Trước đây, DC Media đã khám phá cách TikTok là một công cụ mạnh mẽ để xây dựng thương hiệu. Hôm nay, hãy đắm chìm vào sự thật về thuật toán TikTok và chia sẻ những bí mật hàng đầu. Trước khi đàm phán về thuật toán, hãy bàn về tại sao TikTok đã trở thành hiện tượng đáng kể. Với sự gia tăng đột ngột vào năm 2020, thời gian sử dụng hàng ngày tăng đáng kể, đặc biệt với sự khác biệt rõ ràng – người dùng không chỉ kiểm tra TikTok, họ xem TikTok. Điều này không chỉ là một cơ hội lớn cho người dùng mà còn là cơ hội đặc biệt lớn cho các thương hiệu. Vì vậy, hãy cùng DC Media tìm hiểu về những bí mật của thuật toán TikTok nhé!
Bí mật số 1: Kiểm tra thuật toán của TikTok
Làm thế nào để một video trở nên phổ biến trên TikTok? Đúng, nó không phức tạp như bạn nghĩ. Thực sự, TikTok sử dụng một quy trình kiểm tra khá đơn giản.
Nhưng thử nghiệm trên TikTok là gì? Mỗi khi bạn tải video lên, TikTok sẽ kiểm tra nó với một nhóm nhỏ người (gọi là cấp 1). Nếu có đủ người xem trong nhóm này tương tác tích cực với video, thì video sẽ tiếp tục được hiển thị cho một nhóm người xem lớn hơn. Có tổng cộng bốn cấp độ xem.
Cuối cùng, nếu video của bạn trở nên phổ biến đủ, nó có thể đạt đến cấp 4, nơi nó sẽ được hiển thị cho hàng triệu người xem tiềm năng.
Vì vậy, cấp cao nhất là khi video lan truyền là gì?
Chính xác! Mức thử nghiệm cao nhất là khi một video trở thành hiện tượng lan truyền. Và đúng, mọi video đều có khả năng lan truyền, không quan trọng tài khoản thương hiệu của bạn có bao nhiêu người theo dõi.
Tại sao vậy? Bí quyết là trong giá trị của TikTok. Nền tảng này không đánh giá video dựa trên số lượng người theo dõi.
Điều này có nghĩa là một tài khoản không có người theo dõi và một tài khoản có 1 triệu người theo dõi đều có cơ hội lan truyền như nhau. Tất nhiên, TikTok thừa nhận rằng một video “có thể nhận được nhiều lượt xem hơn nếu được đăng bởi tài khoản có nhiều người theo dõi, nhờ vào sự tích luỹ lượng người theo dõi lớn của tài khoản đó.” Tuy nhiên, thuật toán vẫn xử lý mọi video một cách công bằng.
Bí mật số 2: Khám phá các số liệu của TikTok
TikTok đánh giá từng video dựa trên một số chỉ số tương tác để đánh giá chất lượng tổng thể của nó. Các video với mức độ tương tác tích cực cao nhất sẽ đạt được cấp độ cao nhất.
Dưới đây là những cách người dùng có thể tương tác tích cực với video của thương hiệu của bạn, được sắp xếp từ quan trọng nhất đến ít quan trọng nhất:
- Thời gian xem hết/xem lại : Khi người dùng xem một video từ đầu đến cuối, điều này cho TikTok thấy rằng đây là một video chất lượng. Nền tảng này thậm chí còn cân nhắc số liệu này nhiều hơn khi người dùng xem đi xem lại một video.
- Chia sẻ : Khi người dùng chia sẻ video với bạn bè hoặc gia đình, điều đó cho TikTok thấy rằng video đó có chất lượng cao.
- Nhận xét : Nhận xét về video là thước đo phổ biến để đo lường mức độ tương tác.
- Lượt thích : Người dùng “thích” video mà họ muốn lưu hoặc xem thêm, thông báo với TikTok rằng đây là nội dung chất lượng.
Việc ưu tiên các số liệu trên cho chúng ta thấy rõ mức độ mà thuật toán của TikTok chú trọng đến sự lựa chọn cá nhân của người dùng. Hệ thống này được thiết kế để hiển thị cho người dùng nhiều nội dung hơn mà họ yêu thích và ít hơn những gì họ không quan tâm. Chỉ cần 10 phút tương tác trên nền tảng có thể thay đổi hoàn toàn các video xuất hiện trên trang Dành cho bạn của người dùng.
Tóm lại, những số liệu này rất quan trọng, đặc biệt đối với những người làm tiếp thị, vì vậy việc hiểu rõ chúng là điều quan trọng.
Bí mật số 3: TikTok muốn gắn nhãn cho bạn
TikTok sẽ đánh dấu nhãn cho kênh của bạn dựa trên loại video bạn đăng. Kênh của bạn sẽ được xếp vào một danh mục nào đó, từ “video về mèo” đến “video nấu ăn” và nhiều hơn nữa.
Mặc dù có vẻ đơn giản, nhưng đây là lúc mọi thứ trở nên phức tạp…
Làm cho 5 video đầu tiên của bạn trở nên có giá trị
Có một giả thuyết cho rằng TikTok xem xét 5 video đầu tiên của một tài khoản khi cố gắng phân loại tài khoản đó. Nếu năm video đầu tiên của bạn chủ yếu có nội dung về mèo, thì TikTok sẽ xem bạn như một chuyên gia về video về mèo.
Đối với nhà tiếp thị, điều này đồng nghĩa với việc năm video đầu tiên không phải là lúc để thử nghiệm các ý tưởng ngẫu nhiên. Thay vào đó, bạn cần quyết định loại thị trường ngách mà bạn muốn kênh của mình chủ yếu hướng đến và chọn lựa năm video đầu tiên sao cho phù hợp với mục tiêu đó. Để tìm hiểu thêm, tập podcast này sẽ giải thích bí mật về thuật toán này một cách chi tiết hơn.
Bí mật số 4: TikTok cố gắng mang nội dung cũ trở về
Có một hiện tượng được gọi là ‘vụ nổ chậm’. Sự bùng nổ bị trì hoãn xảy ra khi một video, ban đầu không được chú ý nhiều, đột ngột nhận được lượng lượt xem đáng kể, tạo ra cảm giác như điều đó xảy ra một cách bất ngờ. Tuy nhiên, có một lý do hợp lý cho hiện tượng này.
Điều quan trọng là không bao giờ xóa video của bạn – dù chúng có hiệu suất kém đến đâu. TikTok tin tưởng vào cơ hội thứ hai, đặc biệt là đối với những video có hiệu suất ban đầu không tốt. Thỉnh thoảng, TikTok sẽ tái sử dụng một video cũ trong quá trình thử nghiệm, hiển thị nó cho một nhóm người xem mới, tạo cơ hội thứ hai để video đó trở nên phổ biến.
Ngoài ra, việc xóa video trên TikTok có thể ảnh hưởng đến uy tín của kênh và giảm khả năng lan truyền của bạn. Đây chính là lý do tại sao bạn không bao giờ nên xóa các video cũ của mình trên TikTok.
Bí mật số 5: Hoàn thành thời gian xem
Một trong những cách tốt nhất để làm cho video TikTok của bạn trở nên phổ biến là khi người xem xem toàn bộ video, từ đầu đến cuối.
Để kích thích người dùng xem (hoặc xem lại) video của bạn, một số chiến lược của người sáng tạo nội dung bao gồm:
- Tạo video ngắn hơn
- Hiển thị kết quả/cảnh cuối cùng không quá 2 giây để mọi người xem lại video
- Sử dụng âm thanh “vòng lặp” (âm thanh bắt đầu và kết thúc giống nhau)
- Cho mọi người lý do để xem hết video
- Tạo video lặp lại (khi xem lại, phần kết sẽ chuyển liền mạch trở lại phần đầu video)
- Sử dụng nhạc thịnh hành hoặc hashtag
Chắc chắn, các yếu tố như nhận xét, lượt thích, chia sẻ và theo dõi người tạo video đều quan trọng, nhưng thuật toán của TikTok đặt mức độ quan trọng cao nhất cho thời gian xem hoàn thành.
Bí mật số 6: TikTok thưởng cho những ai nắm bắt được văn hóa của nó
Mọi nền tảng truyền thông xã hội đều có những đặc trưng riêng, nhưng TikTok thì thực sự có một văn hóa độc đáo.
Nhưng văn hóa của TikTok là gì? TikTok đặt ra sứ mệnh là “truyền cảm hứng sáng tạo và mang lại niềm vui”. Nền tảng này đánh giá cao sự sáng tạo, sự tự do biểu đạt, tính chân thực và sự đa dạng, với mục tiêu ưu tiên trải nghiệm người dùng. Với tư cách là một thương hiệu, điều này có nghĩa là chúng ta cần tận dụng văn hóa này để tạo liên kết với đối tượng của mình. Đây là cách tận dụng mạnh mẽ nền tảng.
Khi tạo video, hãy tránh việc làm quá phức tạp. Điều này sẽ hại hơn là giúp ích. Thay vào đó, tham gia vào các xu hướng, lấy cảm hứng từ những người sáng tạo khác và đưa phong cách sáng tạo riêng của bạn vào những video bạn tạo. Điều này không phải là việc sao chép, mà là tạo ra cái gì đó có thể là của riêng bạn cho thương hiệu.
Bạn sẽ dễ dàng tìm được một cộng đồng trung thành trên TikTok để tương tác với nội dung của bạn khi bạn trở nên chân thực và sáng tạo.
Kết luận
Chúc mừng! Bây giờ bạn đã có kiến thức tốt hơn về thuật toán của TikTok, ít nhất là ở thời điểm này…
Trên các nền tảng truyền thông xã hội, mọi thứ diễn ra nhanh chóng. Thuật toán thường xuyên thay đổi, các tính năng mới xuất hiện và các xu hướng nhanh chóng thay đổi. Đó là lý do tại sao, theo thời gian, việc xây dựng và duy trì sự nhận thức về thương hiệu của bạn trở nên quan trọng nhất để đạt được thành công trên TikTok như DC Media đã đề cập. Hãy tập trung vào những gì hiệu quả và không hiệu quả đối với thương hiệu của bạn, thay vì so sánh với các thương hiệu khác.