TikTok Shop có thể là biên giới mới của Thương mại điện tử, nhưng nó có hoạt động không? Các doanh nghiệp chắc chắn đã chú ý đến TikTok và bị thu hút bởi tiềm năng tận dụng cơ sở người dùng lớn, gắn bó và được phân khúc rõ ràng như vậy. Mặc dù có nhiều lý do để sử dụng TikTok Shop nhưng đây cũng không phải là lựa chọn lý tưởng cho mọi thương hiệu hoặc doanh nghiệp. Blog này sẽ giải thích 6 lý do tại sao bạn không nên đầu tư vào TikTok Shop và tại sao nó lại quan trọng. Hãy cùng DC Media khám phá ngay sau đây nhé!
TikTok Shop là gì?
TikTok đã phát triển nhanh chóng kể từ khi ra mắt vào năm 2016. Nền tảng truyền thông xã hội này hiện có 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới. Vào năm 2023, sự ra mắt của TikTok Shop đã tạo ra “giải pháp thương mại điện tử toàn diện để thúc đẩy doanh số bán hàng và phát triển thương hiệu” trong ứng dụng. Theo TikTok: “TikTok Shop cho phép người bán bán sản phẩm trực tiếp trên TikTok thông qua các video trong nguồn cấp dữ liệu, TRỰC TIẾP và tab Trưng bày. Nó cho phép khám phá sản phẩm, chi tiết sản phẩm, thanh toán và các hoạt động thanh toán sau, tất cả đều có trong ứng dụng TikTok.”
6 lý do doanh nghiệp nên tránh TikTok Shop
Đối tượng mục tiêu bị sai lệch
Rất nhiều doanh nghiệp hoạt động đa kênh hoặc đa kênh, nhưng điều đó không có nghĩa là mọi kênh bán hàng đều có ý nghĩa đối với mọi doanh nghiệp. Điều này đặc biệt đúng khi nói đến các nền tảng mới hơn như TikTok, nơi khán giả nói chung có xu hướng trẻ hơn. Nếu sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn có đối tượng mục tiêu là trên 40 tuổi thì việc đầu tư vào TikTok Shop vào thời điểm này là không hợp lý. Điều này là do phần lớn người dùng TikTok là thế hệ Millennials và Gen Z. Hãy nhớ nghiên cứu đối tượng mục tiêu của sản phẩm và chọn thị trường phù hợp nhất để mang lại lợi tức đầu tư của bạn.
Các vấn đề về tuân thủ hoặc quy định
TikTok Shop có vẻ lý tưởng để tiếp cận lượng lớn khán giả mới, nhưng rất nhiều danh mục và mặt hàng không thể được bán một cách hợp pháp hoặc thực tế trên TikTok Shop. TikTok Shop có các quy định nghiêm ngặt và tăng cường chặt chẽ các chính sách liên quan đến sản phẩm bị cấm, sản phẩm không được hỗ trợ, sản phẩm chỉ được mời và sản phẩm bị hạn chế. Những loại sản phẩm này có ý nghĩa gì và chúng có thể ảnh hưởng đến bạn như thế nào?
Các sản phẩm bị cấm, như súng cầm tay, thiết bị xăm hình và sản phẩm dành cho người lớn, hoàn toàn không được phép xuất hiện trên TikTok Shop vì luật pháp và quy định của địa phương. Sản phẩm không được hỗ trợ là toàn bộ các loại sản phẩm mà TikTok Shop không cho phép ngay cả khi người bán được phép bán chúng một cách hợp pháp tại địa phương nơi họ sinh sống. Chúng bao gồm thuốc, rượu, thuốc lá, sản phẩm ảo và dịch vụ (chẳng hạn như du lịch, tài chính hoặc xây dựng).
Sản phẩm chỉ dành cho người được mời là danh mục và loại sản phẩm yêu cầu người bán phải tham gia thông qua quy trình phê duyệt trước khi niêm yết trên TikTok Shop. Chúng bao gồm thực phẩm, đồ uống, thực phẩm bổ sung, đồ trang sức, đồng hồ và thực vật sống. Nếu bạn muốn bán những sản phẩm này, TikTok Shop yêu cầu phải có quy trình phê duyệt .
Các sản phẩm bị hạn chế là toàn bộ các nhóm và loại sản phẩm cần được phê duyệt cụ thể. Vì TikTok Shop không muốn chịu trách nhiệm về các vấn đề nên người bán các sản phẩm này phải trải qua quá trình phê duyệt, sau đó cung cấp tài liệu liên quan và các thuộc tính sản phẩm bắt buộc trước khi niêm yết. Điều này có thể đơn giản như yêu cầu người bán liệt kê loại chân cắm (trong trường hợp điện tử) hoặc phức tạp hơn, chẳng hạn như ngày hết hạn và thành phần (ví dụ: trong trường hợp mỹ phẩm).
Danh sách dài các sản phẩm thuộc các danh mục này có thể là trở ngại đáng kể đối với người bán, đặc biệt nếu bạn chưa đáp ứng một số vấn đề tuân thủ nhất định. Ví dụ: bán thực phẩm bổ sung cho bạn bè ở khu vực lân cận của bạn khác nhiều so với bán hàng trên nền tảng trực tuyến nơi bạn chịu sự giám sát của cả kênh và chính phủ. Nhận thức được các vấn đề pháp lý và tuân thủ đối với sản phẩm và danh mục của bạn có thể tránh được nhiều rắc rối và chi phí trên TikTok và hơn thế nữa.
Thiếu nguồn lực sáng tạo
Ngay cả khi bạn không thuộc danh mục bị kiểm soát và được bán hàng miễn phí trên TikTok Shop, điều đó có hợp lý đối với dự báo kinh doanh của bạn không? Điều quan trọng là phải hiểu các tài nguyên sáng tạo nội dung cần thiết cho TikTok Shop và các kênh bán hàng khác. Nội dung là quan trọng nhất, nhưng nội dung hay, được đăng liên tục mới thực sự là chìa khóa. Trên bất kỳ nền tảng nào, bạn đều đại diện cho thương hiệu và doanh nghiệp của mình. Hãy chắc chắn rằng bạn có thể làm tốt điều này và dành cho nó sự quan tâm cần thiết để nó phát triển.
Nếu bạn không có đủ ngân sách cho việc chụp ảnh, thiết kế và quay video hoặc tài nguyên để đăng nội dung ít nhất một lần mỗi ngày thì việc tạo Cửa hàng TikTok có thể không lý tưởng. Tương tự như vậy, nếu bạn không có một nhóm có thời gian để tìm ra những âm thanh theo xu hướng, tương tác với những người có ảnh hưởng và đánh giá tiềm năng lan truyền, thì sẽ khó có được lực kéo mà doanh nghiệp cần để có tác động đáng kể đến lợi nhuận. Nếu bạn không biết thẻ bắt đầu bằng # là gì hoặc nếu bạn chưa nghe nói về JVKE thì bạn có một số việc phải làm. Kiểm tra hợp lý: Nếu bạn chưa có sự hiện diện tích cực và hấp dẫn trên TikTok cho doanh nghiệp, TikTok Shop sẽ không mang lại nhiều lợi nhuận.
Tiềm năng tiếp xúc tiêu cực
Có câu nói rằng tất cả báo chí đều là báo chí tốt. Nhưng từ năm 2024 trở đi, bản chất của “báo chí” tiếp tục phát triển và thay đổi. TikTok là một nền tảng rất công khai và nội dung được lan truyền và phát triển nhanh chóng. Danh tiếng doanh nghiệp của bạn đang bị đe dọa, vì vậy hãy đảm bảo bạn đã sẵn sàng cho việc bị lộ. Một đánh giá tồi hoặc nhận xét bị hiểu sai, phản hồi trình bày kém hoặc người dùng chia sẻ suy nghĩ tiêu cực về doanh nghiệp hoặc ngành của bạn đều là những khả năng có thể xảy ra. Để tránh điều này, hãy đảm bảo bạn đã sẵn sàng bán lẻ, tuân thủ tất cả các quy định cũng như lập kế hoạch nội dung và phản hồi một cách cẩn thận. Cần một số trợ giúp? Thương mại điện tử có thể giúp chuẩn bị thương hiệu cho TikTok Shop và quản lý trải nghiệm.
Sản phẩm không phù hợp
TikTok Shop hoạt động khác với các nền tảng Thương mại điện tử khác. Thay vì mặt tiền cửa hàng thực tế hoặc thuật toán dựa trên tìm kiếm, hầu hết hoạt động mua sắm đều được tích hợp tự nhiên vào nền tảng dựa trên mức độ tương tác và sở thích của người dùng. Những sản phẩm khó giải thích nhanh chóng, không hấp dẫn về mặt hình ảnh và những sản phẩm quá phù hợp hoặc không thể được những người có ảnh hưởng giới thiệu dễ dàng đều có thể không phù hợp với kênh. Ví dụ: thật dễ dàng để một người có ảnh hưởng khoe máy chém bánh mì tròn hoặc đèn hoàng hôn trong 15 giây. Chẳng hạn, việc áp dụng chiến lược này cho một thiết bị lớn hoặc một mặt hàng đắt tiền và thu hút mọi người thanh toán sẽ khó hơn nhiều.
Mối quan tâm về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu
Những lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu trên các kênh truyền thông xã hội không có gì mới. Nhưng TikTok đã trở thành tâm điểm của những cuộc tranh cãi gần đây nhất, thu hút sự chú ý từ người dùng, cơ quan quản lý và chuyên gia an ninh mạng. Do tính chất địa chính trị của những vấn đề này và mối lo ngại về việc lạm dụng dữ liệu, một số công ty (chẳng hạn như những công ty xử lý thông tin khách hàng nhạy cảm hơn hoặc tiếp thị cho trẻ vị thành niên) có thể thận trọng và tránh xa TikTok Shop.
Kết luận
Khi thương mại xã hội phát triển, các doanh nghiệp cần biết đến TikTok và TikTok Shop như một nền tảng bán hàng. Mặc dù có những lợi ích tiềm năng khi ra mắt trên TikTok Shop, nhưng cũng có những lo ngại và lý do thực sự khiến một doanh nghiệp hoặc thương hiệu có thể muốn tránh xa TikTok Shop. Chúng bao gồm đối tượng mục tiêu không được điều chỉnh, các mối lo ngại về quy định và tuân thủ, thiếu nguồn lực tiếp thị, sản phẩm không phù hợp, khả năng tiếp xúc tiêu cực và lo ngại về quyền riêng tư. Nếu bạn cần trợ giúp trong việc điều hướng Cửa hàng TikTok và các lựa chọn bán hàng nói chung, Y tá Thương mại Điện tử luôn sẵn sàng trợ giúp. Hãy liên hệ với chúng tôi để tìm hiểu thêm về những gì chúng tôi cung cấp cho các thương hiệu ở mọi giai đoạn.