TikTok, mạng xã hội phổ biến với hàng triệu người dùng trên toàn thế giới, đang trở thành một kênh bán hàng lý tưởng cho cả doanh nghiệp và cá nhân muốn quảng cáo và bán hàng trực tuyến. Nhiều chủ shop có ý định triển khai kênh bán hàng này nhưng đồng thời cũng đặt ra nhiều băn khoăn về các chi phí liên quan, nhất là về phí sàn TikTok và phí khi bán hàng trên TikTok Shop. Để hiểu rõ hơn về các chi phí này, hãy cùng DC Media tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Tổng hợp phí của nhà bán hàng trên TikTok
Phí hoa hồng cố định
Khi đơn hàng đã được giao thành công đến người mua, TikTok Shop sẽ tự động trừ phí hoa hồng từ khoản thanh toán chi trả/đơn hàng cuối cùng. Phí hoa hồng này là một khoản cố định và sẽ được tính dựa trên giá của sản phẩm.
Tỷ lệ phí hoa hồng được xác định là 2,00%. Công thức để tính phí hoa hồng cố định là:
Phí hoa hồng cố định = (Giá mặt hàng – Chiết khấu của nhà bán hàng) x Tỷ lệ phí
Ví dụ:
Sản phẩm của Nhà Bán Hàng: 1 Đôi Giày màu Nâu Giá gốc: 1.900.000 ₫ Giảm giá do Nhà Bán Hàng tài trợ: 120.000 ₫ Giá sau khi giảm giá của Nhà Bán Hàng: 1.780.000 ₫
Để tính Phí Hoa Hồng Cố Định, ta sử dụng công thức: Phí Hoa Hồng Cố Định = (Giá gốc – Giảm giá Nhà Bán Hàng) x Tỷ lệ Phí Hoa Hồng Cố Định
Thay vào các giá trị: Phí Hoa Hồng Cố Định = (1.900.000 – 120.000) x 2,00% = 1.780.000 ₫ x 2,00% = 35.600 ₫
Vậy, Phí Hoa Hồng Cố Định là 35.600 VND.
Phí giao dịch
Sau khi đơn hàng được giao thành công đến người mua, TikTok Shop sẽ tự động trừ phí giao dịch từ khoản thanh toán chi trả/đơn hàng cuối cùng. Đây là Phí giao dịch và sẽ được tính cho tất cả các nhà bán hàng khi có đơn hàng được xử lý thành công trên TikTok Shop.
Tỷ lệ Phí giao dịch là 4,00%.
Công thức tính phí giao dịch: Phí giao dịch = (Số tiền khách hàng thanh toán – Khoản tiền hoàn trả) x 4,00 %
Phí vận chuyển
Phí vận chuyển là khoản phí được trả cho nhà cung cấp dịch vụ kho vận của nền tảng cho mỗi lần giao hàng.
TikTok Shop hợp tác với các bên kho vận để giao hàng đến khách và hoàn thiện đơn, điều này được coi là dịch vụ hoàn thiện đơn được cung cấp cho các nhà bán hàng. Do đó, phí vận chuyển của nhà bán hàng là cho dịch vụ này.
Cách tính phí vận chuyển có thể dựa trên tổng trọng lượng hoặc trọng lượng thể tích của gói hàng, tùy thuộc vào trọng lượng nào lớn hơn được đo lường bởi nhà cung cấp dịch vụ kho vận.
Tổng trọng lượng được xác định bằng trọng lượng của gói hàng trên cân, bao gồm trọng lượng của cả sản phẩm và bao bì. Phương pháp tính này thường được áp dụng cho các gói hàng không chiếm một lượng lớn không gian.
Công thức tính trọng lượng thể tích là: Chiều dài (cm) x Chiều rộng (cm) x Chiều cao (cm) / 6000 = Trọng lượng thể tích (kg)
Các khoản điều chỉnh và chi phí khác trên TikTok Shop
Dưới đây là danh sách các điều chỉnh và chi phí khác mà nhà bán hàng có thể gặp trên TikTok Shop:
- Phí vận chuyển thực tế: Phí vận chuyển thực tế được tính dựa trên trọng lượng/kích thước của hàng hóa được đo bởi hãng chuyển phát.
- Chiết khấu phí vận chuyển của nền tảng: Chiết khấu phí vận chuyển từ TikTok Shop theo chính sách chiến dịch.
- Phí vận chuyển của khách hàng: Phí vận chuyển do khách hàng thanh toán, dựa trên trọng lượng sản phẩm được nhà bán hàng tải lên.
- Phí vận chuyển hoàn lại cho khách hàng: Phí vận chuyển trả lại cho khách hàng.
- Phí vận chuyển của nhà bán hàng: Phí vận chuyển được nhà bán hàng thanh toán.
- Phí vận chuyển trả hàng thực tế: Phí vận chuyển trả hàng được tính nếu nhà bán hàng là bên chịu trách nhiệm trả hàng.
- Trợ cấp phí vận chuyển: Số tiền trợ cấp phí vận chuyển mà nhà bán hàng nhận được hoặc phải trả lại.
- Hoa hồng affiliate: Số tiền mà nhà bán hàng trả cho nhà sáng tạo qua Chương trình affiliate.
- Hoa hồng cho đối tác affiliate: Số tiền người dùng được trả thông qua liên kết đối tác affiliate.
- Phí dịch vụ SFP: Phí dịch vụ được tính theo mức độ tham gia vào Chương trình phí vận chuyển của nhà bán hàng và lợi ích của chương trình.
- Khoản điều chỉnh phí vận chuyển: Điều chỉnh khi có sự chênh lệch hoặc sai sót trong phí vận chuyển.
- Khoản bồi thường dịch vụ khách hàng: Khoản bồi thường cho nhà bán hàng do chênh lệch giữa phí vận chuyển thực tế và phí vận chuyển trả trước.
- Khoản điều chỉnh khuyến mãi: Điều chỉnh khi có sự chênh lệch trong các hoạt động marketing.
- Khoản bồi thường của nền tảng: Khoản bồi thường trả cho nhà bán hàng sau khi nhà bán hàng khiếu nại thành công.
- Mức phạt của nền tảng: Khoản phạt khi phát hiện có vi phạm chính sách của nền tảng.
- Phí vận chuyển mẫu sản phẩm: Phí trả cho việc gửi mẫu sản phẩm sử dụng bên cung cấp dịch vụ kho vận.
- Khoản bồi hoàn kho vận: Khoản bồi hoàn được nền tảng thanh toán cho các mất mát hoặc hư hỏng liên quan đến kho vận.
- Phí đền bù cho trải nghiệm tiêu cực: Khoản trợ cấp nếu khách hàng không hài lòng về nền tảng.
- Khoản khấu trừ do nhà bán hàng chi trả: Chi phí mà nhà bán hàng phải thanh toán do trải nghiệm tiêu cực của khách hàng.
- Mức giảm phí vận chuyển: Mức giảm phí vận chuyển mà nhà bán hàng nhận được do tham gia vào chiến dịch của nền tảng.
- Phí dịch vụ kho hàng: Phí trả cho việc cung cấp dịch vụ kho hàng.
- Khoản điều chỉnh hoa hồng của nền tảng: Điều chỉnh khi có sự chênh lệch trong hoa hồng của nền tảng.
- Khoản bồi thường hoa hồng của nền tảng: Khoản bồi thường cho nhà bán hàng khi có sự chênh lệch trong hoa hồng của nền tảng.
- Nạp tiền quảng cáo từ số dư đã quyết toán: Số dư đã quyết toán của cửa hàng được sử dụng để thanh toán tiền quảng cáo.
- Chiết khấu voucher đồng tài trợ của nhà bán hàng: Phần tiền chiết khấu Voucher đồng tài trợ của nhà bán hàng trong suốt quá trình tham gia Chiến dịch đồng tài trợ.
- Hoàn tiền chiết khấu voucher đồng tài trợ của nhà bán hàng: Phần tiền chiết khấu hoàn trả cho nhà bán hàng từ Voucher đồng tài trợ.
- Chiết khấu nền tảng: Tổng số tiền chiết khấu từ nền tảng.
- Hoàn tiền chiết khấu nền tảng: Số tiền chiết khấu hoàn trả cho nền tảng.
- Chiết khấu voucher đồng tài trợ của nền tảng: Phần tiền chiết khấu Voucher đồng tài trợ của nền tảng.
- Hoàn tiền chiết khấu voucher đồng tài trợ của nền tảng: Số tiền chiết khấu hoàn trả cho nền tảng.
- Chiết khấu phí vận chuyển của nhà bán hàng: Chiết khấu phí vận chuyển do nhà bán hàng cung cấp.
- Trọng lượng ước tính của kiện hàng: Trọng lượng sản phẩm được nhà bán hàng ước tính.
- Trọng lượng thực tế của kiện hàng: Trọng lượng sản phẩm được hãng chuyển phát đo.
Phí dịch vụ SFP là gì? Phí dịch vụ SFP là một loại phí được áp dụng trên các nền tảng thương mại điện tử như Amazon (Seller Fulfilled Prime). SFP cho phép các nhà bán hàng tự quản lý và vận chuyển hàng hóa của mình để đáp ứng tiêu chuẩn vận chuyển nhanh chóng và miễn phí cho các thành viên Prime của Amazon. Các nhà bán hàng phải tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt về thời gian xử lý, giao hàng và chất lượng dịch vụ để duy trì tư cách SFP và tiếp tục nhận được lợi ích từ chương trình Prime. Phí dịch vụ SFP có thể bao gồm các chi phí liên quan đến lưu trữ, đóng gói, giao hàng và quản lý đơn hàng.
Một số câu hỏi phổ biến về chi phí bán hàng trên TikTok Shop
Mở TikTok Shop có mất phí không?
Hiện tại, TikTok không thu phí cho việc mở TikTok Shop. Tuy nhiên, để mở cửa hàng trên nền tảng này, bạn cần tuân thủ một số yêu cầu và quy định được đặt ra bởi TikTok.
Bán hàng trên TikTok có mất phí không?
Khi kinh doanh bán hàng trên TikTok Shop, bạn sẽ phải trả các loại phí sau đây:
- Phí hoa hồng cố định.
- Phí giao dịch.
- Phí vận chuyển.
- Phí quảng cáo.
- Và nhiều chi phí khác như đã được DC Media chia sẻ ở trên.
Bán hàng trên TikTok Shop có phải đóng thuế không?
Đối với các hộ kinh doanh và cá nhân, nếu có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch không vượt quá 100 triệu đồng, họ không cần phải nộp thuế GTGT và thuế TNCN theo quy định của pháp luật về thuế GTGT và thuế TNCN. Ngược lại, nếu doanh thu vượt quá 100 triệu đồng, họ phải thực hiện kê khai và nộp thuế tương ứng.
Trong thời đại ngày càng phát triển của mạng xã hội, TikTok đã trở thành một trong những nền tảng phổ biến nhất, cung cấp không chỉ giải trí mà còn cơ hội kiếm tiền online. Việc hiểu rõ về các loại chi phí trên TikTok Shop sẽ giúp bạn tự chủ hơn trong việc lập kế hoạch kinh doanh, chuẩn bị sản phẩm và tăng doanh thu thông qua quảng cáo. Hy vọng thông tin về chi phí bán hàng trên TikTok Shop được tổng hợp bởi DC Media sẽ mang lại ích lợi cho bạn.