Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp thì rất có thể bạn sẽ sử dụng một số hình thức truyền thông xã hội cho mục đích tiếp thị. Trong năm 2022, ước tính có gần 4 tỷ người sử dụng mạng xã hội trên toàn thế giới. Con số này đang tăng đều đặn mỗi năm. Đó cũng là lý do khiến mạng xã hội trở thành cơ hội cho các công ty tiếp cận đối tượng demographic mục tiêu của mình. Một trong những nền tảng truyền thông xã hội mới bùng nổ gần đây là TikTok. Ứng dụng này là sự kết hợp của Vine, Twitter và Instagram, cho phép 1 tỷ người dùng tạo các video dạng ngắn, tập trung vào âm nhạc và chỉnh sửa chúng bằng ống kính, bộ lọc và tính năng AR hàng tháng.
Mặc dù TikTok đã được thanh thiếu niên sử dụng từ rất sớm nhưng nó vẫn dần thu hút được sự chú ý của giới trẻ (gần 70% active user dưới 40 tuổi) và trở thành mục tiêu hàng đầu cho bất kỳ thương hiệu nào đang tìm kiếm sự chú ý của thế hệ Millennials và Gen Z.
Với sự phổ biến ngày càng tăng của hoạt động tiếp thị tương tác (experiential marketing), TikTok là nền tảng tuyệt vời để các doanh nghiệp quảng cáo theo cách không tạo cảm giác giả tạo.
Experiential marketing là gì? Experiential marketing là chiến lược tiếp thị tập trung vào việc mang đến trải nghiệm tích cực và đặc sắc cho khách hàng. Thay vì tập trung vào các quảng cáo truyền thống hoặc truyền thông, experiential marketing chú trọng vào việc tạo ra những trải nghiệm thực tế, tương tác và độc đáo giữa thương hiệu và khách hàng. Mục tiêu của experiential marketing là kích thích cảm giác, tạo ấn tượng sâu sắc để khách hàng nhớ đến thương hiệu theo cách tích cực.
Cách thức hoạt động của TikTok
Giống như các trang mạng xã hội khác, bạn sẽ ngay lập tức bị đưa vào danh sách đen nếu bạn không biết mình đang làm gì hoặc không tuân theo luật bất thành văn của các nền tảng mạng xã hội. Dành thời gian cho ứng dụng bằng cách tạo hồ sơ, theo dõi những người dùng phổ biến và tạo nội dung thực hành cho đến khi bạn cảm thấy mình nắm rõ những gì người dùng thực sự muốn tương tác cũng như văn hóa của nền tảng.
Mike Prasad, người sáng lập và giám đốc điều hành của Tinysponsor, nói với Business News Daily: “Để một doanh nghiệp thành công trên TikTok, trước tiên họ cần phải hoạt động trên TikTok”. “[Cung cấp] cho người dùng lý do họ phải theo dõi bạn.”
Hãy nhớ rằng tính xác thực là chìa khóa ở đây; đừng cố tạo meme nếu đó không phải là phong cách kinh doanh của bạn. Tạo nội dung phù hợp với thương hiệu và đóng góp vào các mục tiêu cụ thể của bạn.
Các loại quảng cáo trên TikTok
TikTok sẽ hỗ trợ nhiều loại quảng cáo: TopView Ads, In-Feed Ads, Brand Takeover Ads, Branded Effects and Branded Hashtag Challenges. Mỗi loại quảng cáo có một mục đích khác nhau và sẽ có kết quả khác nhau dựa trên loại chiến dịch bạn đang chạy.
TopView Ads
TopView ads được đặt ở đầu feed TikTok của người dùng khi họ mở ứng dụng và chúng có thể dài tới 60 giây. Vì đây là loại quảng cáo lớn nhất mà TikTok cung cấp nên đây là công cụ tiếp thị quan trọng có thể thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và nâng cao nhận thức về thương hiệu.
In-Feed Ads
In-Feed Ads hoạt động tương tự như quảng cáo Snapchat hoặc Instagram story. Chúng phát ở chế độ toàn màn hình, có thể bỏ qua và phải dưới 60 giây (mặc dù thời lượng lý tưởng là 15 giây). Chúng xuất hiện trong feed ForYou của người dùng. Bạn có thể đo lường mức độ thành công của chiến dịch thông qua việc theo dõi số lần nhấp, số lần hiển thị, tỷ lệ nhấp (CTR), lượt xem video và mức độ tương tác.
Brand Takeover Ads
Brand Takeover Ads cho phép thương hiệu tiếp quản ứng dụng trong một ngày. Bạn có thể tạo quảng cáo hình ảnh hoặc video (dài khoảng ba đến năm giây) xuất hiện ở đầu ứng dụng như quảng cáo TopView; tuy nhiên, chúng không thể skip được. Bạn cũng có thể nhúng liên kết đến các trang đích bên trong và bên ngoài trong quảng cáo của mình. Để đo lường sự thành công của Brand Takeover Ads, hãy xem số lần hiển thị và CTR.
Branded Effects
Bạn có thể tạo Branded Effects (ví dụ: trò chơi, stiker, bộ lọc, hiệu ứng đặc biệt) mà người dùng có thể áp dụng trong video của họ. Đây là cách dễ dàng để quảng bá thương hiệu của bạn với nỗ lực tối thiểu. Những trải nghiệm tương tác này cũng là một cách tuyệt vời để viral.
Branded Hashtag Challenges
Các doanh nghiệp có thể thực hiện các thử thách hashtag. Ví dụ: DreamWorks đã tổ chức một thử thách hashtag thành công để quảng cáo chương trình Netflix của mình, trong đó hãng phim đã mời người dùng TikTok tạo một video quay cảnh họ nhảy theo bài hát chủ đề của chương trình và đăng video đó với hashtag #SpiritRidingFree. Chiến dịch đã tiếp cận hơn 34,4 triệu người dùng với hơn 2,6 triệu lượt tương tác và hơn 4,3 triệu lượt xem video tổng hợp.
Đây là ví dụ về việc một công ty nhận ra giá trị của việc chạy một chiến dịch trên TikTok so với nền tảng mạng xã hội khác, bởi vì Spirit Riding Free là một chương trình dành cho trẻ em và cơ sở người dùng của TikTok chủ yếu là giới trẻ. Nó có cơ sở demographic tuyệt vời cũng như phong cách chiến dịch phù hợp với nền tảng.
Mẹo sử dụng TikTok cho doanh nghiệp nhỏ
TikTok là một công cụ tiếp thị truyền thông xã hội có giá trị và hầu như mọi doanh nghiệp đều có thể dễ dàng áp dụng. Khi sử dụng TikTok cho doanh nghiệp, hãy làm theo các mẹo sau để có mức độ tương tác cao.
Theo dõi các xu hướng phổ biến của người dùng trong đối tượng mục tiêu của bạn
Có thể sử dụng chiến lược này trên bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào, nhưng nó đặc biệt hữu ích với TikTok. Nền tảng này nhận thấy lượng lớn người xem xoay quanh các chủ đề cụ thể như giải trí, khiêu vũ, trò đùa, đồ tự làm, du lịch và học tập. Nghiên cứu đối tượng mục tiêu của bạn để xem nội dung nào họ tương tác nhiều nhất và sử dụng kiến thức đó để tác động đến TikTok bạn tạo.
Ví dụ: Nếu bạn nhận thấy đối tượng mục tiêu của mình rất hay tương tác với các video prank, bạn có thể đăng video quay cảnh nhân viên của mình chơi những trò đùa vui vẻ quanh văn phòng.
Sử dụng cách tiếp cận thoải mái, ít mang tính thương mại.
Không giống như Instagram, TikTok phần lớn từ chối nội dung chất lượng cao, bóng bẩy. Do đó, nó nổi tiếng là nền tảng thông thường nơi người dùng cảm thấy thoải mái khi thể hiện bản thân.
Prasad nói: “Vẻ đẹp của TikTok là nó là một không gian sáng tạo dễ tiếp cận. Nó phát triển dựa trên một chút kỳ quặc và tránh những sản phẩm mang đậm phong cách thương mại.”
Hãy để sự tương tác dẫn đường cho bạn và đi sâu vào những điều thú vị về doanh nghiệp của bạn. Hãy đảm bảo rằng bạn hiểu rõ văn hóa, giá trị và bản sắc thương hiệu của mình để những gì bạn tạo ra là chân thực và đúng với thương hiệu của mình, đồng thời tránh những nguyên tắc điển hình của công ty.
Madelyn Fitzpatrick, người đứng đầu bộ phận truyền thông doanh nghiệp tại Charming Charlie cho biết: “TikTok là trung tâm của những ý tưởng sáng tạo, vui nhộn và đôi khi điên rồ, vì vậy hãy cố gắng làm dịu đi sắc thái thương hiệu và tham gia vào một cộng đồng vui vẻ. Tránh quá trang trọng và cứng nhắc.”
Tham gia các thử thách TikTok
Một cách tăng mức độ tương tác và khả năng hiển thị dễ dàng là tham gia các thử thách TikTok. Tìm hiểu những bài hát hoặc hoạt động nào đang thịnh hành và tạo phiên bản mang thương hiệu của riêng bạn để đăng lên TikTok. Điều này không chỉ làm tăng tầm nhìn của bạn mà còn khiến bạn có vẻ dễ gần và thực tế hơn.
Thế hệ trẻ thích hỗ trợ các thương hiệu mà họ kết nối. Việc tham gia vào các thử thách có thể giúp bạn kết nối với khán giả ở cấp độ thực sự, đặc biệt nếu đối tượng mục tiêu của bạn là thanh thiếu niên hoặc thanh niên. Hãy nhớ rằng, khi bạn đăng video thử thách, hãy nhớ dùng các thẻ bắt đầu bằng # có liên quan để tăng khả năng hiển thị trên trang ForYou của mọi người.
Đăng vị trí của bạn
Vị trí có thể là yếu tố chính thúc đẩy nhận thức về thương hiệu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ ở địa phương. Đề cập đến vị trí của bạn trong video và đưa vị trí đó vào chú thích và thẻ bắt đầu bằng #. Điều này sẽ giúp mọi người trong khu vực tìm thấy doanh nghiệp của bạn. Việc tạo video dành riêng cho khu vực địa phương cũng hữu ích. Các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thường sẽ phù hợp với người dân địa phương.
Lợi ích của TikTok đối với doanh nghiệp nhỏ
TikTok sẽ rất có lợi cho doanh nghiệp nếu bạn biết xây dựng chiến lược. Nó mang lại cho bạn cơ hội tạo ra những nội dung đa dạng, hấp dẫn và chân thực đối với người tiêu dùng.
Tiếp cận đối tượng
TikTok là một trong những nền tảng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất, gia nhập hàng ngũ những nền tảng lớn như Facebook, YouTube và Instagram. Nó có 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng ở 141 quốc gia. Nhiều người chú ý đến ứng dụng đồng nghĩa với việc họ có nhiều khả năngchú ý đến một trong những quảng cáo mang thương hiệu của bạn . Do vậy, nó trở thành nền tảng tiếp thị hấp dẫn cho các doanh nghiệp muốn tiếp cận lượng lớn khán giả.
Sự tương tác của người tiêu dùng
Người dùng không chỉ tải xuống ứng dụng, họ đang tích cực tương tác với nội dung trên TikTok, dẫn đến mức độ tương tác cao. Người dùng trung bình dành 858 phút mỗi tháng cho ứng dụng và con số này đã tăng lên đáng kể qua từng năm. Cùng với các thuật toán phân phối độc đáo của TikTok, nó sẽ mang đến cho bạn khả năng nhận thức mức độ tương tác với thương hiệu .
Cơ hội sáng tạo
Các thương hiệu trên TikTok phát triển mạnh nhờ nội dung hay thay đổi và mang tính giải trí. Điều này cho phép bạn khám phá các khía cạnh khác nhau trong công việc kinh doanh của mình, chẳng hạn như điều gì khiến bạn vui vẻ và cảm thấy thú vị, đồng thời TikTok cung cấp nền tảng nơi những khía cạnh thú vị đó sẽ được hoan nghênh (và thậm chí có thể giúp bạn kiếm tiền).
Tại sao bạn nên tham gia TikTok ngay bây giờ
TikTok còn tương đối mới, đặc biệt là đối với kinh doanh và do đó, nó chưa bão hòa như Facebook, Instagram và YouTube. Quảng cáo trên đó cũng rẻ hơn nhiều vì chưa có cộng đồng người có ảnh hưởng mạnh mẽ. Có rất ít người dùng cạnh tranh để được tài trợ và đặt quảng cáo.
Hơn nữa, nó giúp bạn thực hiện bước quan trọng đầu tiên trong việc tiếp thị tới thế hệ Z, nhóm thế hệ nổi tiếng là khó tiếp thị. Điều này đang trở nên quan trọng hơn khi họ có được chỗ đứng vững chắc trong nền kinh tế. Tiếp thị tới thế hệ trẻ không phải là không thể, chỉ cần gặp họ ở nơi họ ở, tuân theo quy chuẩn của họ và cảm thấy vui vẻ khi làm việc tại đó.