hình hàng đầu tại Bồ Đào Nha và hiện đang viết và đạo diễn một loạt phim truyền hình trực tuyến cho Kênh 4.
- Claudia Cochet, người đoạt giải ‘Kịch bản xuất sắc nhất’ tại #TikTokShortFilm 2022, đã đạt được uy tín trong ngành nhờ vào giải thưởng của mình. Sau cuộc thi, cô đã được mời tham dự nhiều liên hoan phim ngắn, đồng sáng tác hai bộ phim truyện và thử sức đạo diễn cho một loạt phim đa nền tảng.
- Shinichiro Ueda, một trong những người chiến thắng tại #TikTokShortFilm 2023, đạo diễn của “One Cut of the Dead”, một bộ phim truyền cảm hứng cho “Final Cut”, đã được trình chiếu tại lễ khai mạc Festival de Cannes lần thứ 75 và được đạo diễn bởi Michel Hazanavicius, một trong những đạo diễn vĩ đại nhất của Pháp.
Phát biểu về cơ hội rộng mở trong ngành điện ảnh từ cộng đồng sáng tạo TikTok sôi động, đạo diễn trẻ Matej Rimanić – tác giả của phim ngắn “Love in Plane Sight”, giành giải #TikTokShortFilm Grand Prix – cho biết: “Kể từ khi quyết định đăng tải các tác phẩm rộng rãi trên TikTok, đã có nhiều điều tuyệt vời xảy ra liên tục. Tôi đã có cơ hội tham gia tổ chức chiến dịch du lịch lớn nhất của TikTok tại Slovenia và nhận được lời mời hợp tác tại Dunking Devils Studios – một công ty sáng tạo nội dung TikTok danh tiếng trong khu vực. Với những cơ hội không giới hạn trước mắt, tôi đánh giá cao hành trình của mình, tham gia tích cực vào việc phát triển nội dung thay vì chỉ đơn thuần làm người xem. Có một thế giới cơ hội đang chờ đợi các nhà sáng tạo phía trước.”
LHP Cannes là gì? Liên hoan phim Cannes, hay Cannes Film Festival, là một trong những sự kiện điện ảnh lâu đời và danh tiếng nhất trên thế giới. Được tổ chức hàng năm tại thành phố Cannes, Pháp, Liên hoan phim Cannes là nơi quy tụ các bộ phim chất lượng cao từ khắp nơi trên thế giới, thu hút sự chú ý của các nhà làm phim, diễn viên, nhà báo và người hâm mộ điện ảnh.
Liên hoan phim Cannes không chỉ là một cơ hội để giới thiệu và vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, mà còn là một diễn đàn quan trọng cho các nhà làm phim và ngành công nghiệp điện ảnh trao đổi ý kiến, tạo ra các cơ hội hợp tác và khuyến khích sự đa dạng trong nghệ thuật điện ảnh. Các giải thưởng tại Liên hoan phim Cannes, như Palme d’Or (Cành cọ Vàng), được coi là một trong những phần thưởng danh giá nhất trong ngành điện ảnh.
Chia sẻ về xu hướng làm phim trên nền tảng số với khung hình dọc đặc trưng của TikTok, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, một nhà làm phim nổi tiếng và tác giả của nhiều tác phẩm điện ảnh nổi tiếng tại Việt Nam như “Tiệc Trăng Máu”, “Dạ Cổ Hoài Lang”, “Tháng Năm Rực Rỡ”… nhận định: “Mỗi thời đại sẽ tạo ra những kĩ thuật riêng – mang tính thời đại, từ đó mở ra những khả năng tư duy điện ảnh mới, độc đáo. Góc nhìn qua khung hình dọc đã và đang trở thành trải nghiệm hàng ngày của giới trẻ. Khi được khai thác tốt để mang tới những không gian điện ảnh mới, các bạn trẻ có thể biến khung hình dọc trở thành đặc sản của thời đại mới, cuộc sống mới của thế kỉ 21.”
Cánh cửa mới vươn tới thế giới điện ảnh
Thế giới điện ảnh đang mở ra một lối đi mới trên TikTok, mang đến cho cộng đồng sáng tạo nội dung, những người đam mê giải trí và các nhân vật trong ngành trên khắp thế giới cơ hội để thể hiện bản thân, kết nối và chia sẻ câu chuyện hậu trường tới một lượng lớn người dùng. Các nghệ sĩ và ngôi sao quốc tế, kỹ thuật viên, người lồng tiếng, diễn viên đóng thế, đạo diễn, hãng phim đang cùng nhau tập trung trên TikTok để hé lộ cuộc sống hàng ngày của họ trong ngành, chia sẻ những khoảnh khắc yêu thích của điện ảnh, cập nhật tin tức thảm đỏ và nhiều hơn nữa.
TikTok đang không ngừng mở ra cách tiếp cận nội dung mới, kể chuyện độc đáo và tiện lợi thông qua dạng video ngắn khổ dọc, từ đó tăng cường khả năng sáng tạo của tất cả người dùng và ảnh hưởng tích cực lên nền công nghiệp giải trí và điện ảnh thế kỷ 21 đang phát triển mạnh mẽ. TikTok và #TikTokShortFilm không chỉ là một cuộc thi, mà còn hứa hẹn tiếp tục thúc đẩy mạng lưới quan hệ đối tác với các tổ chức văn hóa, trường học và hiệp hội hàng đầu để khai thác những tiềm năng sáng tạo mới cho thế hệ người dùng tiếp theo.
Nền tảng TikTok cũng là một địa điểm mới để các xu hướng tiếp tục lan rộng. Ở Pháp, bộ phim độc đáo “Le consentement” (tạm dịch: Lòng ưng thuận) của đạo diễn Vanessa Filho đã gây ấn tượng mạnh mẽ và thu hút sự chú ý rộng rãi trong cộng đồng TikTok. Sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía cộng đồng này đã giúp bộ phim trở thành hiện tượng trên nền tảng, đưa tựa phim lên vị trí hàng đầu với hơn 600.000 vé bán ra.
TikTok không chỉ là một nền tảng giải trí, mà còn là một không gian mới để các xu hướng điện ảnh tiếp tục phát triển. Ở Việt Nam, cùng với sự tiến bộ của các tác phẩm điện ảnh nội địa, TikTok tiếp tục là điểm đến để quảng bá và đóng góp vào việc tạo ra những xu hướng phim Việt đình đám hiện nay như “Nhà Bà Nữ”, “Lật Mặt 6”, và gần đây nhất là bộ phim Tết “MAI”.
Đáng chú ý, bộ phim “MAI” của Trấn Thành trong mùa Tết đã thu hút sự chú ý bằng những nội dung quảng bá thú vị và các tiết lộ đặc biệt về hậu trường. Với chiến dịch quảng bá này, “MAI” đã thành công thu hút hơn 48 nghìn video được đăng và lên tới 1,1 tỷ lượt xem về các nội dung liên quan đến phim. Ngoài ra, bộ phim “Gặp Lại Chị Bầu” cũng ghi nhận hơn 276 triệu lượt xem từ 4,5 nghìn video sáng tạo liên quan.
Để tham gia cùng TikTok trong việc tôn vinh điện ảnh và nâng cao trải nghiệm với phim ngắn tại Liên hoan phim Cannes 2024 thông qua Mùa 3 Cuộc thi Phim ngắn TikTok, người dùng có thể tích cực theo dõi thông tin, sáng tạo, khám phá và chia sẻ những nội dung mới với cộng đồng toàn cầu thông qua hashtag #TikTokShortFilm của chương trình ngay tại đây.