Thị trường Marketing không ngừng biến đổi và tiến triển. Mỗi ngày, các doanh nghiệp đang phát triển các chiến lược mới để nối kết với đối tượng mục tiêu của họ. Trong số những sáng tạo mới đáng chú ý trong ngành Marketing là Tiếp thị Dựa trên Giá trị (Value-Based Marketing). Cùng DC Media tìm hiểu về Value-Based Influencer Marketing là gì? trong bài viết dưới đây nhé!
Ngoài sản phẩm và dịch vụ, khách hàng sẽ quan tâm điều gì ở một thương hiệu?
Phương pháp tiếp thị này tập trung vào việc thực hiện các chiến dịch quảng cáo nhấn mạnh giá trị của khách hàng, bằng cách khám phá các vấn đề nóng như nữ quyền, sống xanh… Đây thực sự là một bước tiến mới của ngành tiếp thị, khi thay vì tập trung vào việc quảng cáo sản phẩm và dịch vụ, các thương hiệu đang nâng cấp thông điệp của mình bằng cách tìm ra những giải pháp có ý nghĩa cho các vấn đề mà khách hàng quan tâm.
Các thương hiệu hướng đến việc thu hút niềm tin từ khán giả, vì niềm tin này có thể giúp xây dựng mối quan hệ lâu dài và chặt chẽ hơn. Value-Based Marketing không chỉ là cách để thuyết phục khách hàng lựa chọn thương hiệu, mà còn là cách để xây dựng một hình ảnh tích cực và đáng tin cậy hơn. Theo một nghiên cứu gần đây, 71% người tiêu dùng muốn mua hàng từ một thương hiệu ủng hộ giá trị của họ.
Ngoài ra, theo một nghiên cứu của Lion Project về “Tiếp thị vì mục đích xã hội”, số liệu thống kê cho thấy rằng 85% người tiêu dùng có cảm nhận tích cực hơn đối với sản phẩm hoặc doanh nghiệp khi chúng ủng hộ một mục đích mà họ quan tâm; 83% mong muốn sản phẩm và dịch vụ mà họ sử dụng đóng góp vào các giá trị tích cực cho xã hội.
Thị trường hiện nay đã trở nên bão hòa với các sản phẩm tương tự nhau, và người tiêu dùng ngày càng trở nên chọn lọc và khắt khe hơn. Cách để phân biệt một thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh là thông qua việc kết nối cá nhân hoặc cảm xúc với khách hàng, một khía cạnh gọi là “Brand Relevance”. Điều này khác biệt hoàn toàn so với “Brand Awareness”, tức mức độ nhận diện thương hiệu, và thể hiện sự đáng tin cậy của thương hiệu đối với các vấn đề cụ thể.
Value-Based Influencer Marketing là gì?
Value-Based Influencer Marketing là gì? Value-Based Influencer Marketing là một hình thức tiếp thị dựa trên giá trị, được thực hiện thông qua sự hợp tác giữa thương hiệu và Influencer. Trong chiến dịch này, những giá trị được truyền tải không chỉ là điểm chung giữa thương hiệu và Influencer, mà còn là các yếu tố cốt lõi của họ. Ví dụ, thương hiệu Cocoon hướng đến hình ảnh thân thiện với thiên nhiên và muốn thể hiện thông điệp “Love Your Nature – Cứ tự nhiên đi”. Họ đã lựa chọn Influencer đại diện cho chiến dịch là Suboi, “nữ hoàng nhạc rap” được mọi người yêu thích với tính cách thẳng thắn, tự do cũng như lối sống bền vững.
Phương pháp tiếp thị mới này không chỉ giúp thương hiệu tiếp cận được nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng mà còn là một cách hiệu quả để thúc đẩy sự đổi mới trong việc khai thác nhóm nhân khẩu học trẻ hơn. Các chiến dịch quảng bá không chỉ kết nối hình ảnh của thương hiệu với Influencer mà còn chú trọng vào các giá trị cốt lõi, là yếu tố quan trọng trong việc tạo dựng sự tin cậy và sự ấn tượng tích cực với khách hàng. Nhờ đó, Value-Based Influencer Marketing giúp thương hiệu thu hút được nhóm người theo dõi, người hâm mộ của Influencer đại diện.
Tuy nhiên, để thành công với Value-Based Influencer Marketing, thương hiệu cần phải chọn đúng Influencer. Influencer trong chiến dịch cần phản ánh được tinh thần hoặc khía cạnh có liên quan đến thương hiệu.
Đáng chú ý, khách hàng ưa thích các cộng đồng xã hội nhỏ, nơi họ cảm thấy gắn bó chặt chẽ hơn so với các cộng đồng lớn hơn. Hơn 54% khách hàng tin rằng các cộng đồng nhỏ hơn có ảnh hưởng lớn hơn đối với họ do mức độ đáng tin cậy cao hơn. Chính vì vậy, Micro-Influencers là những đối tác mà các thương hiệu càng nên cân nhắc và khai thác.
Những case study điển hình về mô hình Value-Based Influencer Marketing
Mang tiền về cho mẹ – Honda
Honda đã chọn Đen Vâu làm đại sứ thương hiệu trong chiến dịch Tết của mình. Sự lựa chọn này được thực hiện dựa trên sự tương đồng giữa Đen Vâu và thương hiệu Honda, đều mang tính mộc mạc nhưng vẫn rất đặc biệt, bền bỉ trong việc theo đuổi mục tiêu cũng như tinh thần đoàn kết cao được thể hiện qua hội Đồng Âm của Đen.
Honda đã tập trung vào việc khai thác khía cạnh cảm xúc, nỗi lo âu của những người con xa quê để tạo sự kết nối đặc biệt đến nhóm đối tượng mục tiêu của chiến dịch. Để đảm bảo sự liên kết với người xem, Đen Vâu đã thể hiện nhiều nhân vật với những nghề nghiệp khác nhau. Trong các cảnh của video âm nhạc, chiếc xe Winner X thế hệ mới của Honda đã đi qua nhiều cung đường khác nhau, vượt qua vũng nước, sỏi đá, đất cát, tất cả những hình ảnh này đều thể hiện được sự bền bỉ của sản phẩm mà không làm giảm đi mạch cảm xúc của video.
Sau một tháng kể từ khi video âm nhạc kết hợp với Đen Vâu ra mắt, chiến dịch đã ghi nhận được những thành công ấn tượng: video đã đạt hơn 40 triệu lượt xem chỉ sau 1 tháng ra mắt, đứng đầu bảng xếp hạng YouTube Trending chỉ sau 6 tiếng ra mắt. Có tổng cộng 4,843 bài đăng nói về video âm nhạc và thương hiệu với tổng lượng tương tác đạt 5,571,763. Điểm sentiment đạt 1.0 với tỷ lệ tích cực là 80% (theo Buzzmetrics), và tỷ lệ earned media đạt 86%.
Mấy Bé Lì – Maybelline New York
Theo báo cáo Brand Health Tracking năm 2021, Maybelline New York đã đạt chỉ số brand salience rất cao. Tuy nhiên, đối với nhóm Gen Z, một nhóm đối tượng ngày càng quan trọng trong ngành trang điểm, thương hiệu lại được đánh giá là “khá xa cách”, không gần gũi và thiếu tương tác.
Nhằm cải thiện tình hình này, Maybelline đã ra mắt chiến dịch quảng cáo “Mấy Bé Lì, chẳng sợ gì”, kết hợp với ba Influencer nổi tiếng TLINH, Naomi Roestel và Yến Ji. Thương hiệu mỹ phẩm này đã có một sự lựa chọn thông minh khi hợp tác với những gương mặt có sức ảnh hưởng lớn đối với đối tượng nữ Gen Z, đặc biệt là về hình ảnh nữ quyền và lĩnh vực làm đẹp. Chiến dịch này đã thành công trong việc truyền tải thông điệp về sự cá tính của phụ nữ hiện đại, thu hút nhiều đối tượng khách hàng trẻ.
Kết quả của chiến dịch là ấn tượng: Doanh số dòng sản phẩm SuperStay tăng 790% so với cùng kỳ năm trước, Doanh số bán hàng trực tuyến tăng 32,4%, là một trong Top 4 chiến dịch dẫn đầu về số lượng thảo luận trên mạng xã hội trong tháng 4. Chiến dịch còn tiếp cận hơn 19 triệu người dùng TikTok tại Việt Nam, nhận được 173 triệu lượt xem cho hơn 75.000 video tham gia Hashtag Challenge.
Thông qua khảo sát Brand Lift, mức độ ghi nhớ quảng cáo (ad recall) tăng 31,34%, mức độ ưa chuộng thương hiệu (favorability) tăng 8,04%, và sự ưu tiên dành cho thương hiệu (preference) cũng tăng đến 141,26%. Điều này thể hiện sức hút và thành công của chiến dịch trong việc cải thiện vị thế và tương tác của Maybelline với nhóm đối tượng Gen Z.