TikTok chắc chắn sẽ trở thành nền tảng thống trị trong tương lai. Người ta dự đoán rằng doanh thu của TikTok Shop sẽ là 20 tỷ USD vào năm 2023. Đó là một mục tiêu lớn. Theo Insider Intelligence, bán hàng trên mạng xã hội sẽ chỉ chiếm 5,9% doanh số thương mại điện tử bán lẻ của Hoa Kỳ trong năm nay.
Tuy nhiên, TikTok có thể làm được điều gì đó. Vào năm 2022, Đánh giá thường niên về tình hình bán hàng trên mạng xã hội của SimplicityDX đã cho thấy rằng mạng xã hội là kênh thu hút khách hàng mới quan trọng nhất đối với nhiều thương hiệu và chiếm tới 30% doanh thu của các trang web thương mại điện tử.
Hơn nữa, trong một báo cáo gần đây vào năm 2023, DigiDay & Klaviyo đã báo cáo rằng các thương hiệu DTC coi những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội là kênh bán hàng thúc đẩy kết quả tiếp thị DTC của họ. Và họ dự đoán nó sẽ còn quan trọng hơn vào năm 2024.
DTC là gì? Direct-to-Consumer (DTC) là chiến lược kinh doanh trong đó các công ty sản xuất bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng mà không thông qua bất kỳ kênh trung gian nào. Trong mô hình này, các doanh nghiệp thường tạo và quản lý các kênh bán hàng trực tuyến như trang web, ứng dụng di động, hoặc các cửa hàng bán lẻ trực tiếp. Họ sẽ tiếp xúc trực tiếp và tương tác với khách hàng của mình.
Chỉ vài tháng trước, báo cáo Gen Z của Envision Horizons cho thấy 72% người tiêu dùng Gen Z đang khám phá các sản phẩm mới trên TikTok, hơn 60% trên YouTube và cuối cùng là hơn 50% trên Instagram.
Nếu đúng như vậy, tại sao bán hàng trên mạng xã hội không dẫn đến tăng trưởng doanh thu cho các nền tảng này? Meta được cho là nền tảng “mạng xã hội” lớn nhất với thị trường Facebook nhưng cửa hàng của họ lại hoạt động kém hiệu quả. Trong một cuộc khảo sát năm 2022, chỉ 10% người dùng cho biết gần đây họ đã mua thứ gì đó từ Facebook Shop. Tuy vậy, ngay cả 10% đó cũng gặp phải một số nhầm lẫn về sự khác biệt giữa việc mua hàng trên Facebook Shop và Facebook Marketplace. Ngoài ra, Instagram gần đây đã đóng cửa cửa hàng và ngừng phát trực tiếp khỏi nền tảng của họ.
Đồng thời, Amazon vẫn chưa thể giải quyết được thành phần “xã hội” của thương mại xã hội dù họ đã có những nỗ lực to lớn trong nhiều năm qua. Hãy nhớ đến Amazon Spark, Amazon Live mất nhiều thời gian mới có thể tạo ra tác động.
Tại sao người tiêu dùng trước đây lại phản đối việc mua hàng trên các nền tảng xã hội như vậy? Một số nghiên cứu từ SimplicityDX cho biết rằng người tiêu dùng thích mua sắm trên các trang web của thương hiệu có uy tín (dữ liệu và quyền riêng tư được nâng cao), stream trên các trang web mạng xã hội quá khó khăn và họ sợ phải trả lại một mặt hàng hoặc gặp khó khăn khi tương tác với thương hiệu.
Cùng DC Media thảo luận tiếp về sự trỗi dậy của TikTok Shop cũng như những nỗ lực của họ nhằm đạt doanh thu 20 tỷ USD trong năm. TikTok Shop được một số người gọi là “nơi dành cho những kẻ săn mồi”. Nền tảng này đã chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng kể từ khi mới ra mắt. Sự phát triển nhận thấy rất rõ ràng: mặc dù vào năm 2022 chỉ có 9,6% người dùng thực hiện mua hàng thông qua TikTok, con số đó dự đoán sẽ tăng lên 33,3% vào năm 2023.
Ngoài ra, theo eMarketer, số lượng người mua hàng qua mạng xã hội đang tăng với tốc độ đủ nhanh để vượt qua Pinterest và sánh ngang với Instagram. Người mua trên mạng xã hội rất tuyệt, nhưng việc chuyển đổi họ mới là điều cần quan tâm. Và đây là lý do tại sao TikTok có công thức biến người mua trên mạng xã hội thành đô la trên mạng xã hội thực sự.
Pinterest là gì? Pinterest là mạng xã hội trực tuyến cho phép người dùng khám phá, chia sẻ và lưu trữ các ý tưởng, hình ảnh, video cũng như các nội dung khác từ khắp nơi trên khắp Internet. Người dùng có thể tạo các “bảng” (boards) để sắp xếp các hình ảnh và video theo chủ đề cụ thể, và sau đó “ghim” (pin) các nội dung vào bảng đó. Các nội dung thường liên quan đến các lĩnh vực như thời trang, nghệ thuật, thiết kế nội thất, ẩm thực, làm đẹp và nhiều lĩnh vực khác nữa.
Điều gì khiến TikTop Shop trở nên khác biệt?
Bánh đà tuyển dụng, thanh toán và quảng cáo liên kết có trong cấu trúc Shop. Hệ thống liên kết dân chủ hóa của TikTok rất mạnh mẽ. Những người bình thường có thể dễ dàng yêu cầu các sản phẩm miễn phí, tạo video đánh giá xác thực và kiếm tiền hoa hồng. Một số sản phẩm đã kiếm được hơn 10 triệu USD chỉ từ những video liên kết này.
TikTok đã đơn giản hóa trải nghiệm mua sắm của người mua. Mua hàng trên mạng xã hội chưa bao giờ dễ dàng như vậy kể từ khi có TikTok Shop. Vấn đề khó khăn nằm ở việc đưa người dùng từ mạng xã hội đến một trang web giao dịch (riêng biệt) khác và làm giảm chuyển đổi. Nút mua sắm nằm ngay trên nguồn cấp dữ liệu và trong ứng dụng. Tất nhiên, điều này cũng xảy ra với Facebook Shop và Instagram, nhưng tính thuyết phục của video dạng ngắn được cài cắm dường như đang hoạt động tốt ở đây. Trên thực tế, một phóng viên đã nói rằng TikTok Shop “dễ sử dụng đến mức nó thực sự nguy hiểm”.
Niềm tin và tính lan truyền đã được xây dựng, nhà sáng tạo nội dung giới thiệu sản phẩm trước người tiêu dùng trong thời gian thực (Phát trực tiếp) hoặc trong video của họ. Kết hợp điều đó với một nơi để lại đánh giá sản phẩm và người tiêu dùng dễ dàng đưa ra đánh giá nhanh chóng về chất lượng sản phẩm.
TikTok dự kiến chi 500 triệu USD vào năm 2023 cho TikTok Shop và một phần của nỗ lực đó là cung cấp các khoản giảm giá và khuyến mãi để thu hút những khách hàng lần đầu sử dụng TikTok Shop. Cải thiện hệ thống vận hành hỗ trợ sự phát triển trong dịch vụ khách hàng cần, để kiểm tra người bán trên Shop và đảm bảo giao dịch cũng như quá trình vận chuyển nhanh chóng. Trải nghiệm giao dịch tốt, hàng hóa chất lượng là điều cần thiết để mua hàng nhiều lần và phát triển nền tảng.
Bạn nghĩ sao về tiềm năng của TikTok Shop? Họ đã giải mã được lĩnh vực bán hàng trên mạng xã hội chưa?