TikTok Shop là một nền tảng hàng đầu trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Do đó, việc hiểu rõ các chính sách và quy định của TikTok là rất quan trọng đối với người bán. Nếu người bán không đảm bảo đúng thời gian giao hàng cũng như chất lượng của sản phẩm, TikTok Shop sẽ ấp dụng các biện pháp trừng phạt như: tự động hủy đơn hàng, hạn chế số lượng đơn hàng hay đình chỉ hoạt động của cửa hàng vĩnh viễn. Chính sách hủy đơn hàng tự động của TikTok Shop vừa được điều chỉnh, giảm thời gian từ 15 ngày xuống còn 6 ngày đối với các đơn hàng gửi muộn từ người bán. Để hiểu rõ hơn về chính sách này và cách để tránh bị hủy đơn hàng tự động, hãy cùng DC Media đọc bài viết dưới đây.
Tìm hiểu về tự động hủy
TikTok Shop cam kết sẽ mang lại một trải nghiệm mua sắm tích cực cho mọi khách hàng bằng cách thiết lập một quy trình vận chuyển và giao hàng đáng tin cậy. Điều này được coi là một trong những yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Do đó, các nhà cung cấp phải đảm bảo rằng mỗi đơn hàng đều được giao đúng hẹn và tránh việc tự động hủy đơn trên nền tảng TikTok Shop.
Tự động hủy là gì? Chức năng tự động hủy đơn hàng trên TikTok Shop được áp dụng nhằm để bảo vệ quyền lợi của khách hàng – người mua. Trong trường hợp nếu nhà cung cấp gửi hàng muộn thì đơn hàng sẽ tự động bị hủy và tiền sẽ được hoàn lại cho khách hàng – người mua.
Cần phải lưu ý rằng: Thông tin này sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 19 tháng 12 năm 2022 (19/02/2022). Điều này nhằm đảm bảo rằng mọi bên đều hiểu rõ về các chính sách và các cam kết của TikTok Shop đối với trải nghiệm mua sắm trên nền tảng của họ.
Vậy thì khi nào tự động hủy sẽ xảy ra?
Các điều kiện để một (1) đơn hàng tự động hủy trên TikTok Shop thay đổi sẽ tùy thuộc vào loại đơn hàng, có thể là đơn hàng tiêu chuẩn hay cũng có thể là đơn đặt hàng trước.
- Đối với đơn hàng tiêu chuẩn – không phải là đơn đặt hàng trước, thì phải được xử lý trong vòng hai (2) ngày làm việc tuân theo các thỏa thuận cấp độ dịch vụ (Service Level Agreement – SLA) của TikTok Shop.
- Đối với đơn đặt hàng trước thì sẽ yêu cầu thời gian xử lý lâu hơn hai (2) ngày theo lịch so với nội dung được ghi trong thỏa thuận cấp độ dịch vụ (Service Level Agreement – SLA) và chỉ dành cho người bán được mời.
*Chú ý quan trọng*: “Ngày làm việc” của TikTok Shop chỉ tính từ thứ hai đến thứ bảy. Chủ nhật và ngày lễ quốc gia thì không tính là ngày làm việc.
Một số lưu ý quan trọng về ngày làm việc cần nắm rõ |
Quốc gia | Định nghĩa về “Ngày làm việc” của TikTok Shop |
(SG) Singapore (MY) Malaysia (ID) Indonesia | Tik Tok Shop định nghĩa rất rõ ràng và cụ thể về ngày làm việc tại ba (3) quốc gia là (SG) Singapore, (MY) Malaysia và (ID) Indonesia như sau:
|
(VN) Việt Nam (PH) Philippines | Còn đối với hai (2) quốc gia là (VN) Việt Nam và (PH) Philippines thì Tik Tok Shop định nghĩa rất rõ ràng và cụ thể về ngày làm việc như sau:
|
TikTok Shop sẽ tự động hủy đơn hàng căn cứ vào các điều kiện dưới đây:
- Đối với trường hợp đơn hàng tiêu chuẩn – không phải là đơn đặt hàng trước
- Đơn hàng chưa sẵn sàng vận chuyển sau ba (3) ngày làm việc kể từ khi đơn được tạo thành công (hay đơn hàng không được ở trong trạng thái “Cần vận chuyển – Chờ lấy hàng”).
- Sau năm (5) ngày làm việc kể từ khi đơn hàng được tạo, đơn hàng hiển thị đã sẵn sàng vận chuyển nhưng chưa được lấy bởi nhà cung cấp dịch vụ kho vận.
- Đối với trường hợp đơn đặt hàng trước: đơn hàng sẽ không được gửi trước ngày vận chuyển dự kiến được tính bằng cách thêm hai (2) ngày vào số ngày mà người bán đã chọn để vận chuyển.
Cần phải chú ý rằng: người bán có thể tự do thoải mái lựa chọn khoảng thời gian để vận chuyển đơn hàng, trong khoảng từ ba (3) đến ba mươi (30) ngày theo lịch.
Quá trình tự động hủy đơn hàng sẽ hoạt động như thế nào?
Tự động hủy đối với trường hợp đơn hàng tiêu chuẩn
Một đơn hàng tiêu chuẩn – Không phải là đơn đặt hàng trước sẽ bị tự động hủy nếu:
- Kể từ khi đơn hàng được tạo thành công mà đơn không được sắp xếp giao cho đơn vị vận chuyển để vận chuyển trong sau ba (3) ngày làm việc.
- Kể từ khi đơn hàng được tạo và hiển thị ở trạng thái đã sẵn sàng để vận chuyển nhưng không được lấy bởi nhà cung cấp dịch vụ kho vận trong vòng năm (5) ngày làm việc.
Tự động hủy đối với trường hợp đơn hàng đặt trước
Đơn hàng đặt trước sẽ bị tự động hủy nếu:
- Khi đơn hàng không được vận chuyển trước ngày vận chuyển dự kiến, thì hệ thống sẽ tự động hủy đơn hàng đó. Ngày vận chuyển dự kiến được tính bằng cách thêm hai (2) ngày vào ngày mà người bán chọn để vận chuyển đơn hàng.
- Cần phải chú ý rằng: người bán có thể chọn từ ba (3) cho đến ba mươi (30) ngày theo lịch để vận chuyển đơn đặt hàng trước của khách hàng, tính từ ngày đơn hàng được tạo.
“SLA lô hàng trễ: Ngày tạo đơn hàng + Số ngày vận chuyển* + 2 ngày theo lịch”
- Tính năng tự động hủy sẽ áp dụng nếu đơn hàng không ở trạng thái “Đã vận chuyển” vào ngày vận chuyển dự kiến**
- Số ngày vận chuyển là số ngày mà nhà bán hàng chọn để vận chuyển đơn hàng.
- Số ngày này sẽ giao động trong khoảng từ ba (3) cho đến ba mươi (30) ngày theo lịch (kể từ ngày đơn hàng được tạo).
- Ngày vận chuyển dự kiến sẽ là ngày theo lịch tiếp theo sau Ngày tạo đơn hàng + Số ngày vận chuyển + hai (2) ngày theo lịch.
Làm thế nào để ngăn chặn tự động hủy?
Dưới đây là một số các lời khuyên để giảm thiểu việc ngăn chặn tự động hủy đơn hàng không mong muốn:
- Đối với đơn hàng tiêu chuẩn thì phải đảm bảo rằng tất cả các đơn hàng đó được sắp xếp kịp thời để vận chuyển sau khi đặt hàng.
Trạng thái đơn hàng cần được hiển thị trong trung tâm người bán thành “Cần vận chuyển – Chờ lấy hàng” trong vòng ba (3) ngày làm việc sau khi đơn hàng được khách hàng đặt hàng. - Người bán cần phải thông báo cho đội ngũ dich vụ người bán trên TikTok Shop thông qua trung tâm trợ giúp nếu kể từ ngày đơn hàng được lên lịch vận chuyển mà nhà cung cấp dịch vụ kho vận không lấy hàng sau một (1) ngày theo lịch.
- Người bán cần phải cập nhật và duy trì hàng tồn kho thường xuyên để tránh tình trạng chậm trễ trong việc cung cấp.
- Người bán cần phải đảm bảo rằng chỉ những sản phẩm có sẵn để ngăn chặn chậm trễ trong việc tìm nhà cung cấp đối với những đơn hàng tiêu chuẩn.
- Người bán cần phải đảm bảo rằng đơn hàng được vận chuyển đúng hạn trước thời hạn vận chuyển áp dụng.
- Đảm bảo nhà cung cấp dịch vụ kho vận quét tất cả các đơn hàng tại chỗ. Thông qua trung tâm trợ giúp thì nhà cung cấp dịch vụ trong quá trình lấy hàng phải thông báo về bất kỳ vấn đề nào cho đội ngũ dịch vụ người bán TikTok Shop điển hình như có có đơn hàng không được quét tại chỗ trong quá trình lấy đơn hàng.
Vậy thì khi nào tôi cần vận chuyển đơn hàng tiêu chuẩn của mình?
Để có thể hiểu biết, bổ sung thêm thông tin về việc xử lý đơn hàng theo ngày làm việc, các bạn có thể xem hoặc tham khảo các ví dụ vận chuyển được tổng hợp sau đây:
Khi một đơn hàng được tạo và thanh toán vào thứ tư
Cần phải lưu ý rằng:
- Vào mỗi vào cuối ngày làm việc nếu đơn hàng không được chuyển sang trạng thái “Cần vận chuyển – Chờ lấy hàng” thì tự động hủy đơn hàng sẽ xảy ra.
- Vào mỗi vào cuối ngày làm việc nếu đơn hàng không được chuyển sang trạng thái “Đã vận chuyển” thì tự động hủy đơn hàng sẽ xảy ra.
- Không bao gồm ngày chủ nhật và các ngày lễ quốc gia.
Khi một đơn hàng được tạo và thanh toán vào chủ nhật (Không phải ngày làm việc)
Cần phải lưu ý rằng:
- Vào mỗi vào cuối ngày làm việc nếu đơn hàng không được chuyển sang trạng thái “Cần vận chuyển – Chờ lấy hàng” thì tự động hủy đơn hàng sẽ xảy ra.
- Vào mỗi vào cuối ngày làm việc nếu đơn hàng không được chuyển sang trạng thái “Đã vận chuyển” thì tự động hủy đơn hàng sẽ xảy ra.
- Không bao gồm ngày chủ nhật và các ngày lễ quốc gia.
Khi một đơn hàng được tạo và thanh toán trước ngày nghỉ lễ
Cần phải lưu ý rằng:
- Vào mỗi vào cuối ngày làm việc nếu đơn hàng không được chuyển sang trạng thái “Cần vận chuyển – Chờ lấy hàng” thì tự động hủy đơn hàng sẽ xảy ra.
- Vào mỗi vào cuối ngày làm việc nếu đơn hàng không được chuyển sang trạng thái “Đã vận chuyển” thì tự động hủy đơn hàng sẽ xảy ra.
- Không bao gồm ngày chủ nhật và các ngày lễ quốc gia.
Một số câu hỏi thường gặp
Trước khi đơn hàng bị hủy thì người bán có được thông báo qua email ít nhất 1 ngày hay không?
Người bán có thể hoàn toàn yên tâm về vấn đề này bởi trước khi mà một đơn hàng bị hủy thì người bán sẽ được TikTok Shop thông báo qua email ít nhất 1 ngày.
Cửa hàng của tôi sẽ bị ảnh hưởng như thế nào khi mà xảy ra việc hủy đơn hàng?
Việc tự động hủy một đơn hàng có thể dẫn tới ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của khách hàng. Do đó để tránh việc một đơn hàng bị hủy thì người bán nên đảm bảo tất cả các đơn hàng đều được vận chuyển trước thời hạn vận chuyển.
Chức năng tự động hủy của TikTok Shop có xảy ra bởi đơn vị vận chuyển không?
Căn cứ vào các quy định và chính sách inh bạch, rõ ràng, cụ thể của TikTok Shop thì người mua sẽ được hoàn tiền ngay và TikTok Shop sẽ chịu trách nhiệm bồi hoàn lại cho người cho người bán trong trường hợp hàng bị mất, bị thất lạc, bị hư hỏng, hoặc trong những trường hợp không may.
Điều này chỉ được phép áp dụng khi mà nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển thông báo cho TikTok Shop rằng đơn hàng bị thất lạc hoặc hư hỏng trong quá trình vận chuyển. Trong trường hợp này, TikTok Shop sẽ tự động hủy đơn hàng đó.
Kết luận
Trên đây chính là những lưu ý quan trọng về chính sách hủy đơn hàng tự động của TikTok Shop mà DC Media muốn chia sẻ đến người bán hàng và các doanh nghiệp. Để tránh tình trạng bị khóa gian hàng và hủy đơn tự động, người bán cần phải chủ động tìm hiểu và tuân thủ những quy định của TikTok Shop, cũng như tập trung vào việc chăm sóc khách hàng chu đáo trong và sau khi họ mua hàng.